SỞ GD VÀ ĐÀO TẠO LONG AN<br />
TRƯỜNG THCS VÀ THPT MỸ BÌNH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017– 2018<br />
MÔN: ĐỊA LÝ KHỐI: 11 CHƯƠNG TRÌNH: CƠ BẢN HỆ: PT<br />
Thời gian làm bài: 45 phút. ( Không kể thời gian phát đề)<br />
ĐỀ :<br />
Câu 1(1,0đ): Thế nào là nước công nghiệp mới? Việt Nam đã trở thành nước công<br />
nghiệp mới chưa? Vì sao?<br />
Câu 2(3,0đ): Nguyên nhân nào làm cho kinh tế các nước Mĩ La Tinh phát triển không<br />
ổn định? Các nước Mĩ La Tinh đã tiến hành những giải pháp gì để thúc đẩy kinh tế phát<br />
triển? Kết quả kinh tế đạt được.<br />
Câu 3(3,0đ): Trình bày một số vấn đề về tự nhiên của Châu Phi. Khu vực Tây Nam Á<br />
và Trung Á có những đặc điểm gì giống nhau?<br />
Câu 4 (3,0đ):<br />
Cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế của các nhóm nước năm 2004<br />
(Đơn vị: %)<br />
Nhóm nước<br />
Cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế<br />
Khu vực I<br />
Khu vực II<br />
Khu vực III<br />
Phát triển<br />
2,0<br />
27,0<br />
71,0<br />
Đang phát triển<br />
25,0<br />
32,0<br />
43,0<br />
a/ Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế của các nhóm nước năm<br />
2004.<br />
b/ Nhận xét.<br />
HẾT<br />
Duyệt của tổ chuyên môn<br />
<br />
Giáo viên ra đề<br />
<br />
Nguyễn Thị Thúy An<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
KIỂM TRA 45 PHÚT HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017– 2018<br />
MÔN: ĐỊA LÝ KHỐI: 11 CHƯƠNG TRÌNH: CƠ BẢN HỆ: PT<br />
Câu 1: Thế nào là nước công nghiệp mới? Việt Nam đã trở thành nước công<br />
nghiệp mới chưa? Vì sao?<br />
-Nước công nghiệp mới là nước đã trải qua quá trình công nghiệp hóa và đạt được<br />
trình độ phát triển nhất định về công nghiệp.<br />
- Việt Nam chưa trở thành nước công nghiệp mới. Vì Việt Nam mới đang tiến hành<br />
quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và chưa đạt được những thành tựu<br />
nổi bật về công nghiệp.<br />
Câu 2: Nguyên nhân nào làm cho kinh tế các nước Mĩ La Tinh phát triển<br />
không ổn định?<br />
- Duy trì chế độ phong kiến lâu dài.<br />
- Các thế lực thiên chúa giáo cản trở.<br />
- Đường lối phát triển kinh tế lạc hậu.<br />
- Tình hình chính trị không ổn định.<br />
*Các nước Mĩ La Tinh đã tiến hành những giải pháp gì để thúc đẩy kinh tế<br />
phát triển? Kết quả kinh tế đạt được.<br />
- Củng cố bộ máy nhà nước.<br />
- Phát triển giáo dục, cải cách kinh tế.<br />
- Tiến hành công nghiệp hóa.<br />
- Tăng cường mở cửa buôn bán với nước ngoài.<br />
- Liên kết các nước trong khu vực.<br />
Kết quả: Xuất khẩu tăng nhanh, khống chế được lạm phát.<br />
Câu 3: Trình bày một số vấn đề về tự nhiên của Châu Phi:<br />
- Khí hậu: khô nóng.<br />
- Cảnh quan đa dạng; chủ yếu là hoang mạc, bán hoang mạc và xa van.<br />
Gây khó khăn cho đời sống và sản xuất, đặc biệt là nông nghiệp.<br />
- Tài nguyên khoáng sản khá phong phú: dầu mỏ, khí tự nhiên, kim loại quý.<br />
- Khoáng sản và rừng bị khai thác mạnh và cạn kiệt,dẫn đến hoang mạc hóa.<br />
- Giải pháp:<br />
+ Khai thác hợp lí tài nguyên thiên nhiên.<br />
+ Tăng cường thủy lợi hóa.<br />
* Khu vực Tây Nam Á và Trung Á có những đặc điểm gì giống nhau?<br />
- Có trữ lượng dầu mỏ lớn trên thế giới.<br />
- Phần lớn dân cư theo đạo hồi.<br />
- Có vị trí địa lí chiến lược quan trọng.<br />
- Tình hình chính trị, xã hội bất ổn.<br />
Câu 4:<br />
a/ Vẽ biểu đồ:<br />
-Vẽ hai biểu đồ hình tròn chính xác.<br />
- Ghi chú thích, tên biểu đồ.<br />
- Thiếu một yếu tố.<br />
b/ Nhận xét:<br />
- Nhóm nước phát triển cơ cấu GDP có sự chênh lệch: ở khu vực III chiếm tỉ trọng<br />
cao nhất 71%, thấp nhất ở khu vực I chỉ 2%.<br />
- Nhóm nước đang phát triển cơ cấu GDP có sự chênh lệch: ở khu vực I chiếm tỉ<br />
trọng còn khá cao 25%, ở khu vực III chiếm tỉ trọng chưa cao với 43%.<br />
Duyệt của tổ chuyên môn<br />
Giáo viên<br />
Nguyễn Thị Thúy An<br />
<br />
0.5đ<br />
0.5đ<br />
<br />
0.25đ<br />
0.25đ<br />
0.25đ<br />
0.25đ<br />
<br />
0.25đ<br />
0.5đ<br />
0.25đ<br />
0.25đ<br />
0.25đ<br />
0.5đ<br />
0.25đ<br />
0.25đ<br />
0.25đ<br />
0.25đ<br />
0.5đ<br />
0.25đ<br />
0.25đ<br />
0.25đ<br />
0.25đ<br />
0.25đ<br />
0.25đ<br />
<br />
1.5đ<br />
0.5đ<br />
-0.25<br />
0.5đ<br />
0.5đ<br />
<br />
SỞ GD VÀ ĐT LONG AN<br />
TRƯỜNG THCS VÀ THPT MỸ BÌNH<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT HỌC KÌ I<br />
NĂM HỌC 2017– 2018<br />
MÔN: ĐỊA LÍ<br />
<br />
LỚP: 11<br />
<br />
Chủ đề<br />
Mức độ<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Sự tương<br />
phản về trình<br />
độ phát triển<br />
KT-XH của<br />
các nhóm<br />
nước. Cuộc<br />
CMKH và<br />
công nghệ<br />
hiện đại<br />
………………<br />
40%TSĐ; 4,0<br />
điểm<br />
Số câu:2 câu<br />
<br />
Thế nào là nước công<br />
nghiệp mới?<br />
……………………..<br />
Số điểm: 0,5 điểm<br />
Số câu: 0.5<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
Việt Nam đã trở<br />
thành nước công<br />
nghiệp<br />
mới<br />
chưa? Vì sao?<br />
……………….<br />
Số điểm: 0,5<br />
điểm<br />
Số câu: 0.5<br />
Vẽ biểu đồ và<br />
nhận xét.<br />
……………….<br />
Số điểm: 3,0<br />
điểm<br />
Số câu: 1<br />
<br />
Trình bày một số vấn<br />
đề về tự nhiên của<br />
Châu Phi.<br />
……………………..<br />
Số điểm: 2,0 điểm<br />
60%TSĐ; 6,0 Số câu: 0.5<br />
điểm<br />
Số câu:2 câu<br />
Một số vấn đề<br />
của châu lục<br />
và khu vực<br />
………………<br />
<br />
Năng lực<br />
<br />
CHƯƠNG TRÌNH : CƠ BẢN HỆ: PT<br />
<br />
Nguyên nhân nào làm cho kinh tế<br />
các nước Mĩ La Tinh phát triển<br />
không ổn định? Các nước Mĩ La<br />
Tinh đã tiến hành những giải pháp<br />
gì để thúc đẩy kinh tế phát triển?<br />
Kết quả kinh tế đạt được.<br />
…………………………………..<br />
Số điểm: 3,0 điểm<br />
Số câu:1<br />
Khu vực Tây Nam Á và Trung Á<br />
có những đặc điểm gì giống nhau?<br />
…………………………………..<br />
Số điểm: 1,0 điểm<br />
Số câu: 0.5<br />
<br />
- Năng lực giải quyết vấn đề.<br />
- Năng lực sáng tạo.<br />
-Năng lực sử dụng số liệu thống kê, biểu đồ.<br />
2,5điểm<br />
4,0 điểm<br />
25% tổng số điểm<br />
40% tổng số điểm<br />
Số câu: 1<br />
Số câu: 1.5<br />
<br />
Tổng số<br />
điểm: 10điểm<br />
Tỉ lệ: 100%<br />
Tổng số câu:<br />
04 câu<br />
Duyệt của tổ chuyên môn<br />
<br />
3,5 điểm<br />
35% tổng số<br />
điểm<br />
Số câu: 1.5<br />
<br />
Giáo viên<br />
Nguyễn Thị Thúy An<br />
<br />