TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
KHOA KINH TẾ
----------------
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP
Ngành: Quản trị Kinh doanh
Trình độ: Đại học
Hệ: Chính quy
Chuyên đề: "Giải pháp tạo động lực cho người lao
động tại Công ty TNHH Vân Trường"
Sinh viên thực hiện:
Mã sinh viên: 2554020191
Lớp: D14 QUẢN TRỊ KINH DOANH
Khoá học: 2021 – 2025
Ninh Bình – 2025
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
KHOA KINH TẾ
----------------
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP
Ngành: Quản trị Kinh doanh
Trình độ: Đại học
Hệ: Chính quy
Chuyên đề: "Giải pháp tạo động lực cho người lao
động tại Công ty TNHH Vân Trường"
Sinh viên thực hiện: ĐINH THỊ HƯỜNG
Mã sinh viên: 2554020191
Lớp: D14 QUẢN TRỊ KINH DOANH
Khoá học: 2021 – 2025
Người hướng dẫn 1:
Người hướng dẫn 2:
Ninh Bình – 2025
MỤC LỤC
Danh mục các từ viết tắt..................................................................................i
Danh mục các bảng.........................................................................................ii
Danh mục các sơ đồ........................................................................................iv
LỜI MỞ ĐẦU..................................................................................................v
CHƯƠNG : SỞ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG
LỰC TRONG DOANH NGHIỆP..................................................................1
1. Một số khái niệm liên quan đến tạo động lực cho người lao động. 1
1.1 Động lực............................................................................................1
1.2 Tạo động lực cho người lao động...................................................2
1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến tạo động lực cho người lao động....3
1.3.1 Học thuyết nhu cầu của C (Abraham Maslow)....................6
1.3.2 Học thuyết về hệ thống hai yếu tố (Frederick Herzberg)....8
1.3.3 Học thuyết về sự kỳ vọng (Victor H.Vroom).......................11
1.3.4 Học thuyết hệ thống hai yếu tố của F.Herzberg.................13
1.3.5 Học thuyết về sự công bằng của J.Stacy Adams................15
2. Nội dung của tạo động lực................................................................15
2.1 Lợi ích của việc tạo động lực........................................................15
2.2 Quy trình tạo động lực làm việc...................................................16
2.3 Các công cụ tạo động lực cho người lao động............................17
2.3.1. Các công cụ tài chính............................................................18
2.3.2. Công cụ phi tài chính............................................................19
2.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động
22
2.4.1 Đặc điểm về cá nhân người lao động...................................22
2.4.1.1 Mục tiêu cá nhân.............................................................22
2.4.1.2 Nhu cầu và lợi ích cá nhân..............................................22
2.4.1.3 Khả năng và kinh nghiệm làm việc................................23
2.4.1.4 Đặc điểm về cá nhân người lao đng.............................23
2.4.1.5 Tình trạng kinh tế của người lao đng..........................23
2.2.1 Đặc điểm của tổ chức, môi trường làm vic.......................23
2.2.1.1 Công việc mà người lao động đảm nhận.......................23
2.2.1.2 Các chính sách quản lý nhân s.....................................24
2.2.1.3 Văn hóa của tổ chức........................................................24
2.2.1.4 Phong cách quản lý của lãnh đạo...................................25
2.2.1.5 Triết lý quản lý của lãnh đạo cấp cao............................25
2.2.1.6 Điều kiện làm việc............................................................25
2.2.1.7 Đặc điểm về kỹ thuật và công ngh................................26
2.2.2 Đặc điểm về môi trường bên ngoài tổ chc........................26
2.2.2.1 Cách nhìn nhận sự quan m của hội đối với
ngành ngh.....................................................................................26
2.2.1.1 Bối cảnh của thời đại.......................................................27
2.2.1.2 Hệ thống phúc lợi xã hi.................................................27
2.2.1.3 Đặc điểm về ngành và lĩnh vực hoạt động của tổ chức27
2.2 Các tiêu chí đánh giá của công tác tạo động lực lao động trong
doanh nghiệp..........................................................................................28
2.2.1 Năng suất lao động bình quân.............................................28
2.2.2 Tỉ lệ người lao động nghỉ việc trong năm...........................28
2.2.3 Sự hài lòng của người lao động............................................29
1. Tổng quan về công ty Vân Trường..................................................29
1.1 Giới thiệu chung............................................................................29
1.4 Lịch sử hình thành và phát triển công ty....................................30
1.5 Lĩnh vực hoạt động........................................................................32
1.6 Cơ cấu tổ chức bộ chức máy quản lý...........................................34
1.7 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty (2022 – 2024)........39
1.8 Thuận lợi và khó khăn của công ty TNHH Vân Trường...........40
2. Lao động.............................................................................................42
3. Phân tích thực trạng tạo động lực cho người lao động tại công ty
TNHH Vân Trường...................................................................................46
3.1 Thực trạng tạo động lực bằng phương pháp kích thích tài chính
46