intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tiểu luận môn Hệ thống nông nghiệp

Chia sẻ: Trần Minh Tấn | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:17

65
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của tiểu luận này tìm hiểu vai trò của nông dân trong nghiên cứu và phát triển nông nghiệp nông thôn; cần có sự tham gia của người dân và cộng đồng trong nghiên cứu và phát triển nông nghiệp nông thôn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tiểu luận môn Hệ thống nông nghiệp

  1.                                   TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM THÁI NGUYÊN KHOA NÔNG LÂM BÀI TIỂU LUẬN HẾT MÔN HỆ THỐNG NÔNG NGHIỆP Sinh viên:  Trần Minh Tấn Lớp:           KHCT K24B
  2. CÂU 1: VAI TRÒ CỦA NÔNG DÂN TRONG NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG   NGHIỆP NÔNG THÔN? Định hướng phát triển kinh tế ­ xã hội đến năm 2010 của đảng ta, tại đại  hội đại biểu toàn quốc lần thứ X đã xác định: “ hiện nay và nhiều năm tới, vấn   đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn có tầm chiến lược đặc biệt quan trọng”,  là vấn đề chiến lược trong quá trình phát triển kinh tế ­ xã hội, góp phần quan   trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, là cơ  sở   ổn định chính trị  và an ninh quốc  phòng; là yếu tố quan trọng đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước trong  quá trình công nghiệp hoá, hiện  đại hoá theo định hướng xã hội chủ  nghĩa,   nhưng trước hết phải xuất phát từ lợi ích của nông dân, phát huy vai trò của giai   cấp nông dân, tạo điều kiện thuận lợi giúp nông dân nâng cao trình độ mọi mặt,   có đời sống vật chất và tinh thần ngày càng cao. Trong những năm qua, nhiều  chương trình đã được thực hiện, như chương trình giống, chương trình khoa học  công nghệ, chương trình khuyến nông, chương trình 135 hay chương trình mục  tiêu quốc gia xoá đói giảm nghèo và việc làm. Tuy nhiên, những chương trình  hay dự án này chỉ mới được giải quyết một số riêng rẽ (như cơ sơ hạ tầng, môi   trường) hoặc nhiệm vụ xoá đói giảm nghèo cho những vùng đặc biệt khó khăn,  vùng nghèo. Tuy nhiên việc triển khai thực hiện còn chậm trễ  do bị  rang buộc   bởi các cơ chế, chính sách và năng lực đội ngũ cán bộ cơ sở còn hạn chế  trong  việc phát triển nông thôn văn minh, hiện đại. Để  xây dựng một nông thôn mới   bền vững và phát triển, cần phải chú trọng đến việc nâng cao năng lực cho cộng   đồng người dân của nông thôn, đặc biệt là quan tâm đến vai trò của người dân.  Tuy nhiên, trên thực tế nhiều nơi chưa phát huy được vai trò của nông dân trong   thực hiện các dự án phát triển nông thôn. Có rất nhiều lý do và lực cản như trình   độ  hiểu biết của người dân, năng lực quản lý, cơ  chế, phương pháp triển khai 
  3. thực hiện và điều kiện cơ sở hạ tầng thấp kém, Hiện nay một số mô hình phát  triển nông thôn mới đang thực hiện  ở  một số  tỉnh trên cả  nước một cách có  chọn lọc các phương pháp, kế  thừa bài học kinh nghiệm của một số nước trên  thế  giới nhằm huy động sự  tham gia của người dân. Vấn đề  nâng cao vai trò  của người dân thực hiện chủ yếu thông qua một số mô hình phát triển nông thôn  mới vẫn chưa được cụ  thể  hoá một cách chi tiết, chưa mô phỏng nó thành  phương pháp để  thực hiện có tính đồng bộ, thống nhất, phù hợp với tình hình  thực tế. Vai trò chính của người nông dân trong nghiên cứu thể hiện  ở các khía   cạnh sau đây: Một là, nông dân là nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển nông nghiệp   và xây dựng nông thôn mới Trong nền kinh tế   ở  nước ta, nông dân luôn là lực lượng lao động chủ  yếu  trong ngành nông nghiệp, là nguồn nhân lực dồi dào, quan trọng, quyết định sự  thành công trong xây dựng nông thôn mới. Những năm gần đây, nhờ  áp dụng   những thành tựu khoa học ­ kỹ  thuật, nông dân đã sản xuất ra nông sản ngày  càng nhiều, chất lượng cao đáp  ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng trong nước và  xuất khẩu. Qua đó, nông dân có điều kiện nâng cao thu nhập, tích lũy vật chất,   ổn định cuộc sống và góp phần làm cho bộ  mặt nông thôn có nhiều khởi sắc,   tạo cơ sở cho việc chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp.  CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn, nông dân còn là nguồn lực to lớn trong   việc tiến hành chuyển đổi cơ  cấu kinh tế  nông nghiệp, tiến tới xây dựng một  cơ cấu kinh tế hợp lý theo hướng: tiếp tục phát triển mạnh nông nghiệp, đồng   thời phát triển mạnh công nghiệp và các hoạt động dịch vụ. Điều này đòi hỏi   người lao động phải mạnh dạn xóa bỏ  cách nghĩ, cách làm cũ, thói quen tiểu   nông, phải năng động nắm bắt nhu cầu của thị  trường và dự  đoán được xu  hướng vận động của nó; đồng thời cũng cần có vốn, kỹ thuật, lao động để thực  hiện bước chuyển đổi.
  4. Ngoài ra, nông dân cũng chính là người trực tiếp  ứng dụng những thành tựu   khoa học ­ kỹ  thuật và công nghệ  vào trong sản xuất, tăng quy mô tạo ra một  khối lượng hàng hóa lớn, đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển của đất nước.  Hai là, nông dân là người trực tiếp xây dựng, giữ  gìn và bảo vệ  kết cấu hạ  tầng nông thôn Xây dựng kết cấu hạ  tầng giao thông bê tông, nhựa hóa nông thôn nối liền  thôn, xóm,  ấp liên xã là một nội dung trong xây dựng nông thôn mới. Điều đó  đạt được nhanh chóng khi người nông dân nhận thức được tầm quan trọng của   xây dựng đường sá trong phát triển kinh tế ­ xã hội, tự giác đóng góp xây dựng  cùng với sự  giúp đỡ  của Nhà nước, của địa phương. Đất nước ta còn nghèo,  Nhà nước còn phải tập trung vào những dự  án lớn như: đường quốc lộ, những  cây cầu lớn, những nhà máy thủy, nhiệt điện v.v… Những việc xây dựng đường  làng, đường liên thôn, liên xã phải chủ yếu do nhân dân đóng góp cùng với sự hỗ  trợ  của Nhà nước. Xây dựng đã khó nhưng bảo vệ, tôn tạo hệ  thống đường sá   càng quan trọng hơn. Ông cha ta có câu “Của bền tại người”. Việc bảo quản,   giữ  gìn hệ  thống đường sá nông thôn phải là công việc của chính bà con nông  dân. Người nông dân cần cập nhật những kiến thức, hiểu biết và ý thức bảo vệ  hệ thống đường nông thôn để phục vụ cho chính mình.  Nông thôn mới không thể  thiếu hệ  thống điện, đường, trường, trạm, thủy   nông nội đồng… Những cơ sở vật chất đó phải do chính những người nông dân   ở  các vùng nông thôn cùng với Nhà nước xây dựng; đồng thời bảo quản, tăng  cường công tác quản lý của chính quyền địa phương đối với những công trình. Ba là,  nông dân là những người trực tiếp đóng góp và đưa đường lối, chủ  trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về  xây dựng nông thôn  mới đi vào cuộc sống Những yếu tố thuộc về lãnh đạo, quản lý như  chủ  trương, đường lối, chính  sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước rất quan trọng đối với việc hoạch   định   nội   dung,   bước   đi   và   thực   hiện   thắng   lợi   mục   tiêu   CNH,   HĐH   nông  
  5. nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới  ở  nước ta. Song, nông dân là lực   lượng có vai trò quan trọng trong việc biến những đường lối, chủ  trương của   Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về CNH, HĐH nông nghiệp, nông  thôn, xây dựng nông thôn mới thành hiện thực.  Quá trình xây dựng, hoach định đường lối, chủ trương cần thu thập ý kiến từ  bà con nông dân, vì bà con nông dân hàng ngày va chạm trong thực tiễn cuộc   sống, có thể  cung cấp cho những nhà lãnh đạo, quản lý nhiều ý kiến hay, kinh  nghiệm phong phú. Khi đường lối, chủ trường đã được thông qua cần đẩy mạnh   công tác tuyên truyền, vận động làm cho nông dân hiểu và thấy được những lợi   ích thiết thực, giúp họ tự giác thực hiện. Đảng chỉ thực hiện được vai trò lãnh đạo của mình khi ý Đảng hợp lòng dân,  được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Chủ tịch Hồ Chí Minh thường nhắc: “Dễ  trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Đường lối, chủ  trương, của Đảng hợp lòng dân, được dân hiểu thì dù khó khăn đến mấy cũng  được nhân dân tìm cách thực hiện. Dân ủng hộ nhiều chúng ta thắng lợi nhiều,   dân  ủng hộ  ít chúng ta thắng lợi ít. Dân không  ủng hộ  chúng ta sẽ  thất bại.  