Bí quyết thu hút khách

hàng qua quảng cáo

truyền hình

Truyền hình làm cho khán giả nhận biết sản phẩm, dịch vụ của chúng ta

nhanh hơn bất cứ phương tiện truyền thông đại chúng nào. Đây cũng là

nguyên nhân khiến cho các doanh nghiệp đã dành phần lớn kinh phí cho

quảng cáo truyền hình.

Truyền hình đã dung hợp hình ảnh, âm thanh, động tác và tình tiết có tác

dụng kích thích và gây ảnh hưởng mạnh tới quyết định mua hàng của khách

hàng.

Số lượng kênh truyền hình ngày một tăng, việc lựa chọn kênh truyền hình

phù hợp để thực hiện chương trình quảng cáo cũng không dễ dàng. Để có

được quyết định đúng đắn khi thiết kế một chương trình quảng cáo truyền

hình và lựa chọn kênh truyền hình phù hợp hãy tham khảo qua 19 quy tắc

sau đây:

1. Nội dung thông điệp quảng cáo phải truyền đạt được tất cả những gì mà

mục đích quảng cáo đề ra: Bản chất của truyền hình là dùng hình ảnh làm

thủ pháp chính để thu hút khách hàng, vì thế phải nhớ: “Nếu tắt âm thanh,

khách hàng vẫn có thể hiểu được quảng cáo này chào bán cái gì”.

2. Trưng bày sản phẩm: Bản chất truyền hình là phải trưng bày sản phẩm,

dịch vụ. Nếu bạn định quảng cáo đồ dùng cho trẻ sơ sinh, nhất thiết phải có

sự xuất hiện của giường, quần áo, xe đẩy … của trẻ sơ sinh.

3. Công dụng đặc biệt của trưng bày sản phẩm: Đó chính là việc thể hiện giá

trị sản phẩm, tính năng tác dụng và cả những giá trị mà khách hàng cảm

nhận được (giá trị gia tăng) nếu có.

4. Không nên lo lắng quần chúng sẽ nhảy qua quảng cáo: Thực tế là nhiều

khách hàng sẽ chuyển kênh khi đến quảng cáo. Một kết quả điều nghiên cho

thấy có 83% khán giả nói rằng họ chưa bao giờ chuyển kênh khi xem quảng

cáo.

5. Sử dụng chứng cứ thực tế: Hãy sử dụng những lời nói tốt của khách hàng

về ta để đưa lên truyền hình. Nếu người được chọn trông không giống như

người mẫu hoặc không giống như người chuyên nghiệp thì càng tốt. Khách

hàng sẽ thấy nó giống như thực tế và sẽ tin vào điều đó. Sử dụng những

người nổi tiếng nêu thủ pháp không tốt, có thể sẽ chỉ làm cho khách hàng

nhớ đến họ mà bỏ qua sản phẩm của bạn.

6. Không nên nhắc đến đối thủ cạnh tranh: Điều này chỉ làm cho khách hang

nhớ đến sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, chẳng khác nào ta bỏ tiền để

quảng cáo cho họ

7. Trong quảng cáo phải nhắc đến tên công ty và sản phẩm: Do có nhiều sản

phẩm cạnh tranh và số lượng đối thủ cạnh tranh cũng nhiều. Vì vậy trong

quảng cáo nhất thiết phải nhắc đến tên sản phẩm, tên công ty. Đặc biệt là khi

kết thúc quảng cáo phải nhắc lại thêm một lần nữa.

8. Truyền hình là phương tiện giàu tình cảm nhất trong tất cả các phương

tiện truyền thông đại chúng.Truyền hình tác động đến khách hàng từ hình

ảnh, âm thanh, … làm họ chấp nhận về mặt tình cảm là đã đạt được yêu cầu

rồi.

9. Tỷ lệ đáp ứng của khách hàng là căn cứ cho quyết định quảng cáo của

bạn.các cán bộ phụ trách quảng cáo của đài truyền hình thường cho bạn biết

có bao nhiêu khách hàng nhớ được quảng cáo của bạn và bạn thường căn cứ

vào đó để quyết định quảng cáo. Thật sai lầm, làm sao có thể biết chắc chắn

có bao nhiêu khách hàng nhớ được quảng cáo. Vì vậy hãy quan tâm tới số

lượng khách hàng đáp ứng lại các chào mời sau khi xem quảng cáo.

10. Nhanh chóng nắm bắt sự chú ý của khách hàng: Giống như thiết kế tiêu

đề cho thông điệp quảng cáo báo chí, thông điệp quảng cáo truyền hình của

bạn phải thu hút được sự chú ý của khách hàng ngay trong 4 hay 5 giây đầu

tiên.

11. Quảng cáo giông như một câu chuyện, có mở đầu, có diễn biến, có kết

thúc: Thông điệp phải được thể hiện theo một logic như một câu chuyện,

khán giả có thể xem hết tình tiết của câu chuyện. Từ vấn đề đặt ra, cách giải

quyết vấn đề dể thấy được việc sở hữu sản phẩm dịch vụ của ta có lợi như

thế nào với họ.

12. Tránh sử dụng văn bản mà không có bối cảnh và nhân vật: Có nhiều

quảng cáo chỉ sử dụng văn bản và âm thanh (chẳng khác nào quảng cáo báo

chí) hiệu quả của quảng cáo sẽ giảm đi rất nhiều khi không có bối cảnh và

nhân vật.

13. Cẩn thận khi sử dụng các kỹ xảo hiện đại: Nếu vận dụng không tốt thì

chú ý của khách hàng sẽ bị chuyển từ sản phẩm và dịch vụ của bạn sang

quan tâm tới kỹ xảo hiện đại.

14. Sử dụng số lượng để gia tăng hình ảnh quảng cáo: Nhiều quảng cáo sử

dụng thủ pháp này cho ta thấy hàng đống sản phẩm được bày bán. Cảm giác

về số lượng làm cho khán giả có cảm hứng, thích thú và chọn lựa, họ sẽ

muốn mua hơn.

15. Hãy kiểm duyệt thật kỹ lời văn quảng cáo: Ngay cả khi không đối diện

trên màn hình, tạm thời đứng lên làm việc khác khách hàng vẫn nghe được

lời thoại của quảng cáo. Vì vậy hãy xét duyệt thật kỹ để đảm bảo nó dễ hiểu,

không phạm vào các kị húy mang tính địa phương, sao cho không đối diện

với màn hình khán giả cũng có thể hiểu được chào mời của bạn.

16. Chỉ nên thay đổi mẫu quảng cáo truyền hình khi nó không còn phù hợp:

Khác với quảng cáo trên báo chí hay radio, việc thay đổi một đoạn film

quảng cáo truyền hình cần nhiều thời gian và chi phí, vì vậy chỉ nên thay đổi

khi nó không còn phù hợp với mục đích quảng cáo.

17. Nên chú ý tới tính mùa vụ để điều tiết kinh phí quảng cáo cho hợp lý:

Thông thường vào mùa hè khán giả truyền hình giảm khoảng 17%. Vì vậy

nếu sản phẩm không phải loại đặc thù, phù hợp cới mùa hè như kem chống

nắng, quần áo bơi,… thì nên cắt giảm kinh phí quảng cáo để tránh lãng phí

18. Hãy cẩn thận khi sử dụng những câu hài hước trong quảng cáo: Người ta

mua sản phẩm vì nhiều nguyên nhân, song không có ai mua sản phẩm vì họ

bật cười khi xem quảng cáo. Mỉm cười có thể làm khách hàng thoải mái

song nên cẩn thận khi sử dụng những câu hài hước.

19. Làm cho quảng cáo có tính thời sự: Tính thời sự làm cho quảng cáo có

tính lôi cuốn mạnh mẽ hơn, Hãy sắp xếp hay gắn kết quảng cáo của bạn với

một sự kiện mạng tính thời sự phù hợp như đại hội thể thao, giải chạy, đua

xe đạp…nếu có thể