L i nói đ u
Cùng v i s h i nh p m nh m c a n n kinh t toàn c u nh hi n ế ư
nay, Vi t Nam đã nh ng b c đi m nh m cho riêng mình, nh ng m c ướ ư
tiêu cu i cùng cũng chính : h i nh p v i n n kinh t th gi i. Năm 2006 ế ế
v a qua đã di n ra m t s ki n mang tính l ch s cho n n kinh t n c nhà ế ướ
đó chính là : Vi t Nam là thành viên th 150 c a WTO.
Cùng v i s h i nh p c a n n kinh t đ t n c, đã t o ra nhi u c ế ướ ơ
h i cho các doanh nghi p n c ta. Tuy nhiên, đ t n t i phát tri n trong ướ
s c nh tranh m nh m kh c nghi t c a c ch th tr ng cũng m t ơ ế ườ
thách th c không nh đòi h i các doanh nghi p c n ph i quan tâm h n n a ơ
t i chi n l c kinh doanh c a mình. ế ượ
Hi u qu kinh doanh luôn bài toán khó đ t ra đ i v i m i doanh
nghi p, chi n th ng đ i th c nh tranh kh ng đ nh v trí c a mình thì doanh ế
nghi p ph i làm sao đ nh v đ c th tr ng c a mình, đ ng th i th ph n ượ ườ
ph i ngày càng đ c m r ng. ượ
l , gi i pháp ti t ki m chi phí, h giá thành s n ph m đ t đó ế
nâng cao kh năng c nh tranh cho s n ph m luôn m t trong s chìa khoá
quan tr ng đ tìm ra l i gi i đáp cho doanh nghi p. Có th nói đó cũng chính
là ch tiêu ch t l ng t ng h p, ph n ánh trình đ qu n lý, s d ng lao đ ng, ượ
trình đ t ch c công ngh s n xu t s n ph m. Ti t ki m chi phí h giá ế
thành s n ph m giúp doanh nghi p gi m đ c gía bán, đ y nhanh quá trình ượ
tiêu th s n ph m, nâng cao l i nhu n cho danh nghi p, tăng kh năng m
r ng s n xu t kinh doanh , m r ng th tr ng cho s n ph m c a mình. ườ
v y phân tích các gi i pháp h th p chi phí s n xu t t đó h giá thành
1
s n ph m nh m nâng cao kh năng c nh tranh cho s n ph m c a doanh
nghi p luôn đ c các nhà qu n lý quan tâm. ượ
Xu t phát t th c t đó, qua th i gian th c t p t i công ty 20, đ i di n ế
v i th c tr ng qu ns n xu t kinh doanh c a công ty, tôi xin m nh d n đi
sâu nghiên c u v n đ Phân tích tình hình gi m chi phí s n xu t giá
thành s n ph m nh m nâng cao kh năng cho s n ph m t i công ty 20
v i th i gian th c t p ít, kinh nghi m h n ch , ch c ch n báo cáo th c th o ế
c a tôi còn nhi u thi u sót, r t mong nh n đ c s đóng góp ý ki n c a các ế ượ ế
th y cô và các b n.
Tôi xin chân thành cam n s giúp đ t n nh c a th y cô trong tr ngơ ườ
cũng nh c a cán b công nhân viên công ty 20 đã giúp đ tôi hoàn thành bàiư
báo cáo này.
2
CH NG 1:ƯƠ
NH NG V N Đ LÝ LU N CHUNG V CHI PHÍ S N XU T -
KINH DOANH VÀ GÍA THÀNH S N PH M TRONG DOANH
NGHI P XÂY L P
1. CHI PHÍ S N XU T KINH DOANH C A DOANH NGHI P
1.1 Chi phí s n xu t kinh doanh phân lo i chi phí s n xu t kinh
doanh
1.1.1 Khái ni m v chi phí s n xu t-kinh doanh.
B t kỳ m t Doanh Nghi p nào khi ti n hành ho t đ ng s n xu t-kinh ế
doanh (SX-KD) c a mình đ u nh m m c đích thu đ c l i nhu n ho c đ ượ
th c hi n các m c tiêu kinh t -xã h i khác.Đ th c hi n đ c các m c tiêu ế ượ
này,các DN ph i b ra nh ng chi phí nh t đ nh. Các chi phí này phát sinh
hàng ngày ,hàng gi các giai đo n khác nhau c a quá trình SX-KD c a DN
trong m t th i kỳ nh t đ nh.Tuỳ thu c vào vi c th c hi n ch c năng vai
trò khác nhau mà các DN cũng đòi h i có nh ng chi phí khác nhau .
Đ i v i ho t đ ng s n xu t ,các chi phí DN ph i b ra tr c h t các ướ ế
chi phí cho vi c s n xu t s n ph m .Trong quá trình t o ra s n ph m,DN
ph i tiêu hao các lo i v t t nh :nguyên ,nhiên v t li u, ph i ch u s hao ư ư
mòn c a máy móc, công c , d ng c ,ph i tr ti n l ng (ho c ti n công) ươ
cho công nhân viên ch c c a DN. Các chi phí này phát sinh th ng xuyên ườ
g n li n v i quá trình s n xu t s n ph m .
Ngoài vi c s n xu t ra s n ph m,các DN còn ph i t ch c tiêu th s n
ph m nh m thu ti n v th c hi n đ c quá trình này,DN cũng ph i b ượ
ra nh ng chi phí nh t đ nh nh chi phí v n chuy n,b c d , b o qu n, bao ư
gói s n ph m...
3
M t khác,trong đi u ki n s n xu t hàng hoá có c nh tranh ,th tr ng hàng ườ
hoá ngày càng phong phú và đa d ng ,đ s n xu t và tiêu th đ c s n ph m ượ
các DN ph i b ra chi phí đ nghiên c u th tr ng ,qu ng cáo,gi i thi u s n ườ
ph m,th c hi n vi c b o hành s n ph m...Nh ng chi phí liên quan đ n vi c ế
tiêu th s n ph m đ c g i chi phí tiêu th s n ph m c a DN hay còn ượ
đ c g i là chi phí l u thông s n ph m.ượ ư
Nh v y ,t góc đ ho t đ ng s n xu t,có th th y chi phí SX_KD c aư
DN là toàn b chi phí s n xu t ,chi phí tiêu th s n ph m và các chi phí khác
mà DN ph i b ra đ ph c v cho ho t đ ng SX_KD trong m t th i kỳ nh t
đ nh .
Đ i v i ho t đ ng kinh doanh ,các chi phí DN ph i b ra đó chi phí
phát sinh khâu mua ,v n chuy n ,d tr ,tiêu th hàng hoá ,chi phí qu n
DN ,các chi phí ph c v quá trình mua bán hàng hoá nh m m c tiêu l i
nhu n...Ngoài ra, v i ho t đ ng cung ng d ch v các ho t đ ng xúc ti n ế
th ng m i nh đ i di n,môi gi i,qu ng cáo,tri n lãm ...chi phí mà DN ph iươ ư
b ra các chi phí v v t ch t ,ti n v n s c lao đ ng đ th c hi n các
ho t đ ng đó trong m t th i kỳ nh t đ nh .
T góc đ c a ho t đ ng kinh doanh ,có th th y r ng chi phí kinh doanh
c a DN toàn b các chi phí DN đã b ra đ th c hi n đ c các m c ượ
tiêu DN đã đ ra trong m t th i kỳ nh t đ nh .Các chi phí này đ c
đi m là đ c bù đ p b ng doanh thu kinh doanh c a DN trong th i kỳ đó . ượ
Trong n n kinh t th tr ng ,các chi phí nêu trên đ u đ c bi u hi n b ng ế ườ ượ
ti n.
Vì v y có th nói r ng :Chi phí SX-KD c a m t DN là bi u hi n b ng
ti n c a nh ng hao phí v v t ch t ,v s c lao đ ng và các chi phí b ng
ti n khác liên quan ph c v tr c ti p ho c gián ti p cho quá trình ế ế
4
SX-KD c a DN trong m t th i kỳ nh t đ nh đ ng th i đ c bù đ p t ượ
doanh thu SX-KD c a DN trong th i kỳ đó .
Chi phí SX-KD c a DN bi u hi n hao phí lao đ ng bi t c a DN trong
m t th i kỳ nh t đ nh ,nó căn c đ xác đ nh s ti n ph i đ p t thu
nh p c a DN trong th i kỳ đó .
Do v y ,m t trong nh ng thông tin quan tr ng đ i v i nhà qu n lý tài chính
DN các thông tin v chi phí m i khi chi phí tăng thêm thì s nh
h ng tr c ti p t i doanh thu l i nhu n c a DN .Các nhà qu n c nưở ế
hi u vai trò c a chi phí đ i v i DN c n kh o sát ch t ch các kho n
chi phí c a DN .
1.1.2 ý nghĩa c a vi c tăng c ng qu n lý chi phí và ti t ki m chi phí . ườ ế
Trong quá trình ho t đ ng SX-KD ,các DN ph i luôn quan tâm đ n vi c ế
qu n chi phí m i đ ng chi phí không h p đ u làm gi m l i nhu n
c a DN. Chi phí SX-KD chính là c s đ tính l i nhu n c a DN . ơ
Ta có công th c tính l i nhu n :
L i nhu n
ho t đ ng
kinh doanh
=
T ng
doanh
thu
_
T ng chi
phí kinh
doanh
_
Chi phí
bán
hàng
_
Chi phí
qu n lý
doanh
nghi p
V y v n d quan tr ng đ t ra cho m i DN ph i ki m soát đ c tình ượ
hình chi p SX-KD c a DN .Qu n s d ng chi phí h p ý nghĩa
quan tr ng trong SX-KD vì nó nh h ng tr c ti p đ n nh hình và k t qu ưở ế ế ế
kinh doanh c a DN .N u DN qu n t t chi phí thì s tác d ng thúc đ y ế
quá trình ho t đ ng SX-KD ,tăng doanh thu và hi u qu kinh t và ng c l i ế ượ
n u DN qu n không t t chi phí thì k t qu kinh doanh s b h n ch ,hi uế ế ế
qu kinh t gi m. ế
5