Báo cáo thực tập doanh nghiệp: Trung tâm thương mại ô tô Quảng Trị
lượt xem 4
download
Báo cáo thực tập doanh nghiệp "Trung tâm thương mại ô tô Quảng Trị" trình bày các nội dung về: Giới thiệu doanh nghiệp; tổng quan những công việc đã tham gia trong quá trình thực tập; những kiến thức đạt được trong quá trình thực tập. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo thực tập doanh nghiệp: Trung tâm thương mại ô tô Quảng Trị
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ XUÂN BÁO CÁO THỰC TẬP DOANH NGHIỆP Họ và tên: NGUYỄN VĂN ABC Ngành: CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ Thực tập tại: Trung tâm thương mại ô tô Quảng Trị Người phụ trách tại doanh nghiệp: NGUYỄN XYZ Người phụ trách tại trường: ThS. NGUYỄN QUÂN. THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2024 1
- MỤC LỤC Lời nói đầu .....................................................................................................................2 Phần 1: Giới thiệu về công ty thực tập ..........................................................................3 Phần 2: Tổng quan những công việc đã tham gia ..........................................................4 Phần 3: Những kết quả đạt được ..................................................................................13 Kết luận ........................................................................................................................14 2
- LỜI NÓI ĐẦU Ngành công nghiệp chế tạo và sửa chữa ôtô đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Và đang từng Bước trở thành một trong những Ngành công nghiệp đóng góp một phần lớn vào GDP của nước ta. Ngành ô tô cũng đã phát triển lâu đời, các thế hệ động cơ mới hiện đại ngày càng được cải tiến với hệ thống điều khiển điện và sự can thiệp hoàn toàn của hệ thống điều khiển điện tử. Đồng thời công nghệ chế tạo và sửa chữa cũng đang phát triển tương xứng để theo kịp các công nghệ mới được áp dụng trên ôtô. Bên cạnh đó ngành công nghiệp ôtô đã và đang từng Bước phát triển chính vì vậy mà việc khai thác kỹ thuật, sử dụng ôtô là rất quan trọng và việc đào tạo cán bộ có trình độ là hết sức cần thiết. Nhận ra được tầm quan trọng của hệ thống điều khiển điện và điện tử và công nghệ chế tạo, nên trong quá trình thực tập, em chủ yếu tham gia làm các công việc liên quan đến các hệ thống điện của xe, hệ thống điều hòa không khí, đồng thời em cũng tham gia sửa chữa cũng như quan sát các hệ thống khác trên xe như: hệ thống động cơ, hệ thống gầm, hệ thống giải trí… Báo cáo thực tập là kết quả của quá trình học tập, rèn luyện ở trường và tại Garage thực tập. Qua bài báo cáo này, em xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trong ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, cùng các các thầy cô trong trường Đại học Phú Xuân đã tận tâm dạy bảo và truyền đạt những kiến thức quý báu trong thời gian em theo học tại trường. Điều đặc biệt là đã tạo điều kiện cho em được thực tập bên ngoài để cọ xát thực tế. Một lần nữa em xin chân thành cám ơn các quý thầy cô. Em cũng xin chân thành cám ơn ban lãnh đạo CÔNG TY TNHH TRUNG SƠN