
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1.L i gi i thi u:ờ ớ ệ
Bác H kính yêu c a chúng ta khi còn s ng Bác r t quan tâm đn m i ng i,ồ ủ ố ấ ế ọ ườ
nh t là các cháu thi u niên nhi đng. Bác chú tr ng t b a ăn, gi c ng và s ti nấ ế ồ ọ ừ ữ ấ ủ ự ế
b c a các cháu.ộ ủ
Bác h nói: “ồTr th nh búp trên cànhẻ ơ ư
Bi t ăn, bi t ng , bi t h c hành ngoan”ế ế ủ ế ọ
Đúng nh v y, tr tu i m m non th t đáng yêu, tâm h n tr th ngây, h n nhiênư ậ ẻ ở ổ ầ ậ ồ ẻ ơ ồ
nh t gi y tr ng. M i ho t đng h c t p và vui ch i đem l i cho tr nh ng đi u k l ,ư ờ ấ ắ ọ ạ ộ ọ ậ ơ ạ ẻ ữ ề ỳ ạ
th n tiên.ầ
Trong quá trình trăm sóc giáo d c tr tr ng m m non đu đem l i cho trụ ẻ ở ườ ầ ề ạ ẻ
nh ng đi u k l , ữ ề ỳ ạ tác ph m văn h c là món ăn tinh th n không th thi u đi v iẩ ọ ầ ể ế ố ớ
tr th nh t là l a tu i m u giáo. Nó đem l i cho tr nh ng hi u bi t đu tiên vẻ ơ ấ ứ ổ ẫ ạ ẻ ữ ể ế ầ ề
cu c s ng xung quanh. Văn h c nuôi d ng và phát tri n tr trí t ng t ng,ộ ố ọ ưỡ ể ở ẻ ưở ượ
sáng t o ngh thu t. Vì v y vi c đem tác ph m văn h c đn cho tr là m t vi cạ ệ ậ ậ ệ ẩ ọ ế ẻ ộ ệ
r t quan tr ng và c n thi t. Đi v i tr m u giáo, quá trình đc ti p xúc v i tácấ ọ ầ ế ố ớ ẻ ẫ ượ ế ớ
ph m văn h c ph i t d đn khó, t d n gi n đn ph c t p, đ t đó tr b c lẩ ọ ả ừ ễ ế ừ ơ ả ế ứ ạ ể ừ ẻ ộ ộ
kh năng c m th văn h c c a mình. Kh năng c m th đó là s phát tri n tr cả ả ụ ọ ủ ả ả ụ ự ể ự
ti p c a tr v các lĩnh v c: Nh n th c - ngôn ng - tình c m xã h i. Tuy nhiênế ủ ẻ ề ự ậ ứ ữ ả ộ
khi đa tác ph m đn cho tr đòi h i ng i giáo viên ph i có nh ng suy nghĩ sángư ẩ ế ẻ ỏ ườ ả ữ
t o và l a ch n nh ng tác ph m hay phù h p v i l a tu i, có ý nghĩa giáo d c trạ ự ọ ữ ẩ ợ ớ ứ ổ ụ ẻ
đ t đó đa ra nh ng ph ng pháp, bi n pháp thích h p nh m giúp tr phát tri nể ừ ư ữ ươ ệ ợ ằ ẻ ể
t t kh năng c m th tác ph m văn h c.ố ả ả ụ ẩ ọ
Chúng ta đã th c hi n chuyên đ cho tr làm quen TPVH - LQCV r t nhi uự ệ ề ẻ ấ ề
năm qua, giáo viên đã th c s có nhi u đu t vào vi c nâng cao các ph ng pháp,ự ự ề ầ ư ệ ươ
hình th c cho tr LQTPVH đã chú tr ng nhi u đn vi c đc, k di n c m và d yứ ẻ ọ ề ế ệ ọ ể ễ ả ạ
tr k l i chuy n, k sáng t o d i nhi u hình th c đa d ng và phong phú. Bênẻ ể ạ ệ ể ạ ướ ề ứ ạ
c nh đó v n còn m t s giáo viên kh năng còn c m nh n các tác ph m văn thạ ẫ ộ ố ả ả ậ ẩ ơ
chuy n còn h n ch gi ng đc và cách ph i h p ánh m t, c ch , đi u b , minhệ ạ ế ọ ọ ố ợ ắ ử ỉ ệ ộ
h a ch a b c l c m xúc h p d n cu n hút tr , ph ng pháp l ng ghép tích h pọ ư ộ ộ ả ấ ẫ ố ẻ ươ ồ ợ
ch a linh ho t sáng t o k t qu trên tr ch a cao, tr ch a th c s say mê, hàoư ạ ạ ế ả ẻ ư ẻ ư ự ự
h ng, s d ng đ dùng d y h c ch a có khoa h c, d n đn gi h c tr ít t pứ ử ụ ồ ạ ọ ư ọ ẫ ế ờ ọ ẻ ậ
trung chú ý hi u qu trên ti t h c ch a cao. Giáo viên ch a ch đng linh ho tệ ả ế ọ ư ư ủ ộ ạ
trong vi c t ch c các ho t đng đóng k ch cho tr - n u có thì ch y u là trongệ ổ ứ ạ ộ ị ẻ ế ủ ế
ti t h c. Còn trong các gi ch i, các bu i sinh ho t thì h u nh ch a có.ế ọ ờ ơ ổ ạ ầ ư ư
T lúc ra tr ng đn nay, tôi đc phân công đng l p l n, nh và bé. Tôiừ ườ ế ượ ứ ớ ớ ỡ
th y đa s tr t nhà tr chuy n lên đu đã đc làm quen v i m t s tác ph mấ ố ẻ ừ ẻ ể ề ượ ớ ộ ố ẩ
văn h c kh i bé nh . Song không vì th mà đa s tr đu c m nh n đc cáiọ ở ố ỡ ế ố ẻ ề ả ậ ượ
1

hay cái đp trong m i tác ph m văn h c. Do đó trong quá trình gi ng d y cũng nhẹ ỗ ẩ ọ ả ạ ư
vi c truy n th nh ng ki n th c k năng cho tr làm quen v i tác ph m văn h cệ ề ụ ữ ế ứ ỹ ẻ ớ ẩ ọ
tôi th y: Kh năng c m th văn h c c a tr ng tôi nói chung và kh i 3 - 4 tu i nóiấ ả ả ụ ọ ủ ườ ố ổ
riêng, v n còn nhi u h n ch , k t qu trên ti t h c ch đt 45 - 50%. V i k t quẫ ề ạ ế ế ả ế ọ ỉ ạ ớ ế ả
trên, b n thân tôi th y mình c n có nh ng bi n pháp c th nh m giúp tr phátả ấ ầ ữ ệ ụ ể ằ ẻ
tri n t t kh năng c m th văn h c theo h ng đi m i. ể ố ả ả ụ ọ ướ ổ ớ
2. Tên sáng ki n: ế“M t s bi n pháp giúp tr l p m u giáo 3ộ ố ệ ẻ ớ ẫ - 4 tuổi
tr ng m m nonườ ầ nâng cao kh năng c m th văn h c”ả ả ụ ọ
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: Đào Th Hi nọ ị ề
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng m m non Đng Tĩnh- huy n Tam ị ỉ ả ế ườ ầ ồ ệ
D ng- t nh Vĩnh Phúc.ươ ỉ
- S đi n tho i: 0987643596ố ệ ạ
- E- mail: daohien.mndt@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki nủ ầ ư ạ ế
- Đào Th Hi nị ề
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