Trong xây dựng quy hoạch xây dựng nông thôn mới cũng cần phải tham khảo ý  kiến của bà con nông dân; cần quy hoạch ra sao để nông thôn mới vừa kế thừa  được truyền thống dân tộc, vừa tiếp thu được yếu tố  hiện đại, thuận tiện cho   cuộc sống và sản xuất của nông dân. Bốn là, nông dân là những người trực tiếp tham gia đóng góp xây dựng Đảng,   chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị ­ xã hội  Cần phải tuyên truyền, vận động, giác ngộ  để  nhiều nông dân phấn đấu trở  thành đảng viên làm cho lực lượng đảng viên nông thôn ngày càng đông đảo.  Người nông dân phải tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho đảng bộ, chính   quyền và các đoàn thể  chính trị  xã hội­nơi mình cư  trú; tích cực tham gia cuộc   đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững  mạnh. Nông dân phải tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong quá trình xây dựng   quan điểm, đường lối của Đảng, các chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc  
  6. biệt là những vấn đề  liên quan trực tiếp đến nông nghiệp, nông thôn và nông  dân, góp phần sao cho những quan điểm đó phù hợp với những điều kiện của   Việt Nam, của từng địa phương và đáp ứng được những nhu cầu, nguyện vọng,   lợi ích chính đáng của nông dân.  Giai cấp nông dân phải tích cực tham gia xây dựng bộ máy chính quyền từng   làng, từng bản, từng xã thật sự  vững mạnh, luôn luôn giữ  nghiêm kỷ  cương   phép nước, thực hiện dân chủ  rộng rãi trong nhân dân. Nông dân không chỉ  là   những người xây dựng mà còn là những người bảo vệ chính quyền ­ Nhà nước.  Hiện nay, những thế lực thù địch đang tìm mọi cách chia rẽ các dân tộc, chia   rẽ  Nhà nước với nhân dân. Chúng tìm mọi cách khơi dậy những mâu thuẫn,   khác biệt giữa lợi ích của nông dân với Nhà nước để gây nên tình trạng mất ổn   định trong xã hội, cục bộ  địa phương. Bà con nông dân cần nhận thức được  những âm mưu thâm độc này, bình tĩnh giải quyết những mâu thuẫn đó bằng   con đường đối thoại, tránh bị kích động, bị lôi kéo của kẻ thù. Năm là, nông dân là chủ thể xây dựng đời sống văn hóa tinh thần ở các vùng  nông thôn Đời sống văn hóa tinh thần ở nông thôn là toàn bộ những hoạt động tinh thần  của cư dân nông thôn mà chủ yếu là nông dân. Đời sống văn hóa tinh thần ở các   vùng nông thôn bao gồm: phong tục tập quán, lối sống, quan hệ ứng xử giữa con   người với con người, cách tư  duy, hoạt động văn học ­ nghệ  thuật  ở  các vùng  nông thôn v.v… Quan hệ giữa những người nông dân là quan hệ tình nghĩa thân thiện, giúp đỡ  lẫn nhau, tôn trọng nhau. Trong thôn, trong xóm một người có việc mọi người   xung quanh giúp đỡ, theo quan niệm “sống với nhau vì tình vì nghĩa không phải vì   đĩa xôi  đầy”; ra đường gặp người lớn tuổi phải chào dù không có họ  hàng;  thương người như thể thương thân, mối quan hệ gần gũi xóm giềng trong bà con  nông dân phải được giữ gìn, bảo vệ và phát huy để giúp đỡ nhau trong phát triển  kinh tế ­ xã hội, xây dựng xóm, làng văn hóa.
  7. Giữ gìn những giá trị văn hóa là một nội dung trong xây dựng nông thôn mới,  nhằm xây dựng một đời sống văn hóa tinh thần tốt đẹp ở  các vùng nông thôn.   Việc khôi phục, giữ  gìn những giá trị  văn hóa như  lễ  hội, các hoạt động văn   nghệ truyền thống như thơ ca, hò vè... là công việc của bà con nông dân. Chỉ khi  nào khơi dậy được tính tích cực, nhiệt tình tham gia của quần chúng thì những  hoạt động trên mới mang lại những hiệu quả thiết thực. Sáu là, nông dân là chủ thể giữ gìn an ninh, trật tự ở các vùng nông thôn Giữ  gìn an ninh, trật tự  các vùng nông thôn, đảm bảo cuộc sống thanh bình   cho bà con nông dân là một nội dung quan trọng trong xây dựng nông thôn mới  Việt Nam.  Muốn giữ  gìn không khí thanh bình trong các vùng nông thôn và phát huy   những mặt tích cực, hạn chế  những mặt tiêu cực, từng gia đình phải quan tâm  chăm lo giáo dục con cái, giáo dục những đạo lý, những truyền thống tốt đẹp  của quê hương; đấu tranh với lối sống lai căng, thực dụng không phù hợp với   thuần phong mỹ  tục  ở  địa phương. Các vùng nông thôn cần tăng cường những   hoạt động phối hợp cùng nhau giữ gìn, bảo vệ tài sản, an ninh trật tự trong từng  địa phương. Tóm lại, xây dựng nông thôn mới là một trong những nội dung quan trọng của   quá trình CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn. Nông dân là chủ thể tích cực trong   xây đựng đời sống văn hóa mới, xây dựng kết cấu hạ tầng; phát triển kinh tế ­   xã hội, bảo vệ  môi trường sinh thái, làm cho mỗi người được thụ  hưởng một   cách tốt nhất những giá trị vật chất và tinh thần. Công cuộc xây dựng nông thôn   mới khó khăn, lâu dài đòi hỏi sự đóng góp rất lớn của bà con nông dân. Nông dân  phải nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình mới có thể  kế  thừa, phát  huy những truyền thống tốt đẹp và khắc phục những yếu tố  lạc hậu, tiêu cực  ảnh hưởng tới quá trình phát triển để có thể xây dựng nông thôn Việt Nam hiện  đại, văn minh. Muốn xây dựng nông thôn mới đi đến thành công, người nông  dân luôn giữ một vị trí đặc biệt quan trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và  có những chính sách phù hợp tạo điều kiện, cơ hội để thúc đẩy cho nông dân ý 
  8. thức được vai trò của mình, tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo trong xây   dựng quê hương, đất nước. Nông dân có vai trò quan trọng trong xây dựng nông  thôn mới, cùng với các giai cấp, tầng lớp khác phấn đấu xây dựng một nước  Việt Nam XHCN “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. CÂU   2:  TAI  SAO  CẦN  CÓ  SỰ  THAM  GIA   CỦA   NGƯỜI  DÂN  VÀ   CỘNG   ĐỒNG  TRONG NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN? Phát triển nông nghiệp nông thôn luôn là vấn đề  quan tâm hàng đầu của  đảng   và   Nhà   nước.   Trong   đó   chính   sách   xây   dựng   nông   thôn   mới   là   một   trong những chính sách sẽ  mang lại hiệu quả  lợi và một gương mặt mới cho  khu vực nông thôn…Nông dân là chủ  thể  và là đối tượng chính của các khu   vực nông thôn. Vì vậy, công việc của nông thôn sẽ mang lại tính hiệu quả cao  nhất nếu công việc đó được giải quyết và được tham gia bởi người nông dân.  Người dân là những người tự tổ chức ra kế hoạch thực hiện, từ tìm ra vấn đề   và tự tìm cách giải quyết vấn đề đó. Sau hơn 20 năm thực hiện đường lối đổi mới, dưới sự  lãnh đạo của   đảng, nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta đã đạt nhiều thành tựu to  
  9. lớn. Tuy nhiên, một số  thành tựu đạt được chưa thật tương xứng với tiềm   năng và lợi thế: Nông nghiệp phát triển còn kém bền vững, sức cạnh tranh   thấp, chuyển giao khoa học ­ công nghệ  và đào tạo nguồn nhân lực còn hạn   chế. Nông nghiệp, nông thôn phát triển thiếu quy hoạch, kết cấu hạ tầng như   giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, cấp nước…còn yếu kém, môi   trường ngày càng ô nhiễm. đời sống vật chất, tinh thần của người nông dân   còn thấp, tỷ  lệ  hộ  nghèo cao, chênh lệch giàu nghèo giữa nông thôn và thành   thị còn lớn phát sinh nhiều vấn đề  xã hội bức xúc. Chính vì vậy, Hội nghị  lần  thứ  7 Ban chấp hành Trung  ương  đảng khóa X  đã ban hành Nghị  quyết số  26NQ/TW ngày 05/8/2011 về  nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong đó xác   định nông nghiệp, nông thôn và nông dân là vấn đề  “có tầm chiến lược đặc   biệt quan trọng ” trong quá trình phát triển kinh tế,  ổn định chính trị  và an ninh   quốc phòng;  tiếp sau  đó  nhiều văn bản pháp lý khác liên quan tới vấn  đề   này   cũng   đã   ra   đời   nhằm   thực   hiện   Nghị   quyết   số   26­NQ/TW.   