đã tạo điều kiện thuận lợi cho em trong quá trình thực tập tại Garage. Đặc biệt em xin cám ơn tổ máy của Garage Cam Lộ đã nhiệt tình hướng dẫn chỉ bảo em trong thời gian thực tập tại Garage. Em rất mong nhận được sự góp ý của quý thầy cô để em có thể khắc phục được những nhược điểm và ngày càng hoàn thiện mình hơn. Một lần nữa em xin chân thành cám ơn quý thầy cô trường Đại học Phú Xuân và các anh trong tổ máy Garage Cam Lộ, CÔNG TY TNHH TRUNG SƠN đã giúp đỡ em hoàn thành tốt khóa thực tập doanh nghiệp trong thời gian vừa qua ! SINH VIÊN THỰC HIỆN Nguyễn Văn ABC 3
- Phần 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY THỰC TẬP 1. Khái quát chung về công ty: 1.1. Tên đầy đủ của công ty: CÔNG TY TNHH TRUNG SƠN - Tên giao dịch: Công ty Trung Sơn - Đại diện pháp luật: Khương Trung Sơn. - Địa chỉ: 292 Lê Duẩn, Phường Đông Giang, Thành phố Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị 1.2. Ngành nghề kinh doanh của công ty: - Ô tô: Sửa chữa, tân trang tất cả các loại xe du lịch, xe khách, xe tải … - Dịch vụ khách sạn và bất động sản; - Máy móc thiết bị công nghiệp: xây dựng; khai thác khoáng sản; chế biến gỗ; gia công cơ khí; nông nghiệp; chế biến nông sản; cấp thoát nước . . . 2. Quá trình hình thành và phát triển: Công ty TNHH Trung Sơn được hình thành từ năm 1990, với tên gọi ban đầu Cửa hàng Nông Ngư cơ Trung Sơn .Trong quá tŕnh hoạt động sản xuất kinh doanh, với từng bước đi lên, tháng 8 Năm 2001, công ty TNHH Thương mại Nông Lâm Ngư cơ Trung Sơn chính thức được thành lập. Hiện nay, công ty TNHH Trung Sơn đă trở thành đơn vị lớn mạnh hoạt động kinh doanh trên 3 lĩnh vực chính: Ô tô, Dịch vụ khách sạn và Máy móc thiết bị công nghiệp. Với lĩnh vực kinh doanh mà Trung Sơn đã lựa chọn, công ty phát triển lớn mạnh ổn định và vững bền, thực hiện mục tiêu của Trung Sơn là mang tiến bộ khoa học kỹ thuật, mang lợi ích đến cho khách hàng, cùng khách hàng và đối tác phát triển giàu mạnh . Góp phần xây dựng quê hương đất nước. Trên ước mong đó, khẩu hiệu “Trung sơn mang công nghiệp hoá đến cho bạn” ra đời và trở thành mục tiêu của toàn thể cán bộ công nhân viên Trung Sơn . Công ty Trung Sơn, với đội ngũ cán bộ công nhân viên trẻ, năng động, trình độ chuyên môn cao, không ngừng nỗ lực phấn đấu về mọi mặt. Coi trọng chữ tín trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hết lòng phục vụ khách hàng, coi lợi ích của khách hàng như lợi ích của chính mình. Công ty Trung Sơn mong muốn được hợp tác, được sẻ chia, được sánh bước cùng tất cả các đối tác, khách hàng phát triển giàu mạnh. 3. Những đặc điểm của công ty: Cơ sở hạ tầng xưởng đạt tiêu chuẩn với trang thiết bị hiện đại. Bên cạnh đó, xưởng dịch vụ của Công ty Trung Sơn có không gian rộng rãi, thoáng mát, dịch vụ sửa chữa, chăm sóc xe uy tín với trang thiết bị hiện đại, phụ tùng chính hãng. Đội ngũ ky thuật viên có tay nghề cao được tuyển dụng chặt chẽ. Công ty Trung Sơn là đại lý ủy quyền của các hãng: Hoa Mai, Chiến Thắng, ISUZU, SUZUKI, HONDA, Thiết bị điện BOSCH, . . . Công ty có 8 đơn vị thành viên: Trung Sơn Đà Nẵng, Trung Sơn Huế, Trung Sơn Quảng Bình, Trung Sơn Hướng Hóa, Trung Sơn Đồng Hà, Trung tâm thương mại ô tô Quảng Trị, Trung Sơn Gio Linh và Trung Sơn Vĩnh Linh. 4
