
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
VIỆN KINH TẾ BƯU ĐIỆN
BÁO CÁO BÀI TẬP LỚN E - MARKETING
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH MARKETING ĐIỆN TỬ CHO
NHÃN HIỆU ZARA TRONG DỊP TẾT 2022
Giảng viên: Phạm Thị Thái Quỳnh
Thành viên nhóm:
1. Nguyễn Văn Mạnh Kiên – B18DCMR093
2. Phạm Thị Ngọc Liên - B18DCMR104
3. Nguyễn Thị Lương - B18DCMR120
4. Nguyễn Thị Khánh Ly - B18DCMR121
5. Nguyễn Thị Hồng Nga - B18DCMR133
6. Nguyễn Thị Quỳnh - B18DCMR161
7. Phùng Thị Hương Trà - B18DCMR189
Hà Nội, ngày 07 tháng 05 năm 2021
lOMoARcPSD|16911414

MỤC LỤC
CHƯƠNG I: TÓM TẮT KẾ HOẠCH................................................................................5
CHƯƠNG II: GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP...........................................................5
2.1. Giới thiệu chung về Zara.......................................................................................5
2.2. Giới thiệu chung về sản phẩm...............................................................................6
2.3. Câu chuyện thành công.........................................................................................6
2.4. Sự xuất hiện của Zara tại Việt Nam.......................................................................8
CHƯƠNG III: KẾ HOẠCH CHI TIẾT..............................................................................9
3.1. Phân tích bối cảnh.................................................................................................9
3.1.1. Phân tích môi trường doanh nghiệp....................................................................9
3.1.2. Phân tích SWOT..............................................................................................10
Tiếp thị ảnh hưởng (Influencer Marketing)................................................................14
3.2. Kế hoạch chiến lược Marketing điện tử (Phân tích cơ hội thị trường (Market
Opportunity Analisis - MOA)........................................................................................16
3.2.1. Phân tích cung và cầu.......................................................................................16
3.2.2. Phân tích phân đoạn thị trường B2C....................................................................18
3.2.3. Xác định thị trường mục tiêu............................................................................20
3.2.4. Khác biệt hóa....................................................................................................20
3.2.5. Định vị.............................................................................................................21
3.3. Xác định mục tiêu................................................................................................21
3.4. Chiến lược Marketing điện tử..............................................................................23
3.4.1. Chiến lược sản phẩm........................................................................................23
3.4.2. Chiến lược giá..................................................................................................24
3.4.3. Chiến lược phân phối.......................................................................................24
3.4.4. Chiến lược quản lý các mối quan hệ (CRM)....................................................25
3.5. Kế hoạch thực hiện..............................................................................................28
3.6. Ngân sách............................................................................................................30
3.6.1. Xác định lợi nhuận dự kiến từ hoạt động đầu tư marketing..............................30
3.6.2. Chi phí E-marketing.........................................................................................30
3.7. Đánh giá kế hoạch...............................................................................................30
2
lOMoARcPSD|16911414

LỜI MỞ ĐẦU
E - Marketing là một hoạt động marketing ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong
hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc đưa ra một kế hoạch E-marketing phù hợp
với hiện trạng của doanh nghiệp sẽ khiến cho doanh nghiệp tăng độ nhận diện, tăng doanh
thu và thúc đẩy động lực mua hàng qua nền tảng số cũng như các trang mạng xã hội.
ZARA cũng không phải ngoại lệ. Sự phát triển công nghệ và nền tảng mạng xã hội dần
dần trở nên phổ biến và làm thay đổi xu hướng tiêu dùng hiện nay. Cụ thể tại Việt Nam tỷ
lệ người sử dụng internet lên tới 70% và 68% trong đó mua hàng qua internet. ZARA
nhận thấy mình cần đẩy mạnh các chiến dịch E-marketing để tận dụng thị trường này nhất
là trong khoảng thời gian Tết 2022 này. Khoảng thời gian mà mọi người sẽ tiêu dùng
nhiều hơn. Để có thể đảm bảo doanh thu cũng như lan tỏa thông điệp truyền thông và để
nhiều người hơn nữa biết đến ZARA vì hiện tại mới chỉ có 2 cửa hàng tại Việt Nam.
Hiện tại và trong thời gian tới ZARA vẫn sẽ cung cấp những mẫu mã thời trang
chất lượng, phù hợp với người dùng. Đảm bảo những thiết kế phù hợp với túi tiền và giao
hàng nhanh chóng đến tay người tiêu dùng nhất. Với đề tài “Xây dựng chiến lược E-
marketing trong dịp tết 2022 của ZARA”, nhóm chúng em từng bước đứng trong vai trò
của doanh nghiệp, tìm hiểu hiện trạng thực thế cũng như xây dựng mục tiêu, định vị riêng
cho chiến dịch tết lần này. Từ đó, đề ra các chiến lược và kế hoạch để phát triển cho phù
hợp với thực tế hiện nay của Việt Nam nhằm đạt kết quả tốt nhất cho ZARA.
Nhân đây nhóm em cũng xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới giảng viên hướng dẫn của
mình, Cô Phạm Thái Quỳnh về sự hướng dẫn và giúp đỡ nhiệt tình của Cô trong quá trình
hoàn thành đề tài của nhóm em. Do những hạn chế về thời gian, tài liệu, cũng như trình
độ và khả năng của nhóm nên đề tài khó tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, nhóm chúng
em mong nhận được sự góp ý của cô giáo và các bạn. Để đề tài được hoàn thiện hơn. Xin
trân trọng cảm ơn!
3
lOMoARcPSD|16911414

CHƯƠNG I: TÓM TẮT KẾ HOẠCH
Zara là một nhãn hiệu thời trang và phụ kiện thuộc tập đoàn Inditex của Tây Ban
Nha, nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới. Là thương hiệu thời trang nổi tiếng với các
dòng sản phẩm chính được kể tới như: Zara Woman, Zara Men, Zara Kid, Zara Mini.
Sau khi tìm hiểu doanh nghiệp Zara và thị trường tiêu dùng mặt hàng thời trang tại
Việt Nam, nhằm tăng mạnh mức độ nhận biết thương hiệu Zara và tăng doanh số bán
hàng trong khoảng thời gian 1 tháng với dòng sản phẩm TRF phục vụ dịp Tết 2022, nhóm
đã xây dựng kế hoạch E-Marketing với bố cục sau:
1. Giới thiệu chung về Doanh nghiệp
2. Phân tích bối cảnh
3. Kế hoạch chiến lược Marketing điện tử
4. Xác định mục tiêụ
5. Chiến lược Marketing điện tử
6. Kế hoạch thực hiện
7. Ngân sách
8. Đánh giá kế hoạch
CHƯƠNG II: GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP
2.1. Giới thiệu chung về Zara
Zara thuộc Inditex, một trong những tập đoàn phân phối thời trang lớn nhất thế
giới với hệ thống 7200 cửa hàng ở 93 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với sự giới thiệu ấn
tượng về khái niệm bán lẻ “thời trang nhanh” kể từ khi được thành lập vào năm 1975 tại
Tây Ban Nha, Zara mong muốn tạo ra niềm đam mê có trách nhiệm với thời trang cho
nhiều người tiêu dùng, trải rộng trên các nền văn hóa và nhóm tuổi khác nhau. Ta có thể
thấy Zara có mặt tại hơn 88 quốc gia, với hơn 6500 cửa hàng
Khách hàng là trọng tâm trong mô hình kinh doanh độc đáo của Zara, trong đó bao
gồm thiết kế, sản xuất, phân phối và bán hàng thông qua mạng lưới bán lẻ rộng khắp thế
giới. Zara gần như sản xuất theo xu hướng yêu cầu của khách hàng. Một điểm đặc biệt và
gây ấn tượng tốt đối với khách hàng chính là Zara hiện đang là một trong những công ty
4
lOMoARcPSD|16911414

thân thiện với môi trường. Nó sử dụng các tấm năng lượng mặt trời và tua bin gió tại trụ
sở chính ở La Coruna. Zara cũng được biết đến là một trong số ít những thương hiệu sản
xuất quần áo 100% không chất độc hại.
2.2. Giới thiệu chung về sản phẩm
Là thương hiệu thời trang nổi tiếng chắc chắn những dòng sản phẩm của Zara phải
thuộc lĩnh vực thời trang với các dòng sản phẩm chính được kể tới như:
Zara Woman: Những mẫu đầm, váy ngắn hay áo thời trang đẹp là dòng sản phẩm
đầu tiên người ta sẽ nhắc đến khi nói về dòng sản phẩm của Zara. Cùng với đó thì
Zara TRF (Zara Trafaluc) là dòng hàng hướng đến giới trẻ, phong cách trẻ trung
và giá thành phù hợp.
Zara Men: đang rất được phái mạnh tin dùng với đa dạng chủng loại, phong cách
và luôn được cập nhật mẫu mã thường xuyên bao gồm áo sơ mi, áo vest Zara, áo
khoác Zara, … quần áo giày dép nam Zara.
Zara Kid: dòng sản phẩm đặc biệt được thiết kế theo trang phục của người lớn
nhưng có tỉ lệ, kích cỡ của trẻ em có mẫu mã độc đáo với điểm nhấn là những biến
tấu đơn giản có màu sắc tươi tắn, ngọt ngào.
Zara Mini: sản phẩm dành cho bé từ 0-12 tháng tuổi được chú trọng vào chất liệu
đảm bảo tiêu chuẩn tốt nhất cho các “búp măng non”.
Bên cạnh đó vẫn còn 1 dòng sản phẩm khác đứng tên thương hiệu Zara nhưng lại
thuộc công ty anh em của Zara Fashion cùng tập đoàn là Zara Home – cung cấp mặt hàng
nội thất gia đình.
2.3. Câu chuyện thành công
Thời trang nhanh đang là con cưng của ngành bán lẻ thời trang ngày nay. Trong khi
doanh số bán hàng tại các cửa hàng quần áo của phụ nữ đã giảm 2,7% ở Mỹ, một báo cáo
gần đây từ Hitwise cho thấy thị trường thời trang nhanh đã tăng trưởng 21% trên toàn thế
giới trong ba năm qua. Zara là một trong những thương hiệu dẫn đầu thị trường thời trang
nhanh trong thời gian qua. Dưới đây là những yếu tố làm nên câu chuyện thành công của
Zara.
5
lOMoARcPSD|16911414