Từ   năm   2001   ­   2009   cả   nước   đã   triển   khai   đề   án   thí   điểm   “Xây   dựng   mô hình nông thôn mới cấp xã theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa,   dân chủ  hóa” do Ban Kinh tế  Trung  ương và Bộ  Nông nghiệp & PTNT chỉ   đạo  ở  trên 200 điểm  ở  các địa phương với hướng tiếp cận từ  cộng  đồng.   Chương trình đã được thực hiện thắng lợi, tạo bước đột phá trong phát triển  nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống cho người dân. Ngày 16/4/2009   Thủ  tướng ký Quyết định số  491/2009/QĐ­TTg về  ban hành Bộ  tiêu chí quốc  gia về  nông thôn mới; Quyết định số  800/2010/QĐ­TTg ngày 04/6/2010 của   Thủ  tướng Chính phủ  phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia về  xây dựng  nông thôn mới giai đoạn 2010 ­ 2020; ngày 8/6/2010 Thủ  tướng Nguyễn Tấn   Dũng đã phát động thi đua “Cả  nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.   Chính sách về  phát triển nông nghiệp – nông thôn – nông dân là chính sách   có   ý   nghĩa   quan   trọng.   Tuy   nhiên   sự   tham   gia   của   người   dân   trong   các   chương trình còn hạn chế  và chưa được thể  hiện rõ. Nhiều vùng địa phương  còn   mang   tính   tự   quyết   định   bởi   chính   quyền   và   những   người   thực   hiện  
  10. chương trình mà không phải là người nông dân. điều đó làm cho kết quả  thực  hiện các chương trình là không cao. Tuy nhiên, một số thành tựu đạt được chưa  thật tương xứng với tiềm năng và lợi thế: Nông nghiệp phát triển còn kém bền  vững, sức cạnh tranh thấp, chuyển giao khoa học ­ công nghệ và đào tạo nguồn  nhân lực còn hạn chế. Nông nghiệp, nông thôn phát triển thiếu quy hoạch, kết  cấu hạ tầng như giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, cấp nước...còn yếu  kém, môi trường ngày càng ô nhiễm. Đời sống vật chất, tinh thần của người   nông dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, chênh lệch giàu nghèo giữa nông thôn và   thành thị còn lớn phát sinh nhiều vấn đề xã hội bức xúc. Chính vì vậy, Hội nghị  lần thứ  7 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã ban hành Nghị  quyết số  26­NQ/TW ngày 05/8/2011 về  nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong đó xác   định nông nghiệp, nông thôn và nông dân là vấn đề “có tầm chiến lược đặc biệt   quan trọng” trong quá trình phát triển kinh tế,  ổn định chính trị  và an ninh quốc  phòng; tiếp sau đó nhiều văn bản pháp lý khác liên quan tới vấn đề này cũng đã   ra đời nhằm thực hiện Nghị quyết số 26­ NQ/TW.  Từ năm 2001 ­ 2009 cả nước đã triển khai Đề án thí điểm “Xây dựng mô  hình nông thôn mới cấp xã theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, dân chủ  hóa” do Ban Kinh tế  Trung  ương và Bộ  Nông nghiệp & PTNT chỉ  đạo  ở  trên   200 điểm ở các địa phương với hướng tiếp cận từ cộng đồng. Chương trình đã   được thực hiện thắng lợi, tạo bước đột phá trong phát triển nông nghiệp, nông  thôn, nâng cao đời sống cho người dân. Ngày 16/4/2009 Thủ  tướng ký Quyết   định số  491/2009/QĐ­TTg về  ban hành Bộ  tiêu chí quốc gia về  nông thôn mới;  Quyết định số  800/2010/QĐ­TTg ngày 04/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê  duyệt chương trình mục tiêu quốc gia về  xây dựng nông thôn mới giai đoạn  2010 ­ 2020; ngày 8/6/2010 Thủ  tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát động thi đua   “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.  Chính sách về phát triển nông nghiệp – nông thôn – nông dân là chính sách  có ý nghĩa quan trọng. Tuy nhiên sự  tham gia của người dân trong các chương   trình còn hạn chế  và chưa được thể hiện rõ. Nhiều vùng địa phương còn mang 
