BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1.L i gi i thi u:
Bác H kính yêu c a chúng ta khi còn s ng Bác r t quan tâm đn m i ng i, ế ườ
nh t là các cháu thi u niên nhi đng. Bác chú tr ng t b a ăn, gi c ng và s ti n ế ế
b c a các cháu.
Bác h nói: “Tr th nh búp trên cành ơ ư
Bi t ăn, bi t ng , bi t h c hành ngoan”ế ế ế
Đúng nh v y, tr tu i m m non th t đáng yêu, tâm h n tr th ngây, h n nhiênư ơ
nh t gi y tr ng. M i ho t đng h c t p và vui ch i đem l i cho tr nh ng đi u k l ,ư ơ
th n tiên.
Trong quá trình trăm sóc giáo d c tr tr ng m m non đu đem l i cho tr ườ
nh ng đi u k l , tác ph m văn h c là món ăn tinh th n không th thi u đi v i ế
tr th nh t là l a tu i m u giáo. Nó đem l i cho tr nh ng hi u bi t đu tiên v ơ ế
cu c s ng xung quanh. Văn h c nuôi d ng và phát tri n tr trí t ng t ng, ưỡ ưở ượ
sáng t o ngh thu t. Vì v y vi c đem tác ph m văn h c đn cho tr là m t vi c ế
r t quan tr ng và c n thi t. Đi v i tr m u giáo, quá trình đc ti p xúc v i tác ế ượ ế
ph m văn h c ph i t d đn khó, t d n gi n đn ph c t p, đ t đó tr b c l ế ơ ế
kh năng c m th văn h c c a mình. Kh năng c m th đó là s phát tri n tr c
ti p c a tr v các lĩnh v c: Nh n th c - ngôn ng - tình c m xã h i. Tuy nhiênế
khi đa tác ph m đn cho tr đòi h i ng i giáo viên ph i có nh ng suy nghĩ sángư ế ườ
t o và l a ch n nh ng tác ph m hay phù h p v i l a tu i, có ý nghĩa giáo d c tr
đ t đó đa ra nh ng ph ng pháp, bi n pháp thích h p nh m giúp tr phát tri n ư ươ
t t kh năng c m th tác ph m văn h c.
Chúng ta đã th c hi n chuyên đ cho tr làm quen TPVH - LQCV r t nhi u
năm qua, giáo viên đã th c s có nhi u đu t vào vi c nâng cao các ph ng pháp, ư ươ
hình th c cho tr LQTPVH đã chú tr ng nhi u đn vi c đc, k di n c m và d y ế
tr k l i chuy n, k sáng t o d i nhi u hình th c đa d ng và phong phú. Bên ướ
c nh đó v n còn m t s giáo viên kh năng còn c m nh n các tác ph m văn th ơ
chuy n còn h n ch gi ng đc và cách ph i h p ánh m t, c ch , đi u b , minh ế
h a ch a b c l c m xúc h p d n cu n hút tr , ph ng pháp l ng ghép tích h p ư ươ
ch a linh ho t sáng t o k t qu trên tr ch a cao, tr ch a th c s say mê, hàoư ế ư ư
h ng, s d ng đ dùng d y h c ch a có khoa h c, d n đn gi h c tr ít t p ư ế
trung chú ý hi u qu trên ti t h c ch a cao. Giáo viên ch a ch đng linh ho t ế ư ư
trong vi c t ch c các ho t đng đóng k ch cho tr - n u có thì ch y u là trong ế ế
ti t h c. Còn trong các gi ch i, các bu i sinh ho t thì h u nh ch a có.ế ơ ư ư
T lúc ra tr ng đn nay, tôi đc phân công đng l p l n, nh và bé. Tôi ườ ế ượ
th y đa s tr t nhà tr chuy n lên đu đã đc làm quen v i m t s tác ph m ượ
văn h c kh i bé nh . Song không vì th mà đa s tr đu c m nh n đc cái ế ượ
1
hay cái đp trong m i tác ph m văn h c. Do đó trong quá trình gi ng d y cũng nh ư
vi c truy n th nh ng ki n th c k năng cho tr làm quen v i tác ph m văn h c ế
tôi th y: Kh năng c m th văn h c c a tr ng tôi nói chung và kh i 3 - 4 tu i nói ư
riêng, v n còn nhi u h n ch , k t qu trên ti t h c ch đt 45 - 50%. V i k t qu ế ế ế ế
trên, b n thân tôi th y mình c n có nh ng bi n pháp c th nh m giúp tr phát
tri n t t kh năng c m th văn h c theo h ng đi m i. ướ
2. Tên sáng ki n: ế“M t s bi n pháp giúp tr l p m u giáo 3 - 4 tui
tr ng m m nonườ nâng cao kh năng c m th văn h c”
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Đào Th Hi n
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng m m non Đng Tĩnh- huy n Tam ế ườ
D ng- t nh Vĩnh Phúc.ươ
- S đi n tho i: 0987643596
- E- mail: daohien.mndt@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế
- Đào Th Hi n
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
- Lĩnh v c phát tri n ngôn ng cho tr trong tr ng m m non ườ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ
T tháng 08/2015 đn tháng 02/2016 ế
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1. V n i dung c a sáng ki n ế
7.1.1. C s lý lu nơ
Văn h c là môn r t quan tr ng đi v i tr m m non, là ph ng ti n phát ươ
tri n ngôn ng cho tr có đ v n t đ nói năng l u loát, di n đt gãy g n bi t s ư ế
d ng t đúng lúc, đúng ch , không nh ng th mà vi c d y tr làm quen v i nh ng ế
t ng ngh thu t nh t t ng hình, t t ng thanh giúp tr phát tri n trí t ng ư ượ ượ ưở
t ng, óc quan sát, kh năng t duy đc l p trong suy nghĩ.ượ ư
Thông qua n i dung các tác ph m giáo d c tr bi t yêu quý ng i hi n lành, ế ườ
bi t n và kính yêu ông bà, b m , anh ch , b n bè, bi t nh ng nh n em nh .ế ơ ế ườ
Xu t phát t nh ng vai trò c th đó cho nên ho t đng d y tr làm quen
v i văn h c là môn h c không th thi u trong tr ng trình chăm sóc giáo d c tr . ế ươ
Vì v y vi c nâng cao ch t l ng d y tr làm quen v i tác ph m văn h c là v n đ ượ
quan tr ng trong đi m i hình th c t ch c giáo d c m m non.
Làm quen v i tác ph m văn h c ch ra m c đ, gi i h n, yêu c u c a vi c
cho tr ti p xúc v i tác ph m văn h c qua ngh thu t đc và k chuy n c a cô ế
giáo. Ho t đng này nh m d n d t, h ng d n tr c m nh n nh ng giá tr n i ướ
2
dung, ngh thu t phong phú trong tác ph m, kh i g i tr s rung đng, h ng thú ơ
d i v i văn h c, có n t ng v nh ng hình t ng ngh thu t, cái hay cái đp c a ượ ượ
tác ph m và th hi n s c m nh n đó qua các ho t đng mang tính ch t văn h c
ngh thu t nh đc th . K chuy n, ch i trò ch i đóng k ch; Cao h n là ti n t i ư ơ ơ ơ ơ ế
sáng t o ra nh ng v n th , câu chuy n theo t ng t ng c a mình, góp ph n hình ơ ưở ượ
thành và phát tri n toàn di n nhân cách tr .
Trong m i tác ph m văn h c, th gi i m i c a cu c s ng th c t i bao g m ế
thiên nhiên, xã h i, con ng i đc di n t , bi u đt, truy n đt trong nh ng hình ườ ượ
th c đa d ng đc đáo. Văn h c nói v th gi i loài v t, c cây, hoa lá, m i hi n ế
t ng thiên nhiên, vũ tr mà tr nhìn th y đc, cũng nói v nh ng gì g n gũiượ ượ
trong môi tr ng s ng c a tr nh làng quê, cánh đng, dòng sông, phiên ch , l pườ ư
h c, khu ph ,…Qua tác ph m văn h c, tr b t đu nh n ra trong xã h i nh ng
m i quan h , nh ng tình c m gia đình, tình b n tình cô cháu,…Tr cũng d n nh n
ra có m t xã h i ràng bu c con ng i v i nhau trong l ch s đu tranh cách m ng, ườ
trong tình làng nghĩa xóm. Văn h c có th c n đ c p đn nh ng l c l ng siêu ế ượ
nhiên nh th n linh, ông b t, cô tiên, phù th y, qu s và c nh ng phép màu cònư
t n đng trong tâm th c dân t c. Đây cũng là đi t ng miêu t c a văn h c làm ượ
nên s phong phú, h p d n c a đi s ng tinh th n.
Nh đc nghe, ti p xúc v i m t s l ng văn h c, có nh ng hi u bi t s ượ ế ượ ế ơ
đng v văn h c, đó là kh năng mô t cu c s ng xung quanh phong phú, h p d n
b ng nh ng d ng th c khác nhau. B c đu tr s nh n bi t đc s khác nhau ướ ế ượ
v n i dung và hình th c gi a các th lo i th , chuy n. Không nh ng giúp tr ơ
c m nh n đc cái đc s c c a cách di n đt hình t ng, nhà s ph m còn c n ượ ượ ư
giúp tr phân bi t đc hình t ng ngh thu t v i hi n th c, hình thành m t s ượ ượ
khái ni m văn h c nh : Th , chuy n, nhân v t, hình nh…, giúp tr trao đi ư ơ
nh ng đi u đã đc nghe và b c l nh ng suy nghĩ c a mình v tác ph m, nh m ượ
phát tri n đi s ng tinh th n c a tr .
Tác ph m văn h c là m t ch nh th ngh thu t, c n giúp tr nh n bi t các ế
m i quan h bi u hi n gi a hoàn c nh, tr ng thái, tình hu ng và nhân v t; gi a l i
k , l i thu t, l i b ch tr tình và ngôn ng nhân v t; Gi a không khí, âm s c,
gi ng đi u chung c a tác ph m văn h c và hành đng văn h c. Ch a yêu c u tr ư
ph i nh h t m i quan h ph c t p và ch a đòi h i tr phân bi t quan h chính ế ư
ph trong truy n mà ch nh m giúp tr nh n ra tính liên t c c a c t truy n trong
các m i liên quan đn nhân v t trung tâm c a tác ph m. ế
V i truy n k , ta hãy giúp tr nh n ra, nh đc s c thái c b n trong ượ ơ
gi ng k , l i thu t, phân bi t ng đi u l i nói các lo i nhân v t, giúp tr nh n ra
ngôn ng đi th ng (kh u ng ) và ngôn ng th giàu nh c tính. Qua tác ph n ườ ơ
văn h c, tr quen d n tính ch t nhi u ý nghĩa và tinh luy n c a ngôn ng văn hoá,
d n d n ti n t i hi u đc nghĩa th c đn nghĩa bóng, t nghĩa văn c nh đn ý ế ượ ế ế
t ng nhà văn mu n truy n đt.ưở
Khi cho tr làm quen v i tác ph n văn h c góp ph n m r ng nh n th c,
phát tri n trí tu , giáo d c đo đc, giáo d c th m mĩ, phát tri n ngôn ng , phát
tri n tr h ng thúđc sách” k năng đc và k tác ph m.
3
V i t m quan tr ng nh v y, làm th nào đ chúng ta t ch c t t ho t đng ư ế
cho tr làm quen v i văn h c!
Qua đó chúng ta! Nh ng ng i giáo viên s là ng i tr c ti p đa văn h c ườ ườ ế ư
đi nh nhàng vào cu c s ng c a tr . Làm tr c m nh n đc h t giá tr c a văn ượ ế
h c.
Tr ph i xem ho t đng văn h c là nhu c u c n thi t nh ho t đng vui ế ư
ch i đi v i tr . Nên trong quá trình gi ng d y tôi đã nghiên c u, ch t l c, th vàơ
s a sai m t s bi n pháp sau, giúp tr tham gia t t ho t đng làm quen văn h c.
7.1.2. Th c tr ng
Trong th c t t tr c đn nay, các gi h c môn văn hoc v n còn nhi u h n ế ướ ế
ch ch a đáp ng đc s c m thu các tác ph m văn h c c a tr . Giáo viên d yế ư ư
môn h c này chu n b đ dùng còn s sài, đ dùng s d ng ch a có tính khoa h c ơ ư
ho c m t s tác ph m r t khó chu n b đ dùng nh : S tích ngày và đêm, Vì sao ư
có m a…..ư
Ngay t đu năm h c. Tôi quan tâm tìm hi u đn đc đi m tâm sinh lý c a ế
tr cũng nh kh năng chú ý, ti p thu bài c a tr trong ho t đng làm quen v i tác ư ế
ph m văn h c do tôi và giáo viên đng cùng l p t ch c. Qua quá trình gi ng d y
tôi kh o sát kh năng c m th văn h c c a tr thông qua vi c k cho tr nghe m t
câu truy n, ho c đc cho tr nghe m t bài th ng n. Sau đó cho t ng tr nói l i ơ
n i dung câu chuy n, bài th . K t qu đt nh sau: ơ ế ư
+ 40% tr nh và nói đc n i dung câu truy n , bài th . ượ ơ
+ 60% tr ch nh m t ph n n i dung câu truy n, bài th . ơ
T đó tôi c n chú ý nhi u h n đn nh ng tr mà kh năng c m th văn h c ơ ế
còn ch m nh : cháu Duy Khánh, Khánh Nhi, Xuân Đc, Ph ng Th o, Tr ng ư ươ ườ
giang, Hoàng Ngân….Qua đó tôi th ng xuyên cho tr ti p xúc v i tác ph m vănườ ế
h c m i lúc m i n i. Vi c làm này cũng góp ph n giúp tr đn g n v i văn h c ơ ế
h n và có th nâng cao kh năng c m th văn h c c a tr .ơ
Tr ng M m non Đng Tĩnh n m trên đa bàn c a xã Đng Tĩnh - huy nườ
Tam D ng thu c khu v c mi n núi. C s v t ch t cũng nh ch t l ng c a điươ ơ ư ượ
ngũ CBGV còn r t nhi u khó khăn, ch a đáp ng đc nhu c u c a ng i h c. ư ượ ườ
Năm h c 2015-2016, tr ng có t ng s CBGV-NV trong tr ng là: 26 đ/c. ườ ườ
T ng s nhóm, l p: 14 l p
Trong đó t ng s tr là: 431 tr .
S phòng h c: 11 phòng (trong đó có 6 phòng h c t m, h c nh ).
Thu n l i:
- Khuôn viên nhà tr ng r ng rãi, có cây xanh bóng mát nên t o đi u ki nườ
cho tr tri giác bi u t ng v các s v t xung quanh mình. ượ
4
- Đi ngũ giáo viên trong tr ng luôn đoàn k t, th ng nh t. ườ ế
- L p h c luôn đc s quan tâm c a Ban giám hi u nhà tr ng đu t c ượ ườ ư ơ
s v t ch t nh mua s m đ dùng cho tr . ư
- Tr ng t o đi u ki n thu n l i cho giáo viên đi h c nâng cao trình đườ
chuyên môn. Vào các d p hè, chúng tôi đc đi h c b i d ng chuyên môn c a ượ ưỡ
phòng giáo d c và đào t o. D các bu i chuyên đ c a phòng, c a tr ng, d gi ườ
đng nghi p t o đi u ki n cho tôi đc h c t p, c ng c ki n th c nghi p v . ượ ế
- B n thân tôi có lòng yêu ngh m n tr luôn nhi t tình v i công vi c, đc ế
bi t luôn có s đam mê đi v i b môn Làm quen văn h c. Tôi luôn không ng ng
tìm tòi h c h i đ sáng t o các ti t d y h p d n, đt k t qu cao. Có k ho ch ế ế ế
ch ng trình ngay t đu năm h c.ươ
- So n bài chi ti t, s p x p h p lý các n i dung c n truy n đt, phân b ế ế
th i gian cho t ng ph n phù h p, nghiên c u bài và d y đúng ph ng pháp b ươ
môn, có chu n b đ và s d ng đ dùng cho cô và tr trong ho t đng.
- Luôn đc s quan tâm giúp đ c a ph huynh v vi c s u t m tranh nh,ượ ư
tìm ki m ph li u đ làm đ dùng đ ch i ph c v cho vi c d y h c.ế ế ơ
Khó khăn:
- Là l p có s l ng khá đông (do 2 l p h c chung phòng), m t s tr còn ượ
r t nhút nhát, ít nói. Do đó m i khi có gi d y làm quen văn h c tôi g p tr ng i
r t l n t vi c s p x p ch ng i, cũng nh vi c h ng d n làm sao 100% tr ế ư ư
đc quan sát, l ng nghe và ti p nh n ki n th c t cô rõ ràng chính xác. ượ ế ế
- Có nhi u cháu m i đi h c nên còn nhút nhát ngôn ng ch a đc rõ ràng. ư ượ
- Nhi u tr còn nói ng ng nên nh h ng đn vi c phát âm ưở ế
- Tuy tr trong l p có cùng m t đ tu i nh ng kh năng nh n th c, n n p, ư ế
các k năng ho t đng c a tr hoàn toàn khác nhau. Có nh ng tr m i đn l p, ế
hi u đng, kh năng t p trung kém... kh năng nh n th c c a tr còn b h n ch .ế ế
- Vi c b i d ng chuyên môn nghi p v c a nhà tr ng cho giáo viên b ng ưỡ ườ
nhi u hình th c, nhi u ph ng pháp khác nhau nh ng đôi khi còn nóng v i nên ươ ư
hi u qu ch a cao… ư
- Môi tr ng l p h c ch a kích thíchđc kh năng c m nh n tác ph mườ ư ượ
ngh thu t cho tr .
Đ kh o sát và đánh giá đc kh năng c m th văn h c ượ c a tr , tôi đa ra ư
b ng đánh giá sau:
B ng A. Kh năng c m th văn h c cho tr l p m u giáo 3 - 4 tu i B tr ng ườ
m m non Đng Tĩnh
5