BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ THƯƠNG MẠI

BÁO CÁO THỰC TẬP NHẬN THỨC

Tên cơ quan thực tập

:Chi nhánh ngân hàng

Nông nghiệp & Phát triễn nông thôn thị xã Lagi.

Thời gian thực tập

:16/7/2012 – 09/09/2012

Người hướng dẫn

: Chú Phạm Trai

Giảng viên hướng dẫn: Thầy Lê Ngọc Đức

Sinh viên thực hiện

: Phạm Hà Thanh

Lớp

: TV0911

Tháng 8/2012

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ THƯƠNG MẠI

BÁO CÁO THỰC TẬP NHẬN THỨC

Tên cơ quan thực tập

:Chi nhánh ngân hàng

Nông nghiệp & Phát triễn nông thôn thị xã Lagi.

Thời gian thực tập

:16/7/2012 – 09/09/2012

Người hướng dẫn

: Chú Phạm Trai

Giảng viên hướng dẫn: Thầy Lê Ngọc Đức

Sinh viên thực hiện

: Phạm Hà Thanh

: TV0911

Lớp

Tháng 8/2012

NHẬN XÉT CỦA CÔNG TY THỰC TẬP ..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

Lagi,ngày tháng năm 2012

Chữ ký của người hướng dẫn

i

TRÍCH YẾU

Những kiến thức được giảng dạy trên ghế nhà trường là nền tảng vững chắc cho chúng tôi sau

này. Tuy nhiên nếu chỉ có lý thuyết mà không có thực hành thì sẽ khó đi đến thành công. Thấy rõ

được tầm quan trọng đó, nhà trường đã tạo điều kiện cho chúng tôi làm quen với môi trường

doanh nghiệp, ứng dụng những kiến thức được đúc kết qua quá trình học tập ở trường và kiến

thức trên sách vở vào môi trường thực tế. Sau thời gian thực tập tại Ngân hàng No & PTNT thị

xã LaGi, tôi đã bổ sung thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực tài chính – ngân hàng, đồng thời rút ra

cho bản thân nhiều kinh nghiệm quý báu.

ii

MỤC LỤC

NHẬN XÉT CỦA CÔNG TY THỰC TẬP ................................................................................. i

TRÍCH YẾU .............................................................................................................................. ii

MỤC LỤC ................................................................................................................................ iii

LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................................ v

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................................................. vi

NHẬP ĐỀ ................................................................................................................................ vii

1.Tổng quan về ngân hàng No & PTNT thị xã LaGi ................................................................... 1

1.1 Lịch sử hình thành và phát triễn của Ngân hàng No & PTNT Việt Nam ............................ 1

1.2 Thông tin về ngân hàng No & PTNT chi nhánh thị xã LaGi .............................................. 3

1.3 Sơ đồ chức năng của Ngân hàng No & PTNT thị xã LaGi................................................. 3

1.4. Nhiệm vụ của Phòng kế hoạch-dịch vụ tại NHNo & PTNT thị xã LaGi ........................... 4

1.5. Nhiệm vụ của Phòng hành chính-nhân sự tại NHNo & PTNT thị xã LaGi........................ 4

1.6. Nhiệm vụ của Phòng kế toán-ngân quỹ tại NHNo & PTNT thị xã LaGi ........................... 4

1.7. Nhiệm vụ của Phòng tín dụng tại NHNo & PTNT thị xã LaGi ......................................... 4

1.8. Nhiệm vụ của ban giám đốc tại NHNo & PTNT thị xã LaGi ............................................ 5

2. Tình hình kinh doanh của NHNo & PTNT thị xã LaGi ........................................................... 5

2.1 Tình hình cho vay của NHNo & PTNT thị xã LaGi .......................................................... 5

2.2 Tình hình kinh doanh dịch vụ của NHNo & PTNT thị xã LaGi ......................................... 6

2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh trong những năm gần đây của NHNo&PTNT thị xã LaGi . 7

2.4. Định hướng phát triển trong thời gian sắp tới của NHNo&PTNT thị xã LaGi .................. 8

3. Các công việc thực tập tại ngân hàng No&PTNT thị xã LaGi ................................................. 9

3.1. Hỗ trợ KH làm giấy đề nghị xin vay vốn trong NHNo&PTNT thị xã LaGi ...................... 9

iii

3.2. Hỗ trợ các anh chị CBTD liên lạc với khách hàng đến NHNo&PTNT thị xã LaGi nhận

tiền vay................................................................................................................................. 10

3.3. Hỗ trợ các anh chị CBTD NHNo&PTNT thị xã LaGi đóng dấu hồ sơ vay vốn............... 11

3.4. Hỗ trợ CBTD NHNo&PTNT thị xã LaGi tìm kiếm hồ sơ lưu trữ của khách hàng tất nợ. 12

3.5. Hỗ trợ CBTD NHNo&PTNT thị xã LaGi lưu trữ thông tin khách hàng vào sổ theo dõi cho

vay ....................................................................................................................................... 12

3.6. Hỗ trợ CBTD NHNo&PTNT LaGi giúp khách hàng viết giấy lĩnh tiền vay ................... 13

3.7. Hỗ trợ CBTD NHNo&PTNT thị xã LaGi viết giấy nộp tiền bảo hiểm ............................ 14

3.8. Hỗ trợ các anh chị CBTD NHNo&PTNT thị xã LaGi in và phô tô tài liệu...................... 15

3.9. Hỗ trợ CBTD NHNo&PTNT thị xã LaGi đánh số thứ tự hồ sơ ...................................... 16

3.10. Hỗ trợ CBTD NHNo&PTNT thị xã LaGi đóng và lưu trữ hồ sơ tất nợ của khách hàng 16

4. Kinh nghiệm đúc kết được sau đợt thực tập .......................................................................... 17

KẾT LUẬN.............................................................................................................................. 20

PHỤ LỤC ................................................................................................................................ 21

TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................................ 25

THÔNG TIN LIÊN HỆ ............................................................................................................ 26

iv

LỜI CẢM ƠN

Tôi chân thành gửi lời cám ơn đến:

 Ngân hàng No & PTNT – chi nhánh Thị xã LaGi, Bình Thuận;

 Ông Phan Bá Cường – Giám đốc chi nhánh ngân hàng No & PTNT thị xã LaGi;

 Chú Phạm Trai – Trưởng phòng tín dụng.

Cùng các anh chị cán bộ tín dụng (CBTD) trong phòng tín dụng của ngân hàng.

Đã tạo cơ hội cho tôi thực tập tại ngân hàng trong thời gian vừa qua. Các chú, các anh chị luôn

sẵn sang chia sẻ, giải đáp thắc mắc và chỉ dạy giúp tôi trau dồi thêm rất nhiều kiến thức về lĩnh

vực tài chính.

Về phía nhà trường, tôi chân trọng cám ơn:

 Giảng viên điều phối và hướng dẫn – thầy Lê Ngọc Đức.

Đã tạo điều kiện cho tôi đi thực tập, giúp tôi hòa nhập vào môi trường thực tế, đồng thời cung

cấp tài đủ thông tin, tài liệu về đơt thực tập này và giúp tôi giải đáp được nhiều thắc mắc. Nhờ sự

hướng dẫn tận tình đó tôi mới có thể hoàn thành được cuốn báo cáo này.

Đây là lần đầu tôi làm quen vào môi trường thực tế nên sẽ không tránh được những sai sót, mong

thầy cô nhận xét và đóng góp ý kiến để bài báo cáo trở nên hoàn thiện hơn.

v

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT

STT Từ viết tắt Giải thích

1. No & PTNT Nông nghiệp và phát triễn nông thôn

2. NHNo Ngân hàng nông nghiệp

3. CBTD Cán bộ tín dụng

4. CNH-HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa

5. KH Khách hàng

6. UBND Uỷ ban nhân dân

7. CMND Chứng minh nhân dân

8. CPBHNHNN Cổ phần bảo hiễm ngân hàng nhà nước

9. SXKD Sản xuất kinh doanh

10. CBCNVC Cán bộ công nhân viên chức

vi

NHẬP ĐỀ

Phát triển kinh tế là mục tiêu cho tất cả các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Để hoàn thành công cuộc CNH- HĐH mà Đảng và Nhà nước ta đã đề ra, thì nhu cầu về vốn cho

đầu tư và phát triển cần được đáp ứng. Do đó chỉ trong những năm gần đây,chúng ta đã chứng

kiến sự ra đời của hàng loạt ngân hàng, từ ngân hàng thương mại, liên doanh đến ngân hàng có

vốn đầu tư nước ngoài.

Nước ta hiện nay là một nước nông nghiệp với gần 80% dân số sống ở nông thôn, hơn

70% lao động trong nông nghiệp.Vì vậy cần phải có một chiến lược phát triển kinh tế nông

nghiệp, nông thôn một cách hoàn thiện. Để thực sự phát triển kinh tế nói chung và phát triển kinh

tế hộ nói riêng phải kể đến vai trò của tín dụng ngân hàng, đặc biệt là vai trò của hệ thống Ngân

hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn trong hoạt động tín dụng cho kinh tế nông nghiệp và

phát triển nông thôn hiện nay. Qua giới thiệu và tìm hiểu, tôi đã chọn thực tập tại chi nhánh ngân

hàng No & PTNT thị xã LaGi với mong muốn học hỏi thêm được nhiều kiến thức trong lĩnh vực

này.

Trong đợt thực tập này, tôi đã đặt ra những mục tiêu cho bản thân như sau:

 Hiểu được cơ cấu của một ngân hàng.

 Hiểu được công việc chính của một cán bộ tín dụng (CBTD).

 Làm quen được với 5 anh chị trong ngân hàng trở lên.

 Biết cách photo tài liệu.

 Biết cách đóng dấu hồ sơ.

vii

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

1.Tổng quan về ngân hàng No & PTNT thị xã LaGi

1.1 Lịch sử hình thành và phát triễn của Ngân hàng No & PTNT Việt Nam

Thành lập ngày 26/3/1988, hoạt động theo

Luật các Tổ chức Tín dụng Việt Nam, đến

nay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển

Nông thôn Việt Nam (AGRIBANK) hiện là

Ngân hàng thương mại hàng đầu giữ vai trò

chủ đạo và chủ lực trong đầu tư vốn phát triển

kinh tế nông nghiệp, nông thôn cũng như đối

với các lĩnh vực khác của nền kinh tế Việt

Nam.

• Ngày 14/11/1990, Chủ tịch Hội đồng Bộ

trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) ký

Quyết định số 400/CT thành lập Ngân hàng ( Hình 1) Trụ sở chính ngân hàng No & PTNT Nông nghiệp Việt Nam thay thế Ngân hàng

Phát triển Nông nghiệp Việt Nam.

Ngân hàng Nông nghiệp là Ngân hàng thương mại đa năng, hoạt động chủ yếu trên

lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, là một pháp nhân, hạch toán kinh tế độc lập, tự chủ,

tự chịu trách nhiệm về hoạt động của mình trước pháp luật.

• Ngày 22/12/1992, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có Quyết định số 603/NH-QĐ

về việc thành lập chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp. Hiện nay Ngân hàng Nông

nghiệp có 475 chi nhánh ở quận, huyện, thị xã.

• Ngày 15/11/1996, Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam được đổi tên thành Ngân hàng

Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam.

• Năm 2000 cùng với việc mở rộng kinh doanh trên thị trường trong nước, NHNo tích

cực mở rộng quan hệ quốc tế và kinh doanh đối ngoại, nhận được sự tài trợ của các tố

chức tài chính tín dụng quốc tế như WB, ADB, IFAD, ngân hàng tái thiết Đức… đổi

mới công nghệ, đào tạo nhân viên., Ngoài hệ thống thanh toán quốc tế qua mang

1

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

SWIFT, NHNo đã thiết lập được hệ thống thanh toán chuyển tiền điện tử, máy rút

tiền tự động ATM trong toàn hệ thống.

• Đến cuối năm 2005, vốn tự có của

NHNo&PTNT VN đạt 7.702tỷ VND, tổng

tài sản có trên 190 ngàn tỷ , hơn 2000 chi

nhánh trên toàn quốc và 29.492 cán bộ nhân

viên (chiếm 40% tổng số CBCNV toàn hệ

thống ngân hàng Việt Nam)

• Đến cuối năm 2007, tổng tài sản đạt

325.802 tỷ đồng tương đương với 20 tỷ USD

gấp gần 220 lần so với ngày đầu thành lập.

Tổng nguồn vốn 295.048 tỷ đồng và gần (Hình 2) Đại hội của Ngân hàng No & PTNT như hoàn toàn là vốn huy động.

• Năm 2008 là năm ghi dấu chặng đường

20 năm xây dựng và trưởng thành của

Agribank và cũng là năm có tính quyết

định trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc

tế theo chủ trương của Đảng, Chính phủ.

Trong chiến lược phát triển của mình,

Agribank sẽ trở thành một Tập đoàn tài

chính đa nghành, đa sở hữu, hoạt động đa

(Hình 3) Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập ngân hàng No & PTNT.(1988-2008) lĩnh vực.

Theo đó, toàn hệ thống xác định thị trường tài chính nông thôn, luôn là người bạn

đồng hành thủy chung tin cậy cuả 10 triệu hộ gia đình, xúc tiến cổ phần hóa các công

ty trực thuộc, tiến tới cổ phần hóa Agribank theo định hướng và lộ trình thích hợp,

đẩy mạnh tái cơ cấu ngân hàng, giải quyết triệt để vấn đề nợ xấu,đảm bảo các lợi ích

của người lao động và phát triển thương hiệu- văn hóa Agribank.

2

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

1.2 Thông tin về ngân hàng No & PTNT chi nhánh thị xã LaGi

NHNo&PTNT Thị xã Lagi

là một chi nhánh trực thuộc

NHNo&PTNT tỉnh Bình Thuận

trong hệ thống NHNo&PTNT Việt

Nam trụ sở nằm trên địa bàn Thị xã

Lagi – Tỉnh Bình thuận, được thành

lập ngày 14/11/1990.

Hoạt động ban đầu với nhiều khó

khăn: địa bàn hẹp, tài sản và cơ sở (Hình 4) Ngân hàng No & PTNT thị xã LaGi vật chất nghèo nàn lạc hậu, một bộ

máy với biên chế cồng kềnh, trình độ nghiệp vụ non kém, kinh doanh thua lỗ... nhưng

đến nay sau gần 20 năm đổi mới Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thị

xã Lagi không những tự khẳng định được mình mà còn vươn lên tiến bộ trong nền

kinh tế thị trường.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thị xã Lagi từ khi ra đời đã thành

lập thêm chi nhánh ngân hàng khu vực ở Phường Phước Hội.

