II/ Tên sáng kiến : MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH TIỂU HỌC
TỰ TIN VỀ KỸ NĂNG NÓI TIẾNG ANH”
III/ Lĩnh v c : chuyên môn Ti ng Anhế
IV/ M c đích yêu c u c a sáng ki n ế
1/ Th c tr ng ban đu tr c khi áp d ng sáng ki n ướ ế
Trong nhi u năm qua, Ngành giáo d c c a chúng ta đã có nhi u c
g ng đi m i ph ng pháp d y h c. Nh m đ b t k p v i xu th h i nh p ươ ế
toàn c u, ngành giáo d c Vi t Nam đang ngày m t h i nh p cùng th gi i. ế
Hi u r t m quan tr ng c a giáo d c hi n đi là đào t o ra nh ng con
ng i năng đng, sáng t o, t tin và nh y bén đ b t k p s phát tri n c aườ
th gi i. Ngo i ng nói chung, ti ng Anh nói riêng là công c đc l c choế ế
qúa trình h i nh p. B Giáo D c và Đào T o Vi t Nam đã, đang không
ng ng nâng cao ch t l ng d y và h c ngo i ng thông qua vi c đi m i ượ
toàn di n nh m đn năm 2015 đt đc m t b c ti n rõ r t v trình đ, ế ượ ướ ế
năng l c s d ng ngo i ng c a ngu n nhân l c, nh t là đi v i m t s
lĩnh v c u tiên; đn năm 2020 đa s thanh niên Vi t Nam t t nghi p trung ư ế
c p, cao đng và đi h c có đ năng l c ngo i ng s d ng đc l p, t tin
trong giao ti p, h c t p, làm vi c trong môi tr ng h i nh p, đa ngôn ng ,ế ườ
đa văn hóa; bi n ngo i ng tr thành th m nh c a ng i dân Vi t Nam,ế ế ườ
ph c v s nghi p công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c. ướ
B i v y, trong s b n kĩ năng ngôn ng (nghe, nói, đc và vi t), thì ế
Nói đc coi là kĩ năng quan tr ng nh t b i nó giúp chúng ta giao ti p v iư ế
m i ng i xung quanh. H u h t ng i h c ti ng Anh g p ph i s khó ườ ế ườ ế
khăn khi nghe ng i n c ngoài nói. Vì chúng ta ph i h c cách phát âmườ ướ
chính xác c a t , c a câu thì chúng ta m i có th nghe và hi u đc ng i ượ ư
khác nói gì. Đ nói t t, b n c n ph i h c cách phát âm t t c các âm và các
cách k t h p âm trong t và câu hoàn ch nh sao cho đúng tr ng âm và ngế
đi u.
Thông th ng chúng ta v p ph i m t s l i vô cùng l n khi h c Ti ngư ế
Anh đó là th ng chú tr ng vào vi t, ng pháp và đi m s . Chúng taườ ế
th ng n m r t rõ và thu c làu làu các nguyên t c ng pháp hay h n cườ ơ
ng i b n x nh ng chúng ta l i không th giao ti p v i h . T khi cònườ ư ế
bé, các bé quan sát và b t ch t ng i l n giao ti p t nh ng t ng đn ướ ườ ế ơ
gi n đn nh ng câu nói hoàn ch nh. Các em không c n h c các nguyên t c ế
ng pháp tr c. Ngoài ra v n đ l n nh t mà ng i h c ngo i ng th ng ướ ườ ườ
ph i đi m t là n i s hãi c a chính mình. H lo l ng r ng h s không
nói đúng và di n t chính xác thì h s m c c , ng i ngùng tr c ng i ư ườ
khác vì v y h không nói gì c . Nh ng các b n đng làm nh th . Cách ư ư ế
h c nói m t cách nhanh nh t là b t ch c- l p đi l p l i cho t i khi b n ư
l u loát nó. Cũng nh m i đi u khác trong cu c s ng, h c Ti ng Anh đòiư ư ế
h i s th c hành luy n t p. Đng đ chút s hãi ngăn b c ti n c a b n ướ ế
nhé.
Bên c nh đó, s s h c sinh các tr ng quá đông kho ng 40 đn 50 ườ ế
h c sinh thì vi c ti n hành ho t đng ế nói g p không ít khó khăn, khi giáo
viên ph i cân nh c t i nhi u y u t nh th i gian, th i l ng dành cho ế ư ượ
ho t đng nói trên l p, trình đ c a các h c sinh v.v..
