ƯỚ Ơ Ả
Ể Ả
Ậ
Ậ
CÁC B
C C B N Đ GI I BÀI T P V T LÍ
ắ ữ ệ t tóm t
ậ ể ữ ủ B Đ c k đ bài (khác v i thu c đ bài), tìm hi u ý nghĩa c a thu t ng , có
ắ ể ế c ướ 1: Vi ọ ỹ ề ể th phát bi u tóm t
ị ố ấ ơ
ỏ ọ ế ầ ỏ ả ậ ố c 2
ữ ệ t các d ki n: ộ ề ớ ọ ắ t ng n g n chính xác. ắ ề ệ t đ bài cho gì ? h i gì ? th ng nh t đ n v . Dùng Dùng ký hi u tóm t ố ả ạ ẽ ể hình v đ mô t l i tình hu ng, minh h a n u c n. ướ : Phân tích n i dung làm sáng t ộ B ứ ủ ấ
ị ế ớ ng h ệ ủ h c a các d ki n có liên quan t rút ra cái c n tìm xác đ nh ph ấ ậ b n ch t v t lý, xác l p m i liên ữ ệ i công th c nào c a các d ki n xu t phát và ả ướ i
ng và v ch k ho ch gi ạ ợ ạ ế ọ ướ : Ch n công th c thích h p, k ho ch gi ươ ng ầ c 3
ậ i: thành l p các ph ươ ạ ươ ả ứ trình n u c n, chú ý có bao nhiêu n s thì có b y nhiêu ph
ng trình. ự ẩ ố ả ấ ợ ọ ọ c 4
ả , ph i theo đ ứ ạ ữ ấ ặ
ố ế ậ ằ ữ ế ậ
ằ
ế ệ ả ậ
ả ợ ớ ự i xem tr s c a k t qu có đúng không, có phù h p v i th c
ế ể ạ t
B ế ầ ể ự ướ : L a ch n cách gi i cho phù h p, tôn tr ng trình t B ự ế ủ ự ế ự ệ t c a d ki n, nh t là khi g p nh ng bài t p ph c t p. Th c th c hi n các chi ti ể ể ệ ẩ hi n c n th n các phép tính. Đ tránh sai s (n u có) nên thay b ng ch đ n bi u ớ ố ố ứ th c cu i cùng m i thay b ng s . ậ ể c 5ướ : Ki m tra, xác nh n k t qu và bi n lu n: B ị ố ủ ế ạ ể Ki m tra l i các phép tính. không ? Ki m tra l ệ ử ề ế ả ơ N u có đi u ki n, xem th còn có cách gi ắ i nào khác ng n gon h n, hay
ơ h n không ?
ướ ể ả ể ậ ậ ắ T cách phân tích 5 b c đ gi i bài t p v t lý, ta có th tóm t t các b ướ c
ừ ậ ả ơ ồ ậ gi i bài t p v t lý theo s đ sau.
Ậ Ậ BÀI T P V T LÝ
ắ cho gì ẽ ữ ệ D ki n v t) (tóm t
H i gìỏ
ệ ượ Hi n t ả ộ ng – N i dung ấ ậ B n ch t v t lý
ế ả ạ K ho ch gi i
ứ ọ ả Ch n công th c Cách gi i
ể ệ ậ Ki m tra đánh giá bi n lu n