Packaging Design: Thiết kế bao bì
"Packaging design” s kết hp gia nguyên liu, cu trúc, cách trình bày, hình
nh, màu sc nhng thành phn khác to ra s thu hút th giác cho mục đích
truyn thông mc tiêu chiến lược marketing ca một thương hiu hay sn
phm.
Vai trò ca bao ngày càng tr nên quan trọng hơn trong việc xây dng mt
thương hiệu mnh và nht quán. Bao không ch tác dng bo v, t và
gii thiu sn phm mà còn chứa đựng rt nhiu nhân t tác động đến khách
hàng và vic quyết định la chon mua hàng ca họ. Đ luôn la chn s mt
của khách hàng trước những đối th cnh tranh thì đâu yếu t chính trong vic
xây dng nhng yếu t thành công trong vic thiết kế bao bì ?
Dựa trên sở nhng nhân t tác động đến khách hàng khi la chn so sánh
nhng sn phm cùng loi chúng ta hãy tham kho 8 yếu tbản trong vic la
chn thiết kế mt bao bì đẹp, đó là:
1.S phi hp nht quán:
Đây là tiêu chun ct lõi ca mt bao bì thành công. S phi hp nht quán là phi
th hiện được mt phong cách riêng của thương hiệu sn phm. Màu sc, b cc,
phông nn nhng yếu t giúp cho vic nhn dng hình ảnh thương hiệu nhanh
hơn nhiều ln, giúp cho khách hàng th nhđược những đặc tính riêng ca
sn phm đó, mặc h th mua ng nhiu ca hàng khác nhau. Mt sn
phm có ththay đổi màu sc bao theo từng giai đoạn đ to s hp dẫn, nhưng
phi tuân theo nguyên tc nht quán trong vic nhn diện thương hiu sn
phẩm đó.
2.S ấn tượng:
Khi tng quà cho một ai đó thì việc gói quà đã th hin s tôn trọng đối với người
nhn. Một món quà được gói đẹp chăm chút trưc hết đã gây được mt n
tượng ban đu tốt đẹp đối với ni nhận, cho chưa biết món quà bên trong
như thế nào. Bao ca sn phm cũng vy, cách thiết kế đóng gói bao bì cũng
đã th hiện được mt phn ca sn phm bên trong bao bì. Tính ấn tượng còn đặc
bit ý nghĩa với nhng bao cao cp dành cho nhng sn phm sang trng.
Vic thiết kế bao cho nhng mặt hàng đắt giá đòi hi phi s chn la kĩ từ
cht liệu cho đến màu sc thiết kế., thông qua đó thể hiện được “đẳng cp” ca
người mua.
3.S ni bt:
Trên mt ktrưng bày không chỉ sn phm ca chúng ta còn th có các
sn phm khác cùng loi của đối th cnh tranh.vy s ni bt là mt yếu t rt
quan trọng để to ra s khác bit. Nhà thiết kế phi hiu rng sn phm sđược
người tiêu dùng so sánh, nhận định vi hàng lot nhng sn phm khác vi rt
nhiu phong cách màu sắc đa dạng. để th cạnh tranh được, nhà thiết kế
phải làm cách nào để sn phm ca mình sđiểm nhn gia mt lot sn phm
khác. Muốn m được điều này đòi hi nhà sn xuất đã phi nghiên cu kĩ th
trường tbước định v sn phm đầu tiên đến vic xây dng mt h thng nhn
diện thương hiu hiu qu. Khả năng sáng tạo cao cũng sẽ giúp vic thiết kế bao bì
tránh được nhng li mòn quen thuộc đến nhàm chán ca các bao ngoài th
trường.
4.S hp dn:
Trong mt s ngành ng, đặc bit trong ngành m phm, bao phi th hin
được s hp dn, lôi cun, gây thin cm và nhn mạnh các đặc tính ca sn phm
. Bao trong nhng ngành y thđược xem như mt phn ca sn phm to
ra nhng giá tr cng thêm cho khách hàng. Sn phm được thiết kế dành cho nam
gii bao phi th hiện được s nam tính , khác hn vi sn phm dành cho n
gii vi những đường nét mm mi quyến rũ.
5.Sự đa dụng:
Bao thông thường người ta ch nghĩ đến việc đng sn phm s dng xong
ri b, rt lãng phí. vy trong cuc cạnh tranh ngày nay người ta thường tìm
cách thêm gtr s dng cho bao bì. Nhng chi tiết tưởng chng nh nhặt đôi khi
s mt li thế cnh tranh ln ca sn phm so với các đối th khác. Bao sa
tắm ngày nay thường thêm móc để treo trong phòng tm thun tin , hình dáng
thon để cm nắm được d dàng. Nắp đậy ca ca nhng chai Comfort m mm
vi thêm chức năng làm mức đo lượng s dng. Hp bánh ko bng thiếc rt
sang trng khi dùng hết th s dng m hộp đng linh tinh.Tt c nhng
điều này giúp cho sn phm tr nên thông dng phợp hơn trong đời sng
hàng ngày của người tiêu dùng.
6.Chức năng bảo v:
Đã bao thì luôn phi có chức năng bảo v sn phm bên trong. Tuy nhiên
không thiếu nhng bao đã không xem trng chức năng này. Bao bì phải được
thiết kế m sao bo vđược sn phm bên trong mt cách an toàn nht. Người ta
ưa thích dùng bao bì kín hoặc hút chân không để giúp cho sn phm để được u
hơn. Bao bì dành cho thc phẩm đồ ung phải đáp ứng được nhng tiêu chun
bt buc trong vic bảo đảm chất lượng sn phm.
7.S hoàn chnh:
Yếu t này giúp cho vic thiết k kiu dáng bao phù hp vi sn phm n
trong của điều kin s dng sn phm đó. Bao bì phi thích hp vi vic
treo hoặc trưng bày trên kệ bán hàng, th ddàng để trong hp carton. Bao
dành cho thức ăn phải để được vào t lnh va vn không tn không gian.. Bút
viết dành cho tr em phi khác vi bút viết nh cho ngui ln. Bút đ kp trên áo
khác vi bút ct trong cp. Rt nhiu yếu t khách hàng quan m cn phi
được nhà thiết kế xem xét mt cách t mỉ để to cho bao bì mt s hoàn thin tránh
mi khuyết điểm không đáng có. Sẽ có s la chn nên nhn mạnh điểm nào gia
s tin li, s ni bt hay sự đa dụng để to ra s hoàn chnh cho sn phm.
8.S cm nhn qua các giác quan:
Mt bao bì tt phi thu hút được s cm nhn tt của người tiêu dùng v sn phm
thông qua vic nhìn ngm, m soi sờ vào sn phm. Chúng ta thường ít
chú ý đến xúc giác của người tiêu dùng mà thường ch nhn mnh vào yếu t bt
mắt. Nhưng xúc giác li vai trò quan trng trong vic cm nhn v kích c, kết
cu sn phm, cht liu bao và tđó ảnh hưởng đến vic nhn xét chất lượng
sn phm.
Chúng ta không th b qua mt yếu t nào trong nhng yếu t trên s m
mất đi một li thế không nh so với đối th cnh tranh. Vic áp dng nhng yếu t
này còn đỏi hi phi tìm hiu kĩ nhu cầu và đối tượng khách hàng hướng đến. Xác
định được đâu là nhu cu và mong mun của người tiêu dùng đối mt sn phm và
đối vi bao bì sn phm s giúp cho việc định hướng thiết kế được nhanh n
và hiu quả hơn.
Ngc Quang