- Lĩnh v c phát tri n ngôn ng cho tr trong tr ng m m nonự ể ữ ẻ ườ ầ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử
T tháng 08/2015 đn tháng 02/2016ừ ế
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
7.1. V n i dung c a sáng ki nề ộ ủ ế
7.1.1. C s lý lu nơ ở ậ
Văn h c làọ môn r t quan tr ng đi v i tr m m non, là ph ng ti n phátấ ọ ố ớ ẻ ầ ươ ệ
tri n ngôn ng cho tr có đ v n t đ nói năng l u loát, di n đt gãy g n bi t sể ữ ẻ ủ ố ừ ể ư ễ ạ ọ ế ữ
d ng t đúng lúc, đúng ch , không nh ng th mà vi c d y tr làm quen v i nh ngụ ừ ỗ ữ ế ệ ạ ẻ ớ ữ
t ng ngh thu t nh t t ng hình, t t ng thanh giúp tr phát tri n trí t ngừ ữ ệ ậ ư ừ ượ ừ ượ ẻ ể ưở
t ng, óc quan sát, kh năng t duy đc l p trong suy nghĩ.ượ ả ư ộ ậ
Thông qua n i dung các tác ph m giáo d c tr bi t yêu quý ng i hi n lành,ộ ẩ ụ ẻ ế ườ ề
bi t n và kính yêu ông bà, b m , anh ch , b n bè, bi t nh ng nh n em nh .ế ơ ố ẹ ị ạ ế ườ ị ỏ
Xu t phát t nh ng vai trò c th đó cho nên ho t đng d y tr làm quenấ ừ ữ ụ ể ạ ộ ạ ẻ
v i văn h c là môn h c không th thi u trong tr ng trình chăm sóc giáo d c tr .ớ ọ ọ ể ế ươ ụ ẻ
Vì v y vi c nâng cao ch t l ng d y tr làm quen v i tác ph m văn h c là v n đậ ệ ấ ượ ạ ẻ ớ ẩ ọ ấ ề
quan tr ng trong đi m i hình th c t ch c giáo d c m m non.ọ ỗ ớ ứ ổ ứ ụ ầ
Làm quen v i tác ph m văn h c ch ra m c đ, gi i h n, yêu c u c a vi cớ ẩ ọ ỉ ứ ộ ớ ạ ầ ủ ệ
cho tr ti p xúc v i tác ph m văn h c qua ngh thu t đc và k chuy n c a côẻ ế ớ ẩ ọ ệ ậ ọ ể ệ ủ
giáo. Ho t đng này nh m d n d t, h ng d n tr c m nh n nh ng giá tr n iạ ộ ằ ẫ ắ ướ ẫ ẻ ả ậ ữ ị ộ
2

dung, ngh thu t phong phú trong tác ph m, kh i g i tr s rung đng, h ng thúệ ậ ẩ ơ ợ ở ẻ ự ộ ứ
d i v i văn h c, có n t ng v nh ng hình t ng ngh thu t, cái hay cái đp c aố ớ ọ ấ ượ ề ữ ượ ệ ậ ẹ ủ
tác ph m và th hi n s c m nh n đó qua các ho t đng mang tính ch t văn h cẩ ể ệ ự ả ậ ạ ộ ấ ọ
ngh thu t nh đc th . K chuy n, ch i trò ch i đóng k ch; Cao h n là ti n t iệ ậ ư ọ ơ ể ệ ơ ơ ị ơ ế ớ
sáng t o ra nh ng v n th , câu chuy n theo t ng t ng c a mình, góp ph n hìnhạ ữ ầ ơ ệ ưở ượ ủ ầ
thành và phát tri n toàn di n nhân cách tr .ể ệ ẻ
Trong m i tác ph m văn h c, th gi i m i c a cu c s ng th c t i bao g mỗ ẩ ọ ế ớ ớ ủ ộ ố ự ạ ồ
