Báo cáo thực tập nhận thức: Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Huyện Thoại Sơn
lượt xem 18
download
Trong suốt 2 tháng thực tập nhận thức tại Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn chi nhánh Thoại Sơn, tôi đã có cơ hội học hỏi thêm về mô hình tổ chức và quá trình hoạt động kinh doanh tại ngân hàng, từ đó ứng dụng những kiến thức đã học vào môi trường làm việc thực tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo thực tập nhận thức: Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Huyện Thoại Sơn
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ THƯƠNG MẠI BÁO CÁO THỰC TẬP NHẬN THỨC Tên cơ quan thực tập : Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Huyện Thoại Sơn Thời gian thực tập : từ 07/01/2013 đến 04/03/2013 Người hướng dẫn : thầy Lê Duy Ngọc Sinh viên thực hiện : Trần Thị Muội Lớp : KT101 Tháng 1 năm 2013
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ THƯƠNG MẠI BÁO CÁO THỰC TẬP NHẬN THỨC Tên cơ quan thực tập : Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Huyện Thoại Sơn Thời gian thực tập : từ 07/01/2013 đến 04/03/2013 Người hướng dẫn : thầy Lê Duy Ngọc Sinh viên thực hiện : Trần Thị Muội Lớp : KT101 Phần dành riêng Khoa Ngày nộp báo cáo : Người nhận báo cáo : ( ký và ghi rõ họ tên ) Tháng 1 năm 2013 1
- TRÍCH YẾU Trong suốt 2 tháng thực tập nhận thức ( 07/01/2013 đến 04/03/2013) tại Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn chi nhánh Thoại Sơn, tôi đã có cơ hội học hỏi thêm về mô hình tổ chức và quá trình hoạt động kinh doanh tại ngân hàng, từ đó ứng dụng những kiến thức đã học vào môi trường làm việc thực tế. Ngoài việc học hỏi kinh nghiệm từ những công việc được giao, tôi đã chủ động khai thác thông tin hữu ích từ các nhân viên của ngân hàng, website và sách báo. Nhờ vậy mà tôi nắm bắt rõ hơn về các yếu tố cốt lõi của môn học và tích lũy thêm được nhiều kiến thức mới, kinh nghiệm mới góp phần định hướng trong học tập và phát triển nghề nghiệp về sau khi hoàn tất chường trình đại học. .
- MỤC LỤC TRÍCH YẾU…………………………………………………………………… 1 MỤC LỤC………………………………………………………………………..2 LỜI CÁM ƠN………………………………………………………………….. 3 DẪN NHẬP……………………………………………………………………...4 NỘI DUNG………………………………………………………………………5 I.GIỚI THIỆU CƠ QUAN THỰC TẬP…………………………………………5 1.Qúa trình hình thành và phát triển………………………………………….5 2.Nhiệm vụ chức năng của ngân hàng………………………………………..6 3.Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của phòng ban…………………....7 4.Khái quát kết quả và hoạt động kinh doanh……………………………...10 5.Thuận lợi, khó khăn và định hướng phát triển…………………………...14 II.VỊ TRÍ THỰC TẬP………………………………………………………....17 1.Bộ phận kế toán…………………………………………………………...17 2.Công việc thực tập………………………………………………………...17 III.ĐÁNH GIÁ BẢN THÂN…………………………………………………...21 1. Thuận lợi………………………………………………………………...21 2. Khó khăn………………………………………………………………...21 3. Nhận xét…………………………………………………………………21 IV.KẾT LUẬN………………………………………………………………...22 NHẬN XÉT CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN………………………………………..23 NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN……………………………………………….…24 PHỤ LỤC…………………………………………………….……………………..25 3
- LỜI CÁM ƠN Để hoàn thành tốt đợt thực tập nhận thức này, tôi xin chân thành cảm ơn sự hỗ trợ của: Trường Đại học Hoa Sen đã tạo điều kiện cho cá nhân tôi nói riêng và các sinh viên năm hai nói chung hội nhập và làm quen với môi trường làm việc. Chú Phan Hoàng Minh – Phó giám đốc Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Chi nhánh huện Thoại Sơn đã nhận tôi vào thực tập và giúp đỡ trong việc tìm hiểu tài liệu của ngân hàng. Cô Nguyễn Thị Thanh – trưởng phòng kế toán Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Chi nhánh huyện Thoại Sơn và cô Trần Thanh Thảo – nhân viên Kế toán – Giao dịch cùng tất cả các anh chị khác tại chi nhánh đã cho tôi cơ hội để thử sức mình, giúp đỡ tôi giải quyết khó khăn trong quá trình thực tập và cho tôi những lời khuyên hữu ích về những vấn đề có thể gặp trong tương lai. Thầy Lê Duy Ngọc – giảng viên hướng dẫn thực tập. Chân thành cảm ơn.