Tr c nh ng nguyên nhân trên , tôi đã v ch ra cho mình m t kướ ế
ho ch, không nh ng ng i giáo viên ph i th t s g n gũi, quan tâm v i ườ
h c sinh h n mà ph i có chuyên môn v ng vàng mà c n ph i áp d ng ơ
nh ng ph ng pháp d y và h c th t s phù h p v i t ng đi t ng. Khi ươ ượ
các em h c sinh nói t t h n thì các em s th y h ng thú h n khi h c môn ơ ơ
Anh Văn. Nh v y, m i t o đc kh năng t duy và phát tri n kh năngư ượ ư
h c t p m t cách đc l p, t o ni m say mê, thích thú cho c th y và trò
trong quá trình gi ng d y và h c K năng nói Vì nó đóng m t vai trò c c k
quan tr ng đi v i vi c h c m t ngo i ng . Nó quy t đnh s thành b i ế
c a ng i h c. Ph ng pháp giao ti p mang l i hi u qu cao trong vi c ườ ươ ế
rèn luy n k năng nói h c sinh. Bài vi t này s chia s v i các b n v ế
nh ng nguyên nhân và m t s bi n pháp đ kh c ph c m t cách hi u qu
nh t và t n ít th i gian nh t
K năng nói ch a t t do nh ng nguyên nhân ch y u sau: ư ế
2.1.1 Do tâm lí l a tu i:
Đ tr ti u h c h c t t môn ti ng Anh và quan tr ng là v n d ng ế
đc đ tr phát tri n kh năng giao ti p ti ng anh t t trong các c p h cượ ế ế
sau này. Chúng ta c n hi u r tâm lý tr tr c khi áp d ng m t ph ng ướ ươ
pháp d y m i. H c sinh ti u h c tr còn đang tu i ăn, tu i ng , t i ưổ
ch i. D a vào tâm lý này c a tr , hãy làm cho tr th y vi c h c ti ng Anhơ ế
nh m t trò ch i hay nói cách khác l ng vui ch i trong vi c d y và h cư ơ ơ
ti ng Anh. Đc đi m tâm lí c a h c sinh ti u h c đa s r t hi u đng,ế ế
thích vui ch i và kh năng t p trung không lâu nên khi d y tôi luôn khuy nơ ế
khích, giúp đ, t o cho tr h ng thú trong h c tâp “H c mà ch i, ch i mà ơ ơ
h c” không quá gò bó t o tâm lí tho i mái cho h c sinh.
2.1.2 Do đc đi m văn hoá:
Nguyên nhân chính d n t i nh ng khó khăn v i môn Nói là xu t phát
t đc đi m văn hóa. Ng i ph ng đông th ng hay e dè và thi u t tin, ườ ươ ườ ế
s m c l i, s sai, nên đã m t c h i Nói. Hãy nh r ng n u mu n h c t t ơ ế
m t ngôn ng b t kì nói chung hay Ti ng Anh nói riêng các em h c sinh ế
nên nói ti ng Anh càng nhi u càng t t, ph i t n d ng m i th i gian, m i ế
c h i đ Nói ti ng Anh. Đi u mà ít ng i bi t v ng i b n ng , đó là, ơ ế ườ ế ườ
h r t c i m và hay giúp đ ng i khác, đc bi t trong tr ng h p này. ườ ườ
H s n sàng giúp b n ch nh s a phát âm ho c ng pháp, ch không c i ườ
chê vì b n nói ch a chu n. Nên hãy t tin lên nhé! Đng s sai. ư
2.1.3 Do thi u luy n t p:ế
Đây cũng nguyên nhân c b n h n ch kh năng nói c a b n. Ngônơ ế
ng là ph n x có đi u ki n, không ph i t nhiên ai đó có ph n x này, mà
c n ph i có quá trình làm quen, thích ng, rèn luy n, r i m i đn l u loát. ế ư
B n không c n ph i là ng i có kh năng v ngôn ng đ nói t t ti ng ườ ế
Anh, ch c n chăm ch luy n t p th ng xuyên và đúng cách là có th Nói ườ
m t cách l u loát . V y hãy t o ph n x có đi u ki n cho mình b ng cách ư
nghĩ và Nói b ng ti ng Anh nhi u nh t có th . Trong h c ngo i ng , t ế
mình l p l i m t cách có c m nh n nh ng đi u đã bi t càng nhi u l n thì ế
s càng thu n th c. M t t đã bi t n u đc l p l i trong câu nhi u l n ế ế ượ
m i th c s tr thành c a mình. D n d n, nó s t b t ra và tr thành ph n
x t nhiên. Sau khi đã h c đc m t t v ng m i, cách nhanh nh t đ ượ
nh nghĩa t đó là t p đt câu v i nó, th m chí vi t m t đo n văn trong đó ế
có t m i bi t. L i ích c a ph ng pháp này là giúp b n "kh c ghi" t m i ế ươ
vào đu b ng cách v n d ng nó vào th c t ch không h c thu c lòng. Đa ế
s ng i h c ti ng Anh nghĩ r ng vi t nhi u l n m t t lên gi y là cách ườ ế ế
t t nh t đ nh t đó, nh ng nó ch phí thì gi . Chúng ta th l y m t cu n ư
t đi n và h c m t trang t trong đó b ng cách nh v y. Tôi ch c là m t ư
tu n sau đó chúng ta s quên s ch nh ng gì mình h c, tr phi b n là th n
đng
C n kiên trì và t n nhi u th i gian. Ph i t n d ng c h i đ l p l i ơ
nh ng m u câu đã bi t và thay đi t ng trong nh ng tr ng h p c th , ế ườ
nh ng đng tham đi nhanh quá s c nh c a mình. N u chúng ta h c tư ế
v ng đn l , mà không đt trong câu nó ch là m t ch t mà thôi. ơ ế
2.1.4 Do thi u ph ng pháp và môi tr ng luy n t p:ế ươ ườ
Hãy t n d ng t i đa các giác quan, xây d ng ph ng pháp luy n t p ươ
phù h p và có hi u qu nh t v i b n. Ph ng pháp h c Nói hi u qu nh t ươ
là h c b t ch t -l p l i. H u h t ng i h c ti ng Anh g p ph i s khó ướ ế ườ ế
khăn khi nghe ng i n c ngoài nói, khi nghe băng cát-sét, ngay c khi ngheườ ướ
b n mình nói. V y làm th nào đ trau d i k năng nghe? - Chúng ta ph i ế
h c cách phát âm chính xác c a t b ng cách l ng nghe th y cô giáo phát
âm, nghe băng l p ho c nhà. Xem phim nói ti ng Anh có ph đ t ế
d đn khó. - Nên t p thói quen nghe ti ng Anh trong khi làm bài t p nhà ế ế
ho c làm vi c gì đó.
Môi tr ng luy n t p là đi u ki n t t nh t giúp chúng ta v n d ngườ
ti ng Anh và phát tri n các k năng. Nhi u h c sinh h c h c mãi mà ch ngế
nói đc, vi t cũng không xong vì h h c r t nhi u m u câu, t v ng…,ượ ế
làm hàng đng bài t p nh ng ch ng có th c t p h ng ngày nên không có k ư
năng ph n x .
T Nói v i chính mình v b t c đi u gì và m i th b ng cách đng
tr c g ng, Ghi băng gi ng nói-gi ng đc c a mình Đi u này có v r tướ ươ
đn gi n nh ng s giúp chúng ta tìm ra nh ng nh c đi m phát âm c aơ ư ượ
mình. Xác đnh xem âm nào chúng ta phát ra r t khó nghe. T p trung luy n
t p các âm đó.
2.1.5 Do thi u tính kiên trì:ế
Cho dù chúng ta có c g ng bao nhiêu đi n a, thành công không th
đn v i b n ngay trong ngày mai. Th ng ch có m i ph n trăm thànhế ườ ườ
công c a thiên tài là do tr i phú, còn chín m i ph n trăm là do n l c b n ươ
thân. Nh v y cũng đ hi u s chăm ch quan tr ng nh th nào trong vi cư ư ế
h c t p. T p trung và c g ng dành nhi u th i gian cho vi c h c b n nhé.
C nhân có câu “Có công mà s t có ngày nên kim”. N u chúng ta có nói sai, ế
chúng ta cũng đng nên n n chí, b i vì, không ai b t bu c ng i m i h c ườ
ti ng Anh ph i nói l u loát nh ng i b n x . Quan tr ng là chúng ta rút raế ư ư ườ
đc gì sau m i l n sai đó. Hãy luy n t p th ng xuyên và kiên trì, đượ ườ
chúng ta có ph n x m t cách t nhiên. Hãy t o đng l c không ng ng cho