thiên nhiên, xã h i, con ng i đc di n t , bi u đt, truy n đt trong nh ng hìnhộ ườ ượ ễ ả ể ạ ề ạ ữ
th c đa d ng đc đáo. Văn h c nói v th gi i loài v t, c cây, hoa lá, m i hi nứ ạ ộ ọ ề ế ớ ậ ỏ ọ ệ
t ng thiên nhiên, vũ tr mà tr nhìn th y đc, cũng nói v nh ng gì g n gũiượ ụ ẻ ấ ượ ề ữ ầ
trong môi tr ng s ng c a tr nh làng quê, cánh đng, dòng sông, phiên ch , l pườ ố ủ ẻ ư ồ ợ ớ
h c, khu ph ,…Qua tác ph m văn h c, tr b t đu nh n ra trong xã h i nh ngọ ố ẩ ọ ẻ ắ ầ ậ ộ ữ
m i quan h , nh ng tình c m gia đình, tình b n tình cô cháu,…Tr cũng d n nh nố ệ ữ ả ạ ẻ ầ ậ
ra có m t xã h i ràng bu c con ng i v i nhau trong l ch s đu tranh cách m ng,ộ ộ ộ ườ ớ ị ử ấ ạ
trong tình làng nghĩa xóm. Văn h c có th c n đ c p đn nh ng l c l ng siêuọ ể ầ ề ậ ế ữ ự ượ
nhiên nh th n linh, ông b t, cô tiên, phù th y, qu s và c nh ng phép màu cònư ầ ụ ủ ỷ ứ ả ữ
t n đng trong tâm th c dân t c. Đây cũng là đi t ng miêu t c a văn h c làmồ ọ ứ ộ ố ượ ả ủ ọ
nên s phong phú, h p d n c a đi s ng tinh th n.ự ấ ẫ ủ ờ ố ầ
Nh đc nghe, ti p xúc v i m t s l ng văn h c, có nh ng hi u bi t sờ ượ ế ớ ộ ố ượ ọ ữ ể ế ơ
đng v văn h c, đó là kh năng mô t cu c s ng xung quanh phong phú, h p d nẳ ề ọ ả ả ộ ố ấ ẫ
b ng nh ng d ng th c khác nhau. B c đu tr s nh n bi t đc s khác nhauằ ữ ạ ứ ướ ầ ẻ ẽ ậ ế ượ ự
v n i dung và hình th c gi a các th lo i th , chuy n. Không nh ng giúp trề ộ ứ ữ ể ạ ơ ệ ữ ẻ
c m nh n đc cái đc s c c a cách di n đt hình t ng, nhà s ph m còn c nả ậ ượ ặ ắ ủ ễ ạ ượ ư ạ ầ
giúp tr phân bi t đc hình t ng ngh thu t v i hi n th c, hình thành m t sẻ ệ ượ ượ ệ ậ ớ ệ ự ộ ố
khái ni m văn h c nh : Th , chuy n, nhân v t, hình nh…, giúp tr trao điệ ọ ư ơ ệ ậ ả ẻ ổ
nh ng đi u đã đc nghe và b c l nh ng suy nghĩ c a mình v tác ph m, nh mữ ề ượ ộ ộ ữ ủ ề ẩ ằ
phát tri n đi s ng tinh th n c a tr .ể ờ ố ầ ủ ẻ
Tác ph m văn h c là m t ch nh th ngh thu t, c n giúp tr nh n bi t cácẩ ọ ộ ỉ ể ệ ậ ầ ẻ ậ ế
m i quan h bi u hi n gi a hoàn c nh, tr ng thái, tình hu ng và nhân v t; gi a l iố ệ ể ệ ữ ả ạ ố ậ ữ ờ
k , l i thu t, l i b ch tr tình và ngôn ng nhân v t; Gi a không khí, âm s c,ể ờ ậ ờ ạ ữ ữ ậ ữ ắ
gi ng đi u chung c a tác ph m văn h c và hành đng văn h c. Ch a yêu c u trọ ệ ủ ẩ ọ ộ ọ ư ầ ẻ
ph i nh h t m i quan h ph c t p và ch a đòi h i tr phân bi t quan h chínhả ớ ế ố ệ ứ ạ ư ỏ ẻ ệ ệ
ph trong truy n mà ch nh m giúp tr nh n ra tính liên t c c a c t truy n trongụ ệ ỉ ằ ẻ ậ ụ ủ ố ệ
các m i liên quan đn nhân v t trung tâm c a tác ph m.ố ế ậ ủ ẩ
V i truy n k , ta hãy giúp tr nh n ra, nh đc s c thái c b n trongớ ệ ể ẻ ậ ớ ượ ắ ơ ả
gi ng k , l i thu t, phân bi t ng đi u l i nói các lo i nhân v t, giúp tr nh n raọ ể ờ ậ ệ ữ ệ ờ ạ ậ ẻ ậ
ngôn ng đi th ng (kh u ng ) và ngôn ng th giàu nh c tính. Qua tác ph nữ ờ ườ ẫ ữ ữ ơ ạ ẩ
văn h c, tr quen d n tính ch t nhi u ý nghĩa và tinh luy n c a ngôn ng văn hoá,ọ ẻ ầ ấ ề ệ ủ ữ
d n d n ti n t i hi u đc nghĩa th c đn nghĩa bóng, t nghĩa văn c nh đn ýầ ầ ế ớ ể ượ ự ế ừ ả ế
t ng nhà văn mu n truy n đt.ưở ố ề ạ
Khi cho tr làm quen v i tác ph n văn h c góp ph n m r ng nh n th c,ẻ ớ ẩ ọ ầ ở ộ ậ ứ
phát tri n trí tu , giáo d c đo đc, giáo d c th m mĩ, phát tri n ngôn ng , phátể ệ ụ ạ ứ ụ ẩ ể ữ
tri n tr h ng thú “đc sách” k năng đc và k tác ph m.ể ở ẻ ứ ọ ỹ ọ ể ẩ
3

V i t m quan tr ng nh v y, làm th nào đ chúng ta t ch c t t ho t đngớ ầ ọ ư ậ ế ể ổ ứ ố ạ ộ
cho tr làm quen v i văn h c!ẻ ớ ọ
Qua đó chúng ta! Nh ng ng i giáo viên s là ng i tr c ti p đa văn h cữ ườ ẽ ườ ự ế ư ọ
đi nh nhàng vào cu c s ng c a tr . Làm tr c m nh n đc h t giá tr c a vănẹ ộ ố ủ ẻ ẻ ả ậ ượ ế ị ủ
h c.ọ
Tr ph i xem ho t đng văn h c là nhu c u c n thi t nh ho t đng vuiẻ ả ạ ộ ọ ầ ầ ế ư ạ ộ
ch i đi v i tr . Nên trong quá trình gi ng d y tôi đã nghiên c u, ch t l c, th vàơ ố ớ ẻ ả ạ ứ ắ ọ ử
s a sai m t s bi n pháp sau, giúp tr tham gia t t ho t đng làm quen văn h c.ử ộ ố ệ ẻ ố ạ ộ ọ
7.1.2. Th c tr ng ự ạ
Trong th c t t tr c đn nay, các gi h c môn văn hoc v n còn nhi u h nự ế ừ ướ ế ờ ọ ẫ ề ạ
ch ch a đáp ng đc s c m thu các tác ph m văn h c c a tr . Giáo viên d yế ư ứ ượ ự ả ẩ ọ ủ ẻ ạ
môn h c này chu n b đ dùng còn s sài, đ dùng s d ng ch a có tính khoa h cọ ẩ ị ồ ơ ồ ử ụ ư ọ
ho c m t s tác ph m r t khó chu n b đ dùng nh : S tích ngày và đêm, Vì saoặ ộ ố ẩ ấ ẩ ị ồ ư ự
có m a…..ư
Ngay t đu năm h c. Tôi quan tâm tìm hi u đn đc đi m tâm sinh lý c aừ ầ ọ ể ế ặ ể ủ
