BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Sau ba năm th c hi n thi TNKQ môn toán, tôi nh n th y h c sinh g p
nhi u khó khăn trong vi c đnh h ng, tìm ph ng án gi i quy t câu h i ướ ươ ế
TNKQ, đc bi t còn lúng túng trong vi c áp d ng ki n th c đã h c vào bài ế
toán, không phân bi t đc m c đ câu h i nên vi c phân b th i gian vào ượ
các câu h i ch a th t s h p lý. V i m c đích giúp h c sinh v c b n phân ư ơ
lo i đc c p đ câu h i (nh n bi t, thông hi u, v n d ng, v n d ng cao) ượ ế
đ phân b th i gian, đnh h ng tìm ph ng án gi i quy t t i u cho các câu ướ ươ ế ư
h i TNKQ v Nguyên hàm và tích phân trong k thi THPT qu c gia năm 2020,
tôi l a ch n sáng ki n ế "Biên so n câu h i tr c nghi m khách quan ch đ
nguyên hàm và tích phân theo các c p đ nh n th c"
Trong khuôn kh c a sáng ki n, căn c vào n i dung đ thi THPT ế
qu c gia năm 2017, năm 2018; năm 2019 c a B GD&ĐT, tôi trình bày n i
dung là biên so n câu h i TNKQ có liên quan đn ch ng 3 gi i tích l p 12 ế ươ
(Nguyên hàm Tích phân và ng d ng) theo t ng c p đ nh n th c: nh n
bi t, thông hi u, v n d ng, v n d ng cao. Trong m i ph n đu có m t hế
th ng các câu h i tr c nghi m đc phân lo i đ giáo viên và h c sinh tham ượ
kh o trong quá trình gi ng d y và h c t p.
2. Tên sáng ki n:ế Biên so n câu h i tr c nghi m khách quan ch đ nguyên
hàm và tích phân theo các c p đ nh n th c
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Ph m Thanh Đc
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Tr n H ng Đo ế ườ ư
- S đi n tho i: 0346172708
E_mail:phamthanhduc.gvtranhungdao@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế Ph m Thanh Đc
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Toán gi i tích 12 ế
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : 12/2019 ế ượ
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
Ph n 1. TH C TR NG C A V N Đ
1. V th c tr ng biên so n câu h i TNKQ c a giáo viên, làm bài t p
TNKQ c a h c sinh
Qua m t s năm th c hi n vi c biên so n đ thi, tôi nh n th y vi c biên
so n câu h i TNKQ c a m t s giáo viên môn Toán còn g p nhi u lúng túng,
khó khăn, m t s câu h i TNKQ ch a rõ ràng, h i nhi u v n đ khác nhau ư
2
trong m t câu h i, vi c biên so n các ph ng án tr l i ch a h p lý, ch a có ươ ư ư
các ph ng án nhi u phù h p v i t ng câu h i.ươ
Th c nghi m cho h c sinh làm đ minh h a k thi THPT qu c gia c a
B GD&ĐT, đ th nghi m c a B , k t qu thu đc không cao do h c sinh ế ượ
ch a phân bi t đc câu h i nào thu c c p đ nào, v n còn dành nhi u th iư ượ
gian đ làm m t câu tr c nghi m.
2. V câu h i/đ thi tr c nghi m khách quan
- Có r t nhi u lo i câu h i TNKQ nh : ư Tr c nghi m nhi u l a ch n
(MCQ: Multiple choise questions); tr c nghi m đúng, sai; tr c nghi m đi n
khuy t; tr c nghi m ghép đôi.ế
- Trong đ thi THPT qu c gia, ch xét câu h i TNKQ nhi u l a ch n
(MCQ) v i 4 ph ng án đ thí sinh tr l i, trong đó ch có m t ph ng án ươ ươ
đúng. Câu MCQ g m 2 ph n:
Ph n 1: Câu phát bi u căn b n, g i là câu d n ho c câu h i.
Ph n 2: Các ph ng án đ thí sinh l a ch n, trong đó ch có 1 ph ng án ươ ươ
đúng ho c đúng nh t, các ph ng án còn l i là ph ng án nhi u. ươ ươ
- Trong ph m vi c a đ tài này, tôi ch xét đn câu h i TNKQ nhi u l aế
ch n (MCQ) v i 4 ph ng án tr l i, trong đó ch có m t ph ng án đúng. ươ ươ
3. V câu h i MCQ (Multiple choise questions)
a) Đc tính c a câu h i tr c nghi m khách quan nhi u l a ch n
- Phân bi t các c p đ c a câu h i MCQ (theo GS. Boleslaw Niemierko)
C p đ Mô t
Nh n bi tếH c sinh nh các khái ni m c b n, có th ơ nêu lên ho c nh n
ra chúng khi đc yêu c u.ượ
Thông
hi u
H c sinh hi u các khái ni m c b n ơ và có th v n d ng chúng,
khi chúng đc th hi n theo cách t ng t nh cách giáo viênượ ươ ư
đã gi ng ho c nh ư các ví d tiêu bi u v chúng trên l p h c.