- Phần 2: TỔNG QUAN NHỮNG CÔNG VIỆC ĐÃ THAM GIA 1. Sữa chữa hệ thống phanh xe Toyota Innova: 1.1. Triệu chứng hư hỏng: Khi đạp phanh có tình trạng không ăn, có tiếng kêu. Chảy dầu xylanh con và xylanh mẹ. 1.2. Chuẩn bị dụng cụ: - Tuýp 14, 17, 21; - Khóa (cờ lê) 10, 17; - Vít dẹp; - Búa ; - Kìm; - Súng tháo ốc; - Đục; - Chậu hứng nhớt; 1.3. Vật tư: Giấp nhám chà bố 1.4. Các Bước kiểm tra sữa chữa: Bước 1: Dùng con đội thủy lực nâng xe lên vừa tâm để kiểm tra; Bước 2: Dùng tuýp 21 nới đều 2 bánh xe sau; Bước 3: Dùng búa gỏ nhẹ đều vào trống phanh. Rồi rút trống phánh ra khỏi xe; Bước 4: Kiểm tra má phánh trống phanh; Bước 5: Dùng kiềm tháo các đinh chặn guốc phanh ra. Lấy guốc phanh ra khỏi xe; Bước 6: Lấy má phanh mới thay vào. Chú ý khi lắp má phanh mới vào phải dùng giấy nhám chà bề mặt bố trước khi lắp vào, khi lắp phải đúng chiều má phanh. Còn trống phanh phải đi vớt lại; Bước 7: Dùng kiềm gắn các đinh giữ guốc phanh vào; Bước 8: Và dùng kiềm hoặc vít để gắn các lò xo guốc phanh vào (chú ý phải gắn đúng chiều lò xo và phải cẩn thận khi gắn vào ); Bước 9: Lấy trống phanh lắp vào, xoay trống phanh nhẹ tay là được ( chú ý khi lắp trống phanh vào phải hạ má phanh trước ); Bước 10: Lấy bánh xe gắn vào. Dùng tuýp 21 và súng siết bu lông vừa chặt; Bước 11: Dùng vít dẹp để diều chỉnh sao cho khi ta dùng tay xoay bánh xe xoay 1-1.5 vòng là được; Bước 12: Hạ con dội xiết chặt các bu lông xe lại 1 lần nữa. Kiểm tra xe lại lần nữa, vệ sinh tổng quát.(chú ý khi mở các phụ tùng xe ra phải để gọn gàng, sạch sẽ. khi lắp phải vệ sinh mới lắp vào); 1.5. Các bước tháo bộ xylanh con: Bước 1: Dùng con đôi thủy lực nâng xe lên vừa tâm để kiểm tra; Bước 2: Dùng tuýp 21 nới đều 2 bánh xe sau; Bước 3: Dùng búa gỏ nhẹ đều vào trống phanh. Rồi rút trống phánh ra khỏi xe; Bước 4: Dùng kiềm tháo các đinh ốc chặn guốc phanh ra. Lấy guốc phanh ra khỏi xe; Bước 5: Dùng kiềm khóa đường dẫn dầu xuống xylanh con; 5
- Bước 6: Dùng vít dẹp tháo 2 nắp chặn bụi của xylanh con. Sau đó ta lấy búa và đục lấy piston ra ngoài; Bước 7: Kiểm tra thành xylanh, piston có bị trầy xướt không. Nếu xước dùng giấy nhám bo lại, tiếp theo ta kiểm tra. Tiếp chúng ta kiểm tra cuppen nếu cuppen bị nứt thì thay mới; Bước 8: Dùng nước sạch vệ sinh toàn bộ các chi tiết của xylanh con. Sau đó lau khô các chi tiết; Bước 9: Dùng khóa 10 nới rộng vít xả gió sau đó lắp piston vào xylanh (chú ý chiều piston); Bước 10: Dùng kiềm gắn các đinh giữ guốc phanh vào. Bước 11: Và dùng kiềm hoặc vít để gắn các lò xo guốc phanh vào ( chú ý phải gắn đúng chiều lò xo và phải cẩn thận khi gắn vào ); Kiểm tra và vệ sinh xylanh con và xylanh chính Bước 12: Lấy trống phanh lắp vào, xoay trống phanh nhẹ tay là được ( chú ý khi lắp trống phanh vào phải hạ má phanh trước ); Bước 13: Lấy bánh xe gắn vào. Dùng tuýp 21 và súng siết bu lông vừa chặt; Bước 14: Dùng vít dẹp để điều chỉnh sao cho khi ta dùng tay xoay bánh xe xoay 1- 1.5 vòng là được; Bước 15: Tháo kiềm kẹp ống dầu và dùng khóa 10 vặn chặt ốc xã gió; Bước 16: Xã gió. Quy trình này cần 2 người thực hiện: Xà gió cần dùng bình dầu 3-2; Đổ dầu phanh đầy vào bình chứa dầu phanh ở mức tối đa; Nhờ 1 người khác lên cacbin đạp phanh điều đặn để tạo áp lực điều đặn. Khi thấy phanh cứng thì giữ lại. ra hiệu cho người phía dưới xả gió; Người ở dưới dùng khóa 10 nới lỏng ốc xả gió để khí thoát ra khỏi hệ thống phanh sau đó vặn ốc trở lại ( chú ý khi xả gió người ngồi trên cacbin phải giữ bàn đạp phanh để tránh hiện tượng khí lọt vào đường ống dẫn dầu).Tiếp tục nạp dầu vào bình chứa dầu phanh để mức dầu luôn đạt ở mức tối đa; Lặp lại nhiều lần để khí thoát hết hoàn toàn; 6
- Bước 17: Hạ con dội xiết chặt các bu lông xe lại 1 lần nữa. Kiểm tra xe lại lần nữa, vệ sinh tổng quát.( chú ý khi mở các phụ tùng xe ra phải để gọn gàng, sạch sẽ. khi lắp phải vệ sinh mới lắp vào). 2. Sửa chữa hệ thống truyền động xe TOYOTA ZACE: 2.1. Triệu chứng hư hỏng: Khi chạy có tiếng kêu và bị giật (thay trục chữ thập các đăng). Thay nhớt cầu theo định kỳ. 2.2. Chuẩn bị dụng cụ: - Khóa 17, 19, 24; - Đục; - Búa; - Kiềm; 2.3. Vật tư: - Hộp mỡ bôi trơn - Trục chữ thập mới 2.4. Các bước kiểm tra và sửa chữa: Bước 1: Dùng con đội nâng xe lên vừa tầm; Bước 2: Kéo thắng tay, dùng khóa 17, 19 tháo lần lượt các bu lông bắt cầu và trục các đăng ra; Bước 3: Dùng búa gõ nhẹ đầu các đăng. Rồi lấy các đăng ra khỏi xe; Bước 4: Kiểm tra các khớp chữ thập (rơ phải thay mới); Bước 5: Dùng kiềm mở phe, mở lần lượt các phe trên chữ thập ra; Bước 6: Rồi dùng búa gõ các lần lượt các nắp chụp chữ thập ra hết. rồi lấy chữ thập ra; Dùng búa lấy nắp chụp chữ thập 7
- Tháo rời bộ chữ thập Bước 7: Lấy chữ thập mới lắp vào ( chú ý trước khi lắp trục chữ thập thì phải thoa mỡ bôi trơn trước khi lắp vào); Bước 8: Dùng búa đóng từ từ các nắp chụp chữ thập vào ( chú ý phải đóng nhẹ và từ từ ở 4 bên để vào điều chữ thập ); Bước 9: Khi đã gắn nắp chụp vào hết. Ta dùng kiềm gắn phe giữ nắp chụp vào; Bước 10: Kiểm tra lại 1 lần nữa. vệ sinh sạch sẽ các đăng. Rồi gắn các đăng lên xe ( dùng 2 khóa 17, 19) chú ý phải siết chặt các bu lông tránh tình trạng các đăng bung ra; Bước 11: Kiểm tra và vệ sinh đồ nghề sau khi sửa chữa. 2.5. Thay nhớt cầu: Bước 1: Dùng khóa 24 mở bu lông nhớt cầu ra ( chú ý lấy đồ hứng nhớt); Bước 2: Khi nhớt chảy hết. Gá bu lông lại và siết vừa tay; Bước 3: Dùng khóa 22 mở bu lông châm nhớt cầu ra. Dùng bình châm nhớt bơm nhớt vào ( chú ý khi châm nhớt thấy nhớt tràn ra từ lổ châm nhớt là được); Bước 4 : Lấy bu lông gắn vào và siết vừa tay; Bước 5: Hạ cầu nổ máy kiển tra xe 1 lần nữa. 3. Sữa chữa hệ thống phanh đĩa Toyota Vios Limo: Cấu tạo bộ phanh đĩa 8
- 3.1. Triệu chứng hư hỏng: 2 má phanh bánh trước không ăn và có tiếng kêu. 3.2. Chuẩn bị dụng cụ: - Tuýp 19, 21 - Khóa 12 - Vít Dẹp 3.3. Chuẩn bị vật tư: Bố mới cho 2 bánh trước 3.4. Các bước kiểm tra sửa chữa: Bước 1: Dùng tuýp 21 nới lỏng các bu lông hai bánh trước; Bước 2: Cho xe lên cầu nâng, nầng xe lên vừa tầm. Mở hết các bu lông hai bánh xe trước ra hết, rồi lấy bánh xe ra; Bước 3: Dùng khóa 12 mở bu lông pat pố ra. Rồi lấy vít dẹp lấy má phanh ra; Bước 4: Kiểm tra pố và đĩa( trong tình trạng này má phanh bị mòn, đĩa phanh bị xướt); Bước 5: Dùng tuýp 19 mở lần lượt các bu lông giữ đĩa ra. Lấy đỉa và đem đi với lại; Bước 6: Sau khi đã vớt đĩa xong ta gắn đỉa lại lên xe ( chú ý phải siết chặt và đối diện ); Bước 7: Rồi ta lắp pố mới vào. Dùng khóa 12 siết 2 bu lông giữ pát pố; Bước 8: Vệ sinh sạch đĩa và xung quanh. Rồi bắt 2 bánh xe trước vào. Siết bu lông vừa chặt; Bước 9: Hạ cầu và siết chặt 2 bánh xe lại lần nữa; Bước 10: Vệ sinh tổng quát xe. 4. Bảo dưỡng hệ thống truyền động xe Toyota Zace: 4.1. Triệu chứng hư hỏng: Khi vào số có tiếng kệu lạ trong hộp số. 4.2. Chuẩn bị dụng cụ - Búa, đột; - Khóa 14, 17, 30; - Tuýp 14, 17, 19; - Vít dẹp; - Chậu hứng nhớt; - Con đội (kích thủy lực). 4.3. Vật tư: Một lon nhớt hộp số. 4.4. Các bước tiến hành: Bước 1: Cho xe lên cầu nâng, nâng lên vừa tầm mở. Lấy khóa 17 mở bu lông xả nhớt hộp số ra( chú ý lấy chậu hứng nhớt ); Bước 2: Tháo trục dẫn động các đăng bằng 2 khóa 14; Bước 3: Lấy tay tháo dây cắm tốc độ, giắc cắm cộng tắc đèn lùi; Bước 4: Dùng tuýp 17, 19 tháo cụm nối thanh điều khiển; Bước 5: Lấy tuýp 14 tháo nắp hộp số cùng vỏ ly hợp ra khỏi xe. Dùng con đội để đưa hộp số xuống; 9
- Cách xả nhớt hộp số Bước 6: Tháo càng cua và vòng bi tì ra khỏi hộp số ( tuýp 17, 19); Bước 7: Lấy tuýp 14 tháo vỏ bao côn ra khỏi hộp số, rồi dùng búa gỏ nhẹ để lấy ra; Bước 8: Tháo nắp điều kiển hộp số (tuýp 14). Tháo 2 vòng bi hãm phía sau bằng kìm; Bước 9: Tháo vỏ hộp số ra khỏi mặt bích trung gian, toàn bộ ruột hộp số dùng búa cao su để gõ ra; Bước 10: Tháo các nút ren và lò xo, viên bi định vị trục trượt; Bước 11: Dùng búa và đột gõ nhẹ để tháo trục trượt, càng cua số 5 và số lùi ra. Rồi tháo trục trượt và càng cua số 3, 4 ra và tháo tiếp trục trượt và càng cua số 2 ra luôn; Bước 12: Dùng khóa 30 và vít dẹp tháo cụm bánh răng số 5 và bộ đồng tốc ra; Bước 13: Dùng tay tháo cụm bánh răng số lùi ra. Lấy chìa khóa 12, 14 tháo giá trục đở số lùi; Bước 14: Dùng búa và đột đục nhẹ vòng bi trung gian ra ngoài; Bước 15: Kiểm tra tổng quát các vòng bi, các bánh răng, trục trượt, càng cua ( trong trường hợp này vòng bi bị tróc rổ); Bước 16: Ta lấy vòng bi mới thay vào ( chú ý khi bỏ vòng bi vào phải thoa ít nhớt để dể vào; Bước 17: Ta lắp các vòng bi lại quy trình ngược với quy trình tháo; Bước 18: Khi đã lắp hộp số lên xe, ta chầm nhớt vào. Hạ cầu rồi vệ sinh tổng quát. Châm nhớt hộp số 5. Bảo dưỡng hệ thống treo Toyota Camry: 5.1. Triệu chứng hư hỏng: Bị rơ hai đầu rô tuyn thước lái. 5.2. Chuẩn bị dụng cụ: - Khóa 17; - Kìm; - Cảo rô tuyn. 10
- 5.3.Vật tư: Hai rô tuyn thước lái Camry và một lon mỡ bôi trơn. 5.4. Các bước kiểm tra sửa chữa: Bước 1: Cho xe lên cầu và nâng xe lên vừa tầm sửa chữa; Bước 2: Dùng kiềm rút phe trên đầu bu lông rô tuyn ra. Tiếp đó dùng khóa 17 mở bu lông giữ rô tuyn ra; Bước 3: Sau đó ta cảo rô tuyn ra khỏi thước lái; Bước 4: Lấy 2 rô tuyn mới lắp vào thước lái ( chú ý phải thao mỡ bôi trơn vào dầu rô tuyn để dể lắp vào; Bước 5: Dùng khóa 17 siết bu lông nối 2 đầu bu lông của rô tuyn vào. Rồi dùng kiềm gắn phe cho bu lông và dùng kiềm bẻ con để tránh phe rới ra ngoài; Bước 6 : Hạ cầu. Dùng thước dây kiễm tra độ lệch của bánh xe trước ( chú ý nếu bánh trước nhỏ hơn bánh sau 5li trở xuống là được); Bước 7: Vệ sính tổng quát xe. Thước lái xe Camry 6. Sữa chữa hệ thống treo xe Toyota Innova: 6.1. Triệu chứng hư hỏng: Qua đoạn đường gồ ghề độ nhúng không tốt ở hai bánh xe trước. 11
