Bí quy
ết t hc ca sinh
viên
Tự học không có nghĩa là học lung tung, học một mình mà không được
quyền trợ giúp”. Giáo viên nênvấn cho sinh viên (SV) về cách tự
học, như gii thiệu nguồn tài liu, cách đọc tài liệu, cách ghi c những
vấn đề cốt lõi...”.
Chia làm hai giai đoạn
Trao đổi về quá trình thọc của SV trong suốt 4 năm đại học, thạc sĩ M
ãi
phân tích: năm thứ nhất đại học, chương trình tập trung chủ yếu vào
mảng kiến thức cơ bản nên SV không cn thu thập nhiu tài liệu, chỉ nên
nhớ, hiu” những gì thầy cô giảng trên lớp và làm nhiu dạng bài tập
khác nhau. Để sau mi chương, mỗi bài học, các em có thể rút ra được
những kiến thức cơ bản nhất, trọngm nht, trước khi qua chương mi,
bài mi.
kỹ năng tự học của sinh viên cần phải có phương pháp
Kế đến, năm 2, 3, 4 là giai đoạn chuyên ngành, điu vào các lĩnh vực
chuyên môn. Lúc này, đòi hỏi SV phải tự tìm tòi, nghiên cu, trang bị c
ác
kiến thức chuyênu. Đồng thời, các em cũng nên tập thói quen suy nghĩ
để “toát” ra được cái mi, cái hay, ít nhất là tp tư duy logic trong cách
tiếp cận vn đề đang học, đang nghiên cu. Đó chính là sự khác biệt, mà
sở của nó chính là việc làm quen cách học, cách đặt vấn đề mt cách
nghiêm túc tnăm nhất.
T học đòi hỏi ở người học một đức tính kiên trì, nhn ni, không lùi
bước trước những khó khăn trong quá trình tích lũy kiến thức”.
Thạc sĩ Phan Đìnhi, giảng viên Trường ĐH Bách Khoa (ĐH Quố
c gia
TP.HCM) Đồng tình vi việc SV nên thc từ năm đầu khi michân
ướt chân ráo” vào đại học, PGS-TS Trn Thị Ngọc Lang, giảng viên
Trường ĐH Khoa học Xã hội - Nhân văn, và ĐH Sư phạm TP.HCM, bổ
sung: “Nh
ờ sự chun b những kiến thức nền tảng từ năm n
h
t, SV sẽ bớt
lúng túng khi vào chuyên ngành và tiếp đến là định hướng đề tài, làm
luận văn tốt nghiệp đạt hiu quả cao hơn”.
Vừa học thy vừa học bạn
Để việc tự học thực sự đạt hiệu quả, SV nên học theo đôi bạn hoặc theo
nhóm bn, tham khảo ý kiến ca thy cô giáo đối vi những vấn đề “bí”.
Đồng thời, SV cũng nên tn dụng kho tàng kiến thức rộng lớn trên
internet, nội dung trao đổi trênc diễn đàn chuyên môn liên quan… đ
biến quá trình thọc thành quá trình tự tích lũy kiến thức có trọng tâm,
có nội dung thiết thực.
Đa số SV đều cho rằng học với bạnđạt hiệu quả cao hơn so với học
một mình nhà, đặc biệt là nhà trvới không gian chật chội, ồn ào.
Trần Mỹ Phương, SV năm thứ nhất, khoa Dược, Trường ĐH Y Dược
TP.HCM chia s: “Vì mi chuyển từ trung học lên đại học nên tụi em rất
bỡ ngỡ về phương pháp học tại bậc đại học. Có những bài học ở lớp
không hiu, tụi em chia tổ học chung, giúp nhau khi mùa thi đến.
Dãy hành lang C ca Trường ĐH KHXH-NV TP.HCM nơi tự học
tưởng của nhiu SV - Ảnh: C.T Ngoài ra, nhiu SV đã chọn cách tham
gia các hoạt động ngoại khóa để nâng cao chuyên môn và rèn luyện các
kỹ năng. Nhờ thực tập diễn án ở một số tỉnh trong chiến dịch Mùa
xanh ca trường, mà Lương Th Thảo, SV ĐH Lut đã tự tin hơn khii
n
trư
ớc đám đông v
à n
m vững kiến thức pháp luật.
Tuy nhiên, “sau khi tự tìm kiếm các kiến thức trên mng và trong thư
viện, SV nên tóm tắt những tư liu đã sử dụng và lưu trữ cẩn thn cho
những năm học kế tiếp, vì nó có sự bổ sung và kết nối các kiến thức vi
nhau tcơ bản đến nâng cao. Ngi ra, đó còn là nguồn tư liệu quý giá
cho các công trình nghiên cứu ở bậc cao học”,