- DẪN NHẬP Với mục tiêu hình thành nhận thức về nghề nghiệp cho sinh viên, đại học Hoa Sen đã tạo điều kiện cho sinh viên tham gia môi trường doanh nghiệp khi bước vào học chuyên ngành. Với cơ hội đó tôi đã được hội nhập, làm quen với môi trường làm việc thực tế và có một được nền tảng thuận lợi khi định hướng công việc cho tương lai. Trong khoảng thời gian thực tập và học hỏi kinh nghiệm ở Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn chi nhánh Thoại Sơn, tôi đã đặt ra cho bản thân những mục tiêu sau: Mục tiêu 1: cố gắng áp dụng những lý thuyết đã học vào thực tế công việc Mục tiêu 2: nắm bắt được hoạt động của doanh nghiệp, cách giao tiếp với khách hàng, cách xử lý, giải quyết công việc. Mục tiêu 3: thử sức mình với những thách thức mới, không ngừng tìm hiểu và học hỏi. Mục tiêu 4: xây dựng mối quan hệ tốt với nhân viên của ngân hàng. Trong quá trình những mục tiêu trên, tôi đã học hỏi thêm rất nhiều kiến thức mới, gặp phải những khó khăn và rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm cho bản thân mình. Những trải nghiệm đó sẽ được tôi giới thiệu trong phần báo cáo sau đây. 5
- NỘI DUNG I. GIỚI THIỆU CƠ QUAN THỰC TẬP 1. Quá trình hình thành và phát triển. Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thoại Sơn được thành lập vào tháng 2 năm 1980 là một trong số 13 chi nhánh của Ngân hàng Nông nghiệp tỉnh An Giang. Qua 20 năm hoạt động đến nay chi nhánh NHNo&PTNT Thoại Sơn đã mở thêm 2 phòng giao dịch ở thị Xã Vọng Thê, thị trấn Phú Hòa cũng ở huyện Thoại Sơn. Trụ sở chính: số 179 Nguyễn Huệ, ấp Đông Sơn II, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Điện thoại: 0763.879073 – 0763 879230 Fax: 0763 879548. Khi thành lập cho đến nay ngân hàng đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau đồng thời góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế huyện nhà. Giai đoạn từ năm 1980 đến năm 1988 Chi nhánh mang tên ngân hàng Thoại Sơn, là một ngân hàng nhà nước thực hiện chức năng quản lý thời bao cấp, giai đoạn mới ra đời gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và giao thông đi lại ở huyện. Giai đoạn từ tháng 8 năm 1988 đến năm 1992 Ngân hàng lấy tên là Ngân hàng nông nghiệp huyện Thoại Sơn chuyển sang hệ thống ngân hàng phân cấp nhưng vẫn bị ảnh hưởng của cơ chế bao cấp nên còn nhiều tồn tại thiếu sót. Lãnh đạo ngân hàng luôn tìm cách vượt qua mọi khó khăn và dần dần hoàn thiện hệ thống ngân hàng hơn, thực hiện đúng chỉ đạo của Ngân hàng Nông nghiệp tỉnh An Giang và thích nghi với sự thay đổi của kinh tế huyện đáp ứng kịp nhu cầu vốn của người dân. Giai đoạn từ năm 1993 cho đến nay Chi nhánh thực hiện đường lối mở rộng và đổi mới tất cả các huy động vốn, cho vay,…kiện toàn bộ máy quản lý nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, tạo mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương, phát huy vai trò của ngân hàng tạo nguồn
- vốn điều hòa nền kinh tế, thúc đẩy nền kinh tế phát triển trong giai đoạn hôi nhập ngày nay. Hiện nay trên địa bàn huyện có nhiều chi nhánh Ngân hàng và các tổ chức tín dụng và số lượng các chi nhánh Ngân hàng có thể sẽ tăng lên trong vài năm tới cho nên ngân hàng Nông nghiệp huyện Thoại Sơn phải luôn thay đổi để thích nghi với nền kinh tế hội nhập. Dựa vào lợi thế của mình phát huy những điểm mạnh sẵn có để phát triển ngày càng bền vững, tạo lòng tin vững chắc cho khách hàng khi vay vốn và gửi tiền, phấn đấu trở thành một trong những chi nhánh hoạt động có hiệu quả cao trong hệ thống ngân hàng Nông nghiệp tỉnh An Giang và trên địa bàn huyện Thoại Sơn. 2. Nhiêm vụ chức năng của ngân hàng - Chức năng chủ yếu của Ngân hàng NHNo & PTNT Huyện Châu Thành là thực hiện huy động vốn và cho vay vốn ngắn - trung - dài hạn với phương châm : “Agribank mang phồn thịnh đến với khách hàng”. Phạm vi hoạt động của Ngân hàng là bám sát địa bàn hoạt động theo định hướng của ngành đã xác định: “Nông thôn là thị trường chính, nông dân là khách hàng, nông nghiệp là đối tượng đầu tư”. - Ngân hàng có nhiệm vụ chấp hành nghiêm chỉnh luật NHNN, Luật các tổ chức tín dụng, cụ thể: + Chấp hành tỷ lệ dự trữ bắt buộc, định mức tồn quỹ nội tệ, ngoại tệ. + Công bố, niêm yết và thực hiện đúng các mức lãi suất về tiền gửi, cho vay, tỷ lệ hoa hồng, lệ phí, tiền phạt trong hoạt động kinh doanh tiền tệ tín dụng và dịch vụ ngân hàng theo quyết định của NHNN Việt Nam. + Chịu trách nhiệm trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của mình, chịu trách nhiệm vật chất với khách hàng bằng toàn bộ vốn và tài sản hợp pháp khác của ngân hàng. + Giữ bí mật về hoạt động của khách hàng ngoại trừ trường hợp có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan pháp luật theo quy định. 7
- 3. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của phòng ban. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng nông nghiệp huyện Thoại Sơn bao gồm: Giám đốc, Phó giám đốc và các phòng ban làm nhiệm vụ kinh doanh tại trụ sở. Việc bố trí phòng ban, công việc theo quyết định của Ngân hàng nông nghiệp huyện Thoại Sơn. Giám Đốc Phó Giám Đốc Phòng giao dịch Phú Phòng giao dịch Hòa Vọng Thê Giám Đốc Phòng kế hoạch và Phòng hành chính và Phòng kế toán và kinh doanh nhân sự kho quỹ Sơ đồ 3.1. cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của NHNo & PTNT Chi Nhánh Thoại sơn. Giám Đốc Có trách nhiệm điều hành mọi hoạt động của Ngân hàng Nông nghiệp huyện Thoại Sơn, đồng thời chịu trách nhiệm trước cơ quan pháp lý cũng như ngân hàng cấp trên về mọi hoạt động của ngân hàng.
- Thực hiện xem xét, ký duyệt các hợp đồng tín dụng do nhân viên phòng tín dụng cung cấp, để từ đó giám đốc quyết định cho vay hoặc không cho vay. Quyết định các biện pháp xử lý nợ, cho gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, chuyển nợ quá hạn, thực hiện các biện pháp xử lý nợ đối với khách hàng . Giám đốc được ủy nhiệm áp dụng mức lãi suất tiền gửi, cho vay, cho khách hàng trong lãi suất do Tổng giám đốc qui định. Giám đốc có quyền đề nghị NHNO & PTNT bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật các cán bộ công nhân viên của đơn vị. Phó giám đốc Có trách nhiệm hỗ trợ cùng giám đốc về các nghiệp vụ cụ thể trong tổ chức, tài chính của ngân hàng. Đồng thời cũng chịu trách nhiệm pháp lý về mọi hoạt động của ngân hàng. Phòng kế hoạch kinh doanh Nghiên cứu xây dựng chiến lược khách hàng và đề xuất chính sách ưu đãi đối với từng loại khách hàng nhằm mở rộng địa bàn hoạt động tín dụng . Hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ vay vốn đúng quy trình nghiệp vụ. Thực hiện các nghiệp vụ cho vay và kiểm soát quá trình thực hiện vay vốn của khách hàng. Thông báo cho khách hàng biết về quyết định cho vay hay từ chối cho vay sau khi có quyết định của cấp trên . Nhân viên phòng tín dụng cần kiểm tra kỹ giấy tờ trước khi vay và sau khi cho vay. Nếu cho vay thì hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ xong thì đem qua cho trưởng phòng hoặc phó trưởng phòng xem xét và ký duyệt hồ sơ và sau đó đem hồ sơ cho cấp trên ký duyệt lần nữa thì khách hàng sẽ nhận được số tiền mà khách hàng đã vay tại kho quỹ. Nhân viên phòng kế hoạch kinh doanh phải thường xuyên phân loại tình hình dư nợ hay tình hình nợ quá hạn của khách hàng đã vay của ngân hàng để từ đó tìm ra nguyên nhân và đề ra biện pháp khắc phục. Đôn đốc khách hàng trả nợ đúng hạn nếu không trả nợ đúng hạn thì ngân hàng sẽ dùng biện pháp xử lý vi phạm hợp đồng tín dụng theo quyết định của Giám đốc. Lưu hồ sơ vay vốn của khách hàng theo quy định của ngân hàng. 9
- Phòng hành chính và nhân sự Phòng hành chính dùng để đóng mộc các giấy tờ có liên quan đến hợp đồng tín dụng của ngân hàng đã đưa ra. Cần xem xét giờ giấc của các cán bộ, đề nghị khen thưởng hay kỷ luật đối với từng cán bộ trong ngân hàng. Sắp xếp, bố trí lao động, học tập đào tạo tại đơn vị. Theo dõi lao động để quyết toán tiền lương hàng tháng cho từng cán bộ công nhân viên của ngân hàng. Phòng kế toán: Chịu trách nhiệm thường xuyên các tài khoản giao dịch với khách hàng, kiểm tra danh mục hồ sơ pháp lý, hồ sơ vay vốn. Hướng dẫn khách hàng mở tài khoản tiền gửi. Làm thủ tục phát tiền vay theo quy định của giám đốc. Trực tiếp hạch toán kế toán, hạch toán thống kê, hạch toán tác nghiệp và hạch toán theo quy định của NHNO & PTNT Việt Nam về chế độ kế toán. Đồng thời kết hợp với phòng kho quỹ để thu thập và điều chỉnh số liệu nếu có sai sót. Lập bảng cân đối nguồn vốn và sử dụng vốn hằng ngày để trình lên giám đốc. Cuối mỗi ngày kế toán thực hiện khóa sổ. Phòng kho quỹ: có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát tiền mặt, ngân phiếu trong kho hằng ngày tại đơn vị và vận chuyển trên đường đi. Tổng hợp báo cáo thu chi tiền mặt, ngân phiếu thanh toán, bảo quản các giấy tờ có giá trị, bảo quản tài sản cầm cố thế chấp của khách hàng.
- 4. Khái quát kết quả và hoạt động kinh danh của ngân hàng. Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của NHNo & PTNT chi nhánh huyện Thoại Sơn năm 2009, 2010 và 2011. Đơn vị tính: Triệu đồng Chỉ tiêu Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 Thu nhập 40.680 54.024 72.908 Chi phí 24.823 29.856 38.029 Lợi nhuận 16.041 24.168 34.879 (Nguồn: Phòng kế hoạch kinh doanh của NHNNo & PTNT Chi Nhánh Thoại sơn) Triệu đồng 80000 70000 60000 50000 40000 30000 20000 10000 0 Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 Thu nhập Chi phí Lợi nhuận Biểu đồ 4.1: Biểu đồ kết quả hoạt động kinh doanh của NHNo & PTNT chi nhánh huyện Thoại Sơn giai đoạn 2009 – 2011. 11
- Tổng thu nhập Thu nhập là một phần của chỉ tiêu lợi nhuận, góp phần đánh giá hiệu quả hoạt động của các Ngân hàng. Các Ngân hàng luôn mong muốn đạt được lợi nhuận cao chủ yếu do sự gia tăng thu nhập và một phần của việc giảm thiểu các chi phí. Thu nhập càng cao với một mức độ chi phí hợp lý càng chứng tỏ hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Nhìn chung qua ba năm thu nhập của Ngân hàng luôn đạt ở mức cao cụ thể năm 2009 là 40.680 triệu đồng sang năm 2010 thu nhập 54.024 triệu đồng tăng 13.160 triệu đồng tương đương tăng 32,2% so với năm 2009. Thu nhập tăng là nhờ NHNo & PTNT huyện Thoại Sơn luôn bám sát những định hướng lớn của ngành, tận dụng tối đa mọi biện pháp trong công tác thu hồi nợ như: điều chỉnh kỳ hạn trả gốc và lãi chẳng hạn trước kia khách hàng trả lãi theo năm nhưng hiện nay yêu cầu khách hàng trả lãi theo quý hoặc tháng. Sang năm 2011 đạt 72.908 triệu đồng tăng 18.884 triệu đồng tương đương tăng 34,95 % so với năm 2010. Trong thu nhập của Ngân hàng thì thu từ lãi suất là chủ yếu chiếm khoảng 80% mỗi năm cho thấy tín dụng là nghiệp vụ kinh doanh chủ yếu của Ngân hàng. Tổng chi phí Qua bảng số liệu thì ta thấy chi phí của Ngân hàng cũng tăng qua các năm cụ thể năm 2009 là 24.823 triệu đồng và năm 2010 là 29.856 triệu đồng tăng 5.033 triệu đồng tương đương tăng 20.28 % so với năm 2009. Sang năm 2011 chi phí là 38.029 triệu đồng tăng 8.173 triệu đồng tương đương tăng 27,37% chi phí của Ngân hàng tăng chủ yếu chi cho hoạt động tín dụng, từ công tác thu nợ, hoạt động thu hút khách hàng…Ngoài ra chi phí tăng cũng là do vốn huy động của ngân hàng năm 2010 và 2011 khá tăng nên ngân hàng phải chi trả chi phí nhiều hơn để sử dụng nguồn vốn này. Bên cạnh nguồn vốn huy động là chủ yếu thì ngân hàng còn sử dụng thêm vốn điều chuyển và vốn vay để cho vay. Đây là loại nguồn vốn có lãi suất cao nên làm cho chi phí tăng. Chi phí tăng qua các năm chứng tỏ quy mô của Ngân hàng không ngừng mở rộng, bên cạnh đó Ngân hàng còn chi cho các hoạt động xã hội trên địa bàn huyện.
- Lợi nhuận trước thuế Lợi nhuận không chỉ là chỉ tiêu tổng hợp đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng mà còn là chỉ tiêu chung nhất áp dụng cho mọi chủ thể kinh doanh trong nền kinh tế thị trường. Các ngân hàng luôn quan tâm đến vấn đề làm thế nào để có thể đạt được lợi nhuận cao nhất và có mức rủi ro thấp nhất, đồng thời vẫn thực hiện được kế hoạch kinh doanh của Ngân hàng. Cũng như các Ngân hàng khác, nhiều năm qua NHNo & PTNT Huyện Thoại Sơn đã nổ lực không ngừng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mình. Qua bảng số liệu ta thấy hoạt động Ngân hàng năm nào cũng có lãi tuy lợi nhuận trước thuế có những biến đổi qua các năm nhưng luôn đạt ở mức cao. Đó là kết quả của quá trình cố gắng không ngừng của ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên trong việc thực hiện một cách linh hoạt và có hiệu quả các mục tiêu được giao.Cụ thể năm 2009 đạt 16.041 triệu đồng và năm 2010 là 24.168 triệu đồng tăng 8.127 triệu đồng tương đương tăng 50,66% so với năm 2009. Năm 2011 đạt 34.879 triệu đồng tăng 10.711 triệu đồng tương đương tăng 44,32% so với năm 2010 do sự biến đổi thu nhập và chi phí của Ngân hàng qua các năm. Nguyên nhân thu nhập của ngân hàng tăng là do ngân hàng đã có những bước tiến mạnh mẽ trong hoạt động huy động vốn, tín dụng, tăng cường thu dịch dụ, việc triển khai thành công hàng loạt các sản phẩm mới mang tính đột phá, trong đó phải kể đến công tác thẩm định khách hàng, thu hồi nợ xấu tại NHNo & PTNT chi nhánh huyện Thoại Sơn càng được chú trọng cũng như không ngừng cải thiện chất lượng tín dụng tại ngân hàng. Nhìn vào biểu đồ ta thấy, thu nhập- chi phí- lợi nhuận của ngân hàng là khá ổn định và tăng đều qua 3 năm. Nhưng tốc độ tăng của doanh thu đều lớn hơn tốc độ tăng của chi phí. Điều quan trọng là phải làm sao gia tăng thu nhập và lợi nhuận đến mức cao nhất có thể làm được đồng thời phải kiểm soát chi phí đến mức thấp nhất nhưng phải đảm bảo an toàn hiệu quả. Nhìn chung thu nhập và lợi nhuận của Ngân hàng gia tăng qua các năm. Điều đó thể hiện hiệu quả trong kinh doanh, vì mục tiêu lợi nhuận luôn đặt lên hàng đầu. Song song với sự gia tăng của thu nhập và lợi nhuận thì chi phí cũng tăng lên qua 3 13
- năm. Nguyên nhân chính là chi cho các nghiệp vụ huy động vốn ngày càng tăng của Ngân hàng và chi phí phát sinh trong công tác thu nợ của Ngân hàng. Bảng 2: Kết quả hoạt động kinh doanh của NHNo & PTNT chi nhánh huyện Thoại Sơn 6 tháng đầu năm 2011 & 2012. Đơn vị tính: Triệu đồng. 6th/2012 / 6th/2011 Chỉ tiêu 6T/2011 6T/2012 Số tiền % Thu nhập 59.832 77.480 17.648 29,50 Chi phí 30.729 40.115 9.386 30,54 Lợi nhuận 29.103 37.879 8.776 30,15 (Nguồn: Phòng kế hoạch kinh doanh của NHNNo & PTNT Chi Nhánh Thoại sơn) Triệu đồng 80000 70000 60000 50000 Thu nhập 40000 Chi phí 30000 Lợi nhuận 20000 10000 0 6th/2011 6th/2012 Biểu đồ 4.2: Biểu đồ kết quả hoạt động kinh doanh của NHNo & PTNT chi nhánh huyện Thoại Sơn 6 tháng đầu năm 2011 & 2012.
- Nhìn vào biểu đồ 3.2 ta thấy doanh thu 6 tháng đầu năm 2012 của ngân hàng tăng so với 6 tháng đầu năm 2011. Thu nhập tăng thì cũng đồng nghĩa chi phí cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng cũng tăng nhưng ngân hàng vẫn đạt được lợi nhuận khi đã bù đắp hết chi phí cho hoạt động. Cụ thể, thu nhập tăng từ 59.832 triệu đồng lên 77.480 triệu đồng; chi phí tăng 30.729 triệu đồng lên 40.115 triệu đồng. Lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2012 tăng tương đối so với 6 tháng đầu năm 2011, tăng 8.776 triệu đồng (tương ứng tăng 30,15%). Song đó ngân hàng cũng đã nổ lực không ngừng của ngân hàng trong việc đưa ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng, đồng thời triển khai nhiều chương trình ưu đãi, tặng quà hấp dẫn, đẩy mạnh các dịch vụ ngân hàng, nhờ sự nổ lực đó mà ngân hàng đã tạo được đà cho sự tăng tương đối ổn định về thu nhập và lợi nhuận cho lợi nhuận của ngân hàng vẫn không ngừng tăng trưởng và phát triển. 5. Thuận lợi, khó khăn và định hướng phát triển. 5.1.Thuận lợi: NHNo & PTNT chi nhánh huyện Thoại Sơn là chi nhánh của NHNo & PTNT Việt Nam, là một trong những ngân hàng có lịch sử phát triển lâu dài và có mạng lưới chi nhánh rộng khắp. Ngân hàng luôn được sự quan tâm giúp đỡ của hội sở chính trong việc thẩm định tài sản đảm bảo cũng như hỗ trợ về nguồn vốn khi vốn của ngân hàng không đủ đáp ứng nhu cầu cho vay trên địa bàn. Đội ngũ cán bộ công nhân viên có tinh thần đoàn kết cao, thái độ phục vụ rất nhiệt tình và chu đáo. Công tác đào tạo cán bộ công nhân viên được coi trọng, ngân hàng thường xuyên mở các đợt tập huấn nghiệp vụ về các luật tổ chức tín dụng và các văn bản dưới luật cho nhân viên nhằm để nâng cao trình độ đáp ứng nhu cầu kinh doanh và hội nhập. Trật tự an ninh, chính trị xã hội huyện Thoại Sơn tương đối ổn định. Công nghệ phát triển tạo điều kiện cho ngân hàng tiếp cận với máy móc thiết bị hiện đại, nâng cao hiệu quả công việc, khả năng quản trị kinh doanh, tạo sự thuận lợi cho khách hàng. 15
- 5.2. Khó khăn Nền kinh tế huyện trong những năm gần đây có phát triển nhưng không đều giữa các ngành và vùng, giá cả một số mặt hàng chưa ổn định, bên cạnh đó giá vật tư nông nghiệp lại tăng cao làm cho lợi nhuận của người dân giảm, nhiều vụ lúa mất giá làm cho người dân bị lỗ dẫn đến việc thu hồi nợ của Ngân hàng gặp nhiều khó khăn… Dư nợ chủ yếu phát sinh trong lĩnh vực nông nghiệp và vật nuôi. Do nhiều yếu tố khách quan như: nắng hạn, lũ lớn, dịch bệnh…dẫn đến các khoản trả nợ không đúng kỳ hạn nên phải gia hạn, điều chỉnh. Tình hình cạnh tranh trên địa bàn hoạt động có các tổ chức tín dụng và Ngân hàng thương mại cổ phần, phần nào chia sẽ thị trường trong lĩnh vực kinh doanh, tạo cho ngân hàng sức ép cạnh tranh cao và tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của Ngân hàng. Trình độ cán bộ nghiệp vụ và nhận thức chưa đồng đều một số cán bộ mới vào ngành chưa nắm bắt kịp thời, chưa nắm vững quy trình nghiệp vụ thông suốt. Nợ xấu khi chuyển sang các cơ quan pháp luật có biên bản xử lý hòa giải thành, nhưng khi thi thi hành án đất ở nông thôn không bán được do không người mua, do đa số khách hàng là hộ nghèo làm thuê, hộ cầm cố sang bán đất đai bất hợp pháp và bỏ địa phương đi nơi khác. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc gia hạn nợ để giúp hộ vay giảm bớt phần khó khăn về tài chính để vương lên ổn định đời sống, sản xuất kinh doanh sớm khôi phục bình thường. Nhưng mặt trái của nó là nếu nhận thức không đúng, xử lý khôngđúng sẽ gây ra tư tưởng ỷ lại trong việc trả nợ, thậm chí không còn ý thức trả nợ.
- 5.3. Định hướng phát triển Từ những thuận lợi và khó khăn như trên NHNo & PTNT chi nhánh huyện Thoại Sơn đã đưa ra một số phương hướng hoạt động cho mình trong những năm tiếp theo như sau: Tiếp tục thực hiện chiến lược kinh doanh đã xác định, giữ vững vai trò chủ đạo, chủ lực, thực hiện đầu tư có chọn lọc trên thị trường nông nghiệp, nông thôn, đồng thời củng cố phát triển thị trường. Tiếp tục phát huy những thành quả đạt được khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng phục vụ tốt nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh, dịch vụ đời sống cho nhân dân. Tăng cường công tác huy động tại địa phương, tạo nguồn vốn chủ động trong hoạt động kinh doanh bằng các hình thức như tiết kiệm hưởng lãi suất bậc thang, tiết kiệm tiền gởi, tiết kiệm dự thưởng… Mở rộng dư nợ theo định hướng của ngành, đáp ứng đủ nhu cầu hợp lý để phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Tham mưu với chính quyền địa phương và ngân hàng cấp trên xử lý thu hồi nợ tồn đọng. Bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu định hướng, các đề án phát triển kinh tế - xã hội của huyện để lựa chọn đối tượng đầu tư đảm bảo an toàn vốn có hiệu quả Tăng cường kiểm tra kiểm soát các mặt hoạt động của Ngân hàng nhất là lĩnh vực cho vay, huy động vốn, kế toán ngân quỹ theo đúng chế độ của ngành và pháp luật của nhà nước. Cũng cố bộ máy tổ chức, tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại cán bộ, cải tiến lề lối làm việc, đổi mới phong cách giao dịch, tinh thần thái độ phục vụ khách hàng, thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quản lý cán bộ, kiên quyết ngăn chặn, xử lý các hiện tượng tiêu cực. Tổ chức và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 17
- II. VỊ TRÍ THỰC TẬP 1. Bộ phận kế toán – Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Thoại Sơn. Bộ phận Kế toán là một trong những bộ phận quan trọng của một cơ sở Giao dịch. Kế toán phải chịu trách nhiệm trước Giám Đốc về mọi hoạt động liên quan đến tài chính kế toán. - Hạch toán các nghiệp vụ liên quan đến chi phí tại chi nhánh - Phụ trách báo cáo thuế, theo dõi tình hình tăng giảm tài sản cố định của công ty cao 2. Công việc thực tập 2.1 Fax tài liệu Đây là công việc tôi thường xuyên thực hiện để công ty fax tài liệu khi cần thiết. Cách thực hiện - Đặt tài liệu vào khe fax của máy. - Bấm số cần fax cho chính xác, sau đó lắng nghe đầu dây bên kia có người trả lời và tôi sẽ yêu cầu muốn được fax tài liệu. - Nếu nghe được tiếng báo hiệu chấp nhận cho fax, bấm start sau đó đợi giấy chạy qua máy có nghĩa là đã fax thành công, nếu có 2 mặt giấy sẽ tiếp tục quay sang mặt kia fax tiếp tục. Nhận xét Fax tài liệu tương đối đơn giản nhưng đòi hỏi chúng ta phải bấm số fax chính xác, mặt khác sẽ dễ quên fax mặt giấy còn lại vì vậy cần lưu ý trước khi thực hiện để tránh fax nhầm, fax thiếu. 2.2 Hỗ trợ khách hàng dịch vụ Western Union Do thực tập vào dịp năm mới nên có rất nhiều khách hàng nhận tiền nước ngoài thông qua chương trình Western Union. Để nhận được tiền khách hàng cần có đúng các thông tin về người gửi tiền như họ tên, nhận bao nhiều tiền và 10 số bí mật do người gửi tiền cung cấp cho người nhận tiền. Công việc của tôi bao gồm : - Viết phiếu nhận tiền - Hướng dẫn khách hàng cào thẻ của chương trình khuyến mãi của Western Union và photo chứng minh nhân dân nếu khách hàng trúng thưởng. - Hướng dẫn khách hàng ký tên các giấy tờ liên quan bao gồm chứng từ giao dịch, lệnh chi tiền, phiếu nhận tiền, bảng các loại tiền chi, phiếu xác nhận thẻ cào. Cách thực hiện
- - Yêu cầu khách hàng cung cấp số mật mã, họ tên người gửi tiền và bao nhiêu tiền được nhận. Nhân viên ngân hàng sẽ đối chiếu với thông tin đã nhận được từ dịch vụ nếu có sai sót yêu cầu khách hàng điện thoại cho người gửi chỉnh sửa ngay và nếu ngân hàng nhận được fax từ tỉnh xác nhận chỉnh sửa hoàn tất sẽ chi cho khách hàng. - Về công việc viết phiếu nhận tiền tôi có sẵn mẫu bao gồm các thông tin về người nhận tiền như họ và tên, ngày sinh, quốc tịch, số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp… và thông tin người gửi như họ tên, quốc gia, tiểu bang người gửi, số tiền gửi, 10 số bí mật. Công việc đòi hỏi tôi phải ghi chính xác không được ghi sai để rồi phải gạch bỏ ghi lại, nhất là mật số. - Về hướng dẫn khách hàng tham gia chương trình khuyến mãi của Western Union, tôi sẽ giao cho khách hàng 1 thẻ cào yêu cầu khách hàng cào ở phía trên. Nếu khách hàng trúng thưởng tôi sẽ photo chứng minh nhân dân và yêu cầu khách hàng ghi vào phiếu xác nhận thẻ cào câu : “tôi đã nhận đủ giai thưởng”. - Sau khi nhân viên ngân hàng đã nhập dữ liệu xong và in chứng từ giao dịch, lệnh chi tiền, phiếu xác nhận thẻ cào tôi sẽ hướng dẫn khách hàng ký đúng vị trí và đầy đủ. - Sau đó tôi đặt chúng theo thứ tự số bút toán. Nhận xét Công việc đòi hỏi tôi phải thực hiện theo đúng trình tự các thủ tục và cẩn thận để đủ các giấy tờ giao dịch. Ngoài ra, tôi phải kiểm tra các chữ kí cho giống nhau và đầy đủ để đối chiếu. 2.3. Rút tiền sổ tiết kiệm Các công việc tôi thường được giao khi khách hàng có nhu cầu rút tiền từ sổ tiết kiệm: - Tìm thẻ lưu của sổ tiết kiệm - Ghi thông tin từ sổ tiết kiệm qua thẻ lưu. - Đóng mọc tất toán cho sổ tiết kiệm đã hoàn tất giao dịch. Cách thực hiện - Khách hàng có nhu cầu rút tiền sẽ đưa lại sổ tiết kiệm, dựa ngày tháng gửi tiền và họ tên khách hàng tôi tìm lại thẻ lưu của đúng sổ tiết kiệm sau đó giao cho nhân viên giao dịch để tính toán lãi, gốc từ phần mềm của máy tính và in vào sổ tiết kiệm. - Tiếp theo dựa vào các số liệu như số tiền rút, chi lãi hoặc nhập lãi vào gốc đã được in trên sổ tiết kiệm tôi sẽ ghi lại trên thẻ lưu giống hoàn toàn trên sổ tiết kiệm. 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo thực tập nhận thức: Công việc tín dụng cá nhân tại ngân hàng quân đội - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh
39 p | 962 | 174
-
Báo cáo thực tập nhận thức: Hoạt động cho vay tiêu dùng tại ngân hàng Việt Nam Thương Tín phòng giao dịch Lê Văn Khương
35 p | 603 | 154
-
Báo cáo thực tập nhận thức tại ngân hàng Agribank–chi nhánh An Phú từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2013
38 p | 502 | 113
-
Báo cáo thực tập nhận thức: Ngân hàng Á Châu ACB Chi nhánh Ông Ích Khiêm
32 p | 779 | 92
-
Báo cáo thực tập nhận thức: Phòng Kinh doanh thẻ tín dụng - Ngân hàng TMCP Techcombank, số 6 NTMK, TP.HCM
37 p | 463 | 92
-
Báo cáo thực tập nhận thức: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu Chi nhánh Văn Lang
41 p | 349 | 85
-
Báo cáo thực tập nhận thức: Báo cáo thực tập nhận thức tại ngân hàng Agribank – Chi nhánh An Phú
38 p | 445 | 77
-
Báo cáo thực tập nhận thức: Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn
33 p | 428 | 66
-
Báo cáo thực tập: Nhận thức ngành Xây dựng
42 p | 886 | 64
-
Báo cáo thực tập nhận thức: Công ty TNHH Trường Ngoại Ngữ Dương Minh
25 p | 815 | 61
-
Báo cáo thực tập nhận thức: Công ty CP Tôn Đông Á
52 p | 467 | 60
-
Báo cáo thực tập nhận thức: Công việc tìm hiểu quy trình khai tờ khai hải quan điện tử xuất khẩu
38 p | 332 | 50
-
Báo cáo thực tập nhận thức: Báo Thanh Niên
36 p | 332 | 37
-
Báo cáo thực tập nhận thức: Doanh nghiệp tư nhân Anh Quân
16 p | 147 | 24
-
Viết báo cáo thực tập nhận thức và thực tập tốt nghiệp
13 p | 385 | 23
-
Báo cáo thực tập nhận thức: Công ty TNHH Bê tông Lafarge Việt Nam
34 p | 192 | 21
-
Báo cáo thực tập nhận thức: Công ty TNHH công nghiệp thông gió Kruger Việt Nam
43 p | 189 | 19
-
Báo cáo thực tập nhận thức: Chi nhánh Công ty cổ phần cửa Châu Âu
31 p | 171 | 15
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn