
-4-
Coffea catimor: tạo được khi cho lai Caturra và Hibrid de Timor. Đây là dòng
kháng bệnh rỉ sắt, phẩm chất tốt. Đặc tính quả chín đỏ.
4: Cà phê Catimor
Một số loài khác như Sarchimor và S795 (Lai Arabica x Liberica)…
2. Thị trường cà phê
2.1. Thị trường xuất khẩu
Trên thị trường quốc tế, cà phê là một mặt hàng thương mại quan trọng. Thị
trường cà phê thế giới được biết đến với 2 loại chính giao dịch trên các sàn giao
dịch hàng hóa lớn trên thế giới (LIFFE, NYBOT, SICOM...) là cà phê Robusta và
Arabica, trong đó cà phê Arabica (chiếm 70% nhu cầu cà phê thế giới) và luôn có
giá cao hơn Robusta. Nhu cầu cà phê trên thị trường thế giới không ngừng tăng do
cà phê ngày càng trở thành đồ uống phổ biến ở khắp các thị trường. Những nước
tiêu thụ cà phê lớn nhất là Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Nhật Bản và Ý.
Sản lượng của 10 nước đứng đầu (Brazil, Việt nam, Colombia, Indonesia,
Mexico, Ấn Độ, Guatemala, Ethiopia, Uganda, Costa Rica, Peru) chiếm tới 88%
sản lượng cà phê xuất khẩu của cả thế giới. Trong đó riêng sản lượng của Brazil đã
chiếm tới hơn 30%, của Việt nam chiếm 15% thị phần xuất khẩu thế giới. Hai
nước Việt nam và Indonesia chiếm tới 60% sản lượng cà phê Robusta của thế giới,
trong đó Indonesia là nước xuất khẩu cà phê Robusta đứng thứ hai thế giới sau
Việt nam. Tổng sản lượng của bốn quốc gia đứng đầu là Brazil, Việt nam,
Indonesia và Colombia nhiều hơn tất cả các nước khác cộng lại.
Cà phê Việt nam được xuất khẩu đi khoảng hơn 90 nước trên thế giới. Các thị
trường nhập khẩu chính của Việt nam là các nước EU (Đức, Thuỵ Sĩ, Anh…), Mỹ
và Châu Á (Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia…), chiếm lần lượt 59%, 18% và
12% tổng lượng xuất khẩu. Các nước trong khu vực như Trung Quốc cũng là
khách hàng tiêu thụ lớn cà phê Việt nam. Ấn Độ và Indonesia là hai nước sản xuất