tr cũng nh kh năng chú ý, ti p thu bài c a tr trong ho t đng làm quen v i tácẻ ư ả ế ủ ẻ ạ ộ ớ
ph m văn h c do tôi và giáo viên đng cùng l p t ch c. Qua quá trình gi ng d yẩ ọ ứ ớ ổ ứ ả ạ
tôi kh o sát kh năng c m th văn h c c a tr thông qua vi c k cho tr nghe m tả ả ả ụ ọ ủ ẻ ệ ể ẻ ộ
câu truy n, ho c đc cho tr nghe m t bài th ng n. Sau đó cho t ng tr nói l iệ ặ ọ ẻ ộ ơ ắ ừ ẻ ạ
n i dung câu chuy n, bài th . K t qu đt nh sau:ộ ệ ơ ế ả ạ ư
+ 40% tr nh và nói đc n i dung câu truy n , bài th .ẻ ớ ượ ộ ệ ơ
+ 60% tr ch nh m t ph n n i dung câu truy n, bài th .ẻ ỉ ớ ộ ầ ộ ệ ơ
T đó tôi c n chú ý nhi u h n đn nh ng tr mà kh năng c m th văn h cừ ầ ề ơ ế ữ ẻ ả ả ụ ọ
còn ch m nh : cháu Duy Khánh, Khánh Nhi, Xuân Đc, Ph ng Th o, Tr ngậ ư ứ ươ ả ườ
giang, Hoàng Ngân….Qua đó tôi th ng xuyên cho tr ti p xúc v i tác ph m vănườ ẻ ế ớ ẩ
h c m i lúc m i n i. Vi c làm này cũng góp ph n giúp tr đn g n v i văn h cọ ở ọ ọ ơ ệ ầ ẻ ế ầ ớ ọ
h n và có th nâng cao kh năng c m th văn h c c a tr .ơ ể ả ả ụ ọ ủ ẻ
Tr ng M m non Đng Tĩnh n m trên đa bàn c a xã Đng Tĩnh - huy nườ ầ ồ ằ ị ủ ồ ệ
Tam D ng thu c khu v c mi n núi. C s v t ch t cũng nh ch t l ng c a điươ ộ ự ề ơ ở ậ ấ ư ấ ượ ủ ộ
ngũ CBGV còn r t nhi u khó khăn, ch a đáp ng đc nhu c u c a ng i h c. ấ ề ư ứ ượ ầ ủ ườ ọ
Năm h c 2015-2016, tr ng có t ng s CBGV-NV trong tr ng là: 26 đ/c.ọ ườ ổ ố ườ
T ng s nhóm, l p: 14 l pổ ố ớ ớ
Trong đó t ng s tr là: 431 tr .ổ ố ẻ ẻ
S phòng h c: 11 phòng (trong đó có 6 phòng h c t m, h c nh ).ố ọ ọ ạ ọ ờ
Thu n l i: ậ ợ
- Khuôn viên nhà tr ng r ng rãi, có cây xanh bóng mát nên t o đi u ki nườ ộ ạ ề ệ
cho tr tri giác bi u t ng v các s v t xung quanh mình.ẻ ể ượ ề ự ậ
4

- Đi ngũ giáo viên trong tr ng luôn đoàn k t, th ng nh t.ộ ườ ế ố ấ
- L p h c luôn đc s quan tâm c a Ban giám hi u nhà tr ng đu t cớ ọ ượ ự ủ ệ ườ ầ ư ơ
s v t ch t nh mua s m đ dùng cho tr .ở ậ ấ ư ắ ồ ẻ
- Tr ng t o đi u ki n thu n l i cho giáo viên đi h c nâng cao trình đườ ạ ề ệ ậ ợ ọ ộ
chuyên môn. Vào các d p hè, chúng tôi đc đi h c b i d ng chuyên môn c aị ượ ọ ồ ưỡ ủ
phòng giáo d c và đào t o. D các bu i chuyên đ c a phòng, c a tr ng, d giụ ạ ự ổ ề ủ ủ ườ ự ờ
đng nghi p t o đi u ki n cho tôi đc h c t p, c ng c ki n th c nghi p v .ồ ệ ạ ề ệ ượ ọ ậ ủ ố ế ứ ệ ụ
- B n thân tôi có lòng yêu ngh m n tr luôn nhi t tình v i công vi c, đcả ề ế ẻ ệ ớ ệ ặ
bi t luôn có s đam mê đi v i b môn Làm quen văn h c. Tôi luôn không ng ngệ ự ố ớ ộ ọ ừ
tìm tòi h c h i đ sáng t o các ti t d y h p d n, đt k t qu cao. Có k ho chọ ỏ ể ạ ế ạ ấ ẫ ạ ế ả ế ạ
ch ng trình ngay t đu năm h c.ươ ừ ầ ọ
- So n bài chi ti t, s p x p h p lý các n i dung c n truy n đt, phân bạ ế ắ ế ợ ộ ầ ề ạ ố
th i gian cho t ng ph n phù h p, nghiên c u bài và d y đúng ph ng pháp bờ ừ ầ ợ ứ ạ ươ ộ
môn, có chu n b đ và s d ng đ dùng cho cô và tr trong ho t đng.ẩ ị ủ ử ụ ồ ẻ ạ ộ
- Luôn đc s quan tâm giúp đ c a ph huynh v vi c s u t m tranh nh,ượ ự ỡ ủ ụ ề ệ ư ầ ả
tìm ki m ph li u đ làm đ dùng đ ch i ph c v cho vi c d y h c.ế ế ệ ể ồ ồ ơ ụ ụ ệ ạ ọ
Khó khăn:
- Là l p có s l ng khá đông (do 2 l p h c chung phòng), m t s tr cònớ ố ượ ớ ọ ộ ố ẻ
r t nhút nhát, ít nói. Do đó m i khi có gi d y làm quen văn h c tôi g p tr ng iấ ỗ ờ ạ ọ ặ ở ạ
r t l n t vi c s p x p ch ng i, cũng nh vi c h ng d n làm sao 100% trấ ớ ừ ệ ắ ế ổ ồ ư ệ ướ ẫ ẻ
đc quan sát, l ng nghe và ti p nh n ki n th c t cô rõ ràng chính xác. ượ ắ ế ậ ế ứ ừ
- Có nhi u cháu m i đi h c nên còn nhút nhát ngôn ng ch a đc rõ ràng.ề ớ ọ ữ ư ượ
- Nhi u tr còn nói ng ng nên nh h ng đn vi c phát âmề ẻ ọ ả ưở ế ệ
- Tuy tr trong l p có cùng m t đ tu i nh ng kh năng nh n th c, n n p,ẻ ớ ộ ộ ổ ư ả ậ ứ ề ế
các k năng ho t đng c a tr hoàn toàn khác nhau. Có nh ng tr m i đn l p,ỹ ạ ộ ủ ẻ ữ ẻ ớ ế ớ
hi u đng, kh năng t p trung kém... kh năng nh n th c c a tr còn b h n ch .ế ộ ả ậ ả ậ ứ ủ ẻ ị ạ ế
- Vi c b i d ng chuyên môn nghi p v c a nhà tr ng cho giáo viên b ngệ ồ ưỡ ệ ụ ủ ườ ằ
nhi u hình th c, nhi u ph ng pháp khác nhau nh ng đôi khi còn nóng v i nênề ứ ề ươ ư ộ
hi u qu ch a cao…ệ ả ư
- Môi tr ng l p h c ch a kích thíchđc kh năng c m nh n tác ph mườ ớ ọ ư ượ ả ả ậ ẩ
ngh thu t cho tr .ệ ậ ẻ
Đ kh o sát và đánh giá đc kh năng c m th văn h cể ả ượ ả ả ụ ọ c a tr , tôi đa raủ ẻ ư
b ng đánh giá sau:ả
B ng A. Kh năng c m th văn h c cho tr l p m u giáo 3 - 4 tu i B tr ngả ả ả ụ ọ ẻ ớ ẫ ổ ườ
m m non Đng Tĩnhầ ồ
5