BÁO CÁO: "ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC ĐẠI HỌC"
lượt xem 156
download
VN hiện nay có trên 20 000 SV đang du học tự túc ở nước ngoài, chi phí ước tính không dưới 200 triệu USD/năm Chương trình học bổng du học từ ngân sách quốc gia với tổng kinh phí 1 000 tỉ đồng trong 5 năm. Hệ thống giáo dục ĐH (chương trình, qui mô, chất lượng, phương pháp, quản lý…) chưa đáp ứng được nhu cầu đào tạo nhân lực cho đất nước và nhu cầu học tập của nhân dân
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BÁO CÁO: "ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC ĐẠI HỌC"
- ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC ĐẠI HỌC
- Phát triển giáo dục đại học, cao đẳng những năm vừa qua 1999-2000 Cao đẳng Đạ i h ọc Tổng cộng Số trường 84 69 153 Số sinh viên 173.912 719.842 893.854 Giảng viên 7.703 22.606 30.309 2004-2005 Cao đẳng Đạ i h ọc Tổng cộng Số trường 137 93 230 Số sinh viên 273.463 1.046.291 1.319.754 Giảng viên 13.677 33.969 47.646 www.edu.net.vn/thongke
- Đầu tư cho đại học Việtnam: 3 % GDP Philippines: 4,2 % Thái Lan: 5,4 % Malaysia: 6,7 % Mỹ (1995): 5,3 %, Anh : 5,5 % Canada: 7,3 % Đổi mới giáo dục đại học và hội nhập quốc tế, 22 – 23.6.2004 tại Hà Nội
- Định mức chi phí đào tạo • 9,4 triệu đồng / 1 SV (ĐHQG ) • 7 - 8,5 triệu đồng / 1 SV (trường ĐH công lập) • 3-4 triệu đồng / 1 SV (trường ĐH dân lập) Đổi mới giáo dục đại học và hội nhập quốc tế " 22 – 23.6.2004 tại Hà Nội
- Học phí Trường ĐH công lập: 1,8 triệu đồng/ năm/ SV Mỹ: ĐH công lập • ĐH California, Berkeley: 4 355 USD (năm 1999 ) ĐH tư thục • Harvard : 22 802 USD • Yale : 23 700 USD • Stanford: 21 389 USD Đổi mới giáo dục đại học và hội nhập quốc tế " 22 – 23.6.2004 tại Hà Nội
- Du học VN hiện nay có trên 20 000 SV đang du học tự túc ở nước ngoài, chi phí ước tính không dưới 200 triệu USD/năm Chương trình học bổng du học từ ngân sách quốc gia với tổng kinh phí 1 000 tỉ đồng trong 5 năm Đổi mới giáo dục đại học và hội nhập quốc tế " 22 – 23.6.2004 tại Hà Nội
- Sự bất cập của giáo dục đại học hiện nay Hệ thống giáo dục ĐH (chương trình, qui mô, chất lượng, phương pháp, quản lý…) chưa đáp ứng được nhu cầu đào tạo nhân lực cho đất nước và nhu cầu học tập của nhân dân
- Đề án Đổi mới giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Từ 2006 đến 2020 : • xây dựng 900 trường đại học, cao đẳng • tổng số sinh viên: 4,5 triệu • tổng kinh phí đầu tư là 20 tỷ USD
- Phương pháp dạy và học cũ thụ động - không đem lại hiệu quả cao cho người học
- Phương pháp dạy và học cũ kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn giảng tự học, tự học cách THẦY TRÒ giảng dạy. chép nghiên cứu và hợp tác nghiên cứu với các đồng nghiệp
- Phương pháp dạy và học cũ (2) đặt trọng tâm vào dạy hoặc học Giảng bài : SV thụ động tiếp thu Seminar, trợ giảng, thực hành : SV tham gia chủ động
- Quan điểm mới Quá trình học quan trọng hơn Môn học Tạo ra thói quen trí thông tin tuệ, kĩ năng phân tích vấn đề, khả năng tiếp thu, diễn đạt, tổ chức, xử lí thông tin
- Quan điểm mới (2) những gì có • Quan tâm liên quan đến • Học hỏi chuyên môn Thói quen của mình học tập là quan trọng trong giáo những gì dục đại không liên học quan đến chuyên môn • Quên của mình
- Xu hướng hiện đại Kiến thức rất đa Giảng dạy là khai dạng và thác và tận dụng nội thay đổi lực của sinh viên để theo thời họ sẽ tự học suốt gian đời Tăng cường những môn học rèn luyện tư duy
- Vì sao phải đổi mới ? Đòi hỏi của thực tế khách quan Đổi mới các mục tiêu nào? Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục
- Các mô hình giáo dục Mô hình Trung tâm Vai trò Công nghệ người học Truyền Người dạy Thụ động Bảng/TV/Ra thống dio Thông tin Người học Chủ động PC Kiến thức Nhóm Thích nghi PC + mạng Hội nghị quốc tế về giáo dục và đào tạo thế kỷ XXI: "Tầm nhìn và hành động"
- Đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo Ứng dụng công nghệ dụng ICT (Information and Communication Technologies) để đối mới giáo dục
- Đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo • E-learning : bài giảng điện tử + giáo trình điện tử + giao tiếp của sinh viên qua mạng với giáo viên và bạn cùng học + thi qua mạng… • Lớp học điện tử, Lớp học từ xa
- Đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo • Giáo trình điện tử : văn bản, hình ảnh, âm thanh, video clip, phim… được cập nhật thường xuyên theo chương trình đào tạo • SV chủ động trong việc học tập vì có thể khai thác các tài nguyên bất kỳ lúc nào, nơi nào -> tích cực tham gia tìm kiếm thông tin, tự nâng cao trình độ, khả năng phân tích và đánh giá.
- Đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo • E-learning không thể là phương pháp duy nhất cho một số môn học thực hành: múa, nhạc, hoạ… • E-learning phù hợp vớI những người học trưởng thành, có nhu cầu và tự giác học • Phối hợp phương pháp truyền thống và e- learning là cần thiết
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo " Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở thành phố Hà Nội "
6 p | 671 | 77
-
TIỂU LUẬN: ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG - MỘT VẤN ĐỀ BỨC XÚC CỦA CHÚNG TA HIỆN NAY
82 p | 716 | 73
-
Báo cáo khoa học: "PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN CÁC NỘI DUNG CỦA BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG DỰ ÁN XÂY DỰNG VÀ LẬP DỰ TOÁN CÁC CHI PHÍ CÓ LIÊN QUAN"
7 p | 178 | 55
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "ĐỔI MỚI HÌNH THỨC, PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ LÀ NHÂN TỐ QUAN TRỌNG ĐỂ PHÁT TRIỂN TƯ DUY ĐỘC LẬP SÁNG TẠO VÀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP TRONG SINH VIÊN ĐỊA LÍ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG"
6 p | 187 | 50
-
Báo cáo tổng kết đề tài: Định hướng và các giải pháp đổi mới phương pháp dạy học ở các trường trung học phổ thông
87 p | 204 | 41
-
Đổi mới phương thức quản lý doanh nghiệp nhà nước
182 p | 146 | 35
-
Báo cáo kiểm toán Phương pháp kiểm toán tuân thủ
7 p | 263 | 30
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA SINH VIÊN TRONG VIỆC HỌC NGOẠI NGỮ: MỘT GIẢI PHÁP HỮU HIỆU TRONG VIỆC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY"
7 p | 163 | 29
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KĨ NĂNG TỰ HỌC CHO SINH VIÊN ĐỊA LÝ TRONG DẠY HỌC HỌC PHẦN ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN VIỆT NAM"
5 p | 115 | 26
-
Báo cáo tổng kết đề tài: Yêu cầu sư phạm của phần mềm công cụ hỗ trợ giáo viên thiết kế bài giảng điện tử
108 p | 126 | 24
-
Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu Khoa học và Công nghệ cấp Bộ: Khảo sát việc đổi mới phương pháp dạy học ở trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh
134 p | 124 | 22
-
Luận văn: Đẩy mạnh quá trình đổi mới phương tiện vận tải tại công ty TNHH tiếp vận VINAFCO
75 p | 104 | 21
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở thành phố Hà Nội"
6 p | 133 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường THPT huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai
141 p | 53 | 16
-
Báo cáo chung Tổng quan ngành Y tế năm 2011: Nâng cao năng lực quản lý, đổi mới tài chính y tế để thực hiện kế hoạch 5 năm ngành y tế, 2011–2015: Phần 2
121 p | 107 | 15
-
Báo cáo " Đổi mới phương pháp giảng dạy một số môn học chuyên ngành thông tin thư viện "
6 p | 126 | 10
-
Báo cáo Đổi mới chính sách công và phát triển vùng ở Việt Nam
21 p | 68 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn