
Báo cáo thực tập Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà
Nội
L I NÓI Đ UỜ Ầ
Từ lí lu n đ đi đ n th c ti nậ ể ế ự ễ là m t quá trình, c n ph i có th i gianộ ầ ả ờ
đ ng d ng lí thuy t đó m t cách hi u qu .Vì v y trong m i tr ng đ iể ứ ụ ế ộ ệ ả ậ ỗ ườ ạ
h c,giai đo n th c t p c a m i sinh viên là hêt s c quan tr ng, nó giúp sinhọ ạ ự ậ ủ ỗ ứ ọ
viên có th v n d ng nh ng ki n th c đã đ c h c tr ng vào th c tể ậ ụ ữ ế ứ ượ ọ ở ườ ự ế
đ so sánh, đánh giá kho ng cách gi a lý thuy t và th c hành cũng nh tíchể ả ữ ế ự ư
lu m t s kinh nghi m th c ti n cho công vi c sau này. Báo cáo t ng h pỹ ộ ố ệ ự ễ ệ ổ ợ
th c t p là văn b n th hi n nh ng quan sát t ng quan, nh ng ghi nh n vàự ậ ả ể ệ ữ ổ ữ ậ
phát hi n c a sinh viên sau quá trình th c t p t ng h p t i m t c s nàoệ ủ ự ậ ổ ợ ạ ộ ơ ở
đó. Trong 8 tu n th c t p t ng h p t i Ngân Hàng HD Bank - PGD Hoàngầ ự ậ ổ ợ ạ
Văn Thái – Chi nhánh Hà N i , tôi đã đ c quan sát ho t đ ng chung c aộ ượ ạ ộ ủ
Ngân hàng, cũng như đi đ n t ng phòng ban đ h c h i th c t , g nế ừ ể ọ ỏ ự ế ắ
nh ng ki n th c đã đ c h c tr ng v i th c t công tác Ngân hàng t iữ ế ứ ượ ọ ở ườ ớ ự ế ạ
đây. K t thúc th i gian th c t p t ng h p, cùng v i s h ng d n t n tìnhế ờ ự ậ ổ ợ ớ ự ướ ẫ ậ
c a th y giáo h ng d n TS Ph m Thanh Bình và s giúp đ nhi t tìnhủ ầ ướ ẫ ạ ự ỡ ệ
c a t p th cán b viên ch c Ngân Hàng HD Bank - PGD Hoàng Văn Tháiủ ậ ể ộ ứ
– Chi nhánh Hà N i, tôi đã hoàn thành b n “Báo cáo th c t p t ng h p”.ộ ả ự ậ ổ ợ
B n Báo cáo này đ c chia làm ba ph n v i tiêu đ nh sauả ượ ầ ớ ề ư
Ngoài ph n m đ u, k t lu n, báo cáo đ c k t c u làm 3 ph n:ầ ở ầ ế ậ ượ ế ấ ầ
Ph n 1. M t s nét khái quát v ầ ộ ố ề ngân hàng HD Bank - PGD Hoàng Văn
Thái – Chi nhánh Hà N iộ
Ph n 2. K t qu ho t đ ng kinh doanh c a ngânầ ế ả ạ ộ ủ hàng HD Bank – PGD
Hoàng Văn Thái –Chi nhánh Hà N iộ
Ph n 3. M t s ầ ộ ố nh n xét đánh giá và đ xu t v i ngân hàng TMCP HDậ ề ấ ớ
Bank – PGD Hoàng Văn Thái – Chi nhánh Hà N iộ
SV: Lê Vi t Th ng; L p: 4LT-12-14Tế ắ ớ MSV: 4LT-
1341T
1

Báo cáo thực tập Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà
Nội
PHẦN 1
M T S NÉT KHÁI QUÁT V NGÂN HÀNGỘ Ố Ề
PHÁT TRI N NHÀ TP H CHÍ MINH-PHÒNG GIAO D CHỂ Ồ Ị
HOÀNG VĂN THÁI–CHI NHÁNH HÀ N IỘ
1.1.Quá trình hình thành và phát tri n c a HD Bank ể ủ – PGD Hoàng Văn
Thái – Chi nhánh Hà N iộ
Ngân hàng phát tri n nhà TP H ể ồ Chí Minh HD Bank – PGD Hoàng Văn
Thái – Chi nhánh Hà N iộ thu c h th ng chi nhánh, phòng giao d ch c aộ ệ ố ị ủ
ngân hàng phát tri n nhà TP H Chí ể ồ Minh.Tr s c a chi nhánh hi n nayụ ở ủ ệ
đóng t i ạ142 Hoàng Văn Thái,Thanh Xuân,Hà N iộ.Phòng giao d chị Hoàng
Văn Thái – Chi nhánh Hà N iộ ra đ i tr c yêu c u c p thi t c a vi c mờ ướ ầ ấ ế ủ ệ ở
r ng mang l i ho t đ ng kinh doanh và đa d ng hóa các lo i hình d ch vộ ướ ạ ộ ạ ạ ị ụ
c a ngân hàng phát tri n nhà TP H Chí Minh, đ a các d ch v c a HD ủ ể ồ ư ị ụ ủ Bank
đ n khách hàng thu n l i h n đ i v i khu v c khách hàng giàu ti m năng .ế ậ ợ ơ ố ớ ự ề
V i vai trò là chi nhánh c a HDớ ủ Bank khu v c phía B c, trong nh ng nămở ự ắ ữ
qua, m c dù tình hình kinh t r t khó khăn, h th ng ngân hàng g n nh r iặ ế ấ ệ ố ầ ư ơ
vào kh ng ho ng song HDủ ả Bank - PGD Hoàng Văn Thái – Chi nhánh Hà
N i ộđã hoàn thành t t ch tiêu k ho ch kinh doanh, n đ nh t ch c hố ỉ ế ạ ổ ị ổ ứ ệ
th ng, đóng góp không nh vào s tăng tr ng và n đ nh c a HDố ỏ ự ưở ổ ị ủ Bank.
Trong năm 2010, cùng v i toàn h th ng HD Bank trên toàn qu c th c hi nớ ệ ố ố ự ệ
đ i m i công ngh và ph ng th c qu n lýổ ớ ệ ươ ứ ả , HD Bank - PGD Hoàng Văn
Thái – Chi nhánh Hà N iộ đã có nh ng b c ti n v ng ch c tr trong nh ngữ ướ ế ữ ắ ở ữ
chi nhánh v ng m nh nh t c a HD Bank và nâng cao v th uy tín c a ngânữ ạ ấ ủ ị ế ủ
hàng trên th tr ng ngân hàng phía B c.ị ườ ắ
V i vai trò là mớt chi nhánh c a HD ộ ủ Bank - PGD Hoàng Văn Thái –
Chi nhánh Hà N iộ v a th c hi n ch c năng kinh doanh, theo ch tiêu đ cừ ự ệ ứ ỉ ượ
SV: Lê Vi t Th ng; L p: 4LT-12-14Tế ắ ớ MSV: 4LT-
1341T
2

Báo cáo thực tập Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà
Nội
HĐQT đ ra v a th c hi n ch c năng giám sát đ i v i các chi nhánh vàề ừ ự ệ ứ ố ớ
phòng giao d ch khác trên đ a bàn các t nh phía B c. ị ị ỉ ắ
Ngân Hàng HD Bank - PGD Hoàng Văn Thái – Chi nhánh Hà N i ộcung
c p các d ch v sau:ấ ị ụ
+Huy đ ng v n huy đ ng v n theo các s n ph m c a HDộ ố ộ ố ả ẩ ủ Bank tri nể
khai th c hi n bao g m: huy đ ng v n ng n h n, trung h n, dài h n d iự ệ ồ ộ ố ắ ạ ạ ạ ướ
các hình th c: ti n g i có kỳ h n, không kỳ h n, ch ng ch ti n g i và cácứ ề ử ạ ạ ứ ỉ ề ử
hình th c ti n g i khác c a cá nhân t ch c kinh t trong và ngoài n c, tứ ề ử ủ ổ ứ ế ướ ổ
ch c n c ngoài đ t t i Vi t Nam các t ch c chính tr xã h i khác b ngứ ướ ặ ạ ệ ổ ứ ị ộ ằ
đ ng n i t và ngo i t theo quy đ nh c a HDồ ộ ệ ạ ệ ị ủ Bank.
+Ti p nh n v n đ u t và phát tri n, nh n v n y thác c a các tế ậ ố ầ ư ể ậ ố ủ ủ ổ
ch c trong n c ứ ướ
+ Vay v n c a các t ch c tín d ng khác theo y quy n c a T ng giámố ủ ổ ứ ụ ủ ề ủ ổ
đ c.ố
+ Th c hi n các nhi m v kinh doanh ti n t nh : c p tín d ng choự ệ ệ ụ ề ệ ư ấ ụ
các th nhân , t ch c d i các hình th c cho vay , chi t kh u th ngể ổ ứ ướ ứ ế ấ ươ
phi u , chi t kh u các gi y t có giá , các b ch ng t xu t kh u, b o lãnhế ế ấ ấ ờ ộ ứ ừ ấ ẩ ả
và cá hình th c tín d ng khác theo quy đ nh c a HD Bank và ngân hàng nhàứ ụ ị ủ
n c.ướ
+ Th c hi n các nghi p v thanh toán và ngân qu cho khách hàng.ự ệ ệ ụ ỹ
+Kinh doanh ngo i t và vàng b c bao g m:thu đ i ngo i t , mua bánạ ệ ạ ồ ổ ạ ệ
ngo i t v i khách hàng và các t ch c tín d ng khác , kinh doanh vàng b cạ ệ ớ ổ ứ ụ ạ
theo quy đ nh c a HD Bank và c u ngân hàng nhà n c.ị ủ ả ướ
+Th c hi n ự ệ các d ch v thanh toán qu c tị ụ ố ế (riêng vi c chuy n ti n raệ ể ề
n c ngoài s đ c th c hi n tr s chính).ướ ẽ ượ ự ệ ở ụ ở
+Th c hi n các nghĩa v ngân hàng khác theo quy đ nh c a HĐQT HDự ệ ụ ị ủ
Bank và phù h p v i các quy đ nh khác c a ngân hàng nhà n c và phápợ ớ ị ủ ướ
lu t.ậ
SV: Lê Vi t Th ng; L p: 4LT-12-14Tế ắ ớ MSV: 4LT-
1341T
3

Báo cáo thực tập Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà
Nội
1.2.C c u t ch c c a HD Bank ơ ấ ổ ứ ủ - PGD Hoàng Văn Thái – Chi nhánh
Hà N iộ
S đ t ch c.ơ ồ ổ ứ
Giám đ cố: Giám đ c phòng giao d ch quy t đ nh gi i quy t các côngố ị ế ị ả ế
vi c qu n lý và kinh doanh; ký k t các h p đ ng tín d ng, kinh t , dân s ;ệ ả ế ợ ồ ụ ế ự
đ i di n cho HD Bank tham gia t t ng theo các quy đ nh phân c p yạ ệ ố ụ ị ấ ủ
quy n c a HD Bank và theo quy đ nh c a pháp lu t.ề ủ ị ủ ậ
B ph n tín d ng cá nhân:ộ ậ ụ Là b ph n th c hi n nghi p v tr c ti pộ ậ ự ệ ệ ụ ự ế
giao d ch v i khách hàng là các cá nhân đ khai thác v n b ng VNĐ và ngo iị ớ ể ố ằ ạ
t . Th c hi n các nghi p v có liên quan đ n tín d ng, qu n lý các s n ph mệ ự ệ ệ ụ ế ụ ả ả ẩ
tín d ng phù h p v i ch đ , th l hi n hành và h ng d n c a HD Bank.ụ ợ ớ ế ộ ể ệ ệ ướ ẫ ủ
Tr c ti p qu ng cáo, ti p th , gi i thi u và bán các s n ph m d ch v c aự ế ả ế ị ớ ệ ả ẩ ị ụ ủ
SV: Lê Vi t Th ng; L p: 4LT-12-14Tế ắ ớ MSV: 4LT-
1341T
Ngân
hàng
HD
Bank
PGD
Hoàng
Văn
Thái
Phòng k ế
toán- kho quỹ
Phòng tín
d ngụ
Phòng d ch v ị ụ
khách hàng
T ki m tra- ổ ể
ki m soát n i ể ộ
bộ
Phòng tín d ng ụ
cá nhân
Phòng tín d ng ụ
doanh nghi p ệ
T huy đ ng v nổ ộ ố
T thanh toán ổ
qu c t và kinh ố ế
doanh ngo i tạ ệ
T d ch v thổ ị ụ ẻ
4

Báo cáo thực tập Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà
Nội
Ngân hàng đ n v i khách hàng. Nh ng nhi m v c a b ph n khách hàng cáế ớ ữ ệ ụ ủ ộ ậ
nhân:
- Ti p th , gi i thi u và mang các s n ph m c a Ngân hàng đ n đ cế ị ớ ệ ả ẩ ủ ế ượ
v i khách hàng.ớ
- Ti p xúc khách hàng cá nhân nh m xác đ nh c th nhu c u c aế ằ ị ụ ể ầ ủ
khách hàng. Ngân hàng có th đáp ng đ c nh ng gì c a nhu c u trênể ứ ượ ữ ủ ầ
nh : Nhu c u vay v n, chuy n ti n,…. ư ầ ố ể ề
- Th m đ nh khách hàng nh : Xác đ nh nhu c u, t cách, quy mô ho tẩ ị ư ị ầ ư ạ
đ ng c a khách hàng,… đ t đó xác đ nh chính xác nhu c u th c c aộ ủ ể ừ ị ầ ự ủ
khách hàng đ l p t trình trình các c p có th m quy n phê duy t v nhể ậ ờ ấ ẩ ề ệ ề ư
c u c a khách hàng nh m đáp ng nhu c u đó.ầ ủ ằ ứ ầ
- Th ng xuyên ti p xúc v i khách hàng đ t o đ c m i quan h , theoườ ế ớ ể ạ ượ ố ệ
dõi quá trình s d ng v n c a khách hàng sau khi đ c c p tín d ng.ử ụ ố ủ ượ ấ ụ
- Th c hi n qu n lý đ i v i các kho n tín d ng đã đ c c p, th ngự ệ ả ố ớ ả ụ ượ ấ ườ
xuyên c p nh t v tình hình ho t đ ng (s d ng v n), kh năng tài chínhậ ậ ề ạ ộ ử ụ ố ả
c a khách hàng đ qu n lý và phát hi n yêu c u phát sinh trong trong quáủ ể ả ệ ầ
trình s d ng v n c a khách hàng. Đ t đó có h ng gi i quy t k p th iử ụ ố ủ ể ừ ướ ả ế ị ờ
khi có các phát sinh m i nh : Nhu c u c p tăng c a khách hàng, khách hàngớ ư ầ ấ ủ
s d ng v n không đúng m c đích, khách hàng có các bi u hi n không h pử ụ ố ụ ể ệ ợ
tác v i Ngân hàng, … đ k p th i có các bi n pháp x lý.ớ ể ị ờ ệ ử
- Th c hi n công vi c l u tr h s , s li u và báo cáo tr c ti p v i c pự ệ ệ ư ữ ồ ơ ố ệ ự ế ớ ấ
trên.
- Ngoài ra còn th c hi n các công vi c khác khi đ c Giám đ c giaoự ệ ệ ượ ố
đ ng th i không ng ng hoàn thi n, nâng cao nghi p v .ồ ờ ừ ệ ệ ụ
B ph n khách hàng doanh nghi p: ộ ậ ệ Là b ph n nghi p v tr cộ ậ ệ ụ ự
ti p giao d ch v i khách hàng là các doanh nghi p (g m t t c các doanhế ị ớ ệ ồ ấ ả
nghi p ho t đ ng theo lu t doanh nghi p c a Vi t Nam). Th c hi n cácệ ạ ộ ậ ệ ủ ệ ự ệ
nghi p v có liên quan đ n tín d ng, qu n lý các s n ph m tín d ng phùệ ụ ế ụ ả ả ẩ ụ
SV: Lê Vi t Th ng; L p: 4LT-12-14Tế ắ ớ MSV: 4LT-
1341T
5