Bài thực hành số 4 – Tin học 11
lượt xem 108
download
Kiến thức. - Củng cố lại các kiến thức cơ bản khi lập trình với kiểu dữ liệu mảng. - Làm quen với thuật toán sắp xếp đơn giản. 2. Kĩ năng. - Rèn luyện kĩ năng sử dụng kiểu dữ liệu có cấu trúc, kĩ năng diễn đạt thuất toán bằng chương trình sử dụng dữ liệu kiểu mảng. - Rèn luyện kĩ năng nhận xét, phân tích và đề xuất cách giải bài toán sao cho chương trình chạy nhanh hơn. 3. Thái độ. - Tự giác, chủ động trong khi thực hành. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thực hành số 4 – Tin học 11
- Bài thực hành số 4 – Tin học 11 I. mục tiêu 1. Kiến thức. - Củng cố lại các kiến thức cơ bản khi lập trình với kiểu dữ liệu mảng. - Làm quen với thuật toán sắp xếp đơn giản. 2. Kĩ năng. - Rèn luyện kĩ năng sử dụng kiểu dữ liệu có cấu trúc, kĩ năng diễn đạt thuất toán bằng chương trình sử dụng dữ liệu kiểu mảng. - Rèn luyện kĩ năng nhận xét, phân tích và đề xuất cách giải bài toán sao cho chương trình chạy nhanh hơn. 3. Thái độ. - Tự giác, chủ động trong khi thực hành. II. Đồ dùng dạy học 1. Chuẩn bị của giáo viên - Phòng máy vi tính, máy chiếu Projedtor để hướng dẫn. 2. Chuẩn bị của học sinh. - Sách giáo khoa, chương trình đã được viết sẵn.
- III. Hoạt động dạy – học . 1. Hoạt động 1: Tìm hiểu chương trình diễn đạt của thuật toán sắp xếp. a. Mục tiêu: - Học sinh hiểu chương trình và thuật toán sắp xếp đơn giản. b. Nội dung: Bài toán 1: Viết chương trình sắp xếp các phần tử của mảng theo thứ tự không giảm. - Chương trình minhhọa: Uses CRT; Const nmax=250; type arrint=array[1..nmax] of integer; Var n, i, j, y:integer; a:arrint; Begin clrscr; Randomize; Write(‘nhap n=’); Readln(n); For i:=1 to n do a[i]:=random(300) – random (300); For i:=1 to n do write(a[i]:5);
- Writeln; For i:=n dowto 2 do For i:=1 to i – 1 do If a[i] >a[i+1] then Begin t:=a[i]; a[i]:=a[i+1]; a[i+1]:=t; End; Writeln(‘day so sau khi sap xep’); For i:=1 to n do write(a[i]:7); Writeln; readln; End. - Yêu cầu: Soan chương trình vào máy, chạy thử với các giá trị khac nhau của n. Rút ra nhận xét về thời gian thực hiện của hcương trình. c. Các bước tiến hành: hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Gợi ý cho học sinh thuật toán 1. CHú ý theo dõi những dẫn dắt của
- sắp xếp tăng dần. giáo viên để trả lời câu hỏi. - Lấy một ví dụ thực tiễn: Người mù sắp xếp một dãy các viên bi theo kích thước không giảm. - Lần lượt lấy từng phần tử từ trái - Yêu cầu: Vạch ra các bước để qua phải. sắp xếp các phần tử của một mảng - Cứ mỗi phần tử ta đem so sánh lần không giảm. lượt với các phần tử đứng bên phải của nó. - Nếu nhỏ hơn thì đổi chỗ. 2. Quan sát chương trình, suy nghĩ câu 2. Tìm hiểu chương trình ví dụ, hỏi và trả lời. sách giáo khoa, trang 65. - Chiếu chương trình ví dụ lên - Biến i, j dùng làm chỉ số. bảng. - Mỗi vòng lặp For ứng với mỗi phép - Hỏi: Vai trò của biến i, j trong duyệt lần lượt. chương trình? Mỗi vòng lặp For - Dùng để đổi giá trị của hai phần tử trong đoạn chương trình sắp xếp a[i] với a[i+1]. có ý nghĩa gì? - Quan sát giáo viên thực hiện - Hỏi: Ba lệnh tg:=a[i]; chương trình.
- a[i]:=a[i+1]; a[i+1]:=tg; có ý nghĩa - Chương trình sắp xếp dãy số theo thứ tự không giảm. gì? - Thực hiện chương trình, nhập 3. Quan sát yêu cầu mới, chú ý định dữ liệu để học sinh thấy kết quả hướng giải quyết của giáo viên. chương trình. - Hỏi: Chương trình làm công vịêc gì? 3. Sửa chương trình để giẩi quyết bài toán ở câu b. tg:=a[i];a[i]:=a[i+1];a[i+1]:=tg; - Đặt yêu cầu mới: Khai báo thêm biến nguyên Dem và bổ sung - Dem := Dem+1; vào chương trình đoạn lệnh cần thiết để biến Dem tính số lần thực - Ngay sau đoạn tráo đổi. hiện tráo đổi trong thuật toán. In kết quả tìm được ra màn hình. - Soạn chương trình vào máy, thực - Hỏi: Đoạn chương trình nào hiện chương trình và thông báo kết quả. dùng để thực hiện tráo đổi giá trị? - Nhập dữ liệu theo yêu cầu của giáo - Yêu cầu học sinh viết lệnh để viên, thực hiện chương trình và thông đếm số lần tráo đổi. báo kết quả sau khi thực hiện.
- - Hỏi: Lệnh này được viết ở vị nào trong chương trình? - Yêu cầu học sinh soạn chương trình? - Yêu cầu học sinh nhập dữ liệu vào của giáo viên và thông báo kết quả. - Đánh giá kết quả của học sinh. 2. Hoạt động 2: Rèn luyện kĩ năng nhận xét, phân tích và đề xuất cách giải bào toán sao cho chương trình chạy nhanh hơn. a. Mục tiêu: - Học sinh biết sử dụng kiểu mảng để lập trình giải một bài toán. Biết nhận xét, phân tích để đề xuất phương pháp giải hay. b. Nội dung: Cho mảng A gồm n phần tử. Viết chương trình tạo mảng B[1..n], trong đó B[i] là tổng giá trị của i phần tử đầu tiên của mảng A. Chương trình minh họa: Const nmax=100;
- Type myarray=array[1..nmax] ò integer; Var n, i, j:integer; a,b:arrint; Begin Randomize; Write(‘nhap n=’); Readln(n); For i:=1 to n do a[i]:=random(300) – random(300); For i:=1 to n do write(a[i]:5); Writeln; For i:=1 to n do Begin B[i]:=0; For j:=1 to i do B[i]:=B[i]+A[j]; End; For i:=1 to n do write(B[i]5); Readln; End. c. Các bước tiến hành:
- hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Xác định bài toán. 1. Quan sát đề bài và trả lời câu hỏi. - Chiếu đề bài lên bảng. - Yêu cầu: Xác định dữ liệu vào, - Vào: Mảng A gồm n phần tử. dữ liệu ra? - Ra: Mảng B gồm n phần tử. - Gợi ý để học sinh đề xuất thuật - Tại vị trí i ta tính tổng giá trị các phần tử từ 1 đến i. toán thô. 2. giới thiệu chương trình chưa cải 2. Quan sát chương trình trên bảng. tiến. - Quan sát giáo viên thực hiện, - Chiếu chương trình diễn đạt nhận xét về thời gian thực hiện thuật toán. chương trình. - Thực hiện chương trình để học sinh biết thời gian thực hiện chương trình và kết quả của chương trình. - Phải thực hiện n(n+1)/2 phép - Hỏi: Trong chương trình phải cộng. thực hiên bao nhiêu phép toán cộng? - Hỏi: Có cách nào để cải tiến? - Để tính bước thứ i, ta sử dụng kết quả đã tính ở bước thứ i – 1 . B[i]:=B[i-1]+A[i]; - Lệnh này được thay lệnh nào - Thay đoạn lệnh
- trong chương trình? Viết ở vị trí For j:=1 to i do B[i]:=B[i]+A[j]; 3. Soạn chương trình vào máy, thực nào? 3. Yêu cầu: Viết chương trình hoàn hiện chương trình và thông báo kết thiện. quả. - Nhận xét về thời gian thực hiện của chương trình này so với chương trình trước khi cải tiến. 4. Tiểu kết: Cùng một bài toán, có nhiều cách giải quyết khác nhau. Người lập trình cần chọn cách sao cho máy thực hiện nhanh nhất. IV. Đánh giá cuối bài 1. Những nội dung đã học. - Thuật toán sắp xếp đơn giản. - Một bài toán có thể có nhiều cách viết thành một chương trình. Cần chọn cách có số phép tính ít nhất. 2. Câu hỏi và bài tập về nhà.
- - Xem lại tất cả các kiến thức đã học, bao gồm: Lệnh cơ bản, lệnh điều khiển, kiểu dữ liệu cơ bản, kiểu dữ liệu có cấu trúc. - Tiết sau kiểm tra thực hành, thời gian 45 phút.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài 31: BÀI THỰC HÀNH SỐ 4: Tính chất của oxi, lưu huỳnh
4 p | 827 | 45
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - BÀI 45: BÀI THỰC HÀNH SỐ 4. ĐIỀU CHẾ VÀ TÍNH CHẤT CỦA ETYLEN, AXETYLEN
4 p | 848 | 44
-
Giáo án Hóa Hoc 8: BÀI THỰC HÀNH SỐ 4
5 p | 999 | 42
-
Các thí nghiệm và bài thực hành Sinh học 6: Thực hành 4 - Quan sát biến dạng của thân
5 p | 729 | 29
-
Bài giảng Bài thực hành 4 Điều chế - Thu khí oxi - Hóa 8 - GV.N Nam
17 p | 884 | 27
-
Bài thực hành 4: Nhận biết một vài dạng đột biến
10 p | 294 | 22
-
Giáo trình tin học 12 - Tiết 31 & 32- 4.BÀI TẬP THỰC HÀNH SỐ 4 REPORT – (2 tiết )
6 p | 253 | 20
-
Giáo án bài Bài thực hành 4 Điều chế - Thu khí oxi - Hóa 8 - GV.N Nam
3 p | 655 | 15
-
Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 4: Thực hành Trồng cây thẳng hàng
5 p | 209 | 14
-
Bài thực hành 3: Quan sát biến dạng của rễ
6 p | 180 | 13
-
Giáo án số 2:Bài thực hành số 4
6 p | 60 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tiết thực hành trên máy tính trong môn Tin học cho học sinh lớp 4
12 p | 50 | 6
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 4: Bảng điểm lớp em (Tiết 1)
3 p | 42 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 4: Bảng điểm lớp em (Tiết 2)
3 p | 74 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 11 - Bài thực hành số 4
5 p | 16 | 3
-
Bài thực hành 4: Quan sát biến dạng của thân
5 p | 110 | 2
-
Giải bài tập Bảng nhân 4 SGK Toán 2
3 p | 84 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn