BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
----
BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG
NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ
NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH HÀ NỘI
Mã số: CS21 12
Chủ nhiệm đề tài: TS. Dương Thị Hồng Nhung
Thành viên tham gia: TS. Vũ Thị Thúy Hằng
TS. Đỗ Minh Phượng
Hà Nội, tháng 4/2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG
NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ
NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH HÀ NỘI
Mã số: CS21 12
Chủ nhiệm đề tài: TS. Dương Thị Hồng Nhung
Thành viên tham gia: TS. Vũ Thị Thúy Hằng
TS. Đỗ Minh Phượng
Hà Nội, tháng 4/2022
Xác nhận của Trường Đại học Thương mại
Chủ nhiệm đề tài
TS. Dương Thị Hồng Nhung
DANH SÁCH CÁC THÀNH VIÊN THAM GIA ĐỀ TÀI
TT
Họ và tên
Đơn vị công tác và
lĩnh vực chuyên môn
Chữ ký
1
TS. Vũ Thị Thúy Hằng
Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và
Ứng dụng công nghệ s,
Đại học Thương Mại.
Lĩnh vực chuyên môn: Ứng dụng
công nghệ số , Thanh toán điện tử,
Thương mại di động, Kinh tế chia sẻ
2
TS. Đỗ Minh Phượng
Khoa Khách sạn Du lịch,
Đại học Thương Mại.
Lĩnh vực chuyên môn: Quản trị
khách sạn và Quản trị dịch vụ du
lịch và lữ hành
MỤC LỤC
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG
DANH MỤC HÌNH
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài .................................................................................. 1
2. Tổng quan nghiên cứu đề tài ....................................................................................... 2
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài ..................................................................... 5
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài ............................................................... 5
5. Phương pháp nghiên cứu đề tài ................................................................................... 6
6. Kết cấu của đề tài......................................................................................................... 9
CHƯƠNG 1. SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN VỀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ
TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH ................................................................................ 10
1.1 Một số khái niệm cơ bản ......................................................................................... 10
1.1.1 Du lch ............................................................................................................................ 10
1.1.2 Phát triển du lch ............................................................................................................ 11
1.1.3. Công nghs trong du lch .......................................................................................... 11
1.2. Nội dung nghiên cứu về ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch ............. 15
1.2.1 Mục tiêu vai trò của ứng dụng ng nghệ strong phát triển du lịch ................... 16
1.2.2 Nội dung của ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch ................................... 17
1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch .......... 20
1.3.1 Các yếu tkhách quan ................................................................................................... 20
1.3.2 Các yếu tchủ quan ....................................................................................................... 21
1.4. Kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch tại một số quốc gia
và bài học rút ra cho phát triển du lịch Hà Nội ............................................................. 22
1.4.1 Kinh nghiệm của một số quốc gia ................................................................................ 22
1.4.2. Bài hc kinh nghiệmt ra cho ngành du lịch Việt Nam và du lịch Hà Nội ............ 26
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ TRONG PHÁT TRIỂN
DU LỊCH HÀ NỘI ........................................................................................................ 28
2.1 Tổng quan du lịch Hà Nội ....................................................................................... 28
2.1.1. Vị trí địa i nguyên du lịch của Hà Nội ............................................................. 28
2.1.2. Kết qukinh doanh của du lịch Nội ...................................................................... 30
2.2 Phân tích thực trạng ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội ........ 32
2.3 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch
Hà Nội ............................................................................................................................ 41
2.3.1. Ảnhởng ca các yếu tkhách quan ........................................................................ 41
2.3.2. Ảnhởng ca các yếu tchủ quan ............................................................................ 44
2.4 Đánh giá chung về thực trạng nghiên cứu ............................................................... 45
2.4.1 Thành ng nguyên nn ......................................................................................... 45
2.4.2 Hạn chế và nguyên nhân ............................................................................................... 47
CHƯƠNG 3. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP KIẾN NGHỊ NHẰM ĐẨY MẠNH ỨNG
DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH HÀ NỘI ...................... 50
3.1 Phương hướng mục tiêu phát triển khoa học công nghệ du lịch Nội đến
năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ............................................................................... 50
3.1.1 Phương ớng mục tiêu phát triển khoa học công nghệ Nội ........................... 50
3.1.2 Phương ớng mục tiêu phát triển du lịch Hà Nội ................................................. 51
3.2 Quan điểm về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội . 52
3.3. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch
Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ............................................................ 53
3.3.1. Nâng cao chất lượng nguồn nn lực du lịch công nghệ số để phục vụ đáp ứng c
yêu cầu của nnh ................................................................................................................... 53
3.3.2. Đầu tư nâng cấp shạ tầng svật chất kĩ thuật p hợp cho sự phát triển
ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Nội ....................................................... 55
3.3.3. ng ờng nhận thức vcông nghệ scủa các doanh nghiệp trong ngành du lịch và
người dân địa phương ............................................................................................................. 56
3.3.4. Đy mnh công tác xúc tiến, qung bá v du lch ng dng công ngh s Hà
Nội ................................................................................................................... 57
3.4. Một số kiến nghị ..................................................................................................... 58
3.4.1. Với Cnh Phủ............................................................................................................... 58
3.4.2. Với BKhoa học Công ngh .................................................................................... 58
3.4.3. Với BVăna – Ththao Du lịch ....................................................................... 59
3.4.4. Với BGiáo dục Đào tạo ........................................................................................ 59
KẾT LUẬN ................................................................................................................... 61
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC