BỘ CÔNG THƯƠNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HỒ CHÍ MINH

HUỲNH MINH THÀNH

LỚP: DHQT 10C

BÁO CÁO THỰC TẬP

PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG BÁN HÀNG CỦA

CÔNG TY CỔ PHẦN NÔNG SÚC SẢN ĐỒNG NAI

NGHÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH

MÃ SỐ NGÀNH:52340101

GVHD: THS PHẠM THỊ NGỌC HƯƠNG

TP.HỒ CHÍ MINH-11/2017

BỘ CÔNG THƯƠNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HỒ CHÍ MINH

HUỲNH MINH THÀNH

MSSV:14073871

LỚP: DHQT10C

BÁO CÁO THỰC TẬP

PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG BÁN HÀNG CỦA

CÔNG TY CỔ PHẦN NÔNG SÚC SẢN ĐỒNG NAI

NGHÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH

MÃ SỐ NGÀNH:52340101

GVHD: THS PHẠM THỊ NGỌC HƯƠNG

CÁN BỘ DOANH NGHIỆP THAM GIA HƯỚNG DẪN

NGUYỄN ĐỨC HẢI

TP.HỒ CHÍ MINH-11/2017

LỜI CẢM ƠN

Để ngày hôm nay có được bài báo cáo thực tập doanh nghiệp hoàn chỉnh trên tay,

em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới toàn thể các thầy cô giáo khoa Quản trị kinh

doanh, Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM, đã tận tình giảng dạy và trang bị cho

em những kiến thức, kinh nghiệm quý báu trong suốt quá trình học tập tại trường. Đặc

biệt em xin gửi lời cám ơn trân trọng nhất tới ThS. Phạm Thị Ngọc Hương, người đã

tận tình giúp đỡ, chỉ dẫn em suốt quá trình thực hiện chuyên đề thực tập này.

Đồng thời, em cũng xin được gửi lời cám ơn tới các anh chị đang công tác tại

Công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai, đặc biệt là các anh chị ở phòng kinh doanh

những người luôn nhiệt tình dành tất cả các khoảng thời gian quý báu của mình để

giúp đỡ em trong việc thu thập, tìm tài liệu cũng như chỉ dẫn cho em những bài học,

kinh nghiệm sống và làm việc để ngày hôm nay em có được một bài báo cáo thực tập

xác thực và hoàn thiện.

Trong quá trình thực tập có lẽ cũng không thiếu những ý kiến đóng góp, sự giúp

đỡ nhiệt tình của bạn bè và sự động viên của cha mẹ. Nhân đây em cũng xin cảm ơn

tất cả mọi người đã quan tâm và giúp đỡ em để em có được thành công như ngày hôm

nay để vững tin cho mai sau.

Xin chân thành cảm ơn!

Tp.HCM, Ngày 27 tháng 11 năm 2017

Sinh Viên thực hiện

Huỳnh Minh Thành

LỜI CAM KẾT

Tôi xin cam kết báo cáo thực tập này được hoàn thành dựa trên các kết quả thực tập

của tôi và kết quả nghiên cứu này chưa được dùng cho bất cứ luận văn (báo cáo, khoá

luận tốt nghiệp) cùng cấp nào khác.

Tp.HCM, Ngày 27 tháng 11 năm 2017

Người Thực Hiện

Huỳnh Minh Thành

MỤC LỤC

PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1

1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1

2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................... 1

3. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................................. 1

4. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................... 1

5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 2

6. Kết cấu đề tài ............................................................................................................... 2

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CP NÔNG SÚC SẢN ĐỒNG NAI .... 3

1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai ............. 3

1.2. Mục tiêu, tầm nhìn sứ mệnh của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai ................... 4

1.2.1. Mục tiêu của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai ............................................... 4

1.2.2. Tầm nhìn của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai .............................................. 4

1.2.3. Sứ mệnh của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai ............................................... 4

1.3. Cơ cấu tổ chức của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai ........................................ 4

1.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức.............................................................................................. 4

1.3.2. Chức năng nhiệm vụ chính của các bộ phận trong Công ty .................................. 5

1.4. Các loại sản phẩm chính của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai. ........................ 7

1.5. Khách hàng của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai…………………………….8

1.6.Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty từ năm 2014 đến năm 2016 .............. 8

1.6.1. Khái quát kết quả hoạt động kinh doanh từ năm 2014 đến 2016 .......................... 8

1.6.2. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh Công ty từ năm 2014 đến năm 2016 ..... 9

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VÀ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI

CÔNG TY CP NÔNG SÚC SẢN ĐỒNG NAI .......................................................... 10

2.1. Thực trạng bán hàng tại công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai .............................. 10

2.1.1. Giới thiệu về Phòng kinh doanh .......................................................................... 10

2.1.2. Thực trạng bán hàng tại công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai ........................... 11

2.1.2.1. Quy trình bán hàng tại công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai ........................... 11

2.1.2.2. Chính sách bán hàng của công ty Nông Súc Sản Đồng Nai ............................ 14

2.1.2.3.Dịch vụ chăm sóc khách hàng của công ty Nông Súc Sản Đồng Nai ............... 15

2.1.3. Nhận xét thực trạng bán hàng tại công ty Nông Súc Sản Đồng Nai ................... 15

2.1.3.2. Ưu điểm ............................................................................................................ 15

2.1.3.2. Nhược điểm ....................................................................................................... 16

2.2. Phương hướng và mục tiêu kinh doanh của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai 16

2.2.1. Mục tiêu ............................................................................................................... 16

2.2.2. Giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh ......................................................... 16

CHƯƠNG 3: BÀI HỌC KINH NGHIỆM ................................................................ 18

3.1. Những điều đạt được .............................................................................................. 18

3.2. Những điều chưa đạt được ..................................................................................... 18

3.3. Bài học kinh nghiệm cho bản thân ......................................................................... 18

PHẦN KẾT LUẬN ...................................................................................................... 20

TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 21

DANH SÁCH BẢNG

Bảng 1. 1: Danh sách các sản phẩm của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai .............. 7

Bảng 1. 2: Danh sách các trang trại là khách hàng thân thiết của công ty ...................... 8

Bảng 1. 3: Kết quả kinh doanh của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai từ năm 2014

đến năm 2016................................................................................................................... 9

Bảng 2. 1: Danh sách thành viên của phòng kinh doanh làm việc tại trụ sở công ty .... 10

Bảng 2. 2: Danh sách nhân viên của phòng kinh doanh làm việc tại xưởng chế biến

thực phẩm ...................................................................................................................... 11

DANH SÁCH HÌNH, SƠ ĐỒ

Hình 1.1: Logo của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai............................................... 3

Sơ đồ 1.1: Cơ cấu tổ chức công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai .................................... 5

Sơ đồ 2.1: Quy trình bán hàng của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai ..................... 12

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

****

Cổ phần CP

Tổ chức Thương mại Thế giới WTO

Lợi nhuận LN

Thu nhập doanh nghiệp TNDN

Ủy ban nhân dân UBND

Cán bộ công nhân viên CBCNV

Bảo hiểm xã hội BHXH

Bảo hiểm y tế BHYT

Thành phố TP

NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN

…………………………………………………………….…………………………… ……………………………………………………………….………………………… ………………………………………………………………….……………………… …………………………………………………………………….…………………… ……………………………………………………………………….………………… ………………………………………………………………………….……………… …………………………………………………………………………….…………… ……………………………………………………………………………….………… ………………………………………………………………………………….……… …………………………………………………………………………………….…… ……………………………………………………………………………………….… …………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………………… …….…………………………………………………………………………………… ……….………………………………………………………………………………… ………….……………………………………………………………………………… …………….…………………………………………………………………………… ………………………………………………………….……………………………… …………………………….……………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………………… …….…………………………………………………………………………………… ……….…………………………………………………………………………………

KẾ HOẠCH THỰC TẬP CỦA SINH VIÊN KÍNH GỞI: CÔNG TY CỔ PHẦN NÔNG SÚC SẢN ĐỒNG NAI

Họ và tên sinh viên: Huỳnh Minh Thành............................................. Lớp: ĐHQT10C…...Điện thoại: 0985874115……….Mail: minhthanh60396@gmail.com….......................................................... Cơ sở thực tập: Công ty cổ phần Nông Súc Sản Đồng Nai Tên cơ quan: Phòng kinh doanh.................................................................. Địa chỉ: 238 Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Hiệp, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.................................................................................................................... Số điện thoại: (0251)3899102......................................................................... GV hướng dẫn: THS Phạm Thị Ngọc Hương.......................................................... Điện thoại: 0903901256............................................................. Thời gian thực tập: Từ ngày 4-9-2017 đến ngày 4-11-2017...................... Tuần ngày Nội dung thực tập Cách thức/ phương pháp thực hiện Tuần Nội dung thực tập ngày

1 6/9/2017 Đến công ty nhận việc, thăm quan

công ty,tìm hiểu cơ cấu tổ chức của công ty.

2 11/9/2017 Tiếp nhận công việc tại phòng

kinh doanh.

3

4

5 18/9/2017 Lấy thông tin khách hàng và bắt đầu gọi điện tư vấn 28/9/2017 Lấy thông tin khách hàng và gọi tư vấn, gửi mail giới thiệu sản phẩm 5/10/2017 Theo các anh chị trong công ty đi

gặp khách hàng

Cách thức phương pháp thực hiện Lên website công ty và đi theo các anh chị tìm hiểu cơ sở vật chất công ty. Được trưởng phòng bố trí công việc. Gọi điện bằng điện thoại của công ty Gọi điện tư vấn bằng điện thoại của công ty Ngồi lắng nghe các anh chị đàm phán hợp đồng với khách hàng

6 7 12/10/2017 Đi gặp các khách hàng 20/10/2017 Lấy thông tin khách hàng và gọi

điện tư vấn sản phẩm Đàm phán hợp đồng Gọi điện tư vấn bằng điện thoại của công ty

8 27/10/2017 Tổng kết quá trình thực tập

Người hướng dẫn thực tập đánh giá quá trình thực tập

TP.HCM, ngày 27 tháng 11năm 2017

Doanh nghiệp GVHD SV thực tập

PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Trong bối cảnh đổi mới nền kinh tế và xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế nhất là

khi Việt Nam đã là thành viên chính thức của Tổ chức thương mại thế giới WTO, các

doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển và những thách thức mới.

Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam nếu không muốn bị đào thải phải không

ngừng làm mới và hoàn thiện mình. Và có nhiều yếu tố tạo nên sự thành công của

doanh nghiệp, hoạt động bán hàng là nòng cốt cho sự thành bại đó. Vì vậy, các doanh

nghiệp không ngừng bổ sung và củng cố các hoạt động bán hàng để có thể cạnh tranh

và mở rộng doanh nghiệp hơn.

Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng biết hoạch ra những quy trình và

chính sách bán hàng tốt nhất. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả trong quá trình hoạt động

kinh doanh thì hoạt động bán hàng phải được đặt lên hàng đầu

Xuất phát từ sự thay đổi về cách nhận thức của bản thân về hoạt động bán hàng

cùng với tầm quan trọng của nó. Trong thời gian tìm hiểu thực tế môi trường công ty

em đã chọn đề tài “Phân tích thực trạng hoạt động bán hàng tại Công ty CP Nông Súc

Sản Đồng Nai”.

2. Mục tiêu nghiên cứu

Tìm hiểu thực trạng bán hàng tại công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai, phân tích

các quy trình và chính sách làm việc của nhân viên kinh doanh tại công ty.

- Nêu ra được ưu nhược điểm của các quy trình, chính sách bán hàng tại công ty.

- Đề xuất các giải pháp khắc phục các nhược điểm trong hoạt động bán hàng.

3. Đối tượng nghiên cứu

Tập trung chủ yếu vào thực trạng bán hàng tại công ty CP Nông Súc Sản Đồng

Nai.

4. Phạm vi nghiên cứu

Nhân viên làm việc tại công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai.

Về không gian: Giới hạn tại công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai.

Về thời gian: Tìm hiểu về công ty gồm số liệu, thông tin công ty và hoạt động

kinh doanh dịch vụ bán hàng năm 2016.

1

5. Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp thu thập thông tin : Thu thập thông tin thứ cấp từ nhiều nguồn

khác nhau như sách, báo, internet...

- Phương pháp phân tích diễn giãi dự liệu : Dựa trên những lý thuyết cơ bản của

bộ môn Quản trị bán hàng, những thông tin thu thập được để phân tích dữ liệu, quy

trình và chính sách bán hàng.

- Phương pháp tổng hợp: Sử dụng một cách chọn lọc các thông tin thu thập được

trong thời gian thực tập tại Công ty, tìm hiểu trên sách, báo, Internet...sau đó tổng hợp

các thông tin trên để hoàn thành bài báo cáo.

6. Kết cấu đề tài

Ngoài phần mở đầu và kết luận thì kết cấu đề tài gồm 3 chương:

Chương 1 : Giới thiệu tổng quan về Công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai

Chương 2 : Phân tích thực trạng hoạt động bán hàng tại Công ty CP Nông Súc

Sản Đồng Nai.

Chương 3 : Bài học kinh nghiệm.

2

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CP NÔNG SÚC SẢN

ĐỒNG NAI

1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty CP Nông Súc Sản Đồng

Nai

Công ty Cổ phần Nông Súc Sản Đồng Nai là thành viên trực thuộc Tổng Công Ty

Công Nghiệp Thực Phẩm Đồng Nai hoạt động theo mô hình công ty mẹ – Công ty con theo

Quyết định số 2339/QĐ-UBT ngày 29/6/2005 của chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai được chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước Công

ty chăn nuôi Đồng Nai thành công ty CP theo quyết định số 761/QĐ-CT-UBT của Ủy ban

Nhân dân tỉnh Đồng Nai ngày 04/02/2005.

Công ty cổ phần Nông Súc Sản Đồng Nai hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký

kinh doanh và đăng ký thuế Công ty CP số 3600267730, đăng ký lần đầu ngày 29/08/2015

và đăng ký thay đổi lần thứ 7 ngày 10/11/2016 do sở kế hoạch và đầu tư Đồng Nai cấp.

Tên công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN NÔNG SÚC SẢN ĐỒNG NAI.

Tên tiếng anh: DONG NAI AGRICULTURAL LIVESTOCK PRODUCT JOINT

STOCK COMPANY

Tên viết tắt: DOLICO.

Địa chỉ: 238 Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại: (0251)33899790

Website: www.dolico.com

Biểu tượng của công ty:

Hình 1. 1: Logo công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai

Nguồn: www.dolico.com

3

1.2. Mục tiêu, tầm nhìn sứ mệnh của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai

1.2.1. Mục tiêu của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai

Huy động và sử dụng đồng vốn có hiệu quả nhất, không ngừng phát triển các nguồn

lực, cải tiến chất lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao

của khách hàng, cải thiện điều kiện làm việc, ổn định cuộc sống cho người lao động, bảo

đảm lợi ích hợp pháp của các cổ đông và làm tròn nghĩa vụ đối với đối với nhà nước.

1.2.2. Tầm nhìn của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai

Công ty đang từng bước thực hiện mục tiêu trở thành một trong những công ty chăn

nuôi hằng đầu Việt Nam.

Đạt được sự tín nhiệm của khách hàng và các đối tác kinh doanh chính là yếu tố giúp

tạo dựng sự thành công của doanh nghiệp.

Không chỉ đem lại điều tốt đẹp cho khách hàng, công ty còn đem lại sự hạnh phúc khi

làm việt tại công ty cho nhân viên.

1.2.3. Sứ mệnh của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai

Sứ mệnh của công ty là đem đến những sản phẩm chất lượng nhất cung cấp cho khách

hàng, giúp khách hàng thỏa mãn tối đa.

Công ty đánh giá sự thành công dựa trên cơ sở thành công của khách hàng và các đối

tác liên quan . Sự thành công đó dựa trên chất lượng sản phẩm, giá cả và sự phấn đấu không

ngừng của đội ngũ nhân viên trong công ty.

1.3. Cơ cấu tổ chức của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai

1.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức.

Mô hình hoạt động của công ty được bố trí rõ ràng và có sự kết nối chặt chẽ giữa các

phòng, ban. Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, năng động, nhiệt tình, chịu khó, ham học

hỏi cùng với sự lãnh đạo tài tình của ban lãnh đạo, đã đưa công ty CP Nông Súc Sản Đồng

Nai trở thành một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực chăn nuôi.

4

Sơ đồ 1.1: Cơ cấu tổ chức công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai

ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG

BAN KIỂM SOÁT

HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ

GIÁM ĐỐC

PHÒNG KCS

PHÒNG NHÂN SỰ

PHÒNG KẾ TOÁN

PHÒNG TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH

PHÒNG KINH DOANH

Nguồn : Phòng kinh doanh

1.3.2. Chức năng nhiệm vụ chính của các bộ phận trong Công ty

- Phòng kinh doanh.

Là bộ phận tham mưu, giúp việc cho giám đốc về công tác bán các sản phẩm và

dịch vụ, công tác xây dựng và phát triển mối quan hệ khách hàng. Chịu trách nhiệm

trước giám đốc về các hoạt động đó trong nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.

- Phòng nhân sự

Tuyển dụng, đào tạo, phân công và đánh giá nhân sự theo định hướng phát triển

của công ty.

Tổ chức, theo dõi hồ sơ của toàn bộ CBCNV của công ty bao gồm: Hồ sơ nhân

sự, hợp đồng lao động, BHXH, BHYT…

Giải quyết các chế độ, chính sách đối với người lao động.

Tiếp nhận và quản lý nhân sự thực tập.

5

- Phòng tổ chức hành chính.

Tiếp nhận, xử lý quản lý thông tin (trao đổi trực tiếp, email, điện thoại) đến công

ty thông qua phòng.

Phát hành và lưu chuyển các công văn đến và đi của công ty.

Quản lý sử dụng con dấu theo quy định.

Quản lý cơ sở vật chất tại trụ sở công.

Mua, quản lý văn phòng phẩm, thiết bị văn phòng.

Chăm lo đời sống cán bộ nhân viên.

- Phòng kế toán.

Tổ chức quản lý và điều hành bộ máy kế toán của công ty.

Thu thập, ghi chép kịp thời, xử lý thông tin, số liệu kế toán theo đối tượng và nội

dung công việc kế toán, theo chuẩn mực và chế độ kế toán.

Thực hiện, kiểm tra việc hạch toán kế toán đúng theo quy định công ty và chế độ

kế toán.

Cung cấp thông tin, số liệu kế toán cho việc điều hành hoạt động sản xuất kinh

doanh và cho các cơ quan hữu quan theo quy định.

Xây dựng, triển khai và thực hiện kế hoạch tài chính công ty.

Lập và nộp báo cáo tài chính, báo cáo thuế kịp thời theo quy định hiện hành của

công ty, của nhà nước.

Phân tích báo cáo tài chính và các hoạt động kinh tế theo nhu cầu quản trị.

Kiểm tra giám sát: Các khoản thu, chi tài chính, các nghĩa vụ thu, nộp, thanh toán

nợ, kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài sản và nguồn hình thành tài sản, phát hiện và

ngăn ngừa kịp thời những hiện tượng lãng phí, vi phạm quy chế, các hành vi vi phạm

pháp luật về tài chính kế toán.

Theo dõi, giám sát, đánh giá hiệu quả của các dự án đầu tư, hợp tác kinh doanh.

Lưu trữ hồ sơ, chứng từ, sổ sách kế toán theo quy định.

- Phòng KCS.

Thực hiện phân tích, quản lý chất lượng nguyên liệu đầu vào để đảm bảo chất

lượng sản phẩm sản xuất ra đạt tiêu chuẩn chất lượng và hiệu quả.

Kiểm định chất lượng sản phẩm và phân lô sản phẩm theo chất lượng sản phẩm

đạt được

6

Xây dựng quy chế quản lý chất lượng nguyên liệu đầu vào và sản phẩm sản

xuất. Hướng dẫn các đơn vị thực hiện các biện pháp thích hợp nâng cao chất lượng sản

phẩm, chịu trách nhiệm việc đánh giá đúng đắn chất lượng sản phẩm và đề xuất các

biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm.

Điều hành, theo dõi, cập nhật nguyên vật liệu nhập kho đầu vào, điều hành tiêu

thụ sản phẩm.

Quản lý và thực hiện việc theo dõi và thống kế số lượng chất lượng sản phẩm sản

xuất.

1.4. Các loại sản phẩm chính của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai.

STT SẢN PHẨM

1 Heo giống nhập khẩu

2 Heo hậu bị DOUROC

3 Heo con giống nuôi thịt 3 máu

4 Heo thịt

5 Heo hậu bị cái 2 máu Yorkshire

6 Heo đực giống thuần Landrace

7 Kho bãi

Bảng 1. 1: Danh sách các sản phẩm của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai

Nguồn: Phòng kinh doanh

7

1.5. Khách hàng của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai

Các trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận

tỉnh Đồng Nai.

STT TÊN TRANG TRẠI ĐỊA CHỈ

Xã Phạm Văn Cội, huyện Củ 1 Đồng Hiệp Chi, TP.Hồ Chí Minh

Xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, 2 Gia Phát TP.Hồ Chí Minh

Xã Xuân Lộc, huyện Long 3 Ba Thu Khánh, tỉnh Đồng Nai

Xã Phước Tân, TP Biên Hòa, 4 Tam Phước Tỉnh Đồng Nai

Xã Bà Điểm , huyện Hoc 5 Xuân Bình môn,TP.Hồ Chí Minh

Xã Tân Xuân, huyện Hoc Môn, 6 Tân Xuân TP.Hồ Chí Minh

Bảng 1. 2: Danh sách các trang trại là khách hàng thân thiết của công ty

Nguồn : Phòng kinh doanh

Bên cạch các trang trại chuyên mua các sản phẩm heo giống của công ty, công ty

còn có bán sản phẩm heo thị cho các cơ sở giết mổ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Ngoài ra công ty còn có một xưởng chế biến heo thịt ở đây chuyên cung cấp các

sản phẩm làm ra từ heo. Các khách hàng mua heo ở đây đa phần là người dân sống

xung quanh xưởng chế biến này.

Công ty còn sở hữu 4 kho tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Các doanh nghiệp

thuê kho bãi của công ty chủ yếu kinh doanh ở Đồng Nai.

1.6.Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty từ năm 2014 đến năm

2016

1.6.1. Khái quát kết quả hoạt động kinh doanh từ năm 2014 đến 2016

Sự tồn tại và phát triển của công ty gắn liền với kết quả hoạt động kinh doanh.

Thông qua việc phân tích kết quả hoạt động kinh doanh có thể nắm được hiệu quả sử

dụng vốn, trình độ quản lý cũng như khả năng tồn tại và phát triển của công ty.

8

Bảng 1. 3: Kết quả kinh doanh của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai từ

năm 2014 đến năm 2016

ĐVT: Triệu đồng

Chênh lệch Chênh lệch

Năm 2014 2015 2016 2014 với 2015 2015 với 2016

Số tiền % Số tiền %

160,718.00 944,399.14 156,132.24 783,681.14 487 -788,266.72 -83.4 Doanh

thu

101,650.76 96,479.69 101,397.92 -5,171.07 -5 4,918.23 5.09 Chi phí

8,685.00 10,513.00 10,721.00 1,846.00 21 208 1,98 Lương

45,807.33 831,382.20 36,917.00 78,557.487 1714 -794,465.20 -95.5 LN trước

thuế

3,219.76 104,973.30 6,757.44 10,175.354 3160 -98,215.82 -93,5 Thuế

TNDN

42,587.58 726,408.90 30,159.54 68.382.132 1605 -696,249.36 -95,8 LN

sau thuế

Nguồn: Phòng kế toán

1.6.2. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh Công ty từ năm 2014 đến

năm 2016

Nhìn vào bảng 2.1 điều đầu tiên ta thấy đó là sự chênh lệch lớn về doanh thu

cũng như là lợi nhuận sau thuế của công ty giữa năm 2014 và năm 2015, doanh thu

năm 2015 đạt 944,39 tỷ tăng 783,68 tỷ so với năm 2014 và lợi nhuận sau thuế tăng

68,38 tỷ so với năm 2014. Kết quả chênh lệch giữa 2 năm chủ yếu do hoạt động chăn

nuôi heo có hiệu quả và việc thoái vốn từ công ty Proconco.

Dựa vào bảng ta thấy năm 2015 là một năm thành công của công ty về mặt doanh

thu so với 2 năm còn lại lý do cho việc vượt trội hoàn toàn về mặt doanh thu này là vì

năm 2015 giá heo giống củng như heo thịt tăng cao nên công ty có lãi nhiều bên cạnh

đó việc thoái vốn từ công ty Proconco củng làm cho doanh thu năm 2015 tăng vọt so

với 2 năm 2014 và 2016.

9

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VÀ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG

BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CP NÔNG SÚC SẢN ĐỒNG NAI

2.1. Thực trạng bán hàng tại công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai

2.1.1. Giới thiệu về Phòng kinh doanh

Là bộ phận tham mưu, giúp việc cho Tổng giám đốc về công tác bán các sản

phẩm và dịch vụ, công tác xây dựng và phát triển mối quan hệ khách hàng. Chịu trách

nhiệm trước Tổng giám đốc về các hoạt động đó trong nhiệm vụ, thẩm quyền được

giao. Công ty chia bộ phận bán hàng thành 2 nhóm: nhóm chuyên bán các sản phẩm về

giống heo, kho bãi, heo thịt làm việt tại trụ sở chính của công ty và một nhóm chuyên

bán các sản phẩm được làm ra từ heo như thịt heo làm việc tại xưởng chế biến của

công ty.

- Đối với nhóm làm việc tại trụ sở thì công ty có 18 người trong đó có 1 Trưởng

phòng, 1 Phó phòng, 3 Trưởng nhóm và 12 nhân viên.

Bảng 2. 1: Danh sách thành viên của phòng kinh doanh làm việc tại trụ sở

công ty

Nguyễn Đức Hải Hoàng Văn Phong Ngô Trung Kỳ Nguyễn Thúy Kiều Lầu Thắng Lợi Nguyễn Thị Thùy Duyên Trần Xuân Thanh Trần Thị Diễm Ngọc Trương Thúy Hằng Lê Thị Tuyết Lê Thị Ánh Trần Thánh Sang Bùi Như Tô Thanh Thanh Huỳnh Thị Cúc Trần Bá Phú Lê Phong Phú Trần Bá Đạt TRÌNH ĐỘ Thạc sĩ Thạc sĩ Đại học Đại học Đại học Đại học Đại học Đại học Đại học Đại học Đại học Đại học Cao đẳng Cao đẳng Cao đẳng Cao đẳng Cao đẳng Cao đẳng CHỨC VỤ Trưởng Phòng Phó phòng Nhóm trưởng Nhóm trưởng Nhóm trưởng Nhân viên Nhân viên Nhân viên Nhân viên Nhân viên Nhân viên Nhân viên Nhân viên Nhân viên Nhân viên Nhân viên Nhân viên Nhân viên

STT TÊN NHÂN VIÊN 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18

Nguồn: Phòng nhân sự

10

- Đối với nhóm làm việc tại Xưởng chế biến thực phẩm thì có 4 người gồm 1 cửa

hàng trưởng và 3 nhân viên.

Bảng 2. 2: Danh sách nhân viên của phòng kinh doanh làm việc tại xưởng

chế biến thực phẩm

STT TÊN NHÂN VIÊN CHỨC VỤ TRÌNH ĐỘ

1 Nguyễn Thị Thu Thảo Cửa hàng trưởng Đại học

2 Trần Thị Hà Nhân viên Trung cấp

3 Lê Viết Lương Nhân viên Trung cấp

4 Cao Như Lâm Nhân viên Trung cấp

Nguồn: Phòng nhân sự

2.1.2. Thực trạng bán hàng tại công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai

2.1.2.1. Quy trình bán hàng tại công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai

Để bán hàng hiệu quả trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay, khác hàng có vô

số sự lựa chọn nhà cung cấp vừa ý, đối với người bán hàng nhiều kinh nghiệm trong

nghề thì không cần nắm rõ quy trình bán hàng vì họ đã hiểu quá rõ trong thời gian mới

bắt đầu công việc, mới vào nghề bán hàng, giống như biết đường đi đến đích nhưng

hỏi rằng họ đi qua những con đường nào, tên con đường đó ở đâu họ sẽ không biết. Dù

cách này hay cách khác trong hoạt động bán hàng đều dẫn đến hợp đồng được ký kết

giữa người mua và người bán, người mua và người bán giúp đỡ lẫn nhau, người bán

giúp người mua tìm được sản phẩm, dịch vụ phù hợp, người mua giúp người bán đạt

được mục tiêu, giải quyết được lượng hàng sản xuất ra,…

11

Sơ đồ 2.1: Quy trình bán hàng của công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai

Nguồn: Phòng kinh doanh

Bước 1: Tìm kiếm khách hàng

Là hoạt động nhân viên tại công ty sẽ vạch ra cho bản thân các khách hàng tiềm

năng. Có thể là khách hàng tự phát trên các mạng xã hội, có thể là khách hàng quen

thuộc đã có sẵn.

Khách hàng tiềm năng có các đặc điểm sau:

- Có trang trại chăn nuôi heo

- Các doanh nghiệp, cá nhân giết mổ heo

- Các hộ gia đình chăn nuôi heo

Bước 2 :Tiếp cận sơ bộ khách hàng

Nhân viên bán hàng cần tìm hiểu đầy đủ thông tin về khách hàng triển vọng, đề

ra mục tiêu của cuộc của cuộc tiếp cận.

Nhân viên cần phải hiểu rõ khách hàng mình sắp tiếp cận từ những thông tin cơ

bản nhất như tên, lãnh vực hoạt động của khách hàng, khách hàng hoạt động kinh

12

doanh ở đâu cho đến nhu cầu của khách hàng. Nhân viên phải biết khách hàng cần sản

phẩm gì của công ty và cần với số lượng bao nhiêu.

Bước 3 :Tiếp cận khách hàng

Bước này đòi hỏi kinh nghiệm bán hàng của mỗi nhân viên. Nhân viên phải khôn

khéo trong việc tiếp cận khách hàng sao cho khách hàng không cảm thấy bở ngỡ. Khi

tiếp cận khách hàng nhân viên cần phải ăn mặc lịch sự với khách hàng và ăn nói văn

minh lịch sự luôn phải coi khách hàng là thượng đế.

Bước 4 :Giới thiệu sản phẩm

Mỗi nhân viên phải trang bị cho bản thân một kiến thức đầy đủ về sản phẩm dịch

vụ của công ty, hiểu rõ từng đặc điểm nổi trội của sản phẩm để giới thiệu và phân tích

với khách hàng. Nhiệm vụ của nhân viên là phải biết được khách hàng đang cần loại

sản phẩm như thế nào và yêu cầu của họ về đặc tính sản phẩm như thế nào từ đó chọn

ra sản phẩm nào của công ty cung cấp phù hợp với yêu cầu của khách hàng để tư vấn

cho khách hàng.

Bước 5: Thuyết phục khách hàng

Nhân viên sẽ dựa vào các sản phẩm dịch vụ của Công ty để tiếp cận các khách

hàng mà họ cho đó là tiềm năng thông qua hình thức gọi điện hoặc gửi email. Với sự

cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hiện nay thì khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn

khác nhau vì thế nhân viên bán hàng phải tìm hiểu kỹ về khách hàng nắm bắt được

nhu cầu của khách hàng từ đó tư vấn các đặc điểm nổi trội về sản phẩm của công ty.

Nhân viên bán hàng cần đưa ra các chính sách ưu đãi của công ty như về giá cả, ưu đãi

sau mua hàng để khách hàng cảm thấy yên tâm về sản phẩm công ty hơn.

Bước 6: Kí kết hợp đồng

Sau khi cả 2 bên đã thống nhất về giá cả thì nhân viên sẽ đi đến kí kết hợp đồng,

soạn thảo hợp đồng theo mẫu của Công ty cổ phần Nông Súc Sản Đồng Nai

Phương thức thanh toán: Tiền mặt, séc hoặc chuyển khoản.

- Lần 1 : Khách hàng đặt trước 50% giá trị hợp đồng sau khi công ty thực hiện ký

kết hợp đồng.

- Lần 2 : Khách hàng thanh toán đủ 50% còn lại sau khi công ty bàn giao sản

phẩm cho khách hàng.

Khách hàng có thể thanh toán 100% sau khi ký hợp đồng hoặc khách hàng thanh

toán như trường hợp trên tùy theo giao kèo của 2 bên khi ký kết hợp đồng.

13

Bước 7: Thực hiện hợp đồng

Sau khi ký kết hợp đồng công ty sẽ dựa vào nội dung hợp đồng đã ký kết và thực

hiện theo đó.

Quá trình chăm sóc khách hàng sẽ cho thấy sự nhiệt tình trong công việc của mỗi

nhân viên kinh doanh. Nhân viên phải hết lòng hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc của

khách hàng. Chất lượng dịch vụ của Công ty luôn đi đôi với nhiệm vụ chăm sóc khách

hàng. Nhân viên sẽ vừa mang về hiệu quả cho khách hàng vừa tạo niềm tin và tình

cảm với khách hàng, điều này sẽ giúp khách hàng gắn bó và hợp tác dài lâu với công

ty.

2.1.2.2. Chính sách bán hàng của công ty Nông Súc Sản Đồng Nai

Trong kinh doanh để doanh nghiêp có thể tồn tại và phát triển thì công tác bán

hàng phải được doanh nghiệp hết sức chú trọng, công tác bán hàng bên cạnh việc công

ty có những nhân viên bán hàng xuất sắc thì công ty còn phải có các chính sách bán

hàng hợp lý.

* Chính sách chiết khấu

Chính sách chiết khấu của công ty dựa trên tổng giá trị hợp đồng

- Hợp đồng giá trị 100 triệu đến 200 triệu mức giá chiết khấu là 3%

- Hợp đồng có giá trị 200 triệu đến 500 triệu thì được chiết khấu 5%

- Đối với các hợp đồng trên 500 triệu thì công ty sẽ chiết khấu cho khách hàng 7%

* Chính sách thanh toán

Khách hàng thanh toán 50% giá trị hợp đồng sau khi ký hợp đồng, 50% còn lại

giao khi công ty bàn giao sản phẩm.

Các khách hàng thân thiết thì thanh toán dựa theo các điều khoản được bàn bạc

trong hợp đồng.

* Chính sách vận chuyển

Các hợp đồng ký kết với các khách hàng trong địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình

Dương, Bình Phước, Vũng Tàu và TP.Hồ Chí Minh được miễn phí cước vận chuyển

sản phẩm.

* Chính sách đổi trả sản phẩm

Nếu khách hàng mua sản phẩm của công ty phát hiện sản phẩm của công ty có

dấu hiệu bệnh (đối với heo giống) thì khách hàng có thể đổi trả sản phẩm khác trong

vòng 30 ngày kể từ ngày công ty giao sản phẩm cho khách hàng.

14

* Chính sách tặng quà

Hằng năm công ty có tổ chức lễ bốc thăm trúng thưởng nhằm tri ân các khách

hàng thân thiết của công ty vào dip lễ Tết.Các phần quà có giá trị như xe máy, tivi, tủ

lạnh và các sản phẩm của công ty…

2.1.2.3.Dịch vụ chăm sóc khách hàng của công ty Nông Súc Sản Đồng Nai

Sau khi bán hàng thành công việc khách hàng có quay lại tiếp tục sử dụng sản

phẩm của công ty nửa hay không, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào các dịch vụ chăm

sóc khách hàng từ công ty.

* Giải đáp thắc mắc của khách hàng

Khách hàng sẻ được giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến sản phẩm của công ty

thông qua đường dây nóng của công ty luôn có nhân viên túc trực trong giờ hành

chính.

* Tổ chức các sự kiện tri ân đến khách hàng

Cứ vào dịp cuối năm công ty có tổ chức sự kiện quay số trúng thưởng nhằm tri

ân đến các khách hàng thân thiết của công ty.

* Thường xuyên gọi điện chăm sóc khách hàng

Công ty có đội ngũ nhân viên bán hàng thường xuyên thực hiện công việc gọi

điện tới các khách hàng đã mua sản phẩm của công ty hỏi họ về tình hình sản phẩm

củng như nâng cao mối quan hệ giữa khách hàng và công ty.

* Nhiệt tình giúp đỡ các khách hàng khi họ gặp khó khăn

Công ty có đội ngũ nhân viên thú y sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ các khách hàng mua

sản phẩm heo giống của công ty nếu đàn heo của họ gặp vấn đề về sức khỏe.

2.1.3. Nhận xét thực trạng bán hàng tại công ty Nông Súc Sản Đồng Nai

2.1.3.2. Ưu điểm

Luôn thỏa mãn và có trách nhiệm đối với khách hàng bằng cách tư vấn nhiệt tình

và các dịch vụ chăm sóc khách hàng của công ty.

Các sản phẩm dịch vụ của công ty được các khách hàng đánh giá cao về chất

lượng sản phẩm bên cạch đó củng tuyên dương đội ngũ bán hàng nhiệt tình, chu đáo

trong khâu bán hàng.

Với chính sách bán hàng mới mẻ, luôn coi trọng khách hàng, chất lượng dịch vụ

cao, môi trường làm việc chuyên nghiệp và sáng tạo giúp cho Công ty mang về lợi

nhuận tăng dần qua mỗi năm.

15

Có sự chu đáo chuyên nghiệp khi tổ chức các buổi sự kiện nhằm tri ân khách

hàng của công ty.

Lực lượng bán hàng của công ty có trình độ chuyên môn cao, yêu nghề.

2.1.3.2. Nhược điểm

Công ty chưa khai thác được các thị trường như Tây Nguyên, miền Trung và các

tỉnh miền Tây.

Việc liên hệ và tiếp cận khách hàng bằng hình thức gọi điên, nhắn tin hay gửi

email khá tốn nhiều thời gian và công sức của 2 bên.

Công ty còn thiếu linh hoạt và mền dẻo trong hoạt động bán hàng, các công tác

hỗ trợ bán hàng của công ty chưa có điều kiện thực hiện, như việc quảng cáo rộng rãi

trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Công tác bán hàng còn chịu ảnh hưởng lớn từ việc giá cả củng như tình hình dịch

bệnh của heo.

2.2. Phương hướng và mục tiêu kinh doanh của công ty CP Nông Súc Sản

Đồng Nai

2.2.1. Mục tiêu

Để phát huy tốt các thành tích đạt được trong giai đoạn 2017 – 2020, căn cứ vào khả

năng và cơ sở vật chất kỹ thuật hiện có của đơn vị, căn cứ vào phương hướng, mục

tiêu của nghị quyết Đảng bộ Công ty – Năm 2017, Ban lãnh đạo và cán bộ công ty

phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu sau:

- Tăng doanh thu: 38%

- Lợi nhuận tăng 58,4%

- Lãi và nộp ngân sách nhà nước tăng 5% so với năm 2016

2.2.2. Giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

- Chỉ đạo thường xuyên công tác thị trường, các biện pháp cụ thể về giá, khuyến

mại, tiếp thị, quảng cáo, chú trọng các thị trường truyền thống trong nước và quốc tế,

đồng thời tích cực mở rộng thêm thị trường mới.

- Tập trung mọi biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm về trang thiết bị và đội

ngũ cán bộ công nhân viên phục vụ bằng các biện pháp cụ thể, đầu tư cơ bản hợp lý,

tham quan học tập trong và ngoài nước, đào tạo tại chỗ đội ngũ cán bộ công nhân viên,

đảm bảo trình độ chuyên môn giỏi và phong cách phục vụ mới.

16

- Đa dạng hóa sản phẩm: Mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng

công nghệ thị trường, hình thành hệ thống kinh doanh, hoàn chỉnh tạo đà cho doanh

nghiệp phát triển bền vững trong các năm tiếp theo.

- Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, xây dựng hệ thống báo cáo nội bộ với các đơn

vị giao khoán và các định mức trang thiết bị vật tư phù hợp với thực tế sản xuất kinh

doanh của đơn vị, tạo điều kiện cho công tác đầu tư đổi mới sản phẩm, cơ chế quản lý

tài chính đảm bảo đúng nguyên tắc, quy định của Nhà nước, tăng thu, giảm chi, bảo

đảm và phát triển vốn.

- Đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng đơn vị, tổ chức giáo dục chính trị tư

tưởng cho cán bộ công nhân viên, phát huy sức mạnh của các tổ chức đoàn thể, động

viên cán bộ công nhân viên học tập chuyên môn, ngoại ngữ, lao động giỏi để hoàn

thành nhiệm vụ được giao.

17

CHƯƠNG 3: BÀI HỌC KINH NGHIỆM

3.1. Những điều đạt được

Tuy thời gian thực tập tại công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai không nhiều

nhưng đã để lại cho em nhiều giá trị quý báu cho hành trang sau này. Được sự giúp đỡ

rất tận tình của các anh, chị của công ty, đặc biệt là cô Phạm Thị Ngọc Hương, gia

đình, bạn bè trong suốt thời gian thực tập cùng sự nỗ lực của bản thân. Chính vì vậy

quá trình thực tập cũng đạt được các điểm đáng chú ý sau:

+ Hiểu và học kinh nghiệm làm việc nhóm để nâng cao hiệu quả trong công việc;

+ Đáp ứng và thực hiện đúng yêu cầu công việc được giao;

+ Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy của đơn vị thực tập;

+ Được giới thiệu công việc thích hợp khi ra trường;

+ Cũng cố cơ sở lý thuyết chuyên môn cũng như thực tế sau khi thực tập tại công

ty;

+ Tạo sự nhanh nhẹn, chủ động hơn trong công việc đối với bản thân em.

3.2. Những điều chưa đạt được

- Do thời gian thực tập ngắn nên công việc công ty giao còn sai sót một số lỗi

nhỏ. Đôi khi kiến thức cần thiết nằm ngoài lĩnh vực chuyên môn đã được học nên chưa

đáp ứng được 100% yêu cầu của công ty.

3.3. Bài học kinh nghiệm cho bản thân

Để làm tốt công việc của một sinh viên ngành quản trị kinh doanh khi đi thực tập, bản

thân không chỉ cần phải nắm vững kiến thức về lý thuyết mà cần phải trang bị cho

mình những kỹ năng mềm như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xử

lý tình huống, thành thạo kỹ năng về ngoại ngữ và tin học,…Đối chiếu giữa lý thuyết

với thực tế bên ngoài, giúp em cũng cố thêm kiến thức bản thân, có cái nhìn sâu rộng

hơn về ngành đang theo học, tạo cơ hội phát triển hơn cho công việc trong tương lai

sau khi tốt nghiệp ra trường. Qua thời gian thực tập em đã rút ra cho mình những kinh

nghiệm như sau:

- Sự tự tin và chủ động: Chủ động là bài học lớn nhất và cũng là bài học đầu

tiên mà hầu hết các sinh viên khi đi thực tập học hỏi được. Chủ động làm quen với mọi

người, chủ động tìm hiểu công việc tại nơi thực tập, chủ động đề xuất và cùng làm

18

việc với mọi người… tất cả đều giúp cho em hòa nhập được nhanh hơn trong môi

- Những bài học từ thực tế: Thực tập chính là khoảng thời gian bạn được học

trường mới.

nghề từ thực tế và hiểu được rõ hơn công việc mà mình sẽ làm sau khi rời khỏi giảng

đường Đại học. Những bài học nằm ngoài giáo trình, nằm ngoài những gì em từng suy

nghĩ đã dạy em, giúp em trưởng thành hơn trong việc nhìn nhận, xem xét và giải quyết

vấn đề. Được làm việc trong môi trường thực tế, được trao cơ hội để áp dụng những

kiến thức đã học vào công việc…em đã nhanh chóng nhìn thấy những lỗ hổng của bản

thân để có thể tiếp tục hoàn thiện. Đồng thời, với sự giúp đỡ của những người có kinh

nghiệm tại nơi thực tập, em đã có được những bài học để tránh được những sai sót

- Những người bạn và những mối quan hệ mới: Sau khoảng thời gian thực tập,

trong quá trình đi làm thực tế sau này.

em đã có thêm những người bạn mới, những anh chị đồng nghiệp, những người bạn

lớn trong nghề…Chính những người bạn quen tại cơ quan thực tập đã mang đến cho

em những bài học nghề từ thực tế và cả những mối quan hệ để có thể phát triển nghề

nghiệp của bản thân trong tương lai.

- Kĩ năng mới và những cơ hội mới: Kĩ năng mềm, đó là điều bất kể sinh viên

nào cũng mong muốn có được để thêm tự tin khi ra trường và bắt đầu với những công

việc đầu tiên của mình. Và sau thời gian thực tập, trong môi trường thực tế em đã học

được những kĩ năng cần thiết để làm nghề, để giao tiếp và xử lý những tình huống xảy

ra.

Tất cả những điều đã được học hỏi trên đây không chỉ tạo cho em cơ hội để phát

triển trong tương lai hay đơn giản là cơ hội để được học hỏi trong một môi trường tốt

mà còn là cơ hội để bạn được thể hiện khả năng của bản thân và giúp em trưởng thành

hơn.

19

PHẦN KẾT LUẬN

Hoạt động quản trị bán hàng tại các doanh nghiệp Việt Nam còn yếu kém về

trình độ và công nghệ chưa tạo ra động lực cạnh tranh hiệu quả và do đó không thể

cạnh tranh được với doanh nghiệp nước ngoài với tiềm lực tài chính và các phương

thức bán hàng tiên tiến cả trên quy mô quốc tế và thị trường trong nước. Trước sự cạnh

tranh mạnh mẽ từ các doanh nghiệp nước ngoài khi mà nền kinh tế Việt Nam hội nhập

ngày càng sâu vào kinh tế thế giới đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải đổi mới

các phương thức bán hàng và hoàn thiện hoạt động quản trị bán hàng.

Qua thời gian thực tập tại công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai với việc tập trung

nghiên cứu tìm hiểu hoạt động bán hàng của công ty. Báo cáo thực tập đã đạt được hai

nội dung quan trọng như sau: Tìm hiểu và phân tích một số nội dung quan trọng trong

hoạt động bán hàng từ đó làm cơ sở cho đánh giá và nhận xét về hiệu quả hoạt động

bán hàng tại công ty. Đồng thời đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện và góp phần

nâng cao hiệu quả công tác bán hàng của công ty trong thời gian tới.

Với những gì đã đạt được trong bài báo cáo này em mong rằng sẽ đóng góp một

phần nhỏ giúp công ty hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hơn nữa hoạt động bán hàng

trong tương lai.

Xin chân thành cảm ơn!

20

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Lê Tấn Bửu, 2015. Giáo trình quản trị bán hàng.Hà Nội:Nhà xuất bản Lao Động

Xã Hội.

2. Nguyễn Thị Ngọc Hoa, 2016. Giáo trình quản trị bán hàng. Đại học Công Nghiệp

Thành Phố Hồ Chí Minh.

3. Công ty Cổ Phần Nông Súc Sản Đồng Nai, 2017. Báo cáo tài chính công ty cổ phần

Nông Súc Sản Đồng Nai năm 2016. Đồng Nai ,tháng 1 năm 2017.

4.Tổng quan, thông tin về công ty khai thác từ website: http://dolicovn.com

21