MC LC
Chương 1: GII THIU ................................................................................................................. 2
1. Gii thiu: ................................................................................................................................... 3
Chương 2: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ................................................................. 4
VÀ LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN ............................................................................................................ 4
2.1 Tng quan nh hình nghiên cứu và cơ sở hình thành đề tài ...................................................... 4
2.1.1 c nghiên cu đã thc hin: ............................................................................................... 4
2.1.2 sở hình thành đề tài và mc tiêu nghiên cu: .............................................................. 12
2.2 Cơ sở lý thuyết và phương án thiết kế: ..................................................................................... 13
2.2.1 sở lý thuyết: ................................................................................................................... 13
2.2.2 Phương án thiết kế:............................................................................................................. 13
Chương 3: THIT K CƠ KHÍ..................................................................................................... 18
3. Thiết kế khí: ......................................................................................................................... 18
3.1 Sơ đồ truyn động ca y bay và tính toán b truyn: ...................................................... 18
3.2 Thiết kế thân trên và thân dưới: ............................................................................................ 21
3.3 Thiết kế v nha, chân đáp, đuôi và các phụ kin ................................................................. 23
Chương 4: HÌNH HÓA VÀ THIT B ĐIUKHIN CHO MÁY BAY .............................. 27
4. Mô hình a và thiết kế b điều khin cho máy bay: .............................................................. 27
4.1 Mô hình hóa: .......................................................................................................................... 27
4.2 Thiết kế b điều khin: .......................................................................................................... 37
Chương 5: GII THUẬT ĐIỀU KHIN PHN MẠCH ĐIỆN .............................................. 44
5. Gii thuật điều khin và phn mạch điện: ............................................................................... 44
5.1 Gii thuật điều khin tng quát. ........................................................................................... 44
5.2 Mạch điện và lp trình: ......................................................................................................... 45
5.3 hình mạch điều khin: ..................................................................................................... 50
5.4 Mạch điện: ............................................................................................................................. 51
Chương 6: ĐÁNH GIÁ & NHẬN XÉT .......................................................................................... 54
Thi
ế
t k
ế
h
th
n t
Nhóm HNTT
2
GVHD: PGS.TS Nguyn Tn Tiến
LI NÓI ĐẦU
Để được kiến thức như m nay, nhóm em xin chân thành cm ơn các thầy trong
b môn Điện t - Khoa Cơ Khí, Đi hc Bách Khoa, Thành ph H Chí Minh.
Tôi xin cảm ơn thầy Nguyn Tn Tiến - thầy hướng dn nhóm thc hin báo cáo
môn hc này. Không ch hc hỏi được kiến thc ca thy, nhóm còn học được thy
phương pháp nghiên cứu cũng như sự nhit tâm của ni thy vi hc trò.
Cui cũng, tôi xin cảm ơn các bạn hc người thân đã giúp đỡ để tôi có được ngày
hôm nay.
Thành ph H Chí Minh, ngày 31 tháng 12 năm 2013
Nhóm 1 thc hin
Thi
ế
t k
ế
h
th
n t
Nhóm HNTT
3
GVHD: PGS.TS Nguyn Tn Tiến
Chương 1: GII THIU
1. Gii thiu:
Máy bay (phi ): phương tiện vn ti hay chiến đấu bay trên không nh động cơ.
Những máy bay đầu tiên được chế tạo để thc hiện ước của con người di chuyn trên
mặt đất, chinh phc không gian. Tuy nhiên, ngày nay máy bay đóng vai trò không th
thiếu trong kinh tế và quân s. Mt khác, giao thông vn ti hàng không là loi hình có độ
an toàn cao, xác sut ri ro cc thp nếu so sánh vi các loi hình giao thông vn ti khác.
vy, hin nay công nghip chế to máy bay ngành công nghip mũi nhọn – công
ngh cao ch các cường quc kinh tế trên thế gii mi thc hiện được là ngành định
hướng công ngh cho các ngành công nghip khác.
Máy bay cđịnh máy bay trực thăng là hai loại máy bay được nghiên cứu và chế
tạo trên thế giới. Mỗi loại máy bay đều ưu nhược điểm riêng. các nghiên cứu
vmáy bay trên thế giới được thực hiện rất nhiều đa dạng. Trong nội dung nghiên
cứu này chỉ tập trung vào một lĩnh vực máy bay trực thăng.
Máy bay trực thăng (lên thng): phương tin bay động , hoạt động bay bng
cánh qut, th ct cánh, h cánh thẳng đứng, th bay đứng trong không khí, điều
khin lên xung, tiến lùi qua trái phi. Trực thăng rất nhiều công năng cả trong đời
sống thường nht, trong kinh tế quc dân và trong quân s.
Các nghiên cứu về lý thuyết khí động học, kết cấu khí, giải thuật điều khiển cho
máy bay trực thăng đã được thực hiện rất nhiều. Tuy nhiên, nhưng nghiên cứu vmáy
bay trực thăng trên thế giới vẫn đang phát triển, hoàn thiện. Trong các nghiên cứu đó
thường sử dụng máy bay hình để kiểm nghiệm các thuyết, giải thuật điều khiển
cho máy bay.
Thi
ế
t k
ế
h
th
n t
Nhóm HNTT
4
GVHD: PGS.TS Nguyn Tn Tiến
Chương 2: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
VÀ LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN
2.1 Tng quan tình hình nghn cucơ sở hình thành đề tài
2.1.1 Các nghiên cứu đã thc hin:
Ngoài nước
Ngay txa xưa, loài người đã ước bay lượn được trên không trung như loài
chim, tuy đã vô slần thử và thất bại, người ta vẫn không từ bỏ giấc này. Cho đến
đầu thế kỉ 20, anh em nhà Later đã chế tạo và thnghiệm máy bay đầu tiên vào ngày
17/12 /1903. Skiện này đánh dấu một bước ngoặt lịch sử cho ngành hàng không loài
người đã có chiếc máy bay đầu tiên điều khiển được.
Hình 1: Máy bay đầu tiên
Những m sau đó, các nghiên cứu về máy bay liên tục được thực hiện. Trong đó,
máy bay trực thăng được phát nghiên cứu song hành cùng máy bay cánh cđịnh ngay từ
thế kỷ 19. Một loạt nhà k thuật ng không như Jan Bahyl, Oszkár Asbóth, Louis
Breguet, Paul Cornu, Emile Berliner,Ogneslav Kostovic Stepanovic và Igor Ivanovich
Sikorsky đã đưa ra th nghiệm các hình máy bay trực thăng. Ngày 24 tháng
8 năm 1907 ln đầu tiên hình trực thăng bay lên được, do anh em Louis và Jacque
Thi
ế
t k
ế
h
th
n t
Nhóm HNTT
5
GVHD: PGS.TS Nguyn Tn Tiến
Breguet người Pháp chế tạo dưới sự cố vấn kỹ thuật của giáo Charles Richet. hình
này hoàn toàn không thđiều khiển nổi và không thchở nổi người, chỉ thể bay lên
được 50 cm. Tại nước Nga Igor Ivanovich Sikorsky sau này tr thành nhà tiên phong trực
thăng nhà công nghiệp sản xuất trực thăng nổi tiếng thế giới đã thí nghiệm trực thăng
đầu tiên của mình vào năm 1908.
Những m tiếp theo máy bay hình tiếp tc phát trin. Tuy nhiên, hình máy
bay trực thăng t cân bằng đầu tiên được chế tạo m 1969 bởi Ms Penni. đã chng
minh được tính ổn định tính không ổn định trong hi ngh chuyên đ DC/ RC tháng 5
năm 1969.
Hin nay rt nhiu nghiên cu v máy bay trực thăng trên thế gii. Các nghiên
cu rất đa dạng t kết cấu cơ khí, biên dng cánh qut, gii thuật điều khin…. Có th lit
kê mt s mô hình nghiên cu trên thế giới như sau:
1. đồ mt cánh qut nâng, mt cánh quạt đuôi:
Đây đồ bản ca máy bay trực thăng. đồ gm mt cánh quạt chính để
nâng máy bay và mt cánh quạt đuôi theo chiều thẳng đứng.
Hình 2: Sơ đồ máy bay trực thăng một cánh qut nâng, mt cánh qut đuôi