TRƯỜNG ĐẠI HC TH DU MT
KHOA KINH T
BÁO CÁO TT NGHIP
TÊN ĐỀ TÀI:
K TOÁN PHI THU CA KHÁCH HÀNG
TI CÔNG TY C PHẦN XI MĂNG
HÀ TIÊN KIÊN GIANG BECAMEX
Sinh viên thc hin: TRN TH KIM CHI
Mã s sinh viên: 1723403010028
Lp: D17KT01
Ngành: K TOÁN
GVHD: ThS. PHM BÌNH AN
Bình Dương, tháng 11/ 2020
LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan đề tài báo cáo thc tập Kế toán phi thu ca khách hàng ti
Công Ty C Phần Xi Măng Tiên Kiên Giang Becamex” một công trình nghiên
cứu độc lập dưới s ng dn ca giảng viên hướng dn ThS. Phm Bình An.
Nhng s liu kết qu nghiên cu hoàn toàn trung thc được thc hin ti
Phòng Kế toán ca Công Ty C Phần Xi Măng Tiên Kiên Giang Becamex.
Ngoài ra không có bt c s sao chép của người khác. Trong bài báo cáo có s dng
mt s ngun tham khảo đã được trích dn ngun ràng. Đề tài, ni dung báo cáo
thc tp sn phẩm mà em đã nỗ lc nghiên cu trong quá trình hc tp tại trường
cũng như tham gia thc tp ti công ty. Em xin hoàn toàn chu trách nhim, k lut
ca b môn và nhà trưng nếu như có bất k vấn đề gì xy ra.
Bình Dương, ngày 30 tháng 11 năm 2020
Sinh viên thc tp
Trn Th Kim Chi
LI CẢM ƠN
Trong quá trình hc tp nghiên cu tại trường Đại hc Th Du Mt, vi s
nhit tình ging dạy, dưới s hướng dn ca các thầy cô giáo chúng em đã được cung
cấp đầy đủ nhng lý luận, phương pháp nghiên cứu và h thng kế toán.
Nhưng để vn dụng được toàn b nhng kiến thức đã được hc thì không th
thiếu nhng kiến thc thc tế. vy vic vn dng thuyết vào thc tế
cùng quan trng không ch đối vi em mà vi tt c các bạn khác. Do đó thc tp ti
doanh nghip ng cn thiết, giúp sinh viên chúng em rút ngắn c khong
cách gia lun thc tế. Thc tp là cu ni giúp cho chúng em tiếp cận được vi
công vic của chúng em sau này khi ra trường.
Qua đó, em xin gi li cảm ơn, lời chúc sc khỏe đến nhà trường, tt c các
thy cô, giảng viên hướng dn ca em ThS. Phm Bình An đơn vị thc tp
Công ty C Phần Xi Măng Tiên Kiên Giang - Becamex, các anh ch phòng kế
toán ca công ty, đặc biệt ơng Tuyết Lan đã nhiệt tình ng dn, h tr,
giúp đ em trong quá trình thc tập để em th hoàn thin bài báo cáo b sung
thêm kiến thc thc tế cho mình.
đã có cố gắng nhưng bài Báo o ca em s không th tránh khi nhng
thiếu sót, chính vy em mong s nhận được nhng ý kiến đóng góp của thy
trong b môn các anh ch ng dn của đơn vị để bài làm của em được hoàn thin
hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
i
MC LC
MC LC ................................................................................................................... i
DANH MC T VIT TT .................................................................................... iii
DANH MỤC SƠ Đ ................................................................................................ iv
DANH MC BNG ................................................................................................... v
DANH MC HÌNH .................................................................................................. vi
LI M ĐẦU ............................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mc tiêu nghiên cu ......................................................................................... 1
3. Đối tưng & phm vi nghiên cu ..................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cu và ngun d liu ...................................................... 2
5. Ý nghĩa của đề tài.............................................................................................. 3
6. Kết cu của đề tài .............................................................................................. 3
CHƯƠNG 1. GII THIU KHÁI QUÁT V CÔNG TY C PHẦN XI MĂNG
TIÊN KIÊN GIANG BECAMEX. ........................................................................... 4
1.1. Lch s hình thành phát trin ca Công Ty C Phần Xi Măng Tiên
Kiên Giang Becamex. ........................................................................................... 4
1.1.1. Gii thiu chung v công ty .................................................................... 4
1.1.2. Đặc đim, quy trình sn xut kinh doanh ............................................... 5
1.2. Cơ cấu t chc b máy qun lý ..................................................................... 7
1.3. Cơ cấu t chc b máy kế toán ................................................................... 10
1.4. Chế độ chính sách kế toán và hình thc kế toán áp dng ti công ty .......... 13
CHƯƠNG 2. THỰC TRNG K TOÁN PHI THU CA KHÁCH HÀNG TI
CÔNG TY C PHẦN XI MĂNG HÀ TIÊN KIÊN GIANG – BECAMEX ........... 15
2.1. Ni dung ......................................................................................................... 15
2.2. Nguyên tc kế toán ......................................................................................... 15
2.3. Tài khon phi thu khách hàng s dng ti Công Ty C Phần Xi Măng Tiên
Kiên Giang Becamex. ......................................................................................... 15
2.3.1. S hiu tài khon phi thu khách hàng ..................................................... 15
2.3.2. Kết cu và ni dung phn ánh ca tài khon phi thu khách hàng .......... 16
2.4. Chúng t, s sách kế toán phi thu khách hàng .............................................. 16
2.4.1. Chng t hch toán .................................................................................. 16
ii
2.4.2. S sách kế toán s dng ti công ty ......................................................... 18
2.5. Các nghip v kinh tế phát sinh ti Công Ty C Phần Xi Măng Hà Tiên Kiên
Giang Becamex ................................................................................................... 20
2.5.1. Chng t thc tế ....................................................................................... 20
2.5.2. Ghi s sách ............................................................................................... 34
2.5.3. Trình bày trên BCTC ................................................................................ 41
2.6. Phân tích biến đng công n phi thu ca khách hàng ti công ty C phn Xi
măng Hà Tiên Kiên Giang Becamex .................................................................. 50
2.6.1. Phân tích biến động công n phi thu của khách hàng năm 2018 so với
năm 2017 ............................................................................................................ 50
2.6.2. Phân tích biến động công n phi thu của khách hàng năm 2019 so với
năm 2018 ............................................................................................................ 51
2.7. Phân tích báo cáo tài chính ca công ty HBC ................................................ 52
2.7.1. Phân tích tình hình d liu trên bảng cân đối kế toán ti công ty HBC ... 52
2.7.2. Phân tích tình hình tài chính thông qua báo cáo kết qu hoạt động kinh
doanh ca công ty HBC ...................................................................................... 55
2.7.3. Phân tích báo cáo lưu chuyển tin t ca công ty HBC ........................... 57
2.7.4. Phân tích tình hình tài chính thông qua các t s tài chính ...................... 58
2.7.5. Phân tích tình hình thc hin li nhun t sut li nhun ca công ty
HBC .................................................................................................................... 60
CHƯƠNG 3. NHẬN XÉT GII PHÁP ................................................................ 62
3.1. Nhn xét .......................................................................................................... 62
3.1.1. Ưu điểm .................................................................................................... 62
3.1.2. Nhược điểm .............................................................................................. 63
3.2. Gii pháp ......................................................................................................... 64
KT LUN ............................................................................................................... 66
TÀI LIU THAM KHO .............................................................................................
PH LC ......................................................................................................................