Chuyên đ th c t p t t nghi p 1
L I M Đ U
1.Lý do ch n đ tài:
Trong nh ng năm tr l i đây khi Vi t Nam đã ra nh p t ch c th ng m i ươ
Th gi i, n n kinh t Vi t Nam b c vào m t sân ch i m i đánh d u m t b cế ế ướ ơ ướ
quan tr ng trong s phát tri n kinh t xã h i n c ta, m ra r t nhi u c h i song ế ướ ơ
cũng không ít thách th c cho các ngành kinh t nói chung và ngành du l ch nói riêng. ế
Ngành du l ch Vi t Nam đang ngày càng kh ng đ nh đ c v trí mũi nh n c a mình ượ
trong n n kinh t qu c n. Các đi m du l ch ngày càng đ c phát tri n v s ế ượ
l ng ch t l ng ph c v khách du l ch. M t trong nh ng đi m du l ch luônượ ượ
thut đ c nhi u khách t i thăm quan và làm vi c đó là Hà N i. V i v th thượ ế
đô c a đ t n c, Hà N i đ c l a ch n đ t ch c nhi u s ki n qu c gia ướ ượ
qu c t mà g n đây là h i ngh APEC, thông qua h i ngh này, b n bè qu c t bi t ế ế ế
đ n Vi t Nam nhi u h n nh là đi m đ n an toàn, thân thi n, mà cũng đ y quy nế ơ ư ế ế
rũ. Hà N i đang d n tr thành m t trung tâm MICE trong n c và khu v c. Năm ướ
năm liên ti p g n đây, đ c gi c a t p chí Travel & Lesure t p chí du l chngế
đ u c a M bình ch n N i m t trong 10 thành ph h p d n châu Á d a
trênc tiêu chí v c nh quan, văn hoá, con ng i, ngh thu t, m th c. Ngoài ra ườ
đ c gi c a m ng MSN còn nh ch n Hà N i x p hàng th 3 trong t p 10 thành ế
ph đ ăn ngon đáng th ng th c nh t th gi i. V i nh ng đi u ki n nh ưở ế ư
v y, l ng khách qu c t đ n Vi t Nam ngày càng tăng: năm 2004 2,4 tri u ượ ế ế
l t ng i, năm 2005 là 3,4 tri u l t ng i, năm 2006 là 3,6 tri u l t ng i, vàượ ườ ượ ườ ượ ườ
năm 2007 là 4,2 tri u l t ng i. Và trong 3 tháng đ u năm nay l ng khách qu c ượ ườ ượ
t vào Vi t Nam tăng r t nhanh, tăng kho ng 21.6% so v i ng kỳ năm tr c.ế ướ
Chính vì v y cng ta ph i tăng c ng h n n a ch t l ng d ch v c a các khách ườ ơ ượ
s n hi n t i nh m đáp ng t t nhu c u c a khách du l ch đang đ n và s đ n Vi t ế ế
Nam.
Tr i qua hai tháng th c t p t i b ph n bu ng c a khách s n Ti n Thu , em ế
th y r ng b ph n bu ng c a khách s n đã đ t đ c nh ng thành công nh t đ nh ượ
Đoàn Th H i Vinh L p: Du l ch 46A
Chuyên đ th c t p t t nghi p 2
trong vi c không ng ng nâng cao ch t l ng d ch v bu ng, kh ng đ nh v th c a ượ ế
khách s n trên th tr ng. ư
Do đó em xin ch n đ tài “M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng ượ
d ch v bu ng t i khách s n Ti n Thu ”. ế
2.M c đích nghiên c u:
Sau khi tìm hi u v tình hình ho t đ ng c a b ph n bu ng trong khách s n
t i th i đi m hi n t i th nêu ra m t s bi n pháp giúp khách s n nâng cao
ch t l ng d ch v c a b ph n bu ng, t đó tăng kh năng c nh tranh c a khách ượ
s n trên th tr ng. ườ
D ch v khách s n cung c p cho khách hàng m t d ch v mang tính
ch t t ng h p, do v y ch t l ng d ch v c a khách s n đ c ch t l ng ượ ượ ượ
d ch v c a t t c các d ch v nh trong khách s n h p thành. Trong kinh doanh
khách s n thì kinh doanh l u trú chính, do đó, d ch v b ph n bu ng trong ư
khách s n t m quan tr ng h n c , th i vào b c nh t c a khách s n. ơ
Chính ch t l ng d ch v bu ng c a khách s n s nh h ng nhi u đ n s ượ ưở ế
c m nh n và đ l i n t ng sau này cho khách. ượ
3. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Ph ng pháp quan sátươ
- S d ng ph ng pháp ph ng v n thu th p ý ki n đánh giá c a khách hàng ươ ế
- Ph ng pháp thu th p x lý d li uươ
4. N i dung nghiên c u: g m 3 ch ng ươ
Ch ng Iươ : C s lu n chung v ch t l ng d ch v bu ng trong kinhơ ượ
doanh khách s n.
Ch ng IIươ : Th c tr ng v ch t l ng d ch v bu ng t i khách s n Ti n ượ ế
Th y.
Ch ng IIIươ : Ph ng h ng, nhi m v nh ng gi i pháp ch y u nh mươ ướ ế
ng cao ch t l ng d ch v bu ng t i khách s n Ti n Th y ượ ế
Đoàn Th H i Vinh L p: Du l ch 46A
Chuyên đ th c t p t t nghi p 3
CH NG 1: C S LU N CHUNG V CH T L NGƯƠ Ơ ƯỢ
D CH V BU NG TRONG KINH DOANH KHÁCH S N.
1.1.M t s lý lu n v kinh doanh khách s n.
1.1.1.Khái ni m c b n v kinh doanh kch s n. ơ
Ngày nay khi n n kinh t phát tri n nhu c u đi du l ch là nhu c u th y u ế ế
cao c p c a con ng i, đây nhu c u th y u đ c bi t c a con ng i. ch ườ ế ườ
đ c tho mãn m t s n i nh t đ nh khi có hai đi u ki n v t ch t k thu t t iượ ơ
thi u là tài nguyên du l ch và c s v t ch t k thu t. H th ng khách s n chính là ơ
c c ph ng ti n v t ch t k thu t quan tr ng cho cu c hành trình c a kháchươ
du l ch. Khách s n th ng đ c xây d ng nh ng n i giàu tài nguyên du l ch và ườ ượ ơ
nh ng v trí thu hút khách du l ch. Có th i b t kỳ n i đâu trên th gi i mu n ơ ế
phát tri n du l ch nh t thi t ph i phát tri n h th ng c c s kinh doanh khách ế ơ
s n nhăm cung c p c d ch v đ tho n nhu c u ăn, ng nh ng nhu c u
thi t y u không th thi u trong th i gian đi du l ch c a con ng i. Và t tr ng vế ế ế ườ
doanh thu c a lo i nh kinh doanh y luôn chi m u th trong t ng doanh thu ế ư ế
c a toàn ngành du l ch t t c c qu c gia.
Trong cu n “Thu t ng chuyên ngành kinh doanh khách s n” c a t p th c
gi Khoa Du l ch Kch s n Tr ng ĐHKTQD đã b sung m t đ nh nghĩa ườ
t m khái quát cao và có th đ c s d ng trong h c thu t nh n bi t v kch ượ ế
s n, kinh doanh khách s n Vi t Nam:
“Khách s n là c s cung c p d ch v l u trú (v i đ y đ ti n nghi), d ch ơ ư
v ăn u ng, d ch v vui ch i gi i trí các d ch v c n thi t kc cho kch ơ ế
l u l i qua đêm và th ng đ c xây d ng t i các đi m du l ch”.ư ườ ượ
“Kinh doanh khách s n ho t đ ng kinh doanh c d ch v cho thuê
bu ng ng , ăn u ng các d ch v b sung khác c a c khách s n nh m
Đoàn Th H i Vinh L p: Du l ch 46A
Chuyên đ th c t p t t nghi p 4
tho mãnc nhu c u l u trú t m th i c a khách t i các đi m du l ch v i m c ư
đích thu l i nhu n”.
1.1.2.D ch v trong khách s n.
D ch v , m t lĩnh v c ti m năng tri n v ng phát tri n l n nh t trong
s t t c các ngành kinh t , đã đang t đ c u th cũng nh vai trò quan ế ượ ư ế ư
tr ng c a mình trong quá trình thúc đ y n n kinh t phát tri n. Đ i s ng ngày m t ế
ng cao, nhu c u c a con ng i ngày càng tr n đa d ng và phong phú h n. ườ ơ
Vi c t o ra m t h th ng d ch v nh m quan tâm, ph c v , tho mãn m t
ch t i đa nh ng nhu c u c a con ng i th c s c n thi tmang l i l i ích ườ ế
cho c hai phía: ng i t o ra d ch v và ng i tiêu dùng d ch v . T i nh ng n c ườ ườ ướ
phát tri n, nnh này đã đ c quan m m t cách đúng m c và k t qu đ t đ c ượ ế ượ
th t đáng n , t ng thu nh p t ngành d ch v chi m t i trên 70% t ng thu nh p ế
qu c dân. Còn nh ng n c đang phát tri n, ngành d ch v cũng đóng p m t ướ
ph n không nh cho ngân sách qu c gia hàng năm. V y d ch v xét v b n ch t là
? Hi n nay ng i ta quan ni m v d ch v nh th nào?, tr c h t chúng ta m ườ ư ế ướ ế
hi u các khái ni m v d ch v :
Theo Donald M. Davidoff, nhà nghiên c u v d ch v n i ti ng c a M thì:
“D ch v cái đó nh nh ng giá tr (không ph i nh ng hàng hoá v t ư
ch t), m t ng i hay m t t ch c cung c p cho nh ng ng i hay nh ng t ườ ườ
ch c khác thông qua trao đ i đ thut đ c m t cái gì đó”. ượ
D ch v trong kch s n bao g m 2 lo i là d ch v chính và d ch v b sung:
-D ch v chính:d ch v l u trú, d ch v ăn u ng nh m tho mãn nhu c u ư
thi t y u c a khách khi h l u trú t i khách s n.ế ế ư
+ D ch v l u trú: d ch v cho thuê bu ng ng cùng các đ đ c trong ư
phòng cho khách trong th i gian khách l u l i t m th i t i c đi m du l ch nh m ư
m c đích có lãi.
+ D ch v ăn u ng: là d ch v n và ph c v nhu c u tiêu dùng c th c ăn,
đ u ng, và cung c p các d ch v khác nh m tho mãn các nhu c u v ăn u ng và
gi i trí t i các nhà hàngnh m m c đích có lãi.
Đoàn Th H i Vinh L p: Du l ch 46A
Chuyên đ th c t p t t nghi p 5
- D ch v b sung: là các d ch v khác ngoài hai d ch v trên nh m tho mãn
c nhu c u th y u trong th i gian khách l u l i t i khách s n. D ch v b sung ế ư
c a khách s n đ c chia thành d ch v b sung b t bu c và d ch v b sung không ượ
b t bu c. Vi c t n t i d ch v b sung b t bu c và không b t bu c tuỳ thu c vào
quy đ nh trong tiêu chu n phân h ng kch s n c a m i qu c gia.
1.1.3.Đ c đi m c a kinh doanh khách s n:
-Kinh doanh khách s n ph thu c vào tài nguyên du l ch t i các đi m du l ch:
kinh doanh khách s n ch th đ c ti n nh thành công nh ng n i tài ượ ế ơ
nguyên du l ch, tài nguyên du l ch yéu t thúc đ y, thôi thúc con ng i đi du ư
l ch. N i nào không có tài nguyên du l ch n i đó không th có kch du l ch t i, mà ơ ơ
khách du l ch là khách hàng quan tr ng nh t c a khách s n.
-Kinh doanh khách s n đòi h i dung l ng v n đ u t : nguyên nhân do yêu ượ ư
c u v tính ch t l ng cao c a s n ph m khách s n: đòi h i c thành ph nc a ượ
c s v t ch t k thu t c a khách s n cũng ph i có ch t l ng cao. Ch t l ngơ ượ ượ
c a c s v t ch t k thu t c a khách s n tăng lên ng v i s tăng n c a th ơ
h ng khách s n. S sang tr ng c a các trang thi t b đ c l p đ t bên trong khách ế ượ
s n chính là m t nguyên nhân đ y chi phí đ u t ban đ u c a công trình khách s n ư
lên cao.
-Kinh doanh khách s n đòi h i dung l ng lao đ ng tr c ti p t ng đ i l n: ượ ế ươ
S n ph m c a khách s n ch y u mang nh ch t ph c v s ph c v y ế
không th c gi i hoá đ c, ch đ c b i nh ng nhân viên ph c v trong ơ ượ ượ
khách s n. M t khác lao đ ng trong khách s n tính chuyên môn h cao. Th i
gian lao đ ng l i ph thu c vào th i gian tiêu ng c a khách, th ng o dài ườ
24/24 gi m i ngày. Do v y, c n ph i s d ng m t s l ng l n lao đ ng ph c ượ
v tr c ti p trong kch s n. ế
-Kinh doanh khách s n mang nh quy lu t: kinh doanh khách s n ch u s chi
ph i c a m t s quy lu t nh : quy lu t t nhiên, quy lu t kinh té xã h i, quy lu t ư
m lý con ng i…ườ
Đoàn Th H i Vinh L p: Du l ch 46A