
thiết kế bao bì
Những thay đổi to lớn đã ảnh hưởng đến nghề thiết kế bao bì
trong hơn 10 năm qua.
Những thay đổi to lớn đã ảnh hưởng đến nghề thiết kế bao bì
trong hơn 10 năm qua. Thực thế dễ nhận thấy nhất đó là những
người hoạt động trong lãnh vực thiết kế bao bì không thể hiện họ
như một nhà thiết kế bao bì nữa. Họ cảm thấy việc thể hiện mình
một nhà thiết kế bao bì quá giới hạn và khách hàng tìm kiếm kinh
nghiệm marketing ở một phạm vi rộng lớn, hơn hẳn những gì một
nhà thiết kế bao bì có. Như một kết quả, hầu hết các nhà thiết kế
bao bì đều muốn được gọi là nhà tư vấn thương hiệ

Nhưng tôi tự hỏi: Yếu tố nhận dạng này thể hiện được điều gì mà
đúng ra các nhà thiết kế bao bì đang làm? Thậm chí có, thì sự
thay đổi này có phải sẽ có lợi cho tất cả các nhà thiết kế bao bì?
Trong khi đó, sự thật là có nhiều khách hàng đang tìm kiếm
những kinh nghiệm vượt ra khỏi những những vấn đề liên quan
đến bao bì, tôi tự hỏi, những nhà thiết kế đã hy sinh những yếu tố
nhận dạng về kinh nghiệm đặc biệt của họ? – trợ giúp các
marketer trong việc chào bán các sản phẩm của họ với bao bì
đẹp và thú vị - bằng cách chấp nhận một thuật ngữ rộng hơn “nhà
tư vấn về thương hiệu”.

Với việc gọi mình là “nhà tư vấn thương hiệu” nhà thiết kế bao bì
đã tham gia và lao vào cuộc chiến cạnh tranh với những người
hoạt động trong lãnh vực truyền thông – đại lý quảng cáo, trung
tâm xúc tiến thương mại, các internet marketer, xưởng thiết đồ
họa, những cá nhân hành nghề tự do và tất cả những cá nhân, tổ
chức khác liên quan đến lãnh vực tư vấn thương hiệu.
Thiết kế bao bì là một phần quan trọng trong chương trình xây
dựng thương hiệu
Tôi không nghi ngờ rằng xây dựng thương hiệu là một vấn đề
quan trong đối với các marketer và công việc này cần đến các
nhà thiết kế bao bì trong việc tạo ra những yếu tố nhận diện hiệu

quả cho bao bì của sản phẩm. Thiết kế bao bì là một phần quan
trọng trong chương trình xây dựng thương hiệu.
Tôi cũng nhận thức được rằng nhiều marketer đang tìm kiếm kinh
nghiệm trong xây dựng thương hiệu vượt ra ngoài những vấn đề
liên quan đến bao bì và họ tìm kiếm điều đó từ những nhà tư vấn
thương hiệu chuyên nghiệp. Nhưng với tất cả những nhà thiết kế
bao bì gọi mình là nhà tư vấn thương hiệu, tôi tin rằng họ đang
tạo ra sự hỗn loạn trong nhận dạng mà điều này sẽ gây ra những
tổn thương cho chính bản thân họ.
Sự thực là, tất cả nhiệm vụ của việc thiết kế bao bì đều là nhiệm
vụ của hoạt động xây dựng thương hiệu. Những buổi giới thiệu

và diễn thuyết mà tôi thực hiện trong hơn 20 năm qua – cũng như
những gì được tạo ra bởi nhiều nhà thiết kế khác như là walter
Landor – luôn nhấn mạnh việc thực hiện hoạt động marketing
hiệu quả như là một yếu tố quan trọng của việc phát triển thiết kế
bao bì.
Sự khác biệt đó là, 20 năm trước những yếu tố quan trọng trong
xây dựng thương hiệu không nhất thiết phải là một yếu tố quan
trọng của chương trình thiết kế bao bì như ngày nay, cho dù khi
đó nó đã là một phần được mong đợi trong thiết kế bao bì.
Khi tôi tự hỏi trở thành “nhà tư vấn thương hiệu” thay vì trở thành
“nhà tư vấn thiết kế bao bì” – đâu là sự cân nhắc quan trọng cho