


BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi u ờ ớ ệ
Sau ba năm th c hi n thi TNKQ môn toán, tôi nh n th y h c sinh g pự ệ ậ ấ ọ ặ
nhi u khó khăn trong vi c đnh h ng, tìm ph ng án gi i quy t câu h iề ệ ị ướ ươ ả ế ỏ
TNKQ, đc bi t còn lúng túng trong vi c áp d ng ki n th c đã h c vào bàiặ ệ ệ ụ ế ứ ọ
toán, không phân bi t đc m c đ câu h i nên vi c phân b th i gian vàoệ ượ ứ ộ ỏ ệ ố ờ
các câu h i ch a th t s h p lý. V i m c đích giúp h c sinh v c b n phânỏ ư ậ ự ợ ớ ụ ọ ề ơ ả
lo i đc c p đ câu h i (nh n bi t, thông hi u, v n d ng, v n d ng cao)ạ ượ ấ ộ ỏ ậ ế ể ậ ụ ậ ụ
đ phân b th i gian, đnh h ng tìm ph ng án gi i quy t t i u cho các câuể ố ờ ị ướ ươ ả ế ố ư
h i TNKQ v Nguyên hàm và tích phân trong k thi THPT qu c gia năm 2020,ỏ ề ỳ ố
tôi l a ch n sáng ki n ự ọ ế "Biên so n câu h i tr c nghi m khách quan ch đạ ỏ ắ ệ ủ ề
nguyên hàm và tích phân theo các c p đ nh n th c"ấ ộ ậ ứ
Trong khuôn kh c a sáng ki n, căn c vào n i dung đ thi THPTổ ủ ế ứ ộ ề
qu c gia năm 2017, năm 2018; năm 2019 c a B GD&ĐT, tôi trình bày n iố ủ ộ ộ
dung là biên so n câu h i TNKQ có liên quan đn ch ng 3 gi i tích l p 12ạ ỏ ế ươ ả ớ
(Nguyên hàm – Tích phân và ng d ng) theo t ng c p đ nh n th c: nh nỨ ụ ừ ấ ộ ậ ứ ậ
bi t, thông hi u, v n d ng, v n d ng cao. Trong m i ph n đu có m t hế ể ậ ụ ậ ụ ỗ ầ ề ộ ệ
th ng các câu h i tr c nghi m đc phân lo i đ giáo viên và h c sinh thamố ỏ ắ ệ ượ ạ ể ọ
kh o trong quá trình gi ng d y và h c t p.ả ả ạ ọ ậ
2. Tên sáng ki n:ế Biên so n câu h i tr c nghi m khách quan ch đ nguyênạ ỏ ắ ệ ủ ề
hàm và tích phân theo các c p đ nh n th cấ ộ ậ ứ
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: Ph m Thanh Đcọ ạ ứ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Tr n H ng Đoị ỉ ả ế ườ ầ ư ạ
- S đi n tho i: 0346172708 ố ệ ạ
E_mail:phamthanhduc.gvtranhungdao@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n:ủ ầ ư ạ ế Ph m Thanh Đcạ ứ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Toán gi i tích 12 ự ụ ế ả
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : 12/2019 ế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
Ph n 1. TH C TR NG C A V N Đầ Ự Ạ Ủ Ấ Ề
1. V th c tr ng biên so n câu h i TNKQ c a giáo viên, làm bài t pề ự ạ ạ ỏ ủ ậ
TNKQ c a h c sinhủ ọ
Qua m t s năm th c hi n vi c biên so n đ thi, tôi nh n th y vi c biênộ ố ự ệ ệ ạ ề ậ ấ ệ
so n câu h i TNKQ c a m t s giáo viên môn Toán còn g p nhi u lúng túng,ạ ỏ ủ ộ ố ặ ề
khó khăn, m t s câu h i TNKQ ch a rõ ràng, h i nhi u v n đ khác nhauộ ố ỏ ư ỏ ề ấ ề
2

trong m t câu h i, vi c biên so n các ph ng án tr l i ch a h p lý, ch a cóộ ỏ ệ ạ ươ ả ờ ư ợ ư
các ph ng án nhi u phù h p v i t ng câu h i.ươ ễ ợ ớ ừ ỏ
Th c nghi m cho h c sinh làm đ minh h a k thi THPT qu c gia c aự ệ ọ ề ọ ỳ ố ủ
B GD&ĐT, đ th nghi m c a B , k t qu thu đc không cao do h c sinhộ ề ử ệ ủ ộ ế ả ượ ọ
ch a phân bi t đc câu h i nào thu c c p đ nào, v n còn dành nhi u th iư ệ ượ ỏ ộ ấ ộ ẫ ề ờ
gian đ làm m t câu tr c nghi m.ể ộ ắ ệ
2. V câu h i/đ thi tr c nghi m khách quanề ỏ ề ắ ệ
- Có r t nhi u lo i câu h i TNKQ nh : ấ ề ạ ỏ ư Tr c nghi m nhi u l a ch nắ ệ ề ự ọ
(MCQ: Multiple choise questions); tr c nghi m đúng, sai; tr c nghi m đi nắ ệ ắ ệ ề
khuy t; tr c nghi m ghép đôi.ế ắ ệ
- Trong đ thi THPT qu c gia, ch xét câu h i TNKQ nhi u l a ch nề ố ỉ ỏ ề ự ọ
(MCQ) v i 4 ph ng án đ thí sinh tr l i, trong đó ch có m t ph ng ánớ ươ ể ả ờ ỉ ộ ươ
đúng. Câu MCQ g m 2 ph n: ồ ầ
Ph n 1: Câu phát bi u căn b n, g i là câu d n ho c câu h i.ầ ể ả ọ ẫ ặ ỏ
Ph n 2: Các ph ng án đ thí sinh l a ch n, trong đó ch có 1 ph ng ánầ ươ ể ự ọ ỉ ươ
đúng ho c đúng nh t, các ph ng án còn l i là ph ng án nhi u.ặ ấ ươ ạ ươ ễ
- Trong ph m vi c a đ tài này, tôi ch xétạ ủ ề ỉ đn câu h i TNKQ nhi u l aế ỏ ề ự
ch n (MCQ) v i 4 ph ng án tr l i, trong đó ch có m t ph ng án đúng.ọ ớ ươ ả ờ ỉ ộ ươ
3. V câu h i MCQ (Multiple choise questions)ề ỏ
a) Đc tính c a câu h i tr c nghi m khách quan nhi u l a ch nặ ủ ỏ ắ ệ ề ự ọ
- Phân bi t các c p đ c a câu h i MCQ (theo GS. ệ ấ ộ ủ ỏ Boleslaw Niemierko)
C p đấ ộ Mô tả
Nh nậ bi tếH c sinh ọnhớ các khái ni m c b n, có th ệ ơ ả ể nêu lên ho c ặnh nậ
ra chúng khi đc yêu c u.ượ ầ
Thông
hi uể
H c sinh ọhi u các khái ni m c b nể ệ ơ ả và có th v n d ng chúng,ể ậ ụ
khi chúng đc th hi n theo cách t ng t nh cách giáo viênượ ể ệ ươ ự ư
đã gi ng ho c nhả ặ ư các ví d tiêu bi u v chúng trên l p h c.ụ ể ề ớ ọ
V n d ngậ ụ H c sinh có th hi u đc khái ni m m t c p đ cao h nọ ể ể ượ ệ ở ộ ấ ộ ơ
“thông hi u”,ể t o ra đc s liên k t logic gi a các khái ni m cạ ượ ự ế ữ ệ ơ
b n và có th v n d ngả ể ậ ụ chúng đ t ch c l i các thông tin đãể ổ ứ ạ
3

C p đấ ộ Mô tả
đc trình bày gi ng v i bài gi ngượ ố ớ ả c a giáo viên ho c trong sáchủ ặ
giáo khoa.
V n d ngậ ụ
cao
H c sinh có th s d ng các ki n th c v môn h c - ch đ đọ ể ử ụ ế ứ ề ọ ủ ề ể
gi i quy tả ế các v n đ m i, không gi ng v i nh ng đi u đã đcấ ề ớ ố ớ ữ ề ượ
h c, ho c trình bàyọ ặ trong sách giáo khoa, nh ng m c đ phùư ở ứ ộ
h p nhi m v , v i k năng vàợ ệ ụ ớ ỹ ki n th c đc gi ng d y phùế ứ ượ ả ạ
h p v i m c đ nh n th c này. Đây là nh ng v n đ, nhi m vợ ớ ứ ộ ậ ứ ữ ấ ề ệ ụ
gi ng v i các tình hu ng mà H c sinh s g p ph i ngoài xã h i.ố ớ ố ọ ẽ ặ ả ộ
- Theo lí thuy t kh o thí hi n đi, các câu h i MCQ có th phân chiaế ả ệ ạ ỏ ể
thành các c p đ nh sau:ấ ộ ư
C p đấ ộ Mô tả
Câu h i dỏ ễ
(c p đ nh nấ ộ ậ
bi t, thôngế
hi u)ể
Ch yêu c u thí sinh s d ng nh ng thao tác t duy đn gi nỉ ầ ử ụ ữ ư ơ ả
nh tính toán s h c, ghi nh , áp d ng tr c ti p các côngư ố ọ ớ ụ ự ế
th c, khái ni m…ứ ệ
L i gi i ch bao g m 1 b c tính toán, l p lu n. ờ ả ỉ ồ ướ ậ ậ
M i quan h gi a gi thi t và k t lu n là tr c ti p.ố ệ ữ ả ế ế ậ ự ế
Câu h i đ c p t i các n i dung ki n th c s c p, tr c quan,ỏ ề ậ ớ ộ ế ứ ơ ấ ự
không ph c t p, tr u t ng.ứ ạ ừ ượ
Câu h i trungỏ
bình
(t ng đngươ ươ
c p đ v nấ ộ ậ
d ng)ụ
Yêu c u thí sinh s d ng nh ng thao tác t duy t ng điầ ử ụ ữ ư ươ ố
đn gi n nh phân tích, t ng h p, áp d ng m t s công th c,ơ ả ư ổ ợ ụ ộ ố ứ
khái ni m c b n…ệ ơ ả
L i gi i bao g m t 1 t i 2 b c tính toán, l p lu n.ờ ả ồ ừ ớ ướ ậ ậ
Gi thi t và k t lu n có m i quan h t ng đi tr c ti p.ả ế ế ậ ố ệ ươ ố ự ế
Câu h i đ c p t i các n i dung ki n th c t ng đi c b n,ỏ ề ậ ớ ộ ế ứ ươ ố ơ ả
không quá ph c t p, tr u t ng.ứ ạ ừ ượ
Câu h i khóỏ
(t ng đngươ ươ
c p đ v nấ ộ ậ
d ng cao)ụ
Yêu c u thí sinh s d ng các thao tác t duy cao nh phânầ ử ụ ư ư
tích, t ng h p, đánh giá, sáng t o.ổ ợ ạ
Gi thi t và k t lu n không có m i quan h tr c ti p.ả ế ế ậ ố ệ ự ế
L i gi i bao g m t 2 b c tr lên.ờ ả ồ ừ ướ ở
Câu h i đ c p t i các n i dung ki n th c khá sâu s c, tr uỏ ề ậ ớ ộ ế ứ ắ ừ
t ng.ượ
b) M t s nguyên t c ộ ố ắ khi vi t câu h i MCQế ỏ
4

- Câu h i vi t theo đúng yêu c u c a các thông s k thu t trong ma tr nỏ ế ầ ủ ố ỹ ậ ậ
chi ti t đ thi đã phê duy t, chú ý đn các qui t c nên theo trong quá trình vi tế ề ệ ế ắ ế
câu h i.ỏ
- Câu h i không đc sai sót v n i dung chuyên môn.ỏ ượ ề ộ
- Câu h i có n i dung phù h p thu n phong m t c Vi t Nam; không viỏ ộ ợ ầ ỹ ụ ệ
ph m v đng l i ch tr ng, quan đi m chính tr c a Đng, c a n cạ ề ườ ố ủ ươ ể ị ủ ả ủ ướ
C ng hoà Xã h i Ch nghĩa Vi t Nam.ộ ộ ủ ệ
- Câu h i ph i là m i; không sao chép nguyên d ng t sách giáo khoaỏ ả ớ ạ ừ
ho c các ngu n tài li u tham kh o; không sao chép t các ngu n đã công bặ ồ ệ ả ừ ồ ố
b n in ho c b n đi n t d i m i hình th c.ả ặ ả ệ ử ướ ọ ứ
- Câu h i c n khai thác t i đa vi c v n d ng các ki n th c đ gi i quy tỏ ầ ố ệ ậ ụ ế ứ ể ả ế
các tình hu ng th c t trong cu c s ng.ố ự ế ộ ố
- Các ký hi u, thu t ng s d ng trong câu h i ph i th ng nh t.ệ ậ ữ ử ụ ỏ ả ố ấ
c) Kĩ thu t vi t câu h i MCQậ ế ỏ
- M i câu h i ph i đo m t k t qu h c t p quan tr ng (m c tiêu xâyỗ ỏ ả ộ ế ả ọ ậ ọ ụ
d ng): ựC n xác đnh đúng m c tiêu c a vi c ki m tra, đánh giá đ t đó xâyầ ị ụ ủ ệ ể ể ừ
d ng câu h i cho phù h p.ự ỏ ợ
- T p trung vào m t v n đ duy nh t: m t ậ ộ ấ ề ấ ộ câu h i t lu n có th ki mỏ ự ậ ể ể
tra đc m t vùng ki n th c khá r ng c a m t v n đ. Tuy nhiên, đi v iượ ộ ế ứ ộ ủ ộ ấ ề ố ớ
câu MCQ, ng i vi t c n t p trung vào m t v n đ c th h n (ho c là duyườ ế ầ ậ ộ ấ ề ụ ể ơ ặ
nh t).ấ
- Dùng t v ng m t cách nh t quán v i nhóm đi t ng đc ki m tra.ừ ự ộ ấ ớ ố ượ ượ ể
- Tránh vi c m t câu tr c nghi m này g i ý cho m t câu tr c nghi mệ ộ ắ ệ ợ ộ ắ ệ
khác, gi các câu đc l p v i nhau.ữ ộ ậ ớ
- Tránh các ki n th c quá riêng bi t ho c câu h i d a trên ý ki n cáế ứ ệ ặ ỏ ự ế
nhân.
- Tránh s d ng các c m t đúng nguyên văn trong sách giáo khoa.ử ụ ụ ừ
- Tránh vi c s d ng s khôi hài.ệ ử ụ ự
- Tránh vi t câu không phù h p v i th c t .ế ợ ớ ự ế
5