
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
CƠ SỞ II TẠI TP. HỒ CHÍ MINH
---------***--------
BÁO CÁO NHÓM
MÔN: KINH TẾ LƯỢNG
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH MUA
SẮM TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN
TRÊN ĐỊA BÀN TP. HCM
Họ và tên MSSV
TRẦN THỊ THANH NGÂN 2214115179
ĐỖ THỊ NGỌC MINH 2214115174
NGUYỄN TRẦN MINH THƯ 2211115112
Giảng viên : TRƯƠNG BÍCH PHƯƠNG
Khoá : K61D
Mã lớp : 147
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 6 năm 2023

1
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
STT
NỘI DUNG
ĐIỂM
01
Xác định chủ đề rõ ràng, hợp lí, khả thi.
02
Áp dụng các kiến thức đã học để phân tích đề tài
một cách phù hợp, chính xác
03
Dữ liệu có nguồn trích dẫn rõ ràng, phù hợp với đề
tài.
04
Tài liệu sử dụng phong phú, đa dạng
05
Ngôn ngữ trong sáng, trích dẫn, sử dụng tài liệu
tham khảo hợp lệ
TỔNG CỘNG
CÁN BỘ CHẤM THI 1
CÁN BỘ CHẤM THI 2
Bài tiểu luận giữa kỳ môn Kinh tế lượng - Nhóm 15

2
BẢNG DANH SÁCH THÀNH VIÊN VÀ MỨC ĐỘ HOÀN THÀNH
STT
Họ và tên
MSSV
Mức độ hoàn thành
1
Đỗ Thị Ngọc Minh
2214115174
100%
2
Trần Thị Thanh Ngân
2214115179
100%
3
Nguyễn Trần Minh Thư
2211115112
100%
Bài tiểu luận giữa kỳ môn Kinh tế lượng - Nhóm 15

3
MỤC LỤC
MỤC LỤC......................................................................................................................3
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT........................................................................................6
DANH MỤC BẢNG......................................................................................................8
DANH MỤC HÌNH ẢNH.............................................................................................9
LỜI CẢM ƠN..............................................................................................................10
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU............................................................11
1. Lý do nghiên cứu..................................................................................................... 11
2. Tổng quan các nghiên cứu trước đây.................................................................... 12
3. Khoảng trống nghiên cứu....................................................................................... 17
4. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu......................................................... 18
4.1. Mục tiêu nghiên cứu......................................................................................... 18
4.2. Câu hỏi nghiên cứu...........................................................................................18
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu..........................................................................19
5.1. Đối tượng nghiên cứu....................................................................................... 19
5.2. Phạm vi nghiên cứu.......................................................................................... 19
6. Dữ liệu nghiên cứu.................................................................................................. 19
7. Phương pháp nghiên cứu:...................................................................................... 19
8. Kết cấu của đề tài.................................................................................................... 20
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU.....................21
1. Cơ sở lý thuyết.........................................................................................................21
1.1. Các khái niệm nghiên cứu:............................................................................... 21
1.1.1. Ý định mua hàng của người tiêu dùng..................................................... 21
1.1.2. Mua sắm trực tuyến..................................................................................21
1.2. Các mô hình cơ sở............................................................................................ 22
1.2.1 Thuyết nhận thức rủi ro (TPR - Theory of Perceived Risk)......................22
1.2.2 Thuyết hành động hợp lý TRA (Theory of Reasoned Action)..................23
1.2.3. Thuyết hành vi định sẵn TPB (Theory of Planned Behavior)..................24
1.2.4. Mô hình chấp nhận công nghệ TAM (Technology Acceptance Model).. 26
1.2.4.1 Nhận thức tính hữu ích (Perceived Usefulness)............................... 27
1.2.4.2 Nhận thức tính dễ sử dụng (Perceived Easy of Use):.......................27
1.2.5. Mô hình chấp nhận thương mại điện tử (E-commerce Adoption Model)27
1.2.5.1 Ứng dụng mô hình chấp nhận thương mại điện tử (EAM) vào mô
hình chấp nhận công nghệ (TAM)................................................................ 28
1.2.5.2 Ứng dụng lý thuyết về rủi ro nhận thức (TPR) vào mô hình chấp
nhận công nghệ (TAM).................................................................................29
1.2.6. Mô hình hành vi người tiêu dùng của Schiffman và Kanuk (2000).........30
Bài tiểu luận giữa kỳ môn Kinh tế lượng - Nhóm 15

4
1.2.7. Mô hình thái độ và hành vi khách hàng trực tuyến của Nali và Ping...... 31
Zhang, Đại học Syracuse (2002)........................................................................31
Zhang, Đại học Syracuse (2002)........................................................................32
2. Xây dựng mô hình nghiên cứu............................................................................... 32
2.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất............................................................................. 32
2.1.1. Nhận thức tính hữu ích.............................................................................33
2.1.2. Mức độ uy tín........................................................................................... 34
2.1.3. Nhận thức sự rủi ro...................................................................................34
2.1.4. Giá cả........................................................................................................35
2.1.5. Nhóm tham khảo...................................................................................... 35
2.2. Xây dựng mô hình nghiên cứu......................................................................... 35
2.2.1. Biến phụ thuộc (YĐ)................................................................................35
2.2.2. Các biến độc lập....................................................................................... 35
2.3. Mô tả các biến số.............................................................................................. 36
2.4. Thiết lập dạng hàm nghiên cứu.........................................................................37
3. Thu thập dữ liệu...................................................................................................... 37
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU...................................................... 41
1. Cách thức tiến hành:...............................................................................................41
2. Phương pháp chọn mẫu:.........................................................................................42
3. Phương pháp phân tích dữ liệu..............................................................................42
3.1. Kiểm định độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s alpha.................... 42
3.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA......................................................................43
3.3. Phân tích hồi quy.............................................................................................. 43
3.4. Phân tích tương quan (Kiểm tra đa cộng tuyến)...............................................43
3.5. Kiểm định phương sai thay đổi.........................................................................44
CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..................................................................45
1. Thông tin mẫu..........................................................................................................45
1.1. Tỷ lệ các thông tin chung của các đối tượng khảo sát......................................45
1.2. Thu nhập........................................................................................................... 46
1.3. Tỷ lệ nhận biết các nền tảng bán hàng trực tuyến phổ biến tại Việt Nam........ 47
1.4. Tần suất của việc mua sắm trực tuyến..............................................................47
2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s alpha........................ 47
3. Phân tích nhân tố khám phá EFA..........................................................................50
3.1. Phân tích nhân tố EFA cho biến độc lập...........................................................51
3.2. Phân tích nhân tố EFA cho biến phụ thuộc.......................................................53
4. Ước lượng tham số - Mô hình hồi quy gốc............................................................55
5. Kiểm định mô hình..................................................................................................57
5.1 Kiểm tra độ phù hợp của mô hình..................................................................... 57
5.2 Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến.................................................................58
Bài tiểu luận giữa kỳ môn Kinh tế lượng - Nhóm 15