B 8 ĐỀ THI GIA HC KÌ 1
MÔN NG VĂN LP 10
NĂM 2021-2022 (CÓ ĐÁP ÁN)
1. Đề thi gia hc 1 môn Ng văn lớp 10 năm 2021-2022 đáp án -
Trường THPT Dĩ An
2. Đề thi gia hc 1 môn Ng văn lớp 10 năm 2021-2022 đáp án -
Trường THPT H Nghinh
3. Đề thi gia hc 1 môn Ng văn lớp 10 năm 2021-2022 đáp án -
Trường THPT Hunh Ngc Hu
4. Đề thi gia hc 1 môn Ng văn lớp 10 năm 2021-2022 đáp án -
Trường THPT Lương Ngọc Quyến
5. Đề thi gia hc 1 môn Ng văn lớp 10 năm 2021-2022 đáp án -
Trường THPT Marie Curie
6. Đề thi gia hc 1 môn Ng văn lớp 10 năm 2021-2022 đáp án -
Trường THPT Ngô Gia T
7. Đề thi gia hc 1 môn Ng văn lớp 10 năm 2021-2022 đáp án -
Trường THPT s 2 Bo Thng
8. Đề thi gia hc 1 môn Ng văn lớp 10 năm 2021-2022 đáp án -
Trường THPT th xã Qung Tr
SỞ GD- ĐT BÌNH DƯƠNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKI
TRƯỜNG THPT DĨ AN NĂM HỌC: 2021 -2022
TỔ NGỮ VĂN MÔN : NGỮ VĂN – KHỐI 10
Thời gian: 60 phút ( không kể thời gian phát đề)
(Đề gồm 01trang)
ĐỀ BÀI:
Em hãy hóa thân thành Tm (Trong truyện Tấm Cám) để k li
nhng câu chuyn v cuộc đời ca mình t đầu truyn cho ti khi tr thành
hoàng hu. Từ đó rút ra một bài học ý nghĩa nhân văn nhất đối với anh/chị
được gợi ra từ câu chuyện cuộc đời Tấm.
- HẾT-
1
HƯỚNG DẪN CHẤM NGỮ VĂN 10 ĐỢT 1 - HKI
TẬP LÀM VĂN
10,0
1. Yêu cầu chung: Học sinh bit cách làm bài NLVH: Dạng bài Văn tự sự
2. Yêu cầu cụ thể:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận:
+ Có đủ các phần : mở bài, thân bài, kt bài
+ Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kt bài kt luận
được vấn đề.
0,5
b. Xác định được vấn đề nghị luận.
1,0
c. Triển khai vấn đề thành các luận điểm:
7,0
Mở bài:
Giới thiệu : tác phẩm Tấm Cám.
Giới thiệu ngôi kể: ngôi thứ nhất “tôi”
Trích dẫn yêu cầu đề.
Thân bài:
- K vi ngôi th nhất “tôi”.
- Cô Tm t k ngn gn v lai lch ca đi mình.
- Đảm bo các s vic, chi tit chính: v cuộc đời ca mình t đầu truyn cho ti khi
tr thành hoàng hu. Từ đó rút ra một bài học ý nghĩa nhân văn nhất đối với
anh/chị được gợi ra từ câu chuyện cuộc đời Tấm.
Rút ra bài học: gợi ý : ở hiền gặp lạnh, ..
Kết bài: Nêu cảm nghĩ về cuộc đời mình.
d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng, sâu sắc về vấn đề cần
nghị luận.
1,0
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, chuẩn ngữ pháp của
câu, ngữ nghĩa của từ.
0,5
Lưu ý chung:
1. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, bài làm của thí sinh cần được đánh giá tổng quát,
tránh đếm ý cho điểm..
2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đnhững yêu cầu
đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc.
3. Khuyến khích những bài viết sáng tạo. Bài viết thể không giống đáp án, những
ý ngoài đáp án, nhưng phải có căn cứ xác đáng và lí lẽ thuyết phục.
4. Không cho điểm cao đối với những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng .
5. Cần trừ điểm đối với những lỗi về hành văn, ngữ pháp và chính tả
I. ĐỌC HIỂU
Đọc đoạn trích sau:
đâu, đâu
Mỡ màu ít chắt dồn lâu hoá nhiều
Rễ siêng không ngại đất nghèo
Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần
Vươn mình trong gió tre đu
Cây kham khổ vẫn hát ru cành
Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh
Tre xanh không đứng khuấtnh bóng râm
Bão bùng thân bọc lấy thân
Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm.
(Trích Tre Việt Nam - Nguyễn Duy, Cát trắng, NXB Quân đội nhân
dân, Hà Nội, 1973)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Tìm những từ ngữ, hình ảnh miêu tả vẻ đẹp của cây tre.
Câu 3. Chỉ ra nêu hiệu quả nghệ thuật của 1 biện pháp tu từ được sử dụng trong
câu thơ sau:
“ Vươn mình trong gió tre đu
Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành.
Câu 4. Hình ảnh cây tre đã gợi lên những phẩm chất cao đẹp nào của con người
Việt Nam?
II. Làm văn(7,0 điểm). Anh/chị hãy hóa thân vào nhân vật Tấm kể lại câu chuyện
cuộc đời mình từ khi Tấm vào cung cho đến kết thúc truyện.
.
----------------------HẾT---------------------
SỞ GD ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT HỒ NGHINH
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2021-2022
Môn: Ng văn Khối 10
Thi gian: 90 pht (Không k thi gian phát đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC