Ộ Ộ Ủ Ệ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ ự ạ
Đ c l p T do H nh phúc
Ả Ả BÁO CÁO GI I PHÁP CÔNG TÁC QU N LÝ
Ơ ƯỢ Ả I. S L C B N THÂN
ọ ầ ị H và tên Năm sinh: 1967 : Tr n Th Hoa
ạ ọ ư ạ ệ ụ ộ Trình đ chuyên môn nghi p v : Đ i h c S ph m
ụ ượ ứ ệ ệ ưở Ch c năng, nhi m v đ c phân công: Hi u tr ng
ơ ị ườ ộ Đ n v công tác: Tr ng TH Phan B i Châu
Ộ II. N I DUNG
ả ộ ố ả ạ ộ i pháp: M t s gi i pháp ch đ o ỉ ạ ho t đ ng chuyên môn trong
1. Tên gi ngườ . nhà tr
ạ ự ể ướ ư 2. Th c tr ng tình hình c a t p th tr
ị ổ ộ ủ ậ ng TH Phan B i Châu đóng trên đ a bàn T DP 6,7.
ạ ề ị
ệ c khi ch a th c hi n gi ượ ự ể ạ ụ ệ t là s ch đ o tr c ti p c a Phòng giáo d c đào t o, tr
ươ ế ủ ỵ ườ ả ề ệ ự ỉ ạ ệ ự ậ ự ả ả i pháp qu n ủ 4 Đ c s quan tâm c a ệ ng các ban ngành đoàn th , ban đ i di n ộ ng có đ i ạ t tình, t n tu có nhi u kinh nghi m trong gi ng d y và
ườ lý: Tr ấ ỷ ả c p u Đ ng, chính quy n đ a ph ặ CMHS, đ c bi ộ ngũ cán b giáo viên nhi ụ ọ giáo d c h c sinh.
ườ ộ ả ố ượ ộ ậ ữ ả Tr
ể
ị ạ ộ ề ạ ng Đ ng viên 1 2. Đây là nh ng h t ể ứ ổ ch c đoàn th trong nhà ạ ộ ng ho t đ ng đ u tay, có trách nhi m trong các ho t đ ng phong trào thi đua
ụ ạ ử ấ ượ ườ ọ ng có chi b Đ ng đ c l p, s l nhân chính tr tiêu bi u cho phong trào thi đua. Các t ườ tr ầ ạ d y và h c, góp ph n nâng cao ch t l ệ ng giáo d c đ o đ c trong nhà tr ng.
ạ ờ ố ế ố
ử ề ẹ ọ còn ụ
ọ ậ Bên c nh đó đa s HS là con em gia đình làm nông đ i s ng kinh t nhi u khó khăn. Cha m đi làm ăn xa g i con cho ông bà chăm sóc. H c sinh còn th ộ đ ng trong h c t p.
ư ồ ạ ổ ư ề ộ ớ ả Trình đ GV ch a đ ng đ u. Ch a linh ho t đ i m i trong công tác gi ng
d y. ạ
ế ố ữ ệ ư ủ ả 3. Nh ng y u t khách quan, ch quan trong vi c đ a ra gi i pháp.
ữ ả Trong nh ng năm qua, đ
ữ ế ạ
ự ờ ố ủ ọ ộ ề c n n giáo ơ ở c. C s ướ ượ c c đ
ng h c ngày m t khang trang, đ i s ng c a nhà giáo t ng b ọ ấ ườ ệ ề ệ ệ ạ ộ ướ ủ ượ ự c s quan tâm c a Đ ng và nhà n ả ướ ể ụ ủ d c c a chúng ta đã có nh ng chuy n bi n tích c c trong ph m vi c n ừ ậ v t ch t tr ụ ụ ạ ả c i thi n, các đi u ki n ph c v d y và h c ngày m t hi n đ i.
ườ ấ ượ ọ Đ i v i nhà tr ng vi c nâng cao ch t l
ệ ữ ế ặ ả ạ ư ỗ ườ ố ớ ầ ấ yêu c u c p thi t đ t ra cho nh ng nhà qu n lý cũng nh m i ng ộ ụ ng d y h c và giáo d c là m t ấ i giáo viên. Ch t
1
ườ ộ lên l p c a giáo
ng gi ng d y và giáo d c c a nhà tr ọ ả ế ố ế ị ượ l viên và y u t ụ ủ ạ ấ quan tr ng nh t quy t đ nh ch t l ớ ụ ờ ng, ph thu c vào gi ườ ụ ẫ ấ ượ ng giáo d c v n là ng ủ ầ i th y.
ả ụ ả ắ 4. Gi
ớ i pháp công tác: V i m c tiêu tìm ra gi ỉ ạ ữ ậ ộ
ớ ể ư ụ ệ ng pháp s ph m đ nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n nh m
ườ ạ ọ ệ ụ i pháp kh c ph c nh ng hi n ạ ụ ả tr ng nêu trên đ đ i m i công tác qu n lý ch đ o, đ i ngũ giáo viên v n d ng ằ nâng cao ấ ượ ươ ph ấ ượ ch t l ể ổ ạ ng d y, h c trong nhà tr ng.
ậ ấ ạ ừ ề ự ầ Xu t phát t ắ nh n th c sâu s c v s c n thi
ế ữ ứ ự
ệ ụ ườ ớ ố ạ ữ ệ
ấ ượ ườ
ườ ủ ệ ọ ạ ặ ng, đ c bi
ấ ượ ườ ụ ự tr
ậ ơ ộ
ể ọ ậ ươ ượ ộ ế ạ n lên. T o d ng đ c môi tr
ệ ườ ng h c t p n n p, k ự ể ể ỗ ọ ơ ộ ề ế ư ấ ượ đ m i h c sinh đ u có c h i phát tri n năng l c và t
ế ủ t c a phong trào thi đua d y và ề ọ ạ ng đã xây d ng k ho ch lâu dài và b n v ng. Trong su t quá trình h c, nhà tr ự ụ ắ ệ th c hi n v i m c tiêu là tìm ra bi n pháp kh c ph c nh ng hi n tr ng nêu trên ừ ớ ự ỗ ự ằ ng v i s n l c không ng ng ng d y, h c trong nhà tr nh m nâng cao ch t l ậ ỳ ọ ể ự ộ ủ ậ t là s đ ng viên và k v ng c a các b c c a t p th CB,VC nhà tr ẹ ọ ệ Cha m h c sinh vì m c tiêu xây d ng “M t ngôi ng; ng thân thi n, ch t l ọ ọ ụ N i ph huynh, h c sinh tin c y”. M t chi c nôi rèn luy n đ giáo viên và h c ỷ ự ọ sinh luôn có khát v ng v ề ươ duy ng c ng có ch t l ạ ủ ả sáng t o c a b n thân.
ỉ ạ . ả * Công tác qu n lý ch đ o
ụ ế ệ ọ ộ
ầ ỉ ạ ướ ạ ở Hàng năm, sau khi ti p thu tinh th n nhi m v năm h c do B GD&ĐT ban ẫ ủ ng d n
ế ọ ụ ự ệ ớ ế hành, cùng v i ti p thu k ho ch ch đ o c a S GD&ĐT, PGD&ĐT h ệ th c hi n nhi m v năm h c.
ưở ờ ấ ủ ộ ộ
ươ ấ ộ
ị ở ộ ự ng cùng tham d ), th ng nh t ch ự ớ ầ ụ ệ ệ ậ ệ ng tri u t p H i ngh m r ng (M i c p y chi b , Công đoàn, Hi u tr ố ưở ố ộ ng trình hành đ ng, Đoàn Đ i, các kh i tr ộ ố ệ m c tiêu và m t s bi n pháp l n c n th c hi n.
ố ợ ệ ế Ph i h p v i t
ch c Công đoàn, Đoàn Đ i Tri n khai và quán tri ữ
ớ t đ n v i ệ ầ ề ng v nhi m v tr ng tâm, nh ng vi c c n ệ ổ ứ ể ụ ọ ệ ộ ệ ự ụ ụ ạ ọ ớ ổ ứ ườ ọ ấ ả t c CBVC và h c sinh trong nhà tr t ầ làm và m c tiêu c n đ t trong quá trình t ch c th c hi n nhi m v năm h c.