1.3 Sơ đồ chức năng của Ngân hàng No & PTNT thị xã LaGi

Sơ đồ chức năng của NHNo & PTNT thị xã LaGi (Nguồn: sinh viên vẽ dựa trên thông tin ngân hàng cung cấp)

3

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

1.4. Nhiệm vụ của Phòng kế hoạch-dịch vụ tại NHNo & PTNT thị xã LaGi

 Nghiên cứu xây dựng chiến lược khách hàng tín dụng;

 Phát triển các sản phẩm dịch vụ;

 Phân loại khách hàng, phân tích kinh tế theo ngành nghề, lựa chọn biện pháp cho

vay an toàn và đạt hiệu quả cao;

 Thường xuyên phân loại dư nợ, phân tích nợ quá hạn, tìm nguyên nhân và đề xuất

hướng khắc phục, tổng hợp thông tin phòng ngừa rủi ro tín dụng.

1.5. Nhiệm vụ của Phòng hành chính-nhân sự tại NHNo & PTNT thị xã LaGi

 Xây dựng chương trình công tác hàng tháng , hàng quý của chi nhánh

 Có trách nhiệm thường xuyên đôn đốc việc thực hiện công tác hành chính, văn

thư, phương tiện giao thông, bảo vệ, y tế, sữa chữa tài sản cố định, mua sắm công

cụ lao động.

1.6. Nhiệm vụ của Phòng kế toán-ngân quỹ tại NHNo & PTNT thị xã LaGi

 Trực tiếp hạch toán kế toán, hoạch toán thống kê, xậy dựng chỉ tiêu hành

chính, quyết toán kế hoạch thu chi tài chính, quỹ tiền lương,

 Thực hiện thanh toán trong và ngoài nước, chấp hành quy định về an toàn

kho quỹ và định mức tồn quỹ theo quy định.

1.7. Nhiệm vụ của Phòng tín dụng tại NHNo & PTNT thị xã LaGi

Là người chịu trách nhiệm về khoản cho vay do mình thực hiện và được phân

công các công việc sau :

 Chủ động tìm kiếm các dự án, phương án khả thi của khách hàng.

 Thu nhập thông tin về khách hàng vay vốn, lập hồ sơ kinh tế theo địa bàn và hồ sơ

khách hàng được phân công, xác định nhu cầu cho vay theo địa bàn, nghành hàng,

khách hàng, mở sổ theo dõi cho vay, thu nợ.

 Giải thích, hướng dẫn khách hàng các quy định về cho vay và hướng dẫn khách

hàng lập hồ sơ vay vốn.

4

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

 Thẩm định các điều kiện vay vốn theo quy định, lập báo cáo thẩm định, cùng

khách hàng lập hợp đồng tín dụng, hợp đồng bảo đảm tiền vay.

 Thông báo cho khách hàng biết về quyết định cho vay hay từ chối cho vay sau khi

có quyết định của giám đốc hoặc ngừơi được ủy quyền.

 Thực hiện kiểm tra trước, trong khi cho vay, sau khi cho vay.

 Nhận hồ sơ và thẩm định các trường hợp khách hàng đề nghị gia hạn nợ gốc, lãi,

điều chỉnh kỳ hạn trả nợ gốc, lãi.

 Đôn đốc khách hàng trả nợ đúng hạn và đề xuất biện pháp xử lý khi cần thiết.

 Lưu giữ hồ sơ theo quy định.

1.8. Nhiệm vụ của ban giám đốc tại NHNo & PTNT thị xã LaGi

Chịu trách nhiệm chỉ đạo điều hành nghiệp vụ kinh doanh theo quyền hạn của chi

nhánh mình, chịu trách nhiệm về quyết định cho vay và thực hiện các công việc sau:

 Xem xét nội dung thẩm định do phòng tín dụng trình lên để quyết định cho vay

hay không cho vay và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

 Ký hợp đồng tín dụng, hợp đồng bảo đảm tiền vay và các hồ sơ do ngân hàng và

khách hàng cùng lập.

 Quyết định các biện pháp xử lý nợ, cho gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ,

chuyển nợ quá hạn, thực hiện các biện pháp xử lý đối với khách hàng.

2. Tình hình kinh doanh của NHNo & PTNT thị xã LaGi

2.1 Tình hình cho vay của NHNo & PTNT thị xã LaGi

LaGi. Với nguồn vốn tự có, vốn huy động, vốn hỗ trợ của các tổ chứ tín dụng khác,

Hoạt động cho vay là hoạt động chủ yếu của Ngân hàng No & PTNT thị xã

Ngân Hàng thực hiện hoạt động cho vay ngắn, trung, dài hạn cho các doanh nghiệp,

các đơn vị kinh tế, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, hộ gia đình và cá nhân để

thực hiện phương án, dự án phát triển SXKD, dịch vụ và đáp ứng nhu cầu phát triển

nâng cao đời sống. Đặc biệt là phương thức cho vay từng lần.

5

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

Tổng dư nợ đến 31/12/2011 là

181.640 triệu đồng, tăng so với

đầu năm + 72.820 triệu đồng, tốc

độ tăng + 24.5%; đạt 99% kế

hoạch tỉnh giao. Trong đó dư nợ

thông thường là 249.320 triệu

đồng ; tăng so với đầu năm

+71.763 triệu đồng, tốc độ tăng

+40.43%; đạt 99.37% kế hoạch

Hình 5 (Phòng tín dụng của NHNo&PTNT thị xã LaGi)

tỉnh giao, dư nợ UTĐT 4.713.triệu

đồng.

Dư nợ ngắn hạn thông thường đến 31/12/2011 : 111.812 triệu chiếm 61.56%, tổng

dư nợ.

Dư nợ trung, dài hạn thông thường đến 31/12/2011: 69.828 triệu đồng chiếm 38.44%/

tổng dư nợ, tăng so với đầu năm +18.607 triệu đồng, tốc độ tăng 42.56%; đạt 100%

kế hoạch tỉnh giao.

Đến 31/12/2011 cho vay hộ gia đình, cá nhân là 170.602triệu đồng, chiếm tỷ lệ

93.9%/ TDN , dư nợ cho vay doanh nghiệp là 11.038 triệu đồng/09 DN, chiếm

6.07%/ tổng dư nợ.

2.2 Tình hình kinh doanh dịch vụ của NHNo & PTNT thị xã LaGi

Được sự quan tâm của NHNo&PTNT Việt Nam, NHNo&PTNT Bình thuận,

trụ sở chi nhánh NHNo&PTNT Thị xã LaGi được xây dựng mới với số vốn trên 3 tỷ

đồng, đưa vào hoạt động từ cuối năm 2005. Tháng 2 năm 2006 được NHNo Bình

thuận triển khai đưa sản phẩm dịch vụ thẻ ATM vào hoạt động trên địa bàn thị xã.

Đến 31/07/2008 đã phát hành được 3.522 thẻ với tổng số dư 3.929 triệu đồng, số dư

bình quân 1.1 triệu đồng/ thẻ. Địa điểm đặt trụ sở bảo đảm an toàn trong hoạt động

kinh doanh, bảo đảm an toàn kho quỹ.

Trong năm chi nhánh đã tiếp tục phát triển và mở rộng hoạt động chi trả kiều hối qua

mạng dịch vụ Western.Union, tăng cường mở tài khoản ngoại tệ cho các tu nghiệp

sinh thân nhân trong nước để nhận thu nhập từ lao động hợp tác chuyển về, tiếp tục

6

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

dich vụ thu bảo hiểm ABIC, thu cước

điện thoại, thu tiền điện, tiền nước, tăng

cường mở thẻ ATM cho KH, thực hiện

chi trả lương qua thẻ, cho vay thấu chi.

Khách hàng giao dịch qua máy ATM

khá lớn: 106.973 giao dịch trên 2 máy.

Đến nay có 84 đơn vị trả lương qua tài

khoản thẻ với 2.238 CBCNVC.

Hình 6 (Phòng tín dụng của NHNo&PTNT thị xã LaGi)

Ngoài các sản phẩm lâu nay đã sử dụng,

thời gian qua chi nhánh đã triển khai

đến toàn thể CBCNVC, đặc biệt là CBTD về các sản phẩm mới theo các văn bản

hướng dẫn của NHNo&PTNT Việt Nam như: CV số 2302/NHNo-TDH ngày

18/03/2010 cảu NHNo&PTNT Việt Nam “ V/v hướng dẫn cho vay Hộ gia đình, cá

nhân gắn với sản phẩm dịch vụ Ngân hàng”.

2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh trong những năm gần đây của NHNo&PTNT thị xã LaGi

 Tổng thu năm 2010 là 32.13triệu đồng. So với cùng kỳ tỷ lệ tăng +40.87%.

 Tổng chi năm 2010 là: 27.04 triệu đồng( chưa lương ). So với cùng kỳ tỷ lệ

tăng +46.49%.

 Quỹ thu nhập năm 2010 là: 5.091 triệu đồng. So với cùng kỳ tỷ lệ tăng +17%.

So với kế hoạch tỉnh giao đạt 89.6%.

 Hệ số tiền lương đạt: 1.16 lần. So với cùng kỳ tăng +0.12 lần, tỷ lệ tăng

+ 40%.

 Thu dịch vụ 1.093 triệu đồng. So với cùng kỳ tỷ lệ tăng +9.45%. Tỷ lệ thu lãi

là 84.52%. So với cùng kỳ tăng +1.96%, tỷ lệ tăng +2.37%,

 Tổng lãi tồn chưa thu là 4.012 triệu đồng; trong đó: Lãi dự thu là 3,62 tỷ đồng

và lãi quá hạn là 392.8triệu đồng.

7

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

2.4. Định hướng phát triển trong thời gian sắp tới của NHNo&PTNT thị xã LaGi

Trong năm 2010 NHNo&PTNT thị xã LaGi gặp không ít khó khăn, trước hết

là còn ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế toàn cầu, vì vậy việc chỉ đạo điều hành kinh

doanh của Ban giám đốc xác định là rất khó khăn. Môi trường kinh doanh cạnh tranh

ngày càng khốc liệt khi mà nước ta đã gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO)

khó lường trước những rủi ro xảy ra, nhất là rủi ro về mặt lãi suất. Tuy nhiên toàn thể

cán bộ công nhân viên chi nhánh sẽ nổ lực hết mình để đạt thành tích tốt trong thời

gian sắp tới.Cụ thể là:

 Tăng cường công tác huy động vốn tại địa phương .Chú trọng huy động nguồn

vốn từ dân cư, từ tất cả khách hàng có quan hệ giao dịch với NHNo&PTNT

thị xã LaGi, mở rộng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng nhằm thực hiện tốt

chiến lược khách hàng theo hướng cung cấp cho khách hàng ngày càng nhiều

các sản phẩm trọn gói.

 Tiếp tục thực hiện các biện pháp tiếp thị và quảng bá thương hiệu để thu hút

khách hàng đến gửi tiền. Chú trọng việc nghiên cứu thị trường và tâm lý

khách hàng để có thể đưa ra nhiều sản phẩm phù hợp nhu cầu khách hàng.

 Chủ động tăng cường và nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng, chú trọng

khách hàng là hộ sản xuất, kinh doanh làm ăn có hiệu quả. Duy trì và phát

triển tín dụng đối với các đối tượng khách hàng truyền thống song song với

việc tìm kiếm, khai thác đầu tư các đối tượng khách hàng mới theo các mục

tiêu, chương trình trọng điểm của địa phương.

 Tăng cường đầu tư vốn tín dụng trung, dài hạn với thời hạn và lãi suất thích

hợp để các hộ sản xuất kinh doanh phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ

nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

 Nâng cao khả năng cạnh tranh của NHNo&PTNT thị xã LaGi trên địa bàn.

Trong chiến lược cạnh tranh, chi nhánh đặc biệt chú trọng nhân tố về mạng

lưới hoạt động, đây là mặt mạnh của NHNo&PTNT.

8

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

3. Các công việc thực tập tại ngân hàng No&PTNT thị xã LaGi

3.1. Hỗ trợ KH làm giấy đề nghị xin vay vốn trong NHNo&PTNT thị xã LaGi

Khi khách hàng vay thế chấp (vay có đảm bảo bằng tài sản được định giá tại

phòng công chứng nhà đất) muốn xin vay vốn, họ phải đến gặp CBTD tại ngân hàng

trình bày mục đích vay vốn, vay bao nhiêu, thời gian bao lâu… Sau đó khách hàng sẽ

được CBTD hướng dẫn làm giấy đề nghị kiêm phương án vay vốn.

Giấy đề nghị kiêm phương án vay vốn gồm các phần:

 Thông tin người vay.

 Thông tin người thừa kế.

 Số tiền vay, mục đích vay.

 Thời gian vay.

 Lịch sử tín dụng.

 Thông tin tài sản thế chấp.

 Xác nhận của UBND xã, phường.

 Thẩm định của cán bộ tín dụng.

 Ý kiến của trưởng phòng tín dụng.

 Phê duyệt của giám đốc.

Công việc: hàng ngày khách hàng đến giao

dịch xin vay vốn tại ngân hàng khá đông,

vì vậy để tiết kiệm thời gian của khách

hàng cũng như CBTD, tôi được phân công

hỗ trợ khách hàng viết giấy đơn xin vay

vốn.

Cách thức thực hiện: công việc này khá

đơn giản. Tôi lấy giấy chứng minh thư của

khách hàng để lấy thông tin cá nhân điền

Hình 7 (Giấy đề nghị kiêm phương án vay vốn)

9

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

vào đơn, sau đó hỏi thăm khách hàng muốn vay bao nhiêu, vay bao lâu, mục đích

gì…rồi điền hoàn thành tờ đơn.

Kết quả đạt được

 Viết được hơn 50 giấy đề nghị kiêm phương án vay vốn (trung bình mỗi ngày

một tờ) của các khách hàng như: Nguyễn Thị Cúc (phường Tân Bình), Mai

Văn Nhàn (phường Tân An), Đinh Văn Hùng (xã Tân Hải), Đỗ Thị Lem (xã

Bình Tân), Nguyễn Thị Liễu (xã Tân Phước), Nguyễn Văn Huy (xã Tân

Tiến), Lại Mỹ Phượng (phường Tân Bình)…

 Biết được lãi suất áp dụng cho phường và xã là khác nhau. Lãi suất áp dụng

cho phường là 1,208%/tháng; xã là 1,084%/tháng.

3.2. Hỗ trợ các anh chị CBTD liên lạc với khách hàng đến NHNo&PTNT thị xã LaGi nhận tiền vay

Sau khi hồ sơ đã hoàn tất và ban giám đốc

đã duyệt thì CBTD báo cho khách hàng và tiến

hành giải ngân. Vì bộ phận tín dụng tại NHNo &

PTNT thị xã LaGi chỉ có 6 nhân viên nên không

có bộ phận quan hệ khách hàng, vì vậy khâu giải

ngân cũng do CBTD phụ trách hồ sơ giải ngân nên

không cần kiểm tra hồ sơ vay nhờ đó đã rút ngắn

thời gian cho vay hơn.

Công việc: Tôi được giao danh sách khách hàng

được giải ngân trong một ngày. Nhiệm vụ của tôi

là gọi điện thông báo khách hàng đến nhận tiền

Hình 8 (Điện thoại trong phòng tín dụng NHN thị xã LaGi)

vay.

Cách thức thực hiện: Khi giao dịch với khách

hàng qua điện thoại, tôi chỉ cần hỏi đúng tên khách hàng, thông báo mình gọi từ ngân

hàng No & PTNT, hẹn giờ để khách hàng đến nhận tiền giải ngân.

Kết quả đạt được

10

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

 Liên lạc với hơn 15 khách hàng đến giải ngân. (Nguyễn Ngọc Phượng- xã Tân

Bình; Trần Thị Cát- xã Tân Tiến; Ngô Thị Mai- phường Bình Tân; Đỗ Mạnh

Hòa- xã Tân An; Nguyễn Chí Bình- xã Tân Hải; Phùng Thị Kết- xã Tân

Tiến…)

 Biết cách giao tiếp qua điện thoại với khách hàng: nói chiện lịch sự, nói to rõ,

ngắn gọn, xúc tích.

3.3. Hỗ trợ các anh chị CBTD NHNo&PTNT thị xã LaGi đóng dấu hồ sơ vay vốn

Khi CBTD lập xong báo cáo thẩm định sẽ chuyển hồ

sơ cho trưởng phòng tín dụng và Ban giám đốc ký

duyệt.

Công việc: Tôi được phân công đem hồ sơ vay của

khách hàng qua cho trưởng phòng tín dụng ký trước.

Sau đó đem hồ sơ đó qua cho phó giám đốc kiểm tra va

ký duyệt lần cuối. Khi hồ sơ đã được ký xong, tôi đem

đi đóng dấu tại phòng kế toán, vì con dấu ngân hàng

Hình 9 (Dấu mộc NHNo&PTNT thị xã LaGi)

được đặt tại đó.

Cách thức thực hiện: Khi đem hồ sơ đi ký, phải để hồ

sơ trong tờ bìa “Trình ký”, chứ không được cầm tay không, phải mở sẵn hồ sơ ra khi

đặt hồ sơ lên bàn trình ký. Sau đó đem hồ sơ đi đóng dấu, đóng dấu tên giám đốc

hoặc phó giám đốc dưới chữ ký của họ, rồi đóng dấu mộc tròn của ngân hàng lệch

qua trái 1/3 của chữ ký.

Kết quả đạt được

 Đóng dấu được hơn 100 bộ hồ sơ xin vay vốn của các khách hàng tại xã Tân

Tiến, xã Tân Hải, xã Tân Phước, xã Tân Bình, phường Tân An, phường Bình

Tân…

 Biết cách đóng dấu hồ sơ: đóng dấu mộc ngân hàng lệch qua trái 1/3 của chữ

ký, và biết cách đóng dấu giáp lai.

11

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

 Học cách để các dụng cụ đóng dấu gọn gàng, đúng vị trí.

3.4. Hỗ trợ CBTD NHNo&PTNT thị xã LaGi tìm kiếm hồ sơ lưu trữ của khách hàng tất nợ

Hồ sơ của khách hàng được lưu trữ cho đến khi khách hàng thanh lý xong hợp đồng

tín dụng (trả hết nợ). Vì vậy việc lưu trữ hồ sơ phải rõ rang, cụ thể, phân chia hợp lý

thì mới giúp CBTD dễ dàng tìm kiếm hồ sơ. Hồ sơ được lưu trữ theo khu vực, thời

gian, tổ vay vốn (nếu có).

Công việc: Khi có khách hàng đến trả tất nợ, tôi được phân công tìm kiếm hồ sơ và

khế ước của khách hàng.

Cách thức thực hiện: Hồ sơ được lưu trữ theo khu vực, vì vậy cần xác định được

khách hàng ở khu vực xã, phường nào. Tiếp tục là xác định được thời gian vay vốn

của khách hàng. Sau khi lấy được tập hồ sơ đúng khu vực và thời gian vay vốn, việc

cuối cùng là tìm kiếm tên khách hàng.

Kết quả đạt được

 Nhận dạng được hồ sơ vay vốn, khế ước.

 Tìm kiếm được hơn 20 bộ hồ sơ tất nợ của các khách hàng: Nguyễn Thị Lệ-

xã Tân Tiến, Trương Văn Công- xã Tân Bình, Nguyễn Văn Sinh- xã Tân Hải,

Ngô Quang Đức- phường Tân An, Phan Phùng Minh Châu- phường Bình

Tân…

 Học cách nhanh nhẹn quan sát, ghi nhớ khu vực lưu trữ hồ sơ để việc tìm

kiếm được nhanh chóng.

 Biết cách đọc số khế ướt: NK27304, NE39022, AK 21367…

3.5. Hỗ trợ CBTD NHNo&PTNT thị xã LaGi lưu trữ thông tin khách hàng vào sổ theo dõi cho vay

Công việc: Sổ theo dõi cho vay gồm:

 Tên khách hàng;

 Tên người thừa kế;

12

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

 Số khế ước;

 Số tiền vay;

 Ngày vay;

 Ngày đến hạn cuối cùng;

 Địa chỉ khách hàng.

Tôi được phân công điền đầy đủ thông tin trên của khách hàng vào sổ, rồi làm tờ bìa

bọc ngoài bộ hồ sơ, và đánh số khế ước vào sổ vay vốn.

Cách thức thực hiện:

 Tôi lấy thông tin dựa vào bộ hồ sơ CBTD đã làm, điền đầy đủ thông tin trên

vào sổ theo dõi cho vay.

 Dựa vào số khế ước trong sổ theo dõi cho vay, đánh số khế ước vào sổ vay.

 Làm một tờ bìa để bọc ngoài bộ hồ sơ. Điền đầy đủ thông tin: số khế ước, tên

khách hàng, địa chỉ, số tiền vay, mục đích vay, ngày vay, ngày đến hạn cuối

cùng vào ngoài tờ bìa.

Kết quả đạt được

 Nhận dạng được sổ theo dõi cho vay.

 Nhận dạng được bộ hồ sơ hoàn chỉnh khi được lưu trữ trong kho.

 Lưu trữ được thông tin của hơn 50 khách hàng tại nhiều xã phường khác nhau

vào sổ theo dõi cho vay.

3.6. Hỗ trợ CBTD NHNo&PTNT LaGi giúp khách hàng viết giấy lĩnh tiền vay

Công việc: Khi khách hàng đến ngân hàng nhận tiền vay, trước khi nhận tiền sẽ phải

viết giấy lĩnh tiền vay. Hầu hết khách hàng là nông dân, ngư dân nên khi yêu cầu họ

điền thông tin vào giấy lĩnh tiền vay cũng khá khó khăn và tốn nhiều thời gian. Vì vậy

tôi được phân công giúp đỡ khách hàng viết giấy lĩnh tiền vay.

13

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

Cách thức thực hiện: Điền thông tin của

khách hàng trong hồ sơ vay vốn vào giấy lĩnh

tiền vay: Tên khách hàng, địa chỉ, nội dung,

người lĩnh tiền, số CMND, ngày và nơi cấp

CMND, số tiền. Sau khi điền đấy đủ thông tin

trên, tôi đưa giấy lĩnh tiền vay cho khách hàng

ký, rồi đưa cho CBTD ký.

Kết quả đạt được

Hình 10 (Giấy lĩnh tiền vay của NHNo&PTNT)  Nhận dạng được giấy lĩnh tiền vay.

 Hỗ trợ được hơn 30 khách hàng tại nhiều xã (Tân Tiến, Tân Hải, Tân Bình, Tân

Phước), phường (Bình Tân, Tân An) viết giấy lĩnh tiền vay.

