Bao bì các sản phẩm sử dụng hàng ngày
Ngành thực phẩm và nước giải khát đang làm mọi cách để thu hút sự quan m của
người tiêu dùng. Với tốc độ gia tăng chóng mặt các loại thực phẩm nước giải
khát như thế, liệu có gì ngạc nhiên khi c nhà sản xuất yêu cầu các thiết kế
bao mới phải đẹp, đặc sắc và nổi bật hơn, hay khi httừ cắt giảm việc
thuê thiết kế bao bì tcác công ty thiết kế thông thường để hợp tác với các chuyên
gia thương hiệu hay không?
Các nghiên cứu cho thấy rằng 85% khách hàng mua sản phẩm là do những động
lực thúc đẩy nhất thời. Chính vì thế mà vấn đề thiết kế bao bì càng được các nhà
sản xuất ngày càng coi trọng hơn. Bao bì phi truyền tải được mục đích công tác
truyền thông của thương hiệu một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Câu hỏi đặt
ra là: m thế nào các công ty thiết kế bao bì sản phẩm nắm bắt được những
điểm cốt lõi của thương hiệu và làm thế nào mà hlấy được vị trí đặt sản phẩm tốt
nhất trong các siêu thị; Làm thế nào để tăng được thị phần giành được sự chú ý
của người tiêu dùng?
Nhận diện thương hiệu và bao sản phẩm là hai nhân tđang trở nên ngày càng
quan trọng trong các chiến lược xây dựng thương hiệu. Trong khi các nỗ lực v
marketing quảng cáo đóng vai trò m kiếm “nhu cầu” và “mong muốn” của
người tiêu dùng thì ch bao bì sản phm là thduy nhất hữu hình mang sản
phẩm thương hiệu tới người tiêu dùng một cách rõ ràng nhất. Bao bì phải đáp
ứng được ý thích của người tiêu dùng mọi nơi phải truyền tải được một cách
chính xác thông điệp thương hiệu nhằm khuyến khích quyết định mua hàng. Tất cả
các nlực về hợp tác marketing, quảng cáo và khuyến thị đều trở thành nghĩa
nếu người tiêu dùng đứng trước giá để sản phẩm và ttừ bước qua. Nếu điều đó
xảy ra thì tất cnhững chi phí khổng lchi cho công tác nghiên cứu và phát triển
sản phẩm cùng với các chương trình marketing định vị sản phẩm đều trở thành
vô ích.
Do bao chính phương tiện truyền thông thương hiệu một cách hữu hiệu và
bền bỉ nhất nên một điều rất quan trọng là phải truyền tải được những trải
nghiệm về thương hiệu (brand experience) tng qua tổng thế kết cấu và thiết kế.
Bao phải là một phần tác dụng hỗ trợ cho việc thể hiện tổng thể các đặc tính
của thương hiệu.
Đôi lúc, mục tiêu tạo ra một logo và h thống thiết kế bao bì cho dòng sản
phẩm mở rộng bằng cách dựa vào tác dng của các tài sản thương hiệu hiện có
kèm theo việc tạo ra một hình ảnh đặc trưng cho một phân khúc mặt hàng mới.
Một dụ đặc trưng của trường hợp trên sản phẩm Pringles Snack Stacks của
Procter & Gamble. Snack Stacks những chiếc bánh snack khoai tây chiên y hệt
Pringles với 8 gói nhựa nhỏ được nối chung với nhau bằng miếng giấy cứng
trên,một sản phẩm lý tưởng cho hộp thức ăn trưa trẻ em và giành cho những người
muốn kiểm soát khẩu phần thức ăn của mình. Hình thức đóng gói này góp phần
không nh vào việc m rộng sản phẩm cùng chủng loại và s nhận biết của
Pringles. Hình ảnh Mr.Pringles được thay đổi phù hp với khách hàng trtuổi -
những fan của bánh khoai tây chiên tr thành một đối thủ tầm cỡ trong th
trường ( cạnh tranh rất gay gắt) các món ăn nhẹ trên 140 quốc gia. Như vậy, đối
với P&G thì thực sự Pringles chính là một thương hiệu đáng giá hàng tỉ đôla.
Có thể thấy rằng, việc đầu vào các thiết kế bao bì mang lại kết quả tốt n việc
quảng cáo rất nhiều. Điều này đã được chứng minh bởi các nghiên cứu từ các công
ty vấn thương hiệu, thống kê tcác tập đoàn và các nghiên cứu độc lập. Các
chuyên gia khẳng định rằng thiết kế bao bì, một phần của hệ thống nhận diện
thương hiệu, thể hiệu quả hơn hẳn 3 chiến dịch quảng o và 8 kkhuyến
mãi mang lại.
Elliot Young, ch tịch Perception Research Services, một công ty đã từng tiến
hành hơn 400 nghiên cứu hàng m về bao trong vòng 30 năm qua, cũng đồng
ý với khẳng định trên. Các nghiên cứu của ông chứng minh rằng khách hàng cm
thấy hình thức bao bì của sản phẩm dễ nhớ hơn so với các quảng cáo hay khuyến
mãi. Ông đã đưa ra kết luận rằng trong các nghiên cứu về người tiêu dùng thì màu
sắc của bao bì yếu tố ảnh hưởng lớn nhất, kế đến là hình dáng bao sau là
logo thương hiệu.