By t cht lãnh đạo ca thế k 21
Trong mô hình qun tr công ty, người lãnh đạo có vai trò rt quan trng. Nhng
biến c v qun tr trong các tp đoàn ln ca Hoa K trong 5 năm qua cho thy
nhu cu cp thiết v mt mô hình lãnh đạo kinh doanh mi trong thế k 21: Nhà
lãnh đạo được tin cy.
Trong 50 năm qua, hơn 1000 nghiên cu đã được thc
hin nhm tìm kiếm hình mu chun, tác phong đin hình
đặc tính ni bt ca mt nhà lãnh đạo tm c.
Nhng biến c qun tr trong các tp đoàn ln ca Hoa K
trong 5 năm qua cho thy nhu cu cp thiết v mt mô
hình lãnh đạo kinh doanh mi trong thế k 21: nhà lãnh
đạo được tin cy. Các nhà lãnh đạo được tin cy luôn th
hin nim đam mê theo đui mc đích ca h, khng định các giá tr ca mình mt cách
nht quán, lãnh đạo bng c trái tim và khi óc. H xây dng các mi quan h có ý nghĩa
dài hn, t đặt ra cho mình k lut để đạt ti mc tiêu đặt ra và điu quan trng là h biết
mình là ai.
“Mi người trong chúng ta đều có
sn t cht, nim đam mê và tim
năng lãnh đạo, hoc là trong lĩnh vc
kinh doanh, lĩnh vc công quyn
hoc vi vai trò các tình nguyn viên
hot động phi li nhun. Thách thc
đây là làm thế nào để hiu và nm
bt được các “t cht” này và s
dng vào thi đim nào, không gian
nào thích hp để phc v mc đích
ca mình và phc v các đối tượng
khác”.
Ann Fudge - Ch tch kiêm CEO ca
Young & Rubicam
Nhóm nghiên cu ca trường Kinh doanh Harvard đã đi tìm li gii đáp cho câu hi
“Làm thế nào để có và duy trì các t cht ca mt nhà lãnh đạo tin cy?”
Nhóm nghiên cu đã tiến hành phng vn 125 nhà lãnh đạo thành công ca các tp đoàn
ln để tìm hiu cách thc h phát trin kh năng lãnh đạo ca mình.
Phân tích hơn 3000 trang thông tin tng hp t các cuc làm vic, nhóm nghiên cu hoàn
toàn bt ng vi vic hu như tt c các nhà lãnh đạo được phng vn đều không ch ra
được bt k mt k năng, phong thái hoc tính cách đem li s thành công cho h.
Thay vào đó, có th thy t cht lãnh đạo bt ngun t các tri nghim cuc sng ca h.
Tt c đều đã kinh qua nhiu thc tin và qua đó định hình và hiu được mình là ai, nhn
ra được mc đích tr thành lãnh đạo ca mình và khng định rng ch có tr thành mt
người lãnh đạo được tin cy mi làm cho h hot động hiu qu hơn.
Nhng kết qu này hàm cha ý nghĩa rng: Bn không phi sinh ra đã có sn các t cht
và tính cách ca mt nhà lãnh đạo nhưng bn có th khám phá ra nhng tim năng ca
bn ngay t bây gi.
T cht lãnh đạo hình thành t chính nhng tri nghim cuc sng
Câu chuyn v cuc sng ca các nhà lãnh đạo được tin cy cho thy h chu các tác
động tích cc t gia đình, thy cô, bn bè và t c các nhà tư vn. Rt nhiu nhà lãnh đạo
cho rng động cơ thúc đẩy h ch yếu bt ngun t nhng tri nghim khó khăn trong
cuc sng riêng ca h.
Người lãnh đạo phi là người luôn có t cht dn đầu
nh: appel.nasa.gov
Đó có th là các tác động tiêu cc ca vic b sa thi, bnh tt, m đau, s tn thương do
mt mt người bn thân hay người thân trong gia đình, b xa lánh hoc b phân bit đối
x. Thay vì cam chu nhng khó khăn này, các nhà lãnh đạo được tin cy s dng các “cú
sc” này để thy được cuc sng có ý nghĩa hơn. H định hình li nhng s kin này và
khám phá ra nim say mê lãnh đạo trong bn thân.
Các lãnh đạo nhn thy sc mnh ca mình thông qua tri nghim cuc sng và các s
kin mang tính cht “đột phá”. Nhng tri nghim như vy giúp h hiu được mc đích
sâu xa ca t cht và năng lc lãnh đạo ca mình.
T nhn thc và hiu chính bn thân mình
Tham vn câu tr li ca 75 thành viên trong Hi đồng tư vn ca trường kinh doanh
Stanford Graduate v năng lc quan trng nht đối vi nhà lãnh đạo, tt c các câu tr li
đều là: T nhn thc và hiu chính bn thân mình.
Tuy nhiên, rt nhiu nhà lãnh đạo, đặc bit là nhng người mi bước chân vào con đường
s nghip, thường c gng định v mình trong xã hi và ch b ra mt ít thi gian để
khám phá chính bn thân mình. H c gng đạt được thành công vi nhng cách thc
hu hình, rõ ràng được xã hi nhìn nhn như tin bc, địa v, danh vng, quyn lc và
thm chí c giá c phiếu tăng lên.
Thông thường thành công này ch mang tính tm thi. Khi nhiu tui, h có th s nhn
ra mình đã b l rt nhiu điu trong cuc sng và nhn thy rng dường như mình
không th tr thành mt hình mu mà mình mong mun. Hiu và nhn thc đúng đắn
được bn thân mình trước hết cn phi dũng cm và thành tht.
Luôn luôn khng định các giá tr và nguyên tc ca bn
Các giá tr định hình nn tng cho t cht lãnh đạo được
tin cy bt ngun t chính nim tin và s nhn thc ca
bn, tuy nhiên bn s không biết được các giá tr này là gì
cho đến khi nào các giá tr này được bc l qua các tri
nghim sng. Khi s thành công ca bn, ngh nghip ca
bn và thm chí cuc sng ca bn đang trong trng thái
cân bng, bn s hiu được đâu là điu quan trng nht,
điu gì bn cn hy sinh, và điu gì bn sn sàng đánh đổi.
John Donahoe, Ch tch ca eBay
Marketplaces, nguyên Giám đốc điu
hành toàn cu ca Bain đã nhn
mnh: Là chính mình nghĩa là duy trì
cái tôi ca bn không cn biết bn
đang đâu. Ông lưu ý "Thế gii có
th định hình bn nếu bn mun. Để
có th định hình được bn thân trong
cuc sng, bn phi đưa ra các la
chn tnh táo. Đôi khi các la chn
này rt khó khăn và bn có th
phm nhiu sai lm"
Các nguyên tc lãnh đạo chính là các giá tr được chuyn
hóa thành hành động. Xây dng được nn tng các giá trđã kim nghim qua thc
tin cho phép bn phát trin các nguyên tc này trong lãnh đạo.
Ví d, giá tr kiu như “quan tâm đến mi người” có th chuyn hóa thành hành động
trong nguyên tc lãnh đạo là “to ra môi trường làm vic, ti đó mi người được tôn
trng vì nhng đóng góp ca h, to ra các điu kin đảm bo cho công vic ca h
cho phép phát huy các tim năng ca h”.
Cân bng các động cơ bên trong và bên ngoài ca bn
Bi vì các nhà lãnh đạo được tin cy cn mc độ n định cao trong các hành động ca
mình và h luôn tìm cách gi cân bng trong cuc sng, do vy rt quan trng để hiu
được động cơ nào s thúc đẩy h. Có hai loi động cơ thúc đẩy hành động – động cơ bên
ngoài và động cơ bên trong.
Các động cơ bên trong bt ngun t nhn thc ca h v ý nghĩa ca cuc sng. H gn
kết rt cht ch nhng tri nghim v cuc sng ca mình vi cách thc định hình nhng
tri nghim đó.
To s cân bng trong cuc sng là mt điu hết sc quan trng. Tham gia giúp đỡ người
khác cùng phát trin, tham gia vào các hot động xã hi và to s khác bit trong xã hi
là các ví d đin hình. Vn đề mu cht đây là tìm ra mt s cân bng gia động cơ bên
ngoài, đây có th xem là các ước mun và n lc ca bn đểđược s ghi nhn ca
xã hi và các động cơ bên trong, chính là "cht xúc tác" cung cp đầy đủ năng lượng cho
hot động và công vic ca bn. Rt nhiu người được phng vn cho rng các nhà lãnh
đạo mi ni nên bước nhng bước cn trng để theo kp xã hi, đồng nghip và các k
vng ca gia đình.
Người lãnh đạo thế k mi phi xây dng được
mt đội ngũ nhân viên luôn h tr mình
nh: growthcenter.net
Các động cơ bên trong thường phù hp vi các giá tr ca bn và thường d thc hin
hơn các động cơ bên ngoài. Ann Moore, CEO và ch tch ca Time cho biết: "Tôi đến
vi Time t 25 năm trước vì tôi yêu ngh báo". Moore có rt nhiu li mi làm vic sau
khi tt nghip, nhưng cô chn công vic vi đồng lương không cao trong tp chí Time
bi vì nim đam mê làm báo ca cô.
Xây dng đội ngũ luôn h tr bn
Các nhà lãnh đạo không th nào thành công nếu ch có mt mình, dù có là mt người rt
t tin và tài năng bn vn cn phi có người h tr và tư vn. Không có các mi quan h
vng chc và nhng người tr giúp, h tr tin cy trong vic hoch định tương lai, bn s
rt d mt phương hướng.
Các nhà lãnh đạo được tin cy luôn xây dng quanh mình mt đội ngũ tr giúp hiu qu
và tài năng để giúp h trên con đường tiến ti thành công. Đội ngũ này s tư vn cho h
trong các thi đim bt n, tr giúp h trong các thi đim khó khăn và chúc mng h
khi thành công.