3.7. Hỗ trợ CBTD NHNo&PTNT thị xã LaGi viết giấy nộp tiền bảo hiểm

Khi khách hàng nhận tiền vay, CBTD sẽ tư vấn cho khách hàng mua bảo hiểm

ABIC (Agriculture Bank Insurance Joint-Stock Corporation) của NHNo&PTNT về số

tiền vay của mình. Nếu trong thời gian vay, khách hàng có rủi ro mất đi hay thương

tật trên 20% thì bảo hiểm ABIC sẽ bồi

thường cho khách hàng. Và số tiền bồi

thường cao nhất là bằng số tiền khách hàng

vay nếu trong thời gian vay bảo hiểm khách

hàng đột ngột mất đi.

Công việc: Cuối ngày CBTD sẽ tính lại số

tiền đã bán bảo hiểm trong một ngày. Tôi

được phân công viết các thông tin của Hình 11 (Giấy nộp tiền của NHNo&PTNT)

CBTD nộp tiền bảo hiểm vào giấy nộp tiền.

Cách thức thực hiện: Tôi điền đầy đủ thông tin của CBTD nộp tiền.

 Tên khách hàng nộp tiền;

 Địa chỉ : NHNo&PTNT thị xã LaGi;

 Khách hàng nhận tiền: Công ty CPBHNHNN chi nhánh Khánh Hòa.

14

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

 Số tài khoản: 4807201001039

 Số tiền;

 Nội dung: Nộp phí bảo hiểm

Sau khi điền đầy đủ thông tin, tôi đưa giấy nộp tiền cho CBTD ký tên rồi đem giấy

này với tiền xuống phòng kế toán nộp.

Kết quả đạt được

 Nhận biết được mã số của NHNo&PTNT chi nhánh thị xã LaGi là 4807.

 Viết được hơn 30 giấy nộp tiền cho 6 anh chị CBTD: Hồ Dạ Thảo, Phùng Thị

Xuân Trang, Đặng Văn Trung, Ngô Sỹ Niệm, Ngô Gia Hòa, Nguyễn Thị Hoa.

3.8. Hỗ trợ các anh chị CBTD NHNo&PTNT thị xã LaGi in và phô tô tài liệu

Công việc: Các giấy tờ trong bộ hồ sơ vay vốn đều được

lưu trong máy tính của CBTD, vì vậy khi lập hồ sơ vay,

các CBTD chỉ mở các mẫu giấy tờ lưu trong máy tính ra

rồi chỉnh sửa lại thông tin khách hàng. Tôi được phân

công in ra các giấy tờ này. Ngoài ra, tôi còn được phân

công phô tô lại sổ đỏ đã được thế chấp cho ngân hàng của

khách hàng sau khi đã được sự chấp thuận của giám đốc

chi nhánh.

Cách thức thực hiện: Sau khi các anh chị CBTD chỉnh

Hình 12 (Máy phô tô của NHNo thị xã LaGi)

sửa xong giấy tờ, tôi chỉ cần mở máy in, chỉnh in hai mặt,

rồi cho in ra. Khi có khách hàng đến phô tô sổ đỏ, tôi sẽ

tìm hồ sơ khách hàng được lưu trữ trong tủ, rồi lấy sổ đỏ

ra đem phô tô 2 mặt.

Kết quả đạt được

 Biết cách phô tô tài liệu một mặt, hai mặt.

 In được hơn 20 bộ hộ sơ cho khách hàng tại các xã, phường khác nhau.

15

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

 Phô tô được 5 sổ đỏ cho khách hàng: Nguyễn Minh Mẫn- xã Tân Bình, Ngô

Hoàng Giang- xã Tân Tiến, Nguyễn Ngọc Hảo- xã Tân Hải, Đỗ Thị Mười- xã

Tân Hải, Nguyễn Nhiễm- phường Bình Tân.

3.9. Hỗ trợ CBTD NHNo&PTNT thị xã LaGi đánh số thứ tự hồ sơ

Công việc: các anh chị CBTD sẽ xếp giấy tờ thu nợ, chi tiền, giấy đăng ký vay vốn

trong một ngày lại rồi kẹp lại thành một tập. Tập giấy tờ này sẽ được đem qua phòng

kiểm tra để kiểm tra lại. Đánh dấu giấy tờ như vậy sẽ giúp CBTD dễ dàng quản lý.

Tôi được phần công đánh số thứ tự cho tập giấy tờ này.

Cách thức thực hiện: Khi đánh dấu số thứ tự giấy tờ này phải đánh bằng bút đỏ.

Đánh số tứ 1 cho đến hết.

Kết quả thực hiện

 Đánh số thứ tự được hơn 15 tập giấy tờ cho các anh chị CBTD: Hồ Dạ Thảo,

Nguyễn Thanh Phượng, Ngô Sỹ Niệm.

 Biết được đánh số thứ tự phải sử dụng bút đỏ để phân biệt với chữ viết của

khách hàng.

3.10. Hỗ trợ CBTD NHNo&PTNT thị xã LaGi đóng và lưu trữ hồ sơ tất nợ của khách hàng

Công việc: Khi khách hàng trả tất nợ, CBTD sẽ lưu lại một bộ hồ sơ tất nợ vào kho.

Hồ sơ này được xếp theo thứ tự ngày, tháng năm. Tôi được phân công xếp lại hồ sơ

đúng về thời gian với nhau. Rồi dùng bút lông đánh dấu ngoài bìa “Hồ sơ tất nợ từ

ngày…đến ngày…”

Cách thức thực hiện: Xếp hồ sơ tất nợ của 2 tháng liên tiếp trong một năm với nhau,

xếp đều cho bốn góc bằng nhau, rồi bỏ vào máy đóng lại thành một tập. Nếu có hồ sơ

tất nợ trong một tháng nào đó nhiều bằng 2 tháng khác thì chỉ đóng một mình tháng

đó mà thôi. Hoặc nếu 2 tháng mà còn ít quá thì thêm một tháng tiếp theo đó nữa, tùy

mình linh động sắp xếp.

Kết quả đạt được

16

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

 Biết cách sử dụng máy đóng một tập hồ sơ lớn.

 Đóng được hơn 15 tập hồ sơ tất nợ.

 Sắp xếp được hồ sơ tất nợ 2 năm trở lại đây.( 2010-2012)

4. Kinh nghiệm đúc kết được sau đợt thực tập

 Viết được hơn 50 giấy đề nghị kiêm phương án vay vốn (trung bình mỗi ngày

một tờ) của các khách hàng như: Nguyễn Thị Cúc (phường Tân Bình), Mai

Văn Nhàn (phường Tân An), Đinh Văn Hùng (xã Tân Hải), Đỗ Thị Lem (xã

Bình Tân), Nguyễn Thị Liễu (xã Tân Phước), Nguyễn Văn Huy (xã Tân

Tiến), Lại Mỹ Phượng (phường Tân Bình)…

 Biết được lãi suất áp dụng cho phường và xã là khác nhau. Lãi suất áp dụng

cho phường là 1,208%/tháng; xã là 1,084%/tháng.

 Liên lạc với hơn 15 khách hàng đến ngân hàng giải ngân.(Nguyễn Ngọc

Phượng- xã Tân Bình; Trần Thị Cát- xã Tân Tiến; Ngô Thị Mai- phường Bình

Tân; Đỗ Mạnh Hòa- xã Tân An; Nguyễn Chí Bình- xã Tân Hải; Phùng Thị

Kết- xã Tân Tiến…)

 Biết cách giao tiếp qua điện thoại với khách hàng: nói chuyện lịch sự, nói to

rõ, ngắn gọn, xúc tích.

 Đóng dấu được hơn 100 bộ hồ sơ xin vay vốn của các khách hàng tại xã Tân

Tiến, xã Tân Hải, xã Tân Phước, xã Tân Bình, phường Tân An, phường Bình

Tân…

 Biết cách đóng dấu hồ sơ: đóng dấu mộc ngân hàng lệch qua trái 1/3 của chữ

ký, và biết cách đóng dấu giáp lai.

 Học cách để các dụng cụ đóng dấu gọn gàng, đúng vị trí.

 Nhận dạng được sổ theo dõi cho vay.

 Nhận dạng được bộ hồ sơ hoàn chỉnh khi được lưu trữ trong kho.

 Lưu trữ được thông tin của hơn 50 khách hàng tại nhiều xã phường khác nhau

vào sổ theo dõi cho vay.

 Nhận dạng được hồ sơ vay vốn, khế ước.

17

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

 Tìm kiếm được hơn 20 bộ hồ sơ tất nợ của các khách hàng: Nguyễn Thị Lệ-

xã Tân Tiến, Trương Văn Công- xã Tân Bình, Nguyễn Văn Sinh- xã Tân Hải,

Ngô Quang Đức- phường Tân An, Phan Phùng Minh Châu- phường Bình

Tân…

 Học cách nhanh nhẹn quan sát, ghi nhớ khu vực lưu trữ hồ sơ để việc tìm

kiếm được nhanh chóng.

 Biết cách đọc số khế ước: NK27304, NE39022, AK 21367…

 Nhận dạng được giấy lĩnh tiền vay.

 Hỗ trợ được hơn 30 khách hàng tại nhiều xã (Tân Tiến, Tân Hải, Tân Bình,

Tân Phước), phường (Bình Tân, Tân An) viết giấy lĩnh tiền vay.

 Nhận biết được mã số của NHNo&PTNT chi nhánh thị xã LaGi là 4807.

 Viết được hơn 30 giấy nộp tiền cho 6 anh chị CBTD: Hồ Dạ Thảo, Phùng Thị

Xuân Trang, Đặng Văn Trung, Ngô Sỹ Niệm, Ngô Gia Hòa, Nguyễn Thị Hoa.

 Biết cách phô tô tài liệu một mặt, hai mặt.

 In được hơn 20 bộ hộ sơ cho khách hàng tại các xã, phường khác nhau.

 Phô tô được 5 sổ đỏ cho khách hàng: Nguyễn Minh Mẫn- xã Tân Bình, Ngô

Hoàng Giang- xã Tân Tiến, Nguyễn Ngọc Hảo- xã Tân Hải, Đỗ Thị Mười- xã

Tân Hải, Nguyễn Nhiễm- phường Bình Tân.

 Đánh số thứ tự được hơn 15 tập giấy tờ cho các anh chị CBTD: Hồ Dạ Thảo,

Nguyễn Thanh Phượng, Ngô Sỹ Niệm.

 Biết được đánh số thứ tự phải sử dụng bút đỏ để phân biệt với chữ viết của

khách hàng.

 Biết cách sử dụng máy đóng một tập hồ sơ lớn.

 Đóng được hơn 15 tập hồ sơ tất nợ.

 Sắp xếp được hồ sơ tất nợ 2 năm trở lại đây ( 2010-2012).

Ngoài ra, qua đợt thực tập này giúp tôi tập thích nghi với môi trường làm việc công

sở. Nhờ hòa nhập vào môi trường công sở, tôi năng động, tự tin hơn, chủ động hơn

trong mọi việc chứ không dè dặt, rụt rè như trước. Làm việc ở công sở tuy gò bó, khắt

khe nhưng giúp tôi có nếp sống nề nếp, có kỷ luật, làm việc có giờ giấc:

Sáng: 7h-11h; Chiều: 1h30-5h

18

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

Trang phục: Áo sơ mi trắng+ quần tây đen.

Tác phong làm việc nhanh nhẹn, chịu khó, ham học hỏi.

Không những vậy, qua đợt thực tập nhận thức lần này, tôi đã học hỏi được rất nhiều

điều. Biết thế nào là photo một mặt, photo hai mặt; biết cách đóng dấu hồ sơ, đóng

dấu giáp lai thế nào là đúng; biết được một bộ hồ sơ vay gồm những thủ tục gì, cách

thức ra sao; bên cạnh đó còn những áp lực, những khó khăn mà các anh chị CBTD

phải trải qua- những điều mà tôi không thể nào biết được nếu không có đợt thực tập

lần này.

Tại một số ngân hàng khác, trong quá trình vay, mỗi nhân viên tín dụng sẽ đảm nhận

một vai trò khác nhau như: có nhân viên sẽ tiếp xúc khách hàng, thu thập thông tin;

sau đó chuyển cho nhân viên khác thẩm định tài sản thế chấp, tổng hợp thông tin rồi

đưa lên hội đồng xét duyệt tín dụng, sau đó sẽ có người khác soạn thảo hợp đồng và

các thủ tục pháp lý… Còn đối với CBTD tại NHNo & PTNT thị xã LaGi, CBTD sẽ

đảm nhận hết tất cả các vai trò trên. Từ việc tìm kiếm khách hàng, thu thập thông tin,

định giá/ thẩm định, đến hoàn thành hồ sơ vay…Do công việc được giao phó như

vậy, nên từng CBTD am hiểu khách hàng nhiều hơn, có sự quan tâm đến khách hàng

nhiều hơn và giúp dễ dàng hơn trong khâu quản lý.

Bên cạnh đó, tôi còn học được cách xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong ngân hàng.

Việc chào hỏi là rất cần thiết đối với mọi người, nó thể hiện được sự quan tâm của

mình đối với người khác. Luôn tươi cười, thân thiện và vui vẻ khi được giao nhiệm

vụ sẽ giúp mọi người cảm mến mình hơn và tạo điều kiện, giúp đỡ cho mình hoàn

thành tốt công việc cũng như báo cáo thực tập. Qua tiếp xúc, lắng nghe, tôi nhanh

nhẹn nắm bắt sở thích của các anh chị và nhanh nhẩu bắt chuyện về vấn đề đó, sẽ

giúp tôi dễ dàng giao tiếp với mọi người, tạo thiện cảm và mối quan hệ tốt đẹp, rút

ngắn khoảng cách tuổi tác và khiến tôi trở nên gần gũi với mọi người hơn. Khen tặng

ai đó vào buổi sang sẽ làm họ cảm thấy phấn chấn hơn. Khi tôi được một ai đó khen

vào buổi sáng, một điều nhỏ nhặt thôi, ví dụ như: “hôm nay em mặc cái áo này đẹp

quá!” sẽ khiến tôi cảm thấy rất vui và có năng lượng dồi dào cho ngày làm việc mới.

Vì vậy tôi nghĩ mọi người cũng như tôi.

19

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

KẾT LUẬN

Qua hai tháng thực tập tại NHNo & PTNT thị xã LaGi, thời gian tuy chưa đủ dài để

hòa nhập vào công việc chuyên nghiệp tại đây nhưng cũng phần nào giúp tôi hiểu và

có kiến thức về quy trình cho vay và thu nợ của một CBTD. Giúp tôi nhận thức được

những điều cần phải làm, những kỹ năng cần phải có (kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xây

dựng mối quan hệ, kỹ năng nghe điện thoại…) khi muốn gia nhập vào một ngân

hàng.

Nhờ qua đợt thực tập trên, tôi thật sự nhận biết tầm quan trọng của kiến thức được

trang bị ở trường. Đó chắc chắn sẽ là nền tảng vững chắc của chúng ta sau này. Vì

vậy, khi trở lại trường vào học kì tới, tôi sẽ chuyên tâm học tập hơn nữa, cố gắng trau

dồi hơn nữa, vì tôi biết được điều này sẽ không bao giờ vô nghĩa.

20

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

PHỤ LỤC

Để tìm hiểu quy trình cho vay hộ sản xuất của NHNo & PTNT thị xã Lagi ta sẽ tìm hiểu qua tám bước.

Bước 1. CBTD thu thập, tổng hợp thông tin và hướng dẫn cho khách hàng

1. Thiết lập hồ sơ kinh tế địa bàn phụ trách, tổng hợp thông tin các định mức kinh tế

kỹ thuật và các thông tin liên quan đến công tác thẩm định cho vay.

2. Tiếp nhận các thông tin và hướng dẫn khách hàng các điều kiện vay vốn, hướng

dẫn khách hàng lập hồ sơ vay vốn và tiến hành thẩm định các điều kiện vay vốn theo

quy định.

+ Đối với cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh, dịch vụ:

 Hồ sơ pháp lý

- Đăng ký kinh doanh đối với cá nhân phải đăng kí kinh doanh.

- Hợp đồng hợp tác ( đối với tổ hợp tác ).

- Giấy ủy quyền cho người đại diện nếu có.

 Hồ sơ vay vốn

- Giấy đề nghị vay vốn .

- Dự án, phương án, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đời sống.

- Biên bản thành lập tổ vay vốn ( nếu cho vay qua tổ - hội) .

- Hợp đồng làm dịch vụ.

- Biên bản họp tổ.

- Quyết định thành lập tổ vay vốn.

- Quy ước hoạt động của tổ vay vốn.

- Danh sách tổ.

21

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

- Hồ sơ bảo đảm tiền vay theo quy định ( nếu cho vay có đảm bảo).

- Các loại giấy tờ khác do NHNo&PTNT Việt Nam quy định.

+ Đối với cho vay tiêu dùng, phục vụ đời sống :

 Hồ sơ pháp lý

- Đăng ký kinh doanh đối với cá nhân phải đăng kí kinh doanh.

- Hợp đồng hợp tác ( đối với tổ hợp tác ).

- Giấy ủy quyền cho người đại diện nếu có.

 Hồ sơ vay vốn

- Giấy đề nghị vay vốn kèm các giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập trả nợ. (

Trừ trường hợp cho vay cầm cố chứng từ có giá).

- Hồ sơ bảo đảm tiền vay theo quy định ( nếu cho vay có đảm bảo).

- Các loại giấy tờ khác do NHNo&PTNT Việt Nam quy định.

Bước 2: CBTD tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ vay của khách hàng, thẩm định và

lập báo cáo thẩm định cho vay

Sau khi hướng dẫn cho khách hàng CBTD sẽ tiếp nhận và kiển tra xem hồ sơ có hợp

lệ và thẩm định xem khách hàng có khả năng trả nợ không rồi mới lập báo cáo thẩm

định.

1. CBTD tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ vay của khách hàng:

2. CBTD thẩm định và lập báo cáo thẩm định cho vay:

Bước 3: Giám Đốc (hoặc Phó Giám Đốc) xét duyệt cho vay và hoàn chỉnh hồ sơ

vay vốn

Khi CBTD lập xong báo cáo thẩm định sẽ chuyển hồ sơ cho trưởng phòng tín dụng

và Ban giám đốc ký duyệt.

1. CBTD lập báo cáo thẩm định và kèm hồ sơ.

22

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

2. Trường hợp khoản vay thuộc mức phán quyết cho vay theo phân cấp thì trưởng bộ

phận tín dụng quyết định ký duyệt cho vay để giải ngân.Nhưng cũng có chữ ký của

ban Giám đốc.

3.Trường hợp khoản vay không thuộc phần quyết định của trưởng phòng thì sẽ

chuyển sang cho Giám đốc hoặc PGĐ ký duyệt cho vay để giải ngân.

4. Thiết lập hợp đồng tín dụng - hợp đồng bảo đảm tiền vay :

Căn cứ quyết định cho vay, CBTD tiến hành thiết lập các hợp đồng: Hợp đồng tín

dụng, hợp đồng bảo đảm tiền vay ( nếu phải thực hiện bảo đảm bằng tài sản).

5. Ký kết hợp đồng:

6. Trường hợp vay cầm cố chứng từ có giá do NHNo hoặc kho bạc nhà nước phát

hành hoặc các chứng từ có giá khác do NHNo VN quy định thì kiểm tra các yếu tố

pháp lý chứng từ có giá đề nghị nơi phát hành xác nhận và phong toả số dư. kiểm tra

các điều kiệm vay vốn , sau đó tiến hành ký hợp đồng tín dụng kiêm hợp đồng cấm cố

trình ban lãnh đạo phê duyệt ,nhập thông tin vào chương trình giao dịch để tiến hành

giải ngân (không phải lập báo cáo thẩm định) theo quy định.

Bước 4: CBTD tiếp nhận lại hồ sơ vay vốn

Sau khi hồ sơ được phê duyệt thì CBTD tín dụng tiếp nhận lại hồ sơ xem hồ sơ đã

hoàn chỉnh chưa.

+ Nếu hồ sơ đã dầy đủ, có thể giải ngân thì CBTD thông báo cho khách hàng và

tiến hành giải ngân.

+ Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, CBTD yêu cầu khách hàng bổ sung hồ sơ, và hoàn tất

hồ sơ vay.

Bước 5. CBTD giải ngân

Sau khi hồ sơ đã hoàn tất và ban giám đốc đã duyệt thì CBTD báo cho khách hàng và

tiến hành giải ngân. Vì bộ phận tín dụng chỉ có 8 nhân viên nên không có bộ phần

quan hệ khách hàng nên khâu giải ngân cũng do CBTD phụ trách hồ sơ giải ngân nên

không cần kiểm tra hồ sơ vay nhờ đó đã rút ngắn thời gian cho vay hơn.

Bước 6: CBTD Theo dõi kiểm tra và xử lý khoản vay

23

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

Sau khi hoàn thành việc giải ngân CBTD phải thường xuyên theo giỏi và kịp thời

thong báo cho khách hàng đến hạn trả nợ để khách hàng không bị chuyển nhóm nợ.

1. Theo dõi và kiểm tra :

2. Xử lý nợ quá hạn:

Bước 7: CBTD Thu nợ và thanh lý hợp đồng tín dụng

1. Thu nợ, thu lãi.

2.Thanh lý hợp đồng tín dụng:

3. Giải chấp các tài sản bảo đảm tiền vay:

Bước 8: Lưu trử hồ sơ vay

Hồ Sơ Chứng Từ Bằng Giấy được lưu trữ tại:

 Bộ phận quản lí tín dụng.

 Bộ Phận Kho Quỹ.

 Bộ Phận Tín Dụng:

24

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

TÀI LIỆU THAM KHẢO

- Sổ tay ngân hàng No & PTNT thị xã LaGi.

- Bảng hướng dẫn nghiệp vụ tín dụng của NHNo&PTNT thị xã LaGi .

25

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Sinh viên thực hiện: PHẠM HÀ THANH

Khoa: Kinh tế thương mại

Ngành: Quản trị kinh doanh

Lớp: TV0911

MSSV: 092342

Điện thoại: 0933647463

Email: thanh.ph2342@hoasen.edu.vn

hthanh_66@yahoo.com.vn

26