BỘ ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT<br />
MÔN ĐỊA LÝ LỚP 11<br />
NĂM 2017-2018 (CÓ ĐÁP ÁN)<br />
<br />
1. Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Địa lý 11 năm 2017-2018 có đáp án Trường THPT Bạch Đằng<br />
2. Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Địa lý 11 năm 2017-2018 có đáp án Trường THPT Đại An<br />
3. Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Địa lý 11 năm 2017-2018 có đáp án Trường THPT Gia Nghĩa<br />
4. Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Địa lý 11 năm 2017-2018 có đáp án Trường THPT Mỹ Bình<br />
5. Đề kiểm tra 1 tiết HK2 môn Địa lý 11 năm 2017-2018 có đáp án Trường THCS&THPT Võ Nguyên Giáp<br />
6. Đề kiểm tra 1 tiết HK2 môn Địa lý 11 năm 2017-2018 có đáp án Trường THPT Lê Quý Đôn<br />
7. Đề kiểm tra 1 tiết HK2 môn Địa lý 11 năm 2017-2018 có đáp án Trường THPT Lý Thái Tổ<br />
8. Đề kiểm tra 1 tiết HK2 môn Địa lý 11 năm 2017-2018 có đáp án Trường THPT Tân Phú<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI PHÒNG<br />
<br />
Thủy Nguyên,ngày…. Tháng…..năm 2017<br />
<br />
TRƯỜNG THPT BẠCH ĐẰNG<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
KIỂM TRA 45 PHÚT<br />
Môn: Địa lí Lớp 11<br />
(Thời gian làm bài: 45phút )<br />
Câu I ( 3.0 điểm )<br />
1.Trình bày các biểu hiện, hệ quả của toàn cầu hóa (1.5đ)<br />
2. Kể tên một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực (1.5đ)<br />
Câu II ( 3.0 điểm)<br />
1. Phân tích những vấn đề về dân cư- xã hội của Châu Phi ? ( 1.5 đ)<br />
2. Tại sao các nước Mỹ la tinh có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế<br />
nhưng tỉ lệ người nghèo ở khu vực này vẫn cao? (1.5đ)<br />
Câu III ( 4 điểm )<br />
Cho bảng số liệu: Cơ cấu dân số theo nhóm tuổi, giai đoạn 2000- 2005<br />
( Đơn vị: %)<br />
Nhóm tuổi<br />
0-14<br />
<br />
15-64<br />
<br />
Trên 65<br />
<br />
Đang phát triển<br />
<br />
32<br />
<br />
63<br />
<br />
5<br />
<br />
Phát triển<br />
<br />
17<br />
<br />
68<br />
<br />
15<br />
<br />
Nhóm nước<br />
<br />
( Nguồn: SGK Địa lí 11 trang 14 - NXBGD năm 2007 )<br />
1. Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của hai nhóm nước giai đoạn<br />
2000- 2005. ( 2.0 đ )<br />
2. So sánh cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của hai nhóm nước? ( 1.0 đ )<br />
3. Theo em cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của Việt nam có ảnh hưởng như thế nào<br />
đến phát triển kinh tế của quốc gia? ( 1.0 đ )<br />
<br />
-----------------------Hết---------------------<br />
<br />
Hướng dẫn chấm kiểm tra 45 phút- Khối 11<br />
Câu<br />
<br />
Nội dung cần đạt<br />
<br />
Câu I: 3 1.Trình bày các biểu hiện, hệ quả của toàn cầu hóa (1,5đ)<br />
điểm<br />
* Biểu hiện:<br />
- Thương mại thế giới phát triển mạnh.<br />
- Đầu tư nước ngoài tăng nhanh.<br />
- Thị trường tài chính quốc tế mở rộng.<br />
- Các công ty xuyên quốc gia có vai trò ngày càng lớn.<br />
* Hệ quả:<br />
- Thúc đẩy sản xuất phát triển và tăng trưởng kinh tế toàn cầu.<br />
- Đẩy nhanh đầu tư và khai thác triệt để khoa học công nghệ, tăng<br />
cường sự hợp tác quốc tế.<br />
- Làm gia tăng nhanh chóng khoảng cách giàu nghèo trong từng quốc<br />
<br />
Biểu<br />
điểm<br />
1.5đ<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
<br />
gia và giữa các nước.<br />
( Học sinh trình bày được 2-3 hệ quả là được 0,5đ )<br />
2. Kể tên một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực (1,5đ)<br />
- NAFTA : Hiệp ước tự do thương mại Bắc Mỹ<br />
- EU<br />
: Liên minh Châu Âu<br />
- ASEAN : Hiệp hội các nước Đông Nam Á<br />
- APEC : Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á- Thái Bình Dương<br />
- MERCOSUR: Thị trường chung Nam Mĩ<br />
<br />
Câu<br />
II(3điểm)<br />
<br />
. ( Học sinh kể tên được 5-6 tổ chức liên kết kinh tế là được 1,5đ )<br />
1. Phân tích những vấn đề về dân cư- xã hội của Châu Phi ?<br />
* Dân cư:<br />
- Dân số tăng nhanh.<br />
- Tỉ lệ sinh cao<br />
- Tuổi thọ trung bình thấp<br />
- Trình độ dân trí thấp<br />
* Xã hội:<br />
- Xung đột sắc tộc<br />
- Tình trạng đói nghèo nặng nề.<br />
- Bệnh tật hoành hành: HIV, sốt rét...<br />
- Chỉ số HDI thấp<br />
=> Nhiều tổ chức quốc tế giúp đỡ =>Việt Nam : hỗ trợ về giảng dạy,<br />
tư vấn kĩ thuật<br />
( Học sinh trình bày được 3- 4 vấn đề về xã hội là được 0,5đ )<br />
2. Tại sao các nước Mỹ la tinh có điều kiện tự nhiên thuận lợi để<br />
phát triển kinh tế nhưng tỉ lệ người nghèo ở khu vực này vẫn cao?<br />
<br />
1,5<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
<br />
1,5<br />
<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
<br />
1.5<br />
<br />
* Nguyên nhân:<br />
- Tình hình chính trị thiếu ổn định (dẫn chứng )<br />
- Duy trì chế độ phong kiến lâu dài (dẫn chứng)<br />
- Các thế lực thiên chúa giáo cản trở (dẫn chứng)<br />
- Đường lối phát triển kinh tế chưa đúng đắn (dẫn chứng)<br />
( Học sinh trình bày được đủ 4 nguyên nhân mà không có dẫn chứng<br />
chỉ cho 1.0đ)<br />
Câu III:<br />
4 điểm<br />
<br />
1. Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của hai<br />
nhóm nước giai đoạn 2000- 2005.<br />
<br />
Sales<br />
trên<br />
65<br />
15%<br />
<br />
trên<br />
65<br />
5%<br />
<br />
4,0<br />
<br />
Sales<br />
2.0<br />
<br />
0-14<br />
17%<br />
<br />
15-65<br />
68%<br />
<br />
0.5<br />
0,25<br />
0, 5<br />
0,25<br />
<br />
0-14<br />
32%<br />
15-65<br />
63%<br />
<br />
Nhóm nước phát triển<br />
Nhóm nước đang phát triển<br />
Biểu đồ cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của nhóm nước phát triển và<br />
đang phát triển giai đoàn 2000-2005<br />
( Học sinh vẽ đúng biểu đồ tròn mới cho điểm biểu đồ khác không cho<br />
điểm, biểu đồ phải có tên, bảng chú giải, nếu thiếu mỗi ý trừ 0,25 đ )<br />
2. So sánh cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của hai nhóm nước?<br />
- Cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của 2 nhóm nước đang phát triển và<br />
phát triển giai đoạn 2000-2005 có sự khác nhau<br />
+ Cơ cấu dân số theo nhóm tuổi ở các nước đang phát triển thuộc<br />
nhóm trẻ ( chiếm 32% ) chiếm tỉ lệ cao hơn nhóm nước phát triển<br />
1.0đ<br />
( 11% cơ cấu )<br />
+ Cấu dân số theo nhóm tuổi ở các nước phát triển thuộc cơ cấu<br />
già ( số người trong nhóm tuổi lao động và ngoài lao động chiếm phần<br />
0, 5<br />
lớn cơ cấu dân số ) nhóm tuổi trên 65 thì ở nhóm nước phát triển<br />
chiếm tỉ lệ cao hơn nhiều so với nhóm đang phát triển (10% cơ cấu )<br />
3. Theo em cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của Việt nam có ảnh<br />
0, 5<br />
hưởng như thế nào đến phát triển kinh tế của quốc gia?<br />
* - Việt Nam là nước thuộc nhóm nước đang phát triển nên cơ cấu dân<br />
số thuộc cơ cấu trẻ (52,1% trong độ tuổi lao động), tỉ lệ nhóm tuổi<br />
trong độ tuổi lao động và dưới lao động rất lớn nên ảnh hưởng lớn đến<br />
phát triển kinh tế ,<br />
1.0đ<br />
* Tích cực:<br />
+ Nguồn lao động dồi dào, tiếp thu khoa học kĩ thuật nhanh, cần<br />
cù, siêng năng…<br />
* Tiêu cực:<br />
<br />