
Báo cáo tốt nghiệp
“Mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng tại ngân hàng Đầu tư và
phát triển Việt Nam chi nhánh Quang Trung”

MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU .............................................................................................. 1
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI CÁC
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ................................................................... 8
I. Ngân hàng thương mại và các hoạt động cơ bản ........................................ 8
II. Vai trò cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại ............................ 10
1. Lịch sử ra đời hoạt động cho vay tiêu dùng ....................................... 10
2. Nhu cầu cho vay tiêu dùng của dân cư và phân loại các khách hàng cá
nhân ....................................................................................................... 11
2.1. Nhu cầu cho vay tiêu dùng của dân cư ............................................... 11
2.2. Phân loại các khách hàng cá nhân ...................................................... 12
2.2.1 Phân theo mức thu nhập ......................................................... 12
2.2.2 Phân loại khách hàng theo công việc của họ .......................... 13
3. Sự cần thiết khách quan phải hình thành và phát triển hoạt động cho
vay tiêu dùng ở các ngân hàng thương mại ............................................ 13
3.1. Nghiệp vụ cho tín dụng ra đời là tính tất yếu trong ngân hàng thương
mại ............................................................................................................. 13
3.2. Đặc điểm của loại hình cho vay tiêu dùng ......................................... 14
3.2.1. Quy mô của từng khoản vay là nhỏ, nhưng số lượng các khoản
vay lại nhiều.................................................................................... 15
3.2.2. Lãi suất trong hoạt động cho vay tiêu dùng thường cao hơn các
hoạt động cho vay để hoạt động kinh doanh .................................... 15
3.2.3. Các khoản cho vay tiêu dùng có độ rủi ro cao ....................... 15
3.2.4. Chi phí để xử lí thông tin khách hàng trong cho vay tiêu dùng
là cao so với quy mô của khoản vay ................................................ 16
3.2.5. Nguồn thu lợi ròng từ khoản cho vay tiêu dùng ..................... 16
4. Vai trò và lợi ích của cho vay tiêu dùng ............................................. 16
4.1. Đối với người tiêu dùng ..................................................................... 16
4.2. Đối với ngân hàng thương mại ........................................................... 17
4.3. Đối với nền kinh tế ............................................................................. 18
III. Các hình thức cho vay tiêu dùng ............................................................. 18
1. Phân loại cho vay tiêu dùng ............................................................... 18
1.1. Căn cứ vào mục đích cho vay ............................................................ 18
1.2. Căn cứ vào phương thức hoàn trả ...................................................... 18
1.2.1. Cho vay tiêu dùng trả góp: .................................................... 18
1.2.2. Cho vay tiêu dùng phi trả góp ............................................... 21
1.2.3. Cho vay tiêu dùng tuần hoàn ................................................. 21
1.3. Căn cứ vào nguồn gốc các khoản nợ .................................................. 21

1.3.1. Cho vay tiêu dùng gián tiếp ................................................... 21
1.3.2. Cho vay tiêu dùng trực tiếp ................................................... 23
2. Các hình thức cho vay tiêu dùng trực tiếp mà ngân hàng cung cấp .... 23
2.1. Giải ngân tiền vay trực tiếp cho khách hàng ...................................... 23
2.2. Tiền vay được luân chuyển vào tài khoản tiền gửi của khách hàng .. 24
2.3 Thấu chi ............................................................................................... 24
2.4 Thẻ tín dụng ......................................................................................... 24
IV Nghiệp vụ cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại ...................... 24
V. Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng
thương mại ....................................................................................................... 28
1. Quan niệm về mở rộng cho vay tiêu dùng .......................................... 28
2. Nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng
thương mại ............................................................................................ 30
2.1. Nhóm nhân tố vĩ mô: .......................................................................... 30
2.2. Nhóm nhân tố vi mô ........................................................................... 32
CHƯƠNG II: MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI
NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH
QUANG TRUNG HÀ NỘI ........................................................................ 34
I. Tổng quan về ngân hàng đầu tư và phát triển .......................................... 34
1. Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng đầu tư và phát triển .. 34
II. Hoạt động kinh doanh cơ bản của chi nhánh BIDV Quang Trung ....... 36
1.Tình hình hoạt động của chi nhánh quang Trung ................................ 36
2 Hoạt động và những kết quả thu được trong năm qua ........................ 37
2.1 Tổng tài sản của chi nhánh .................................................................. 38
2.2 Tình hình huy động vốn ...................................................................... 38
2.3 Tín dụng............................................................................................... 39
2.4 Chỉ tiêu dịch vụ .................................................................................. 40
III. Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng tại chi nhánh Quang Trung 42
1 Quá trình phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại chi nhánh Quang
Trung ..................................................................................................... 42
2 Quy trình tổng quát đối với hoạt động cho vay tiêu dùng .................... 43
3. Điều kiện để có thể vay tại ngân hàng ................................................ 44
4. Hạn mức vay ..................................................................................... 44
5. Lãi suất cho vay đối với tín dụng tiêu dùng ....................................... 45
6. Về tài sản đảm bảo được quy định như sau ........................................ 45
7. Các loại cho vay tiêu dùng tại chi nhánh ............................................ 45
IV. Tình hình cho vay tiêu dùng tại chi nhánh ngân hàng Quang Trung .. 46
1. Đánh giá hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng tại chi nhánh ........... 46
1.1. Tỷ trọng cho vay tiêu dùng trong tổng dư nợ cho vay ...................... 46
1.2. Cơ cấu dư nợ tín dụng cho vay tiêu dùng theo sản phẩm .................. 47

1.3. Tình hình nợ quá hạn cho vay tiêu dùng ............................................ 48
1.4. Lãi và thu nhập của hoạt động cho vay tiêu dùng so với các hoạt động
khác ............................................................................................................ 49
2. Những hạn chế của ngân hàng khi thực hiện hoạt động cho vay tiêu
dùng ...................................................................................................... 50
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP MỞ RỘNG CHO VAY TIÊU
DÙNG TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI
NHÁNH 53 QUANG TRUNG HÀ NỘI .................................................... 51
I. Nhiệm vụ của ngân hàng đầu tư và phát triển trong việc phát triển hoạt
động cho vay tiêu dùng trong dân cư ............................................................ 51
1. Nhiệm vụ trong thời gian tới. ............................................................. 51
2. Những nhiệm vụ cụ thể trước mắt ..................................................... 54
II. Một số giải pháp mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng tại chi nhánh
ngân hàng đầu tư và phát triển chi nhánh 53 Quang Trung Hà Nội.......... 56
1. Đa dạng hóa danh mục sản phẩm ....................................................... 56
2. Đơn giản hóa các chính sách cho vay tiêu dùng ................................. 56
3. Các biện pháp hạ lãi suất cho vay tiêu dùng xuống thấp nhất ............. 57
4. Nâng cao chất lượng thu thập thông tin.............................................. 57
5. Tập trung tăng cường chất lượng tín dụng tiêu dùng tại chi nhánh ..... 59
6. Đẩy mạnh kế hoạch marketing của ngân hàng .................................. 61
7. Tăng cường loại hình cho vay tín chấp với cán bộ công nhân viên
thông qua đầu mối tại chi nhánh ............................................................ 63
4. Đẩy mạnh việc triển khai phương thức cho vay tiêu dùng trả góp tại chi
nhánh giao dịch ngày càng một phát triển .............................................. 64
5. Nâng cao chất lượng thông tin về nghiên cứu, tìm hiểu, điều tra các yếu
tố có liên quan tới cho vay tiêu dùng ..................................................... 65
6. Hoàn thiện công tác định giá trong cho vay có tài sản đảm bảo là nhà
đất.......................................................................................................... 66
7. Tiếp tục phát huy tiềm lực công nghệ ngân hàng ............................... 67
8.Tăng cường đội ngũ cán bộ về cho vay tiêu dùng cả về số lượng và chất
lượng ..................................................................................................... 68
9. Nâng cao năng lực cạnh tranh của chi nhánh BIDV Quang Trung trên
địa bàn thành phố trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng .............................. 70
III. Một số kiến nghị ....................................................................................... 70
1. Kiến nghị với chính phủ và các cơ quan bộ nghành có liên quan ....... 70
2. Kiến nghị với ngân hàng nhà nước .................................................... 72

DANH MỤC BẢNG
Bảng số 1: Số liệu về huy động vốn của chi nhánh Quang Trung .................. 38
Bảng số 2: Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2007 của chi nhánh Quang
Trung..................................................................................................................... 41
Bảng số 3: Số liệu về cho vay tiêu dùng 3 năm của chi nhánh Quang Trung . 42
Bảng số 4: Số liệu về tỷ trọng cho vay tiêu dùng so với tổng dư nợ cho vay . 46
Bảng số 5: cơ cấu dư nợ tín dụng theo sản phẩm ........................................... 47
Bảng số 6: Số liệu nợ quá hạn qua các năm ................................................... 48
Bảng số 7: Số liệu về thu lãi cho vay tiêu dùng của chi nhánh Quang Trung . 49