  11. tính tự quyết định bởi chính quyền và những người thực hiện chương trình mà   không phải là người nông dân. Ngoài ra cũng còn có những hạn chế và bất cập   như: Năng lực, trình độ  của đội ngũ cán bộ  cấp cơ  sở  chưa cao, việc sử  dụng   nguồn vốn của nhà nước hỗ  trợ  cho địa phương chưa thực sự  hiệu quả.... Sự  tham gia của người dân trong việc xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông  thôn vẫn còn nhiều hạn chế. Vấn đề tham gia của người dân thực hiện chủ yếu   thông qua một số  mô hình phát triển nông thôn mới vẫn chưa được cụ  thể  hoá  một cách chi tiết, chưa mô phỏng nó thành phương pháp để  thực hiện có tính   đồng bộ, thống nhất, phù hợp với tình hình thực tế. Điều đó làm cho kết quả  thực hiện các chương trình là không cao. Trong toàn bộ  quá trình phát triển nông nghiệp và nông thôn hiện nay,  người dân nói chung và người nông dân nói riêng giữ  vị  trí là "chủ  thể", đây là  sự  khẳng định đúng đắn, cần thiết nhằm khơi dậy và phát huy mọi tiềm năng  của người dân trong sự  nghiệp xây dựng nông thôn mới trên các mặt kinh tế,   chính trị, văn hóa, xã hội; đồng thời nhằm bảo đảm những quyền lợi chính đáng  của người dân. Vai trò của người dân trong xây dựng NTM văn minh, hiện đại,   được thể  hiện  ở  chỗ: Chủ  thể  tích cực tham gia vào quá trình xây dựng quy  hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng NTM. Chủ động và sáng tạo trong xây  dựng kết cấu hạ  tầng kinh tế ­ xã hội  ở  nông thôn. Trực tiếp trong phát triển   kinh tế và tổ chức sản xuất CNH­ HĐH nông nghiệp, nông thôn. Tích cực, sáng   tạo trong xây dựng và gìn giữ  đời sống văn hoá ­ xã hội, môi trường  ở  nông   thôn. Là nhân tố góp phần quan trọng vào xây dựng hệ  thống chính trị  ­ xã hội  vững mạnh, bảo đảm an ninh trật tự  xã hội  ở  cơ  sở. Để  phát huy vai trò của  người dân hiện nay, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng nêu rõ: "Nâng cao trình độ  giác ngộ của giai cấp nông dân, tạo điều kiện để nông dân tham gia đóng góp và  hưởng lợi nhiều hơn trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.  Hỗ  trợ, khuyến khích nông dân học nghề, chuyển dịch cơ  cấu lao động, tiếp  nhận và áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, tạo điều kiện thuận lợi để nông  dân chuyển sang làm công nghiệp và dịch vụ. Nâng cao chất lượng cuộc sống  
  12. của dân cư nông thôn; thực hiện có hiệu quả bền vững công cuộc xóa đói, giảm   nghèo, làm giàu hợp pháp". Nâng cao vai trò của người dân là nâng cao thể chế  quản lý, tự  quản của cộng đồng người dân như  xây dựng và thực hiện các  hương  ước,  quy  ước, nội  quy,...  Phát huy  vai trò của  già  làng, trưởng  bản,  trưởng dòng họ  và tổ  chức tôn giáo tại địa phương; thực hiện đoàn kết trong  toàn dân, xây dựng các mối quan hệ  tình làng nghĩa xóm. Phát huy tinh thần   thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, phòng chống và đấu   tranh chống lại các tệ nạn xã hội; Đào tạo việc làm và thực hiện các dự án phát  triển, cũng như việc vận hành và bảo dưỡng các công trình cơ sở hạ tầng nông  thôn quy mô nhỏ; Quản lý, sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi   trường; Hình thành các tổ  nhóm tiết kiệm, tín dụng nông thôn. Quan điểm đó  của Đảng, thực sự  là những giải pháp quan trọng để  khơi dậy và phát huy vai  trò chủ thể của người dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới  ở nước ta. Đối với các hoạt động phát triển, mang tính đơn lẻ với từng hoạt động cụ  thể hoặc mang tính hệ thống được lên kế hoạch từ trước (lam đường làng, xóm,   thôn bản), do cộng đồng từ tổ chức thực hiện bằng các nguồn lực của mình, các  nhóm yếu tố đặc điểm hộ gia đình và môi trường cộng đồng sẽ quyết định đến  sự tham gia của từng nhóm hộ cũng như chung cho cả cộng đồng. Trong trường   hợp nằm trong các chương trình, dự  án, khi đó sự  tham gia của các cộng đồng  địa phương vào các hoạt động phát triển phải chịu thêm  ảnh hưởng rất lớn từ  các đặc điểm của chương trình, dự  án đó. Trong điều kiện chương trình nông  thôn mới với hỗ  trợ  từ  bên ngoài cộng đồng, các quy định, nguyên tắc của   chương trình có vai trò quyết định đến sự  tham gia của cộng đồng địa phương.  Tác động của đặc điểm hộ  gia đình và môi trường cộng đồng giữ  vai trò thứ  yếu. Chương trình nông thôn mới xây dựng cơ  chế  khuyến khích sự  tham gia   của cộng đồng vào các hoạt động phát triển của bản thân. Đích đến là cộng   đồng có đủ sự tự tin và năng lực để làm chủ thực sự, chủ động đứng ra tổ chức  
  13. việc phát triển chung của địa phương. Đây là một quá trình phát triển dần dần.  Việc huy động các nguồn nhân lực của bản thân cộng đồng là quan trọng nhất,   nhưng trong những năm đầu, khi điều kiện khi các nguồn nội lực còn hạn chế,   nguồn hỗ trợ từ Nhà nước cũng rất cần thiết. Để sử dụng các nguồn lực tiết kiệm và có hiệu quả, các quy định cần tạo   ra các điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của cộng đồng. Hoạt động hay công  trình có quy mô lớn cần huy động nguồn lực nhiều, tập trung trong thời gian  ngắn có mức độ  kỹ  thuật phức tạp sẽ  hạn chế  sự  tham gia của cộng đồng và  ngược lại Các điều kiện như  khả  năng hưởng lợi, sự  linh hoạt cho phép, và  nhất là mức độ  phân cấp, trao quyền cho cộng đồng trong tổ  chức và quản lý  các hoạt động đều có  ảnh hưởng lớn đến sự  tham gia của cộng đồng trong  nghiên cứu và phát triền nông nghiệp nông thôn. Đối với cơ chế, chính sách còn nhiều bất cập, các đơn vị  có trách nhiệm   còn chưa có sự nghiên cứu, sáng tạo trong vận dụng để phù hợp với các địa bàn   theo phương châm “đơn giản về  thủ  tục, trao quyền nhiều hơn cho cấp thôn,   xóm”. Đặc biệt, về  cơ  chế  tài chính, còn chưa có sự  thống nhất trong các văn  bản hướng dẫn từ  Bộ  Tài chính đến UBND Tỉnh, Sở  Tài chính. Các thủ  tục  chuẩn bị  đầu tư, mở  mã dự  án... còn phức tạp; cơ  chế  quản lý xây dựng cơ  bản... Đây là một trong những khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch, ra quyết  định và huy động kinh tế ­ xã hội ở cấp thôn, xóm, phần nào làm hạn chế  việc   nâng cao vài trò tham gia của người dân.  Tổ chức hoạt động của tiểu ban xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn do không có kinh phí dành cho các thành viên tham gia hoạt động trong tiểu ban, điều này gây ảnh hưởng tới sự nhiệt tình tham gia đóng góp công sức của bản thân từng thành viên trong công cuộc xây dựng NTM. Công tác đào tạo, tập huấn cho người dân còn gặp nhiều khó khăn, trình  độ  dân trí của người dân thấp, kiến thức về quản lý của cán bộ  tiểu ban NTM   còn chưa có kinh nghiệm. Trong khi đó, các tầng lớp thanh niên, trí thức nông  thôn được đào tạo có tâm lý không muốn trở về gắn bó xây dựng nông thôn. Vai 
  14. trò của người dân và cộng đồng chưa được quan tâm đúng mức, tạo tâm lý chờ  đợ từ sự hỗ trợ từ bên ngoài còn phổ biến, chưa tạo cho người dân kiến thức và   thói quen trong quyết định và lựa chọn những việc thiết thực để phát triển cộng  đồng. Tình trạng thiếu việc làm vẫn còn phổ  biến, lao động chưa qua đào tạo  nghề  chiếm tỷ  lệ  cao, thu nhập của người dân thấp, chênh lệch khoảng cách   giữa nông thôn và thành thị  còn cao đang là những bức xúc xã hội  ở  nông thôn.  Các đơn vị  tư  vấn còn chưa tận tình, chưa nắm sát tình hình địa phương, chủ  động bố trí cán bộ chuyên trách xuống hướng dẫn, giúp đỡ tiểu ban NTM trong  việc định hướng cho người dân và xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động xây   dựng NTM. Khó khăn chung đối với ngành nông nghiệp, trở  thành thành viên của tổ  chức Thương mại thế  giới WTO từ  cuối năm 2006, ngay sau khi hội nhập,  chúng ta cam kết sẽ cắt giảm trợ cấp xuất khẩu nông nghiệp và cam kết thực   hiện những điều khoản về  vệ  sinh an toàn thực phẩm, đồng thời sẽ  cắt giảm   mức thuế quan với các mặt hàng nông nghiệp... Những khó khăn, thách thức này  sẽ  tác động tiêu cực không nhỏ  đến nông nghiệp và nông thôn nước ta vì nông   nghiệp của chúng ta ít cơ  hội, năng lực cạnh tranh còn yếu kém. Người nông  dân có thể còn phải chịu thiệt thòi trước khi giành được những cơ  hội lớn hơn   trong sân chơi tự do thương mại WTO. Người dân có vai trò đặc biệt quan trọng trong các hoạt động phát triển  nông thôn ­ là trung tâm của mọi hoạt động, là người thực hiện và đồng thời là   người hưởng lợi. Sự  phát triển chung của cộng đồng phục thuộc vào sự  phát  triển của mỗi cá nhân trong cộng đồng đó. Để  nâng cao sự  phát triển của cá  nhân cần tăng cường sự tham gia của các cá nhân trong công tác phát triển kinh   tế, phát triển sản xuất của các xã. Đầu tiên là nâng cao kết quả, hiệu quả trong   sản xuất, phát triển hàng hóa và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong   sản xuất. 
  15. Khi người nông dân nắm bắt các kiến thức cơ  bản, hiểu biết các  ứng  dụng khoa học kỹ  thuật trong sản xuất, canh tác thì họ  tự  tin hơn trong việc   thâm canh tăng năng suất và như  vậy, một lần nữa vài trò của người dân được  thể  hiện trong việc tự  quyết định  ứng dụng khoa học kỹ  thuật vào phát triển   sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập. Khi người dân tham gia với tỷ  lệ  cao thì càng nhiều người dân  được tiếp cận các kiến thức mới, cũng như  họ  được áp dụng các tiến bộ  kỹ  thuật mới một cách chủ động hơn. Các nội dung tập huấn  ứng dụng trong sản xuất như: kỹ  thuật trồng,   chăm sóc cây khoai tây đông, sản xuất lúa năng suất cao (xã Phượng Mao); kỹ  thuật sản xuất một số loại rau an toàn (xã Phương Liễu); chăn nuôi an toàn sinh   học... Thông qua tuyên truyền của các cấp  ủy Đảng, chính quyền, qua nhận   thức của cá nhân mỗi người dân về lợi ích khi tham gia tập huấn  ứng dụng kỹ  thuật trong sản xuất mà các lớp tập huấn, đào tạo ứng dụng kỹ thuật trong sản   xuất đã thu hút được đông đảo người dân (100% các hộ điều tra tại ba xã nghiên   cứu). *Những chủ trương, giải pháp Nghị quyết TU 7 “ Về nông nghiệp, nông dân, nông thôn” đã xác định rõ 8   nhóm chủ trương, giải pháp cần tập trung chỉ đạo thực hiện: ­ Xây dựng nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, đồng thời  phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn ­ Xây dựng kết cấu hạ  tầng kinh tế­xã hội nông thôn gắn với phát triển  các đô thị. ­ Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của dân cư  nông thôn, nhất là  vùng khó khăn. ­ Đổi mới và xây dựng các hình thức tổ  chức sản xuất, dịch vụ  có hiệu   quả ở nông thôn.
  16. ­ Phát triển nhanh nghiên cứu, chuyển giao và  ứng dụng khoa học, công   nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, tạo đột phá để  hiện đại hoá nông nghiệp, công  nghiệp hoá nông thôn. ­ Đổi mới mạnh mẽ cơ  chế, chính sách để  huy động cao các nguồn lực,  phát triển nhanh kinh tế  nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của   nông dân. ­ Tăng cường sự lãnh đạo của  Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy sức   mạnh của các đoàn thể chính trị­xã hội ở nông thôn, nhất là Hội nông dân ­ Những nhiệm vụ cần được chú trọng tới năm 2010         + Hoàn chỉnh việc rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch đất đai, quy   hoạch phát triển nông, lâm, ngư  nghiệp; công nghiệp, khu công nghiệp và qui   hoạch chuyên ngành theo vùng. Quy hoạch xây dựng nông thôn gắn với phát   triển đô thị.         + Đổi  mới mạnh mẽ cơ chế, chính sách: Hoàn thành việc sửa đổi,  bổ sung Luật Đất đai theo hướng tiếp tục khẳng định đất đai là sở hữu toàn dân,   Nhà nước thống nhất quản lý theo quy hoạch, kế hoạch để phân bổ và sử dụng  có hiệu quả. Bổ  sung, hoàn thiện các chính sách về  tăng cường nguồn lực cho   nông nghiệp, nông thôn. Mở  rộng hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư  nước ngoài  vào sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn.         + Tăng đầu tư ngân sách cho công tác nghiên cứu, chuyển giao khoa   học­công nghệ để sớm đạt trình độ  tương đương các  nước tiên tiến trong khu  vực. Thúc đẩy quan hệ  hợp tác giữa doanh nghiệp, nhà khoa học với nông dân   trong sản xuất kinh doanh.          + Đảm bảo tiến độ  các công trình xây dựng cơ  bản phục vụ  sản   xuất nông nghiệp, phòng chống thiên tai;         + Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia   trên địa bàn nông thôn, nhất là xoá đói, giảm nghèo ở  các huyện, xã có tỉ  lệ  hộ  nghèo trên 50%. Triển khai chương trình “xây dựng nông thôn mới”, trong đó   thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng đi trước một bước.
  17. Nghị quyết T.Ư 7 “Về nông nghiệp, nông dân, nông thôn” được ban hành  vào lúc nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam đứng trước nhiều thời cơ  thuận lợi, nhưng cũng phải đối phó với không ít khó khăn, thách thức  ở  trong  nước và những tác động không thuận từ  tình hình kinh tế  thế  giới. Trước tình  hình đó, yêu cầu đặt ra là phải nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức với những   giải pháp linh hoạt, sáng tạo, hợp lý và đồng bộ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2