
DẠI HỌC ỌIIỔC GIA HÀ NỘI
KHOA LUẬT
— oOo—-
NGUYỄN THỊ KIM QUY
DF- TÀI: BẮT GIỮ TÀU BIKN t ro n g HÀNG HẢI QUỚC TẾ
VÀ VÂN ĐỀ HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VIỆT NAM.
CHUYÊN NÍÍÀNH: LUẬT QUÔC TẾ
MÃ SỐ: 50512
LUẬN VÃN THẠC s ĩ LUẬT HỌC
NGƯỜI HƯỚNí; DẪN: TS. HOÀNG NÍỈỌC GIAO
HÀ NỘI - NĂM 2005

LỜI CAM ĐOAN
l.uận văn dược hoàn thành trên cơ sở kì’ thừa Ví) phái huy nhũng kêi quà
HỊỉhiên cứu khoa họ 1' lỉã dược công bố, tiếp thu nliiìnạ V kiến đóng góp quý báu của
các tinìy, các cô, các chuyên ịiia llallí’ lĩnh rực lỉùng hái, ỊỊÌai quyết tranh chấp
Hìirtịi hái, hưt í>iữ tàu biển, tham kháo lìỊỊUồn thông tin, till liệu trên rnạnị’ internet,
tại Cục Hàtìịi hài Việt nam, Thư viện lỉộ Tư pháp, Thi( viện Ban biên Ịịiới Chinh phú
thuộc Hộ ngoại giao..., lừ dặc hiệt là sự (lịnh hướng nghiên cứu Khoa học ngay từ
ban dần. sự khích lệ, dộng viên, chi báo tận tình của Tiến .S'ỹ Hoàng Ngọc Giao.
y hờ (tó. Ịỷiiĩp tác giả bước dầu hình thành phiùtìig pháp nghiên cứu khoa học,
phươììịi pháp tư duy YCi lập luận vân dề một cách độc lập, khách quan, dưa ra được
một sô V kiến đánh giá, âề xuất riêng, mang tính khoa học ban đầu góp phần hoàn
thành l.uận văn cao học này.
rác ị>iả xin trân trọng cám ơn Vil cam đoan rằng cức sô liệu, tài liệu, bììi viêt,
công t'inh nghiên cứu khoa học Y.v... của cát' tác giả được sử dụng trong Luận văn
này cliiỢe tác giả trích dần trung thực, rõ ràng theo quy định.
Hà nội, ngày tháng năm 2005
Tác giả Luận văn
¡Xguvễn Thị Kim Quy

MỤC LỤC
Trang
M(i da 11 3
Chương i : Khái niệm, cd sđ pháp lý, thời hiệu, thủ tục, trình tự bắl giữ tàu
bien và vân đề châm dứt việc hắt giữ. 8
1.1 Khái niệm hắt giữ tàu bien và một sô khái niệm cổ liên quan. 8
1.1.1 Khái niẹm bát giữ tàu biển. 8
«
1. 1.2 Khái niệm ve tạm giữ tàu, cầm giữ hàng hải. 17
1-2 C(ỉ sỏ pháp lý của yêu cầu hắt giữ tàu hiển. 18
1.2.1- Pháp luậi quốc lè VC vân đe cơ sỏ pháp lý của ycu câu hắt giữ
tàu biển. 18
1.2.2- Thứ tự líu liên của các khiêu nại Hàng hải làm phát sinh yêu
cầu hắi giữ tàu hiển và ý nghĩa của việc xác định vấn dê này. 22
1.3 Thời hiệu của quy<3n yéu cầu hắt giữ tàu biổn. 28
1.4 Thiì tục, trình lự yéu cầu bắl giữ tàu biển. 30
1.5 Chấm dứt viéc hắt giữ tàu hiến. 35
1.5.1- Giải phổng tàu : 35
1.5.2-Bán dâu giá làu: 38
1.6 Giải quyết xung dổt pháp luật và xung đổt thẩm quyồn. 44
Chường 2: Pháp luật Việt nam v<3 bất giữ tàu biển và thực liễn áp dụng. 54
2.1 Pháp luật Việt nam v<3 hấl giữ tàu biển nước ngoài. 54
2.1.1-Các quy định của pháp luật Việt nam ve tạm giữ tàu biển và
cầm giữ Hàng hủi. 55
1

1,2-Các quy dịnh của pháp luật Việt nam hiện hành vè bấl giữ làu hiển. 60
2.1.2.1 C ác irường hợp Toà án Việt nam ra lệnh bắt giữ tàu bien nước
ngoài. 61
2.1.2.2- Vồ phạm vi áp dụng việc bắl giữ làu biên. 62
2.1.2..W e các khiếu nại Hàng hải là cơ sỏ pháp lý của yêu cầu bắt
giữ tàu biển và ihứ tự Ưu tiên của các khicu nại này. 65
2.1.2.4-Thií tục, trình tự hắt giữ tàu hiển. 70
2.1.2.5-Hiệu lực của các quycn yêu cầu hắt giữ tàu hiển. 77
2.1.2.6-Cìiẳi phóng làu hiển bị bắt giữ. 8]
2.1-2.7-ủy thác tư pháp. 86
2.1,2.8-Thẩm quyồn hắt giữ tàu biển. 90
:.2 Thực tiễn bắt giữ tàubiển nưđc ngoài tại Thành phô' Hồ Chí Minh. 97
Chương 3: Mổt sô"kiến nghị VC tăng cường hiéu quả thực thi và hoàn thiện
jháp luật Việt nam về bắt giữ tàu biển. 113
:.l Những kiến nghị nhằm xây dựng các quy định pháp luật cda Việt nam
'C hắt giữ tàu hiển. 113
3.1.1 -Cơ sđ lý luận và Ihực tiễn của những kiến nghị nhằm hoàn thiện
pháp luật Việt nam ve hắt giữ tàu hiển. 113
3.1.2- Đổ xuât nhằm xây dựng các quy định về thủ tục bắt giữ tàu
hiển. 116
.2 Về vân đÌ3 tăng cường hiéu quả thực thi pháp luậl hàng hải 127
3.2.1. Ve vân đc đào tạo cán bộ và nghiên cứu. 128
3.2.2 Hoàn thiện và xác lập quan hệ phối hợp hoại động giữa cơ quan
xét xử, kiểm sát, thi hành án với các cơ quan quản lý Nhà nước như 130
Bộ ngoại giao, Bộ nội vụ, Bộ giao thông vận tải, Bộ Tư pháp...
lết luận 132
ài liệu tham khảo 134
2

MỞ ĐAU
I. LÝ 1)0 CHỌN np; TÀI.
I. I Tính cấp thiết cđa đề tài.
Trong lịch sử hình thành và phái triển của loài người, hoạt động giao lưu buôn
hán hằng đường sông, biển giữa các quốc gia, các vùng lãnh thổ đưực khẳng định là
một phần quan trọng không ihể thiếu góp phần vào quá trình phát triển của xã hội
nói chung và hoạt động vận tải hiển thê giới nói ricng.
Ngày nay, với những Ưu thếcủa hoạt động vận lái hàng hoá hằng đường biển
đem lại: thuận tiện, rẻ tiền; hỏi các dặc điểm kinh tê'-kỹ thuật như: hầu hếl dỏ là
những đường giao thông lự nhiên, không đòi hỏi phải đầu tư vc vốn, nguyên vật liệu
và sức lao động để xây dựng và bảo quản; năng lực chuyên ehổ không bị hạn chế
như các phưring tiện vận chuyển khác, hởi trọng tải tàu lớn; cự ly vận chuyển đài
khôi lượng hàng hoá vận chuyển hằng đường biển trên thế giđi nói chung và Việt
nam nói riêng gia tăng mạnh mẽ dẫn đến sự phát triển cả ve số lượng cũng như về
chất lượng của các đội làu buôn. Đồng thời, con người cũng tăng cường phát triển hệ
thông cảng hiển, cung ứng các dịch vụ khai thác tàu, khả năng điêu phôi vận chuyển
hàng hóa... nhằm lận dụng, phát huy khả năng lo lổn của vận tải hiển trong mối
quan hộ mật thiết với hoại động ngoại thương.
Song song với việc phát triển đội ngũ làu biển, hệ thômg cảng biển, khai thác
tàu. . như đã nói trên các nhà làm luật, các chủ làu, nhà buôn, những người hảo hiểm
(bảo hiếm trách nhiệm dân sự chủ tàu, hảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường
hiển.. ) không ngừng hoàn thiện các quy phạm pháp luật quốc tế và luật quốc gia
nhằm quy đinh quyên và nghĩa vụ. trách nhiệm pháp lý của các bên trong những
quan hệ đa dạng vồ Hàng hải, mặt khác cũng điêu chỉnh, giải quyết các tranh chấp
hoặc ''Ư cố phát sinh nhằm háo vệ quyên lợi của các hèn. Điêu này đòi hỏi pháp luật
3