VN hiện nay có trên 20 000 SV đang du học tự túc ở nước ngoài, chi phí ước tính không dưới 200 triệu USD/năm
Chương trình học bổng du học từ ngân sách quốc gia với tổng kinh phí 1 000 tỉ đồng trong 5 năm. Hệ thống giáo dục ĐH (chương trình, qui mô, chất lượng, phương pháp, quản lý…) chưa đáp ứng được nhu cầu đào tạo nhân lực cho đất nước và nhu cầu học tập của nhân dân
Nội dung Text: BÁO CÁO: "ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC ĐẠI HỌC"
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP
DẠY VÀ HỌC ĐẠI HỌC
Phát triển giáo dục đại học, cao đẳng
những năm vừa qua
1999-2000 Cao đẳng Đạ i h ọc Tổng cộng
Số trường 84 69 153
Số sinh viên 173.912 719.842 893.854
Giảng viên 7.703 22.606 30.309
2004-2005 Cao đẳng Đạ i h ọc Tổng cộng
Số trường 137 93 230
Số sinh viên 273.463 1.046.291 1.319.754
Giảng viên 13.677 33.969 47.646
www.edu.net.vn/thongke
Đầu tư cho đại học
Việtnam: 3 % GDP
Philippines: 4,2 %
Thái Lan: 5,4 %
Malaysia: 6,7 %
Mỹ (1995): 5,3 %,
Anh : 5,5 %
Canada: 7,3 %
Đổi mới giáo dục đại học và hội nhập quốc tế, 22 – 23.6.2004 tại Hà Nội
Định mức chi phí đào tạo
• 9,4 triệu đồng / 1 SV (ĐHQG )
• 7 - 8,5 triệu đồng / 1 SV (trường ĐH công lập)
• 3-4 triệu đồng / 1 SV (trường ĐH dân lập)
Đổi mới giáo dục đại học và hội nhập quốc tế " 22 – 23.6.2004 tại Hà Nội
Học phí
Trường ĐH công lập: 1,8 triệu đồng/ năm/ SV
Mỹ:
ĐH công lập
• ĐH California, Berkeley: 4 355 USD
(năm 1999 )
ĐH tư thục
• Harvard : 22 802 USD
• Yale : 23 700 USD
• Stanford: 21 389 USD
Đổi mới giáo dục đại học và hội nhập quốc tế " 22 – 23.6.2004 tại Hà Nội
Du học
VN hiện nay có trên 20 000 SV đang du học
tự túc ở nước ngoài, chi phí ước tính không
dưới 200 triệu USD/năm
Chương trình học bổng du học từ ngân sách
quốc gia với tổng kinh phí 1 000 tỉ đồng
trong 5 năm
Đổi mới giáo dục đại học và hội nhập quốc tế " 22 – 23.6.2004 tại Hà Nội
Sự bất cập của giáo dục đại học
hiện nay
Hệ thống giáo dục ĐH (chương trình, qui mô,
chất lượng, phương pháp, quản lý…) chưa đáp
ứng được nhu cầu đào tạo nhân lực cho
đất nước và nhu cầu học tập của nhân
dân
Đề án Đổi mới giáo dục đại học
(Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Từ 2006 đến 2020 :
• xây dựng 900 trường đại học, cao đẳng
• tổng số sinh viên: 4,5 triệu
• tổng kinh phí đầu tư là 20 tỷ USD
Phương pháp dạy và học cũ
thụ động - không đem lại hiệu quả cao cho người
học
Phương pháp dạy và học cũ
kiến thức và
kinh nghiệm
chuyên môn
giảng
tự học, tự
học cách THẦY TRÒ
giảng dạy.
chép
nghiên cứu và
hợp tác nghiên
cứu với các
đồng nghiệp
Phương pháp dạy và học cũ
(2)
đặt trọng tâm vào dạy hoặc học
Giảng bài : SV thụ động tiếp thu
Seminar, trợ giảng, thực hành : SV tham
gia chủ động
Quan điểm mới
Quá trình học quan trọng hơn Môn học
Tạo ra thói quen trí thông tin
tuệ, kĩ năng phân
tích vấn đề, khả
năng tiếp thu, diễn
đạt, tổ chức, xử lí
thông tin
Quan điểm mới (2)
những gì có • Quan tâm
liên quan đến • Học hỏi
chuyên môn
Thói quen
của mình
học tập là
quan trọng
trong giáo
những gì
dục đại
không liên học
quan đến
chuyên môn • Quên
của mình
Xu hướng hiện đại
Kiến thức
rất đa Giảng dạy là khai
dạng và thác và tận dụng nội
thay đổi lực của sinh viên để
theo thời họ sẽ tự học suốt
gian đời
Tăng cường những môn học rèn
luyện tư duy
Vì sao phải đổi mới ?
Đòi hỏi của thực tế khách quan
Đổi mới các mục tiêu nào?
Đổi mới nội dung, phương pháp và hình
thức tổ chức giáo dục
Các mô hình giáo dục
Mô hình Trung tâm Vai trò Công nghệ
người học
Truyền Người dạy Thụ động Bảng/TV/Ra
thống dio
Thông tin Người học Chủ động PC
Kiến thức Nhóm Thích nghi PC + mạng
Hội nghị quốc tế về giáo dục và đào tạo thế kỷ XXI: "Tầm nhìn và hành động"
Đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo
Ứng dụng công nghệ dụng ICT (Information
and Communication Technologies) để đối mới
giáo dục
Đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo
• E-learning : bài giảng điện tử + giáo trình điện
tử + giao tiếp của sinh viên qua mạng với giáo
viên và bạn cùng học + thi qua mạng…
• Lớp học điện tử, Lớp học từ xa
Đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo
• Giáo trình điện tử : văn bản, hình ảnh, âm
thanh, video clip, phim… được cập nhật
thường xuyên theo chương trình đào tạo
• SV chủ động trong việc học tập vì có thể khai
thác các tài nguyên bất kỳ lúc nào, nơi nào ->
tích cực tham gia tìm kiếm thông tin, tự nâng
cao trình độ, khả năng phân tích và đánh giá.
Đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo
• E-learning không thể là phương pháp duy nhất
cho một số môn học thực hành: múa, nhạc,
hoạ…
• E-learning phù hợp vớI những người học
trưởng thành, có nhu cầu và tự giác học
• Phối hợp phương pháp truyền thống và e-
learning là cần thiết