
1. PH N M ĐU:Ầ Ở Ầ
1.1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Môi tr ng là n i nuôi d ng con ng i c v th ch t l n tinh th n, nh ng ườ ơ ưỡ ườ ả ề ể ấ ẫ ầ ư
cũng chính con ng i trong quá trình t n t i và phát tri n đã khai thác c n ki t các ườ ồ ạ ể ạ ệ
ngu n tài nguyên thiên nhiên, gây nên s m t cân b ng sinh thái, làm nh h ng ồ ự ấ ằ ả ưở
đn ch t l ng cu c s ng. ế ấ ượ ộ ố
Nh chúng ta đã bi t tr em ngay t lúc sinh ra ch u tác đng r t l n c a môi ư ế ẻ ừ ị ộ ấ ớ ủ
tr ng xung quanh, môi tr ng có t m quan tr ng r t l n đi v i cu c s ng và ườ ườ ầ ọ ấ ớ ố ớ ộ ố
sinh ho t h ng ngày c a tr . V y chúng ta ph i làm th nào đ v sinh môi tr ngạ ằ ủ ẻ ậ ả ế ể ệ ườ
s ch s và mang l i cho tr m t cu c s ng vui kh e, tho i mái là v n đ c n quan ạ ẽ ạ ẻ ộ ộ ố ỏ ả ấ ề ầ
tâm. Làm th nào đ tr đc s ng trong môi tr ng an toàn, không b ô nhi m. ế ể ẻ ượ ố ườ ị ễ
Đ làm đc đi u đó thì chúng ta ph i xây d ng cho tr ý th c v sinh và b o v ể ượ ề ả ự ẻ ứ ệ ả ệ
môi tr ng t nh ng vi c làm r t nh nh t nh t.ườ ừ ữ ệ ấ ỏ ặ ấ
Vi c nâng cao ch t l ng giáo d c v sinh và b o v môi tr ng là m t vi c ệ ấ ượ ụ ệ ả ệ ườ ộ ệ
làm h t s c c n thi t, nó góp ph n quan tr ng vào m c tiêu chung c a giáo d c. ế ứ ầ ế ầ ọ ụ ủ ụ
Thông qua các ho t đng giáo d c, nh t là thông qua các ho t đng v sinh và b o ạ ộ ụ ấ ạ ộ ệ ả
v môi tr ng chúng ta đã giúp tr hình thành nh ng hi u bi t ban đu v môi ệ ườ ẻ ữ ể ế ầ ề
tr ng s ng c a b n thân và c a con ng i nói chung. T đó tr có k năng, thói ườ ố ủ ả ủ ườ ừ ẻ ỹ
quen, hành vi ng x phù h p đ gi gìn và b o v môi tr ng trong s ch, không ứ ử ợ ể ữ ả ệ ườ ạ
b ô nhi m, bi t s ng hòa nh p v i môi tr ng đm b o s phát tri n lành m nh ị ễ ế ố ậ ớ ườ ả ả ự ể ạ
v c th và trí tu . Giúp tr phát tri n m t cách toàn di n nhân cách, tích lũy thêmề ơ ể ệ ẻ ể ộ ệ
nh ng k năng, kinh nghi m s ng làm n n t ng cho s nghi p giáo d c sau này. ữ ỹ ệ ố ề ả ự ệ ụ
Qua đó tr h c đc nh ng cái hay, cái đp, bi t yêu l i s ng lành m nh, ghét ẻ ọ ượ ữ ẹ ế ố ố ạ
nh ng thói h t t x u, bi t yêu quý và trân tr ng nh ng giá tr c a cu c s ng và ữ ư ậ ấ ế ọ ữ ị ủ ộ ố
môi tr ng. ườ
Là m t giáo viên hàng ngày đang tr c ti p giáo d c nh ng th h t ng lai c a ộ ự ế ụ ữ ế ệ ươ ủ
đt n c,ấ ướ tôi nh n ra m t đi u r t quan tr ng trong công vi c c a mình là c n ậ ộ ề ấ ọ ệ ủ ầ
ph i giáo d c tr ngay t c p h c m m non ý th c v sinh và b o v môi tr ng. ả ụ ẻ ừ ấ ọ ầ ứ ệ ả ệ ườ
Đi u này vô cùng quan tr ng vì khi tr có ý th c v sinh và b o v môi tr ng thì ề ọ ẻ ứ ệ ả ệ ườ
ý th c đó s kh c sâu vào cu c s ng c a tr , qua đó hình thành thêm nhân cách choứ ẽ ắ ộ ố ủ ẻ
tr ngày càng t t h n. V y làm th nào đ nâng cao ch t l ng giáo d c v sinh vàẻ ố ơ ậ ế ể ấ ượ ụ ệ
b o v môi tr ng cho tr 3 - 4 tu i đó là đi u luôn làm tôi băn khoăn, suy nghĩ đ ả ệ ườ ẻ ổ ề ể
tìm ra nh ng gi i pháp, cách làm giúp tr t ý th c v sinh và bi t b o v môi ữ ả ẻ ự ứ ệ ế ả ệ
tr ng s ng c a mình m t cách lành m nh, đm b o cho tr m t s c kh e t t đ ườ ố ủ ộ ạ ả ả ẻ ộ ứ ỏ ố ể
tr phát tri n m t cách toàn di n. Đó là lý do tôi ch n đ tài: ẻ ể ộ ệ ọ ề “M t s bi n pháp ộ ố ệ
nâng cao ch t l ng giáo d c v sinh và b o v môi tr ng cho tr 3 - 4 tu i ”.ấ ượ ụ ệ ả ệ ườ ẻ ổ
1.2. Ph m vi áp d ng đ tài, sáng ki n, gi i pháp :ạ ụ ề ế ả
Ph m vi tôi nghiên c u đ tài ạ ứ ề “M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d cộ ố ệ ấ ượ ụ
v sinh và b o v môi tr ng cho tr 3 - 4 tu i ”.t i tr ng m m non n i tôi đangệ ả ệ ườ ẻ ổ ạ ườ ầ ơ
công tác.
* Đi m m i c a đ tài, sáng ki n, gi i phápể ớ ủ ề ế ả