M Đ U
1. Gi i thi u đ i ………………………………………………….02
2. M c đích nghiên c u……………………………………………….
3. Đ i t ng ph m vi nghiên c u …………………………………..03 ượ
4. Ph ng pháp nghiên c u……………………………………………ươ
5. Ý nghĩa th c ti n……………………………………………………
A. C S LÝ THUY TƠ
I. T NG QUAN V QUÁ TRÌNH KI M TH
I.1 Ki m th ph n m m? …………………………………………03
I.2 Phân lo i k thu t ki m th …………………………………………
I.3 c c p đ ki m th ph n m m……………………………………
I.4 Quy trình ki m th ph n m m………………………………………05
B. T NG QUAN V KI M TH HI U SU T T I WEB
II. KI M TH
2.1.M c đích c a ki m th hi u su t và t i web……………………………06
2.2 Ki m th t i……………………………………………………………..
2.3 Cácng vi c khi ki m th web…………………………………………07
2. 4 M c tiêu c a vi c ki m th ………………………………………………
2.5c m c đ ki m th ……………………………………………………..
C. C S TH C TI NƠ
III. GI I THI U CHUNG V PH N M M TESTING MASTER
3.1 .Gi i thi u chung v ph n m m Testing Master………………………10
3.2 L i ích c a ph n m m………………………………………………….11
3.3 c tính năng chính c a ph n m m……………………………………
3.4 Yêu c u cài đ t………………………………………………………..12
3.5 H ng d n cài đ t……………………………………………………...ướ
IV. GIAO DI N PH N M M
4.1 Giao di n cnh c a ph n m m……………………………………………19
4.2 H ng d n s d ng ph n m m………………………………………..ướ
D. K T LU N………………………………………………………….30
M Đ U
1. Gi i thi u đ i
Báo cáo môn các công c Case_nhóm 6 1
Hi n nay ng s phát tri n m nh m cũng nh b c chuy n nh nhanh chóng ư ướ
c a các xu th ng ngh thông tin trên th gi i đã mang l i cho Vi t Nam đ ng ế ế
th i thu n l i khó khăn. Do đó, nh ng d án, nh ng ch ng trình qu c gia ươ
nh m thúc đ y hi u qu ng d ng CNTT trong m i m t đ i s ng kinh t chính tr ế
xa h i đang ngày càng đ c chú tr ng và tri n khai. o theo đónhu c u v s ượ
d ng v lĩnh v c ki m th , đ c bi t là ki m th ph n m m t đ ng.
Ki m th ph n m m là m t thành ph n quan tr ng trong qui trình phát tri n ph n
m m. Nó đóng vào trò quan tr ng trong vi c ki m đ nh ch t l ng c a ph n m m, ượ
đ m b o ph n m m t o ra ch y đúng v i yêu c u c a khách ng hay không,
x y ra nh ng sao sót khác v i b ng phânch thi t k ban đ u không. ế ế
Vi t Nam khái ni m v ph n m m ki m th tuy không m i m nh ng cũng ư
ch a hoàn toàn quen thu c. Th c t cho th y s l ng đ n v chuyên sâu v cư ế ượ ơ
tester chuyên nghi p và ph n m m ki m th không nhi u, ch a có th đáp ng đ ư
cho c d án doanh nghi p. bi t ng tác ki m th đ m b o ch t l ng gi ế ượ
vai trò quan tr ng mang l i thành ng c a c d án ph n m m song không ph i
ng ty nào cũng đ chuyên môn và đi u ki n cho pp đ th c hi n quy trình.
Tuy nhn v l i th c nh tranh nh : ngu n nhân l c r có s n trình đ k thu t, ế ư
đ u t phát tri n c s h t ng nhanh, môi tr ng đ u t an toàn, ch t l ng d ch ư ơ ườ ư ượ
v n i tr i t l thay đ i nhân s th p. Vi t nam th hy v ng tin t ng ưở
o kh năng tr thành đ i tác kinh doanh đ y ti m năng và h p d n trong ngnh
ki m th ph n m m.
Sau quá trình tìm hi u nhóm 11 quy t đ nh l a ch n đ tài: Tìm hi u công c ế
Testing master” đ làm o o k t thúc n h c. R t mong nh n đ c ý ki n ế ượ ế
nh n xét, đóng góp c a th y cô và các b n đ báoo c a nhóm đ c hoàn thi n. ượ
2. M c đích nghiên c u
Đ tào t p trung nghiên c u, tìm hi u đánh giá các nguyên ph ng pháp ti p c n ươ ế
ki m th hi u năng ng d ng web. Kh năng đáp ng nhu c u ng i dùng, m c ườ
t i đáp ng, là đi u ki n c n thi t trong vi c phát tri n và m r ng web. ế
3. Đ i t ng ph m vi nghiên c u ượ
-cnh phân tích, thi t k và k ch b n trong ki m th hi u su t ế ế
t i web.
-Đ c t c qui trình thi t k ki m th hi u năng và ng d ng web. ế ế
-ng c ki m th testing master.
Báo cáo môn các công c Case_nhóm 6 2
-
4. Ph ng pháp nghiên c uươ
Đ i t p trung tìm hi u v ng c ki m th testing master. Quy trình
ki m th ng d ng o web.
5. Ý nghĩa c a vi c nghiên c u đ i
Đ tài ng d ng c ki n th c đã h c c a n công ngh ph n m m ế
n các công c case góp ph n nghiên c u tính năng ng d ng c a công c
ki m th testing master vào webo nh ng ho t đ ng ng ing khác ườ
A. C S THUY TƠ
I.T NG QUAN V QUÁ TRÌNH KI M TH PH N M M
I.1. Ki m th ph n m m?
Ki m th vi c ki m tra k t qu th c hi n c a ch ng trình y tính xem ế ươ
đúng v i m c tiêu đ t ra c a không thông qua vi c th c hi n m t s m u
th .
Ki m th vi c tìm ra l i trong b n thân ph n m m, vi c ki m th y trong
ph n m m s bi u th ra nh ng sai sót ta th nh n th y trong nh vi c a
ph n m m, tìm ra nh ng ph n không tuân theo quy đ nh đi l ch ra kh i
nh ngu c u c a ph n m m.
Ki m th ph n m m là m t cu c ki m tra đ ti n nh cung c p choc bên liên ế
quan thông tin v ch t l ng c a s n ph m ho c d ch v đ c ki m th . Ki mế ượ ượ
th th cung c p cho doanh nghi p m t quan đi m, m t ch nhìn đ c l p v
ph n m m đ t đó đánh giá và th u hi u đ c nh ng r i ro trong quá trình tri n ượ
khai ph n m m.
Trong k thu t ki m th không ch gi i h n vi c th c hi n m t ch ng trình ươ
ho c ng d ng v i m c đíchm các l i ph n m m.
Đáp ng đ c m i yêu c u h ng d n khi thi t k phát tri n ph n m m ượ ướ ế ế
-Th c hi n công vi c đúng nh kỳ v ng ư
- th tri n khai đ c nh ng đ c tính t ng t ượ ươ
- đáp ng đ c m i nhu c u c a các bên liên quan. ượ
y thu c vào t ng ph ng pháp, vi c ki m th có th đ c th c hi n b t c lúc ươ ượ
o trong q trình phát tri n ph n m m. Theo truy n th ng n l c ki m th đ c ượ
ti n hành sau khi các u c u đ c xác đ nh và vi c l p trình đ c hoàn t t nh ngế ượ ượ ư
trong các ph ng pp phát tri n ph n m m linh ho t d a trên vi c l p đi l p l iươ
và gia tăng các giá tr . Thì vi c quá ki m th đ c ti n hành liên t c trong su t quá ượ ế
trình ki m th ph n m m. Nh v y, m i m t ph ng pháp ki m th b chi ph i ư ươ
theo m t quy trình phát tri n ph n m m nh t đ nh.
Báo cáo môn các công c Case_nhóm 6 3
1.2 Phân lo i k thu t ki m th
- Ta pn lo i ki m th d a vào y u t : Chi n l c ki m th , ph ng pháp ki m ế ế ượ ươ
th k thu t ki m th
- D a vào chi n l c ki m th ta th phân chia ki m th thành 2 lo i: ki m th ế ượ
th ng ki m th t đ ng
- Theo ph ng pháp ti n hành ki m th ta có th phân chia ki m th thành 2 lao :ươ ế
ki m th tĩnh ki m th đ ng.
D a o k thu t ki m th ta th phân chia ki m th thành 3 lo i: ki m th
h p đen, ki m th h p tr ng, ki m th h p xám.
1.3 Các c p đ ki m th ph n m m
Th c t ki m th ph n m m không đ n gi n nh nhi u ng oi nghĩ, công vi c này ế ơ ư
nhi u m c đ khác nhau m i t ng quan v i c ch ng phát tri n trong ươ
d án . Trong m t d án ki m th ph n m m bao g m 2 m c đ c b n: Ki m ơ
th đ n v , ki m th tích h p, ki m th h th ng và ki m th ch p nh n. ơ
Hình 1: c c p đ ki m th ph n m m
1.4 Quy trình ki m tra t ng th
-Phân tích yêu c u: Ki m th th ng s b t đ u l y các yêu c u trong các ườ
giai đo n c a ng đ i phát tri n ph n m m. Trong giai đo n thi t k các ế ế
tester làm vi c v i các nhà phát tri n đ c đ nh khía c nh c a m t thi t ế
k đ c ki m ch ng và nh ng thông s đ c ki m tra.ế ượ ượ
- L p k ho ch ki m th : Chi n l c ki m th , k ho ch ki m th , ki m ế ế ượ ế
th sáng t o… Và m t k ho ch c n thi t nhi u ho t đ ng s đ c ế ế ượ
th c hi n trong th i gian ki m th .
-Ki m th phát tri n:c quy trình ki m th , c k ch b n, test case, các d
li u đ c s d ng trong ki m th ph n m m. ượ
Báo cáo môn các công c Case_nhóm 6 4
-Ki m th th c hi n: D a trên các k ho ch, các văn b n ki m th các ế
o o cu i cùng v các báo cáo cu i cùng n l c ki m th c a h
s n sang phát hành ph n m m hay không
-Phân tích k t qu ki m th ho c phân tích thi u sót đ c th c hi n b i đ iế ế ượ
ngũ phát tri n k t h p v i khách hàng đ đ a ra quy t đ nh xem nh ng ế ư ế
thi u xót c n đ c chuy n giao, c đ nh và t b ho c gi i quy t sau.ế ượ ế
-Test l i khi m khuy t: Khi m t khi m khuy t đã đ c x b i đ i ngũ ế ế ế ế ượ
phát tri n, nó đ c ki m tra l i b i nhóm ki m th . ượ
-Ki m tra h i quy: Ng i ta th ng xây d ng m t ch ng trình ki m th ườ ườ ươ
nh m t t p h p c a các bài ki m tra cho m i t p h p m i, s a ch a c
đ nh ph n m m , đ đ m b o r ng nh ng cung c p m i nh t đã không phá
h y b t c đi u gì toàn b ph n m m v n còn ho t đ ng m t cách chính
c.
-Ki m th đóng gói: M i phép th đ u th a mãn các ch tiêu truy xu t và thu
đ c nh ng k t qu quan tr ng nh : bài h c kinh nghi m, k t qu c b nượ ế ư ế
ghi, tài li u liên quan đ c l u tr và s d ng nh 1 tài li u tham kh o cho ượ ư ư
các d án trong t ng lai. ươ
B. T NG QUAN V KI M TH HI U SU T T I WEB
II. KI M TH
2.1.M c đích c a ki m th hi u su t và t i web
Đ th c hi n ki m th m t cách đúng đ n đ a ra nh n xét chính c v các ư
v n đ trong ng d ng th c ti n th nghi m ta ph i có m t s hi u bi t nh t ế
đ nh v c u hình ng d ng web.
Ki m th c ng d ng web đ đ m b o r ng chính xác v ch c năng,
đáng tin c y, kh năng m r ng th c hi n t t các t i tr ng khác nhau c a
ng i ng. bao g m ki m tra c c khách hàng c thành ph n phíaườ
y ch c a ng d ng Web.
Đ i v i các ng d ng web c n ph i ki m th v hi u su t kh năng m
r ng. Các tiêu chu n cho c trang web th nghi m : K p th i, k t c u ch t ế
l ng, n i dung chínhc và nh t quán, đáp ng th i gian đ tr và hi u su t.ượ
2.2 Ki m th t i
Ki m th t i cách ki m th đ t yêu c u trên m t h th ng hay thi t b ế
đo l ng s tr l i c a , đ c th c thi đ xác đ nh thái đ đ i x c a hườ ượ
th ng d i các. ướ
Bên c nh vi c u tiên cho các ph n m m mã ngu n m đ đ m b o đ an ư
toàn cho các d án Website trong đó công c Testing Master đ c đánh giá ượ
ng c m nh n đ nh khi s d ng. Nó giúp ta t o ra m i tr ng ki m th ườ
Báo cáo môn các công c Case_nhóm 6 5