- 6.2. Chẩn bị dụng cụ: - Khóa 17 - Tuýp 14, 21 6.3. Vật tư: Một cặp phuộc nhúng trước. 6.4. Tiến hành kiểm tra sửa chữa: Bước 1: Dùng tuýp 21 nới lỏng các bu lông ở hai bánh xe trước ra. Cho xe lên cầu nâng vừa tầm sửa chữa; Bước 2: Rồi mở hết các bu lông ở 2 bánh xe ra và đưa bánh xe ra ngoài; Bước 3: Dùng 2 khóa 17 mở trên đầu phuộc ra ( chú ý 1 khóa chịu đầu bu lông 1 khóa tháo); Bước 4: Rồi dùng tuýp mở phần dưới của phuộc ra; Bước 5: Lấy phuộc và lò xo kiểm tra ( dùng tay nhấn mạnh phuộc nếu phuộc nhẹ thì phuộc còn tốt, nếu thấy nặng thì phải thay mới); Bước 6: Rồi lấy 2 phuộc mới thay vào, rồi dùng tuýp 14 và khóa 17 siết vừa tay; Bước 7: Lấy 2 bánh xe trước gắn lại dùng tuýp 21 siết vừa chặt; Bước 8: Hạ cầu và siết các bu lông lai 1 lần nữa; Bước 9: Vệ sinh tổng quát xe. 7. Sửa chữa động cơ xe Toyota Camry: 7.1. Triệu chứng hư hỏng: Nhớt chảy ra ngoài theo đường nắp máy (quy lát). 12
- 7.2. Chuẩn bị dụng cụ: - Khóa 10; - Kìm; - Tua vít pake (4 chấu). - Tuýp 17 bông; - Máy đánh cước; - Giấy nhám mịn. 7.3. Chuẩn bị vật tư: Một tuýp keo dán roăng và răng nắp máy (quy lát). 7.4. Các bước kiểm tra sửa chữa: Bước 1: Dùng kìm và 1 vít pake tháo các chi tiết lien quan được gá trên nắp chụp của nắp máy; Bước 2 : Dùng khóa 10 để tháo 2 bu lông trên nắp chụp của nắp máy ra; Bước 3: Rồi lấy tuýp 17 bông nới điều và dối xứng các bu lông đã được cố định trên thân máy; Bước 4: Lấy các bu lông ra khỏi nắp máy. Dùng búa gõ nhẹ xung quanh nắp máy, khi nào thấy ron bong điều thì dùng tay nâng và tháo nắp máy ra khỏi thân máy; Bước 5: Dùng máy đánh cước làm sạch bụi than đóng trên chỏm đầu và trên bề mặt xuppap. Rồi dùng giấy nhám rà trên nắp máy và trên thân máy rồi dùng dẻ thấm xăng lau sạch các chi tiết giữ thân máy và nắp máy; Cấu tạo nắp máy (quy lát) Bước 6: Rồi dùng ron mới thay vào (chú ý khi bỏ ron vào phải chùi thật sạch và khô mặt phẳng của nắp máy và thân máy); Bước 7: Bôi 1 lớp keo dán lên ron. Rồi lắp máy lên (chú ý đúng hướng và đúng vị trí); Bước 8: Vặn bằng tay các bu lông. Sau đó dùng tuýp 17 bông siết điều và đối diện các bu lông ( chú ý phải dùng ống câu để siết chặt các bu lông ). Bước 9: Khi siết chặt các bu lông ta lắp nắp máy vào ( dung khóa 10 ) rồi dùng kiềm gắn các chi tiết còn lại vào; Bước 10: Nổ máy kiểm tra lại 1 lần nữa. vệ sinh tồng quát xe. 8. Sửa chữa hệ thống làm mát xe Toyota Zace: 8.1. Triệu chứng hư hỏng: Hao hụt nước làm mát. 8.2. Chuẩn bị dụng cụ: - Khóa 10, 12; 13
- - Điếu 10; - Kìm ; - Tua vít pake (4 chấu). 8.3. Chuẩn bị vật tư: - 1 tuýp keo dán ống nước; - 2 ống cao su dẫn nước. 8.4. Các bước kiểm tra sửa chữa: Bước 1: Dùng điếu 10 tháo bửng trước của két nước ra. Rồi dùng kiềm tháo ống nước trên và dưới ra; Bước 2: Kiểm tra ống nước ( nếu rách thì phải thay mới ); Bước 3: Dùng khóa 10 tháo nắp chụp cánh quạt ra; Bước 4: Dùng khóa 12 tháo 2 bu lông pát dưới và trên ra; Cấu tạo két làm mát nước Bước 5: Lấy tay nâng từ từ kết nước ra (chú ý phài xả hết nước trong két nước ra); Bước 6: Kiểm tra két nước ( nếu két nước bị xì thì phải đem đi hàn lại); Bước 7: Khi hàn két nước xong ta lắp lại vào trong xe. Rồi bắt 2 pát trên và dưới vào bằng khóa 10. Siết bu lông vừa tay; Bước 8: Lấy ống nước trên và dưới gắn vào (chú ý phải thoa keo dán ống mới lắp vào ); Bước 9: Lấy nước sạch châm vào đầy két nước. Cho xe chạy khoảng 10-15 phút. Kiểm tra coi còn bị nước chảy ra nữa không; Bước 10: Dùng điếu 10 gắn bững trước két nước vào; Bước 11: Vệ sinh tổng quát xe. Phần 3: NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 1. Thực tập doanh nghiệp giúp em nhận thức được: - Biết công việc làm hàng ngày tại một doanh nghiệp. - Hiểu về văn hóa và môi trường làm việc. - Rèn luyện một số kỹ năng cần thiết giúp làm tốt công việc sau này. 2. Nắm bắt được mô hình tổ chức của một doanh nghiệp: - Lãnh đạo: Giám đốc công ty, Giám đốc bộ phận, Trưởng phòng, Quản đốc, Tổ trưởng. 14
- - Chuyên viên: Kế toán, Cố vấn dịch vụ, Tư vấn bán hàng, Kỹ thuật viên, Điều phối viên và Nhân viên văn phòng (chăm sóc khách hàng). 3. Rèn luyện tác phong chuyên nghiệp và an toàn lao động: - Mỗi tuần làm việc có 6 ngày, từ thứ 2 đến thứ 7 và nghỉ làm việc vào ngày chủ nhật. - Mỗi ngày làm việc 8 giờ, buổi sáng từ 7H30 - 11H30 và buổi chiều từ 13H00 - 17H00. - Mọi người phải làm việc theo đúng nhiệm vụ và vị trí được phân công tại công ty. - Người có chức vụ (lãnh đạo) cao hơn có quyền phân công việc làm cho người có chức vụ thấp hơn. - Luôn thể hiện thái độ thân thiện, lịch sự và tươi cười (cúi chào) với mọi người được gặp. - Luôn nhiệt tình với công việc được phân công và biết cám ơn những gì mình nhận được. - Quy tắc 5S trong công việc là tên gọi của một phương pháp để quản lý, sắp xếp môi trường làm việc. 5S được viết tắt từ 5 từ của tiếng Nhật. Đó là Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc) và Shitsuke (Sẵn sàng). Việc tuân thủ 5S giúp rèn luyện, tạo ra thói quen tự giác, duy trì nề nếp, tác phong tại nơi làm việc để luôn sẵn sàng sản xuất với năng suất cao và an toàn. 4. Học hỏi về chuyên môn: - Nhận dạng được cấu tạo thực tế của các bộ phận trên ô tô, phân biệt được các mẫu xe thông dụng trên thị trường hiện nay. - Biết sử dụng thành thạo các dụng cụ tháo lắp, dụng cụ kiểm tra chẩn đoán hoặc vận hành các thiết bị nâng chuyển tại xưởng ô tô. - Biết định giá một số phụ tùng và vật tư phục vụ sửa chữa ô tô. - Biết quy trình tháo lắp khi sửa chữa các bộ phận chính trên ô tô. 15
- KẾT LUẬN Trong quá trình thực tập, em đã học hỏi được rất nhiều kiến thức trong thực tế. Chính vì vậy, sau khi tốt nghiệp, em có cơ hội được doanh nghiệp mà mình đã thực tập nhận vào làm ngay đúng với chuyên ngành của mình được học. Với chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, thời gian học tập tại trường và thời đi thực tập, trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp rất sát với thực tế, đủ để chúng em lĩnh hội các kiến thức chuyên môn và nâng cao năng lực thực hành. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp chúng em sẽ đáp ứng được yêu cầu công việc thực tế của công ty tuyển dụng. Trong quá trình đi thực tập tại doanh nghiệp, em nhận thức được rằng, ngành công nghệ kỹ thuật ô tô hiện nay không những giúp sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngay và làm đúng chuyên ngành của mình, mức lương của các kỹ thuật viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô cũng đạt khá cao so với mức lương của một sinh viên vừa mới tốt nghiệp. Ở mỗi vị trí việc làm đều có mức lương khác nhau, tuy nhiên bình quân mỗi người đạt từ 6,5-8 triệu đồng mỗi tháng sau 3 năm làm việc với công ty. Những năm tiếp theo nếu kỹ năng nghề chuyên nghiệp hơn hoặc được bố trí các vị trí quản lý thì thu nhập tăng lên trên 10 triệu đồng mỗi tháng. Trường Đại Phú Xuân luôn gắn đào tạo với thực tiễn sản xuất của doanh nghiệp và thích ứng với sự thay đổi của nền kinh tế, khẳng định thương hiệu là điểm đến lý tưởng của các bạn trẻ trong cả nước. 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Quản trị chiến lược
70 p | 2853 | 1114
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Kế toán doanh nghiệp
41 p | 2353 | 606
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần Kỹ thuật và Công nghiệp Việt Nam
45 p | 1552 | 359
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Vốn kinh doanh và một số giải pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh ở công ty Điện tử công nghiệp
85 p | 833 | 252
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Công việc kế toán tại công ty TNHH TM - SX Thú y thủy sản Việt Tân
85 p | 765 | 227
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Xây dựng hệ thống mạng máy tính cho doanh nghiệp vừa & nhỏ
126 p | 1399 | 214
-
Báo cáo Thực tập tốt nghiệp: Tìm hiểu về quy trình sản xuất bánh Snack
114 p | 905 | 192
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Chi cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh
62 p | 1674 | 175
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp tại công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật KS
99 p | 960 | 93
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam (VOSCO)
91 p | 968 | 68
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp tại Công ty Cổ phần xây dựng VNC
23 p | 254 | 57
-
Gợi ý đề cương báo cáo thực tập tốt nghiệp: Đại học quản trị kinh doanh
12 p | 698 | 42
-
Báo cáo thực tập doanh nghiệp: Đầu tư kinh doanh bất động sản và kê khai thuế doanh nghiệp
40 p | 196 | 35
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Kế toán xác định kết quả sản xuất kinh doanh
71 p | 276 | 34
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Tìm hiểu hoạt động tư vấn khách hàng và bán hàng qua điện thoại tại công ty TNHH IT-communications Việt Nam
52 p | 59 | 23
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Công ty TNHH Sản xuất, Dịch vụ và Thương mại An Tâm
60 p | 101 | 23
-
Báo cáo thực tập doanh nghiệp: Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất công nghệ Tân Hưng
21 p | 24 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn