
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
----
BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG
“NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ
NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH HÀ NỘI”
Mã số: CS21 – 12
Chủ nhiệm đề tài: TS. Dương Thị Hồng Nhung
Thành viên tham gia: TS. Vũ Thị Thúy Hằng
TS. Đỗ Minh Phượng
Hà Nội, tháng 4/2022

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG
“NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ
NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH HÀ NỘI”
Mã số: CS21 – 12
Chủ nhiệm đề tài: TS. Dương Thị Hồng Nhung
Thành viên tham gia: TS. Vũ Thị Thúy Hằng
TS. Đỗ Minh Phượng
Hà Nội, tháng 4/2022
Xác nhận của Trường Đại học Thương mại
Chủ nhiệm đề tài
TS. Dương Thị Hồng Nhung

DANH SÁCH CÁC THÀNH VIÊN THAM GIA ĐỀ TÀI
TT
Họ và tên
Đơn vị công tác và
lĩnh vực chuyên môn
Chữ ký
1
TS. Vũ Thị Thúy Hằng
Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và
Ứng dụng công nghệ số ,
Đại học Thương Mại.
Lĩnh vực chuyên môn: Ứng dụng
công nghệ số , Thanh toán điện tử,
Thương mại di động, Kinh tế chia sẻ
2
TS. Đỗ Minh Phượng
Khoa Khách sạn – Du lịch,
Đại học Thương Mại.
Lĩnh vực chuyên môn: Quản trị
khách sạn và Quản trị dịch vụ du
lịch và lữ hành

MỤC LỤC
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG
DANH MỤC HÌNH
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài .................................................................................. 1
2. Tổng quan nghiên cứu đề tài ....................................................................................... 2
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài ..................................................................... 5
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài ............................................................... 5
5. Phương pháp nghiên cứu đề tài ................................................................................... 6
6. Kết cấu của đề tài......................................................................................................... 9
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ
TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH ................................................................................ 10
1.1 Một số khái niệm cơ bản ......................................................................................... 10
1.1.1 Du lịch ............................................................................................................................ 10
1.1.2 Phát triển du lịch ............................................................................................................ 11
1.1.3. Công nghệ số trong du lịch .......................................................................................... 11
1.2. Nội dung nghiên cứu về ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch ............. 15
1.2.1 Mục tiêu và vai trò của ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch ................... 16
1.2.2 Nội dung của ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch ................................... 17
1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch .......... 20
1.3.1 Các yếu tố khách quan ................................................................................................... 20
1.3.2 Các yếu tố chủ quan ....................................................................................................... 21
1.4. Kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch tại một số quốc gia
và bài học rút ra cho phát triển du lịch Hà Nội ............................................................. 22
1.4.1 Kinh nghiệm của một số quốc gia ................................................................................ 22
1.4.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho ngành du lịch Việt Nam và du lịch Hà Nội ............ 26
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ TRONG PHÁT TRIỂN
DU LỊCH HÀ NỘI ........................................................................................................ 28
2.1 Tổng quan du lịch Hà Nội ....................................................................................... 28
2.1.1. Vị trí địa lí và tài nguyên du lịch của Hà Nội ............................................................. 28
2.1.2. Kết quả kinh doanh của du lịch Hà Nội ...................................................................... 30
2.2 Phân tích thực trạng ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội ........ 32

2.3 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch
Hà Nội ............................................................................................................................ 41
2.3.1. Ảnh hưởng của các yếu tố khách quan ........................................................................ 41
2.3.2. Ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan ............................................................................ 44
2.4 Đánh giá chung về thực trạng nghiên cứu ............................................................... 45
2.4.1 Thành công và nguyên nhân ......................................................................................... 45
2.4.2 Hạn chế và nguyên nhân ............................................................................................... 47
CHƯƠNG 3. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM ĐẨY MẠNH ỨNG
DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH HÀ NỘI ...................... 50
3.1 Phương hướng và mục tiêu phát triển khoa học công nghệ và du lịch Hà Nội đến
năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ............................................................................... 50
3.1.1 Phương hướng và mục tiêu phát triển khoa học công nghệ Hà Nội ........................... 50
3.1.2 Phương hướng và mục tiêu phát triển du lịch Hà Nội ................................................. 51
3.2 Quan điểm về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội . 52
3.3. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch
Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ............................................................ 53
3.3.1. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch công nghệ số để phục vụ và đáp ứng các
yêu cầu của ngành ................................................................................................................... 53
3.3.2. Đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kĩ thuật phù hợp cho sự phát triển
ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội ....................................................... 55
3.3.3. Tăng cường nhận thức về công nghệ số của các doanh nghiệp trong ngành du lịch và
người dân địa phương ............................................................................................................. 56
3.3.4. Đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá về du lịch ứng dụng công nghệ số Hà
Nội ................................................................................................................... 57
3.4. Một số kiến nghị ..................................................................................................... 58
3.4.1. Với Chính Phủ............................................................................................................... 58
3.4.2. Với Bộ Khoa học – Công nghệ .................................................................................... 58
3.4.3. Với Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch ....................................................................... 59
3.4.4. Với Bộ Giáo dục và Đào tạo ........................................................................................ 59
KẾT LUẬN ................................................................................................................... 61
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC