VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
TRUNG TÂM GIÁO DỤC HỌC<br />
PHÒNG LỊCH SỬ GIÁO DỤC<br />
Đề tài B94-37-23<br />
<br />
ĐẶC TRƢNG GIÁO DỤC<br />
THỜI LÝ – TRẦN – HỒ<br />
(Báo cáo tổng luận)<br />
<br />
Chủ nhiệm đề tài:<br />
Nguyễn Đăng Tiến<br />
Thƣ ký đề tài:<br />
Hồ Thị Hồng<br />
<br />
Hà nội – 1995<br />
<br />
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
TRUNG TÂM GIÁO DỤC HỌC<br />
PHÒNG LỊCH SỬ GIÁO DỤC<br />
Đề tài B94-37-23<br />
<br />
ĐẶC TRƢNG GIÁO DỤC<br />
THỜI LÝ – TRẦN – HỒ<br />
(Báo cáo tổng luận)<br />
<br />
Chủ nhiệm đề tài:<br />
Nguyễn Đăng Tiến<br />
Thƣ ký đề tài:<br />
Hồ Thị Hồng<br />
<br />
Hà nội - 1995<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
ĐẶC TRƢNG GIÁO DỤC THỜI LÝ – TRẦN – HỒ<br />
<br />
1-Vài nét về tình hình giáo dục trƣớc thế kỉ XI: ........................................................................ 1<br />
2- Những yêu cầu của kinh tế - xã hội đặt ra cho giáo dục dƣới thời Lý – Trần – Hồ. ............. 2<br />
3- Mục tiêu đào tạo của giáo dục Lí – Trần – Hồ ...................................................................... 6<br />
4- Tổ chức trƣờng lớp thời Lí – Trần – Hồ ................................................................................ 7<br />
4.1. Triều Lí: (1009 – 1225)................................................................................................... 7<br />
4.2 Triều Trần (1226-1400) ................................................................................................... 8<br />
4.3 Đến nhà hồ (1400-1407) ................................................................................................ 12<br />
5- Tổ chức khoa cử dƣới thời Lý-Trần-Hồ: ............................................................................. 12<br />
6- Nội dung giáo dục và thi cử dƣới thời Lý – Trần – Hồ. ...................................................... 15<br />
7- Đặc trƣng giáo dục thời Lý – Trần – Hồ. ............................................................................ 18<br />
7.1- Xây dựng một nền giáo dục độc lập, tự chủ, đào tạo những con ngƣời có ý thức dân<br />
tộc, tự cƣờng, nét đặc trƣng nổi bật thứ nhất của giáo dục Lý – Trần – Hồ. ....................... 18<br />
7.2- Tam giáo đồng nguyên, nét đặc trƣng nổi bật thứ hai của giáo dục Lý – Trần – Hồ. .. 25<br />
7.3. Chữ Nôm, một thứ văn tự ghi âm tiếng nói của dân tộc: .............................................. 30<br />
7.4.1. Truyền thống thƣợng võ của nhân dân ta: ............................................................. 32<br />
7.4.2. Võ giáo thời Lý – Trần – Hồ: ................................................................................ 33<br />
<br />
8- Vài nhận định về giáo dục thời Lý – Trần – Hồ .................................................................. 37<br />
8.1. Về cách thức tuyển chọn nhân tài ................................................................................. 37<br />
8.2. Về mục tiêu đào tạo ...................................................................................................... 37<br />
8.3. Về tổ chức trƣờng lớp và tổ chức khoa cử. ................................................................... 38<br />
8.4. Về nội dung giáo dục, giảng dạy .................................................................................. 40<br />
9- Phát huy kinh nghiệm truyền thống đối với giáo dục hiện nay. .......................................... 41<br />
9.1. Coi trọng giáo dục, coi trọng nhân tài........................................................................... 41<br />
9.2. Nhà nƣớc và nhân dân cùng xây dựng giáo dục. .......................................................... 41<br />
9.3. Xây dựng kỉ cƣơng, nề nếp giáo dục ............................................................................ 42<br />
<br />
1<br />
ĐẶC TRƢNG GIÁO DỤC THỜI LÝ – TRẦN – HỒ<br />
<br />
1-Vài nét về tình hình giáo dục trước thế kỉ XI:<br />
Trƣớc khi nho giáo xâm nhập, xã hội nƣớc ta đã có một nền giáo dục lâu đời gắn với<br />
các cộng đồng làng xã. Đó là một nền giáo dục dân gian không trƣờng, không sách và thầy<br />
nhƣng chính nó đã đào tạo nên nhiều thế hệ con em có đức tài, mang bản sắc dân tộc Việt<br />
Nam.<br />
Nó ra đời trƣớc khi có nhà nƣớc và nền giáo dục chính thống, tồn tại và phát triển<br />
song song với giáo dục chính thống tới ngày nay.<br />
Trong suốt 10 thế kỉ Bắc thuộc, các thế lực phong kiến phƣơng Bắc đã tìm mọi cách<br />
để đồng hóa dân tộc ta song đầu thất bại.<br />
Trên lĩnh vực giáo dục, họ đã du nhập nho giáo vào nƣớc ta, song ở mức độ rất sơ<br />
đẳng và chỉ dừng lại ở tầng lớp trên của xã hội, đặc biệt là trong các tăng lƣ phật giáo. Cũng<br />
có vài ba ngƣời đƣợc học tập, đỗ đạt và làm quan bên Trung Quốc (Tình Thiều ở triều<br />
Lƣơng, Khƣơng Công Phụ, Khƣơng Công Phục ở đời nhà Đƣờng).<br />
Sau khi Ngô Quyền thắng quân Nam Hán, xây dựng nền độc lập tự chủ, các triều đại<br />
Ngô, Đinh, Tiền, Lê luôn phải lo việc chống thù trong, giặc ngoài, vả lại các vƣơng triều này<br />
đều ngắn ngủi, nên chƣa có điều kiện xây dựng một nền giáo dục chính quy. Tuy nhiên, nền<br />
văn hóa dân tộc vẫn nảy nở trên vốn cổ truyền. Đặc biệt, phật giáo đã đƣợc phát triển sâu<br />
rộng, chiếm ƣu thế trong xã hội. Chùa tháp đƣợc xây dựng khắp nơi. Các nhà sƣ và tầng lớp<br />
có học thức, có uy tín và ảnh hƣởng lớn đối với cả trong triều, ngoài nội. Nhiều nhà sƣ không<br />
những giỏi đạo mà còn tham gia các công việc triều chính, trở thành quốc sƣ nhƣ Đỗ Thuận,<br />
Ngô Chân Lƣu , Vạn Hạnh.<br />
Nhiều nơi, nhà chùa là trƣờng học nhằm giáo dục phật giáo bằng chữ Phận, chữ Hán.<br />
Vào cuối thế kỉ X, nho học vẫn chỉ phát triển lẻ tẻ, chƣa có vị trí đáng kể.<br />
<br />