ề ộ ạ ạ
ẻ ớ ự ệ ạ ắ ổ ng m c trong quá trình t
ự ượ ụ ộ ổ ứ ướ khó khăn v ộ CMHS huy đ ng các l c l ệ ữ T ch c tuyên truy n r ng rãi và chia s v i Ban đ i đ i di n CMHS nh ng ớ ệ ứ ch c th c hi n, cùng v i Ban đ i di n ế ệ ẻ ng xã h i tham gia giáo d c th h tr .
ổ ứ ủ
ụ ọ ạ t.
ủ ọ ọ ườ ự ệ
ế ệ ị T ch c ký k t thi đua trong đó xác đ nh nhi m v tr ng tâm c a giáo viên là ọ ố T o không khí thi đua sôi ạ ố và nhi m v tr ng tâm c a h c sinh là ụ ọ ệ D y t H c t t ấ ầ ổ ng đ u năm h c. Th c hi n nghiêm túc công tác bàn giao ch t n i trong toàn tr ượ l ng.
ổ ứ ự ệ ạ * Quá trình t ch c th c hi n phong trào thi đua ọ . D y và H c
ự ệ ể ế ạ . Vi c xây d ng và tri n khai k ho ch
2
ự ệ ầ ự
ộ ự ờ
ậ ườ Nhà tr ạ ế ủ ự ậ ỉ
ể ư ấ ượ ộ
ấ ị ệ ố ị ế ạ ạ ạ ạ ầ
ị ủ ừ
ệ ợ ự ệ ế ờ ổ ệ ự ả ụ ể ng xây d ng d th o c th hóa n i dung công vi c c n th c hi n ầ ằ b ng k ho ch năm, tháng, tu n theo trình t th i gian nh t đ nh. Công khai, bàn ạ b c dân ch trong t p th s ph m, t p trung xây d ng h th ng ch tiêu và các ộ ọ ọ ệ ng d y và h c (thông qua h i ngh CBVC; H p H i bi n pháp nâng cao ch t l ạ ộ ỳ ạ ồ ư đ ng s ph m đ u tháng, sinh ho t chuyên môn đ nh k ...). K ho ch ho t đ ng ị ổ ứ ể ệ ượ ch c, cá nhân. Quy đ nh c th hi n phân công rõ ràng trách nhi m c a t ng t đ ả ề ờ rõ v th i gian th c hi n, th i gian t ng h p báo cáo k t qu .
ạ ộ ế ạ ượ ụ ể ầ ạ ế ạ K ho ch ho t đ ng đ ả c c th hóa trên b ng k ho ch tu n t i văn
phòng.
ự ạ ạ chuyên môn, cá nhân xây d ng k ho ch ho t đ ng (dài h n,
ụ ệ ố ệ ắ ượ ế ỉ ị ỉ ạ Ch đ o các t ạ ổ ơ ở ộ ng n h n ) trên c s n i dung, nhi m v , h th ng ch tiêu đã đ ạ ộ ạ c ho ch đ nh.
ổ ứ ự ệ ả * Quá trình t ch c th c hi n các gi i pháp .
ố ớ + Đ i v i Giáo viên .
ị ả ủ ự ầ ỗ ng m i th y giáo, cô giáo t Ph i xác đ nh rõ vai trò v trí c a nhà tr
ườ ụ ể ế ạ ộ
ế
ị ộ ạ ầ ệ ụ ử ố ố ụ ứ ệ ẫ i s ng, ng x , quan h
ệ ệ ế ế
ươ ể xây ươ ự ng trình hành đ ng c th hàng năm (K ho ch cá nhân ), d ng cho mình m t ch ộ ự ọ ự rèn và nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v đó là h c t trong đó có k ho ch t ệ ươ ỗ ủ nhi m v hàng đ u c a m i CBVC. G ng m u trong l ự giao ti p và nghiêm túc trong vi c th c hi n nghiêm túc quy ch chuyên môn, ch ờ ng trình, th i khóa bi u.
ậ ệ
Tham gia th o lu n các chuyên đ c a t ọ
ọ ứ ớ ế ạ ườ ế ặ
ườ ắ ấ ộ
ỳ
ộ
ạ ị ự ợ ố ượ i đa các ph
ờ ạ ằ ọ ớ ự ề ủ ổ ả chuyên môn, th c hi n các chuyên ấ ươ ề ề ổ ng pháp d y h c, l y h c sinh làm trung tâm trong quá trình đ v đ i m i ph ả ụ ứ ể ả ng ng d ng CNTT. Ph i có sáng ki n ho c kinh chuy n t i ki n th c. Tăng c ổ ớ ổ ự ệ chuyên môn trao đ i nghi m d thi c p tr ng hàng năm (b t bu c). Cùng v i t ạ ặ ọ ệ ồ ợ kinh nghi m trong sinh ho t đ nh k và tham gia làm đ dùng d y h c phù h p đ c ư ọ ạ ươ ổ ườ . Đ i m i ph ấ ng pháp d y h c tr ng b môn. Tham gia d thi GVGD c p tr ọ ộ ệ ươ ử ụ ạ m t cách linh ho t phù h p đ i t ng ti n, ấ ượ ế ị ạ thi ớ ng ố ng h c sinh, s d ng t d y. t b d y h c trên l p nh m nâng cao ch t l ng gi
ườ ố ớ Đ i v i giáo viên ch nhi m th
ả ọ
ụ ự ẫ
ọ ắ ệ ng xuyên theo dõi n m b t tình hình h c ể ể gia đình h c sinh, tìm hi u hoàn c nh h c sinh đ ệ ng d n h c sinh th c hi n ừ
ủ ẽ ắ ủ ả ậ ủ ọ ự ế ọ t p c a h c sinh. Ph i đi th c t ọ ướ ầ ủ ợ ệ ộ có bi n pháp giáo d c thích h p. G n g i, đ ng viên, h ỗ ợ ế ạ ọ ủ ớ các phong trào thi đua, đánh giá x p lo i h c sinh c a l p sau m i đ t thi đua. T ệ ự ươ n lên trong công tác ch nhi m. đó, s giúp cho các giáo viên có s v
ầ ệ ự ượ ự ệ ệ ệ ỉ c các yêu c u trên không ch là vi c th c hi n nhi m v
Th c hi n đ ộ ự ể ệ ầ
ổ ự ươ ng, là s c g ng n l c v
ự ố ắ ạ ủ ườ ấ ừ ị ẳ ạ ụ ọ ạ d y và h c ạ ủ n lên không ng ng c a CB,VC t o nên ề ể ự kh ng đ nh mình và t o ni m tin
ọ ị chuyên môn c a m t nhà giáo mà còn là s th hi n tinh th n thi đua trong nhà tr ự s thi đua r t lành m nh trong chuyên môn đ t cho h c sinh, nhân dân trên đ a bàn.
3
ố ớ ọ + Đ i v i h c sinh.
ủ ự ế ạ
ẹ ọ ọ ậ ố ợ ệ ệ ỉ ệ ấ
ạ ộ ứ ệ
ạ ộ ạ Giáo viên ch nhi m ph i h p Cha m h c sinh xây d ng k ho ch ho t ộ đ ng, trong đó l y các ch tiêu, bi n pháp h c t p và rèn luy n là trung tâm. Xây ưở ọ ậ ự d ng tiêu chí thi đua cho ho t đ ng h c t p và rèn luy n, có hình th c khen th ng cho các ho t đ ng NGLL khác.
ụ ự ớ ạ ầ ờ ể Phát huy tác d ng c a ban cán s l p sinh ho t đ u gi
ồ ậ ệ
ể ề ế ể ứ ọ ậ ữ ệ
ỷ ươ ọ ậ ề ế ượ ệ ấ ượ c n n p, k c ữ đ cùng nhau ch a ữ ẹ ữ ở ạ v s ch ch đ p, ộ ệ gìn v sinh công c ng. ọ ng h c ng trong h c t p và rèn luy n, nâng cao ch t l
ủ ọ ậ bài t p, ki m tra đ dùng h c t p, ki m tra vi c ghi chép bài, gi ể ki m tra n n p tác phong, ý th c h c t p và rèn luy n, gi ạ T o đ t p.ậ
ổ ạ ộ ệ
ạ ộ ừ ứ ứ ủ ơ ầ
ề ố ớ ộ ố ộ ố ộ ộ ườ ứ ệ ơ ả T ch c ho t đ ng NGLL có hi u qu . Thông qua các ho t đ ng này giúp ậ đó HS có ý ầ ng, góp ph n nâng cao HS nh n th c đ y đ h n v cu c s ng, xã h i xung quanh mình t th c trách nhi m h n đ i v i cu c s ng, xã h i, môi tr
ấ ượ ạ ộ ch t l ng ho t đ ng thi đua ọ . ạ d y và h c
ứ ả 5. Minh ch ng kèm theo gi i pháp.
ấ ượ ấ ộ ỳ
Thông qua ch t l ạ ủ ả ng bài ki m tra đ nh k , kh o sát đ t xu t đã đánh giá ầ ể ọ ủ ấ ượ ượ ị ng d y c a th y và h c c a trò. c ch t l đ
ạ ộ T ch c s k t, đánh giá ho t đ ng phong trào thi đua
ế
ổ ứ ơ ế ạ ộ ữ ươ ố ế ể ậ ờ ọ theo t ngừ ạ d y và h c ậ ng, ghi nh n thành tích, khen ng k p th i nh ng cá nhân, t p th có nhi u c ng hi n cho phong trào thi đua,
ạ ộ ệ ạ ả ỳ ổ k . T ng k t ho t đ ng thi đua hàng năm. Bi u d ưở th mang l ể ị ề i hi u qu cao trong quá trình ho t đ ng.
ả ủ ọ T ch c tham kh o ý ki n c a cha m h c sinh, c a h c sinh hàng năm v
ệ ổ ứ ầ ế ủ ề ấ ượ ả
ệ ủ ộ ự ề ệ
ấ ượ ộ ề ẹ ọ ậ ụ ạ t tình t n t y, ng gi ng d y, lòng nhi ứ ế đi u ch nh mình, ch đ ng ki n th c ừ ộ ng. Đây cũng là m t trong ng đ i ngũ hàng năm khách quan và có tính chính
ộ đ i ngũ th y cô giáo (tín nhi m v ch t l ỉ ề ự v s thân thi n...). Qua đó, giúp GV luôn t ạ ấ ượ ả trong quá trình so n gi ng không ng ng nâng cao ch t l ể ữ nh ng tiêu chí đ đánh giá ch t l xác cao.
ả ườ ị ế ủ ẳ ộ ị ng TH Phan B i Châu đã kh ng đ nh đ
ượ ở ầ ừ ọ ủ ệ ể
ứ ể ế ạ ộ
ế K t qu tr ố ể ọ . Các t ổ ạ ộ ụ ượ ự ệ ọ trong kh i ti u h c c a huy n Krông Ana mà đi m kh i đ u t ạ d y và h c ấ ả ề T t c đ u ho t đ ng tích c c, luôn hoàn thành xu t s c m i nhi m v đ c v th c a mình phong trào thi đua ọ ệ ch c Đoàn th và Ban đ i di n CMHS, Chi h i khuy n h c. ấ ắ c giao.
ấ ượ ừ
Ch t l ượ ướ ượ ụ ạ c đ ng giáo d c đ i trà t ng b ể c duy trì và phát tri n. Hàng năm nhà tr ng có t
ế ọ
ừ ế ả ố ượ c nâng cao. Ch t l ỷ ệ ọ ườ l luôn đ ạ ỉ ệ ọ HTXS môn h c chi m trên 60%, h c sinh PTNL, PTPC đ t t l ườ 99%. Duy trì sĩ s hàng năm 100%. T k t qu trên nhà tr
ng luôn đ ườ ề ọ và 3 năm li n tr ọ ấ ượ ng mũi nh n ệ h c sinh toàn di n, 100%. HTLH: c ngành ạ ng đ t danh ạ d y và h c
ụ ệ ậ ể ế ộ giáo d c đánh giá cao phong trào thi đua hi u t p th lao đ ng tiên ti n.
4
ướ ể ả ế ọ ị 6. Đ nh h ng phát tri n gi i pháp cho các năm h c ti p theo.
ủ
ả ể ị ậ ợ ề ạ ươ ề ọ
ệ ọ ề ườ ệ ộ ụ ỉ ạ ủ ự S quan tâm ch đ o c a Đ ng và chính quy n các c p, c a ngành Giáo d c ổ ứ ch c, ban ngành đoàn th đ a ph và các t i cho ự ầ th y và trò tr ấ ng đã t o m i đi u ki n thu n l ụ ệ ố t nhi m v năm h c đ ra. ng TH Phan B i Châu th c hi n t
ấ ấ ườ ộ ừ Ti p t c ph n đ u không ng ng c a Ban lãnh đ o nhà tr
ạ ể ữ ạ
ị ạ ộ ồ ộ
ế ụ ể ự ồ ậ ọ nói riêng. ầ ủ ng, đ i ngũ th y cô giáo mà đi n hình là nh ng h t nhân chính tr tiêu bi u trong phong trào thi đua, ạ t o nên s đ ng thu n, đ ng b trong các ho t đ ng phong trào nói chung và thi đua ạ d y và h c
ắ ự ủ ố ớ ấ
ế ụ ể ị ẩ ủ ươ
ế ấ ộ ố ố ề ệ ư Ti p t c tham m u đ c l c c a Ban giám hi u đ i v i các c p th m quy n, ọ ng và các ban ngành liên quan. Công khai dân ch trong m i ổ ứ ạ ch c
các đoàn th đ a ph ạ ộ ấ ả ho t đ ng, T t c đã t o ra m t kh i đoàn k t th ng nh t trong quá trình t ệ ự th c hi n.
ể ể ậ ọ ộ
ạ d y và h c ầ ườ
ế ấ ố ụ
ọ T p th cán b , giáo viên và h c sinh ấ ng kh i đoàn k t nh t ữ ấ ệ ụ ể ỗ ự ạ ườ ẩ ố Đ duy trì phong trào thi đua ườ ế ụ ệ nhà tr ộ trí, trên d i m t lòng, n l c thi đua hoàn thành xu t s c nhi m v , ph n đ u gi ệ ữ v ng danh hi u tr ng ti p t c nêu cao tinh th n trách nhi m, tăng c ấ ắ ướ ng TH đ t chu n Qu c gia m c đ I ứ ộ . c th :
ố ớ * Đ i v i Giáo viên.
ụ ẻ ớ ươ Nhi ng yêu, chăm sóc và
ệ t tình, t n t y v i công vi c giáo d c tr . Th ỗ ự ậ ụ ầ ự ự ọ ệ th c s là ch d a tinh th n cho h c sinh.
ế ạ ớ ổ ươ ng pháp
ạ ượ ự ứ ả ờ ạ ả ớ ủ ộ Ch đ ng ki n th c, nh y bén và linh ho t trong đ i m i ph ừ ạ gi ng d y. T o đ ạ c s tho i mái cho t ng gi d y trên l p.
ạ ộ giác trong ho t đ ng thi đua nói chung và thi đua ọ ạ d y và h c
ự ụ ộ ự Tích c c và t nói riêng. Tránh th đ ng và ỷ ạ l i.
ổ ệ * T chuyên môn và Ban giám hi u.
ộ ộ ữ ữ ể ề ỉ ng công tác ki m tra n i b , giúp giáo viên s a ch a, đi u ch nh
Tăng c ị ế ườ ờ thi u sót k p th i.
ệ ế ạ ắ
ố ớ ạ ạ ộ ể ọ ẳ Th ng th n và nghiêm túc đ i v i các bi u hi n vi ph m quy ch chuyên ầ ư môn. Đ u t kinh phí cho các ho t đ ng d y và h c.
ứ ằ ế ế Công b ng, dân ch trong đánh giá x p lo i viên ch c hàng năm. Chú ý đ n
ộ ủ ế ờ ủ ộ ạ ị ự ế s ti n b c a giáo viên, đ ng viên khuy n khích k p th i.
ộ ố ả ả Trên đây là m t s gi ỉ ạ ho tạ
ộ đ ng chuyên môn trong nhà tr i pháp công tác qu n lý trong quá trình ch đ o ườ . ng
5
Ậ ƯỜ NG I LÀM BÁO CÁO
Ủ Ơ Ị XÁC NH N C A Đ N V (Ký, đóng d u)ấ
ầ ị
Ậ Ệ Ậ XÁC NH N UBND HUY N
Tr n Th Hoa Ụ XÁC NH N PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T OẠ
6