intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn

Chia sẻ: Codon_01 Codon_01 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

202
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn sẽ giới thiệu tới các bạn về đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn truyền thống với mục đích tập trung vào việc đánh giá, xếp loại tiết dạy; thống nhất cách dạy các dạng bài;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn

  1. LOGO ĐỔI MỚI SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN Tháng 9 năm 2014 www.trungtamtinhoc.edu.vn
  2. SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG • Thông báo công tác của trường Hành chính sự vụ • Nộp đề kiểm tra, nhập điểm, ... • Tổ chức chuyên đề, thao giảng, ... Chuyên môn • Hướng dẫn, tập huấn lại, ... • Tham quan, thực địa, ... Ngoại khóa www.trungtamtinhoc.edu.vn
  3. SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG TỔ CHUYÊN MÔN (BGH) Phân công GV giảng dạy GIÁO VIÊN Chuẩn bị bài GIÁO VIÊN Vấn đề cốt lõi của sinh hoạt chuyên môn: Giảng dạy trên lớp Tổ chức dự giờ rút kinh nghiệm, đánh giá, xếp loại TỔ CHUYÊN MÔN giáo viên Họp đánh giá, xếp loại www.trungtamtinhoc.edu.vn
  4. SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG 1. Mục đích 2. Thiết kế bài dạy minh họa 3. Dạy minh họa SINH HOẠT CHUYÊN MÔN DỰ GiỜ 4. Dự giờ 5. Phân tích tiết dạy minh họa 6. Kết quả www.trungtamtinhoc.edu.vn
  5. SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG Tập trung vào việc đánh giá, xếp loại tiết dạy; Thống nhất cách dạy các dạng bài. 1. MỤC ĐÍCH Bài dạy minh họa được coi là bài dạy mẫu; Tập trung chủ yếu vào việc dạy, ít quan tâm đến việc học của HS; www.trungtamtinhoc.edu.vn
  6. SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG Được thiết kế theo nội dung các chuyên đề được xác định trong KH năm học 2. Thiết kế bài Được thiết kế theo mẫu chung, bám dạy minh sát SGK, sách GV. Ít khi dám thay họa. đổi, điều chỉnh cho phù hợp; PPDH máy móc, không linh hoạt (các bước lên lớp, thời gian, ...); www.trungtamtinhoc.edu.vn
  7. Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học GV thường cố gắng làm “tròn vai”, tuân thủ thời gian, chủ yếu tập trung vào các HS khá giỏi 3. Dạy Đa số các tiết dạy minh họa thường minh họa. mang tính “biểu diễn - trình diễn”. - Để đối phó với việc đánh giá, xếp loại tiết dạy, một số GV đã “chuẩn bị trước”). www.trungtamtinhoc.edu.vn
  8. SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG 4. Dự giờ Sự phân chia môn học Mục đích cuối cùng của và giảng dạy theo khối dự giờ là đánh giá, xếp đã tạo ra sự ngăn cách loại tiết dạy. Vì vậy, người giữa các GV, khó có thể dự giờ thường tập trung cùng hành động hướng mọi sự chú ý theo dõi GV đến mục tiêu chung. dạy, ít chú ý đến người học www.trungtamtinhoc.edu.vn
  9. SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG Không khí buổi Nhằm mục đích sinh hoạt đánh giá xếp chuyên môn loại GV dạy. thường nặng nề. 5. Phân tích tiết dạy GV dạy Chốt lại các ý thường chỉ biết và nêu ý kiến lắng nghe một xếp loại chung chiều từ các ý tiết dạy. kiến đóng góp www.trungtamtinhoc.edu.vn
  10. SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG 6. Kết quả a) Đối với học sinh Kết quả Những HS Tiết dạy không học tập ít gặp khó khăn đúng thực chất, được cải trong học tập HS là “diễn viên”, thiện. thường bị GV  mệt mỏi, nhàm “bỏ quên”. chán. www.trungtamtinhoc.edu.vn
  11. SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG 6. Kết quả b) Đối với giáo viên Bị “áp lực”, GV lúng túng “Chuẩn bị trước” phải “bám khi gặp tình quá kỹ  tiết dạy sát” những huống. PPDH đôi khi quá “lý quy định, sử dụng tưởng”. Người dự không dám trong tiết dạy giờ không học hỏi sáng tạo. mang tính được điều gì. hình thức www.trungtamtinhoc.edu.vn
  12. SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG 6. Kết quả c) Đối với CBQL Không tạo GV thường CBQL khó phát điều kiện ngại tâm sự, hiện được để GV phát chia sẻ với những điểm huy những CBQL. yếu, điểm mạnh ý tưởng của từng GV để sáng tạo. hỗ trợ. www.trungtamtinhoc.edu.vn
  13. SHCM THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC ? Mục đích, ý nghĩa của SHCM: SHCM là hoạt động trong đó GV học tập lẫn nhau, học tập trong thực tế, là nơi thử nghiệm và trải nghiệm những cái mới, là nơi kết nối lý thuyết với thực hành, giữa ý định và thực tế. www.trungtamtinhoc.edu.vn
  14. SHCM THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC ? Triết lý Sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học: Đảm bảo cơ hội học tập cho từng em học sinh; Đảm bảo cơ hội phát triển chuyên môn cho mọi giáo viên; Xây dựng cộng đồng học tập để đổi mới nhà trường; Mỗi học sinh đến trường đều phải được học và học được; Giáo viên phải chấp nhận mọi em học sinh với đặc điểm riêng của từng em. NCBH thay đổi cả người dạy và người học, tạo ra một cộng đồng học tập. www.trungtamtinhoc.edu.vn
  15. QUY TRÌNH SHCM THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC Có 4 bước: Chuẩn bị Tiến hành bài dạy dạy và dự minh họa giờ M1 M2 M4 M3 Áp dụng Suy ngẫm vào dạy và thảo học luận www.trungtamtinhoc.edu.vn
  16. QUY TRÌNH SHCM THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC 1. Chuẩn bị giờ 2. Các bước tiến 3. Chuẩn bị suy 4. Áp dụng vào dạy MH hành giờ dạy MH ngẫm và thảo thực tế dạy học luận về giờ dạy hằng ngày ntn? MH Ai là người Ai là người Ai là người tiến hành Sau buổi chủ trì buổi chuẩn bị giờ dạy? Khi dạy SHCĐ người suy ngẫm và dạy MH? lưu ý những dự sinh hoạt thảo luận gì? thu hoạch Tiến trình và được những Khi chuẩn bị Người dự giờ gì? nội dung của giờ dạy MH cần ghi chép buổi suy cần lưu ý và quan sát ngẫm và thảo những gì? như thế nào? Hiệu quả của luận SHCM mới? Việc chuẩn bị (đối với HS, Việc trao đổi Khi suy ngẫm các minh với người giờ dạy với và thảo luận chứng để tra dạy và người TCM như thế cần lưu ý đổi về giờ dạy dự giờ, với nào? những gì? như thế nào? CBQL…) www.trungtamtinhoc.edu.vn 16
  17. SO SÁNH SỰ KHÁC NHAU SHCM TRUYỀN THỐNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC - Tập trung vào việc đánh - Không đánh giá xếp loại giá, xếp loại tiết dạy; giờ dạy theo các tiêu chí - Thống nhất cách dạy các - Tạo cơ hội cho GV phát dạng bài. Bài dạy minh triển năng lực chuyên họa được coi là bài dạy 1. môn, phát huy khả năng MỤC mẫu; ĐÍCH sáng tạo - Tập trung chủ yếu vào - Đảm bảo tất cả HS tham việc dạy, ít quan tâm đến gia quá trình học tập, việc học của HS; đồng thời nâng cao chất lượng học tập của từng học sinh www.trungtamtinhoc.edu.vn
  18. SO SÁNH SỰ KHÁC NHAU SHCM TRUYỀN THỐNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC - GV cố gắng làm “tròn - GV thay mặt nhóm thể vai”, tuân thủ thời gian, hiện các ý tưởng đã thiết chủ yếu tập trung vào các kế trong bài học. HS gặp HS khá giỏi 3. khó khăn trong học tập DẠY được GV hướng dẫn, giúp - Đa số các tiết dạy minh MINH đỡ kịp thời. họa thường mang tính HỌA - Không được “dạy trước” “biểu diễn - trình diễn”. vì mục đích của SHCM - Để đối phó với việc không phải dể đánh giá đánh giá, xếp loại tiết dạy, tiết dạy mà chủ yếu là mốt số GV đã “chuẩn bị cùng nhau trải nghiệm và trước”). học tập từ thực tế. www.trungtamtinhoc.edu.vn
  19. SO SÁNH SỰ KHÁC NHAU SHCM TRUYỀN THỐNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC - Sự phân chia môn học - Người dự giờ là GV các và giảng dạy theo khối đã khối, các môn học để tạo ra sự ngăn cách giữa cùng nhau chia sẻ kinh các GV, khó có thể cùng 4. nghiệm dạy học dựa trên hành động hướng đến DỰ thực tế học tập của HS. mục tiêu chung. GiỜ - Mục đích cuối cùng là - Số lượng vừa phải, ở vị đánh giá, xếp loại tiết dạy. trí thuận lợi để quan sát, Vì vậy, người dự giờ tập ghi chép (sử dụng kĩ thuật) trung mọi sự chú ý theo ... hành vi, tâm lí, thái độ dõi GV dạy, ít chú ý đến của HS để có dữ liệu phân người học tích việc học tập của HS. www.trungtamtinhoc.edu.vn
  20. SO SÁNH SỰ KHÁC NHAU SHCM TRUYỀN THỐNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC - Nhằm mục đích đánh - GV dạy chia sẻ những ý giá xếp loại GV dạy. tưởng mới, những thay đổi, điều chỉnh, cách thức tiến - GV dạy thường chỉ biết hành, cảm nhận của mình. lắng nghe một chiều từ 5. các ý kiến đóng góp PHÂN - Góp ý trên tinh thần trao TÍCH đổi, chia sẻ, mang tính xây - Chốt lại các ý và nêu ý dựng; tập trung phân tích các kiến xếp loại chung tiết vấn đề liên quan đến HS. dạy. - Không đánh giá, xếp loại GV - Không khí buổi sinh - Người chủ trì tôn trọng và hoạt chuyên môn thường lắng nghe tất cả ý kiến của GV, nặng nề. không áp đặt ý kiến của mình. www.trungtamtinhoc.edu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2