V n d ng H c sinh có th hi u đc khái ni m m t c p đ cao h n ượ ơ
“thông hi u”, t o ra đc s liên k t logic gi a các khái ni m c ượ ế ơ
b n và có th v n d ng chúng đ t ch c l i các thông tin đã
3
C p đ Mô t
đc trình bày gi ng v i bài gi ngượ c a giáo viên ho c trong sách
giáo khoa.
V n d ng
cao
H c sinh có th s d ng các ki n th c v môn h c - ch đ đ ế
gi i quy t ế các v n đ m i, không gi ng v i nh ng đi u đã đc ượ
h c, ho c trình bày trong sách giáo khoa, nh ng m c đ phùư
h p nhi m v , v i k năng và ki n th c đc gi ng d y phùế ượ
h p v i m c đ nh n th c này. Đây là nh ng v n đ, nhi m v
gi ng v i các tình hu ng mà H c sinh s g p ph i ngoài xã h i.
- Theo lí thuy t kh o thí hi n đi, các câu h i MCQ có th phân chiaế
thành các c p đ nh sau: ư
C p đ Mô t
Câu h i d
(c p đ nh n
bi t, thôngế
hi u)
Ch yêu c u thí sinh s d ng nh ng thao tác t duy đn gi n ư ơ
nh tính toán s h c, ghi nh , áp d ng tr c ti p các côngư ế
th c, khái ni m…
L i gi i ch bao g m 1 b c tính toán, l p lu n. ướ
M i quan h gi a gi thi t và k t lu n là tr c ti p. ế ế ế
Câu h i đ c p t i các n i dung ki n th c s c p, tr c quan, ế ơ
không ph c t p, tr u t ng. ượ
Câu h i trung
bình
(t ng đngươ ươ
c p đ v n
d ng)
Yêu c u thí sinh s d ng nh ng thao tác t duy t ng đi ư ươ
đn gi n nh phân tích, t ng h p, áp d ng m t s công th c,ơ ư
khái ni m c b n… ơ
L i gi i bao g m t 1 t i 2 b c tính toán, l p lu n. ướ
Gi thi t và k t lu n có m i quan h t ng đi tr c ti p. ế ế ươ ế
Câu h i đ c p t i các n i dung ki n th c t ng đi c b n, ế ươ ơ
không quá ph c t p, tr u t ng. ượ
Câu h i khó
(t ng đngươ ươ
c p đ v n
d ng cao)
Yêu c u thí sinh s d ng các thao tác t duy cao nh phân ư ư
tích, t ng h p, đánh giá, sáng t o.
Gi thi t và k t lu n không có m i quan h tr c ti p. ế ế ế
L i gi i bao g m t 2 b c tr lên. ướ
Câu h i đ c p t i các n i dung ki n th c khá sâu s c, tr u ế
t ng.ượ
b) M t s nguyên t c khi vi t câu h i MCQế
4
- Câu h i vi t theo đúng yêu c u c a các thông s k thu t trong ma tr n ế
chi ti t đ thi đã phê duy t, chú ý đn các qui t c nên theo trong quá trình vi tế ế ế
câu h i.
- Câu h i không đc sai sót v n i dung chuyên môn. ượ
- Câu h i có n i dung phù h p thu n phong m t c Vi t Nam; không vi
ph m v đng l i ch tr ng, quan đi m chính tr c a Đng, c a n c ườ ươ ướ
C ng hoà Xã h i Ch nghĩa Vi t Nam.
- Câu h i ph i là m i; không sao chép nguyên d ng t sách giáo khoa
ho c các ngu n tài li u tham kh o; không sao chép t các ngu n đã công b
b n in ho c b n đi n t d i m i hình th c. ướ
- Câu h i c n khai thác t i đa vi c v n d ng các ki n th c đ gi i quy t ế ế
các tình hu ng th c t trong cu c s ng. ế
- Các ký hi u, thu t ng s d ng trong câu h i ph i th ng nh t.
c) Kĩ thu t vi t câu h i MCQ ế
- M i câu h i ph i đo m t k t qu h c t p quan tr ng (m c tiêu xây ế
d ng): C n xác đnh đúng m c tiêu c a vi c ki m tra, đánh giá đ t đó xây
d ng câu h i cho phù h p.
- T p trung vào m t v n đ duy nh t: m t câu h i t lu n có th ki m
tra đc m t vùng ki n th c khá r ng c a m t v n đ. Tuy nhiên, đi v iượ ế
câu MCQ, ng i vi t c n t p trung vào m t v n đ c th h n (ho c là duyườ ế ơ
nh t).
- Dùng t v ng m t cách nh t quán v i nhóm đi t ng đc ki m tra. ượ ượ
- Tránh vi c m t câu tr c nghi m này g i ý cho m t câu tr c nghi m
khác, gi các câu đc l p v i nhau.
- Tránh các ki n th c quá riêng bi t ho c câu h i d a trên ý ki n cáế ế
nhân.
- Tránh s d ng các c m t đúng nguyên văn trong sách giáo khoa.
- Tránh vi c s d ng s khôi hài.
- Tránh vi t câu không phù h p v i th c t .ế ế
5