Các cơ cu chính ca động cơ xăng ( Phn 6/8 )
Xéc măng
1. Mô t
Xéc măng dùng đ ngăn không cho khí l t qua khe h gi a píttông và xy-lanh.Có ba
xéc măng có tác d ng gi kín khí cho bu ng đ t; hai xéc măng h i phía trên dùng đ ơ
t n nhi t t píttông sang xylanh.
Chúng cũng có tác d ng g t l ng d u th a bám trên thành xy-lanh đ t o ra màng ượ
d u t i thi u c n thi t, ngăn c n d u th a l t vào bu ng đ t. ế
2. D u hi u xéc măng
Trên xéc măng có ghi tên c a nhã ch t o và c c a xéc-măng. ế
Khi l p c n chú ý:
M t có d u ph i quay lên phía trên.
Không nh m l n th t c a các xéc măng h i. ơ
Khi không th y d u hi u trên xéc măng h i s 1, có th d u hi u đ c ghi c nh xéc ơ ượ
măng.
Trong tr ng h p c hai n i đ u không có d u hi u, c n tham kh o sách H ng d nườ ơ ướ
s a ch a đ bi t ch khác nhau. ế
Đ gi m l t khí, c n l p xéc măng sao cho các mi ng c a nó v trí tách xa nhau nh ư
trong hình minh ho .
Ki m tra mi ng xéc măng khi dùng xéc măng m i.
3. Khe h mi ng xéc măng
Khe h mi ng xéc măng ph i vào kho ng 0,2-0,5 mm, nhi t đ trong phòng.
N u khe h mi ng xéc măng quá l n, khí ép s b l t qua mi ng.ế
N u khe h mi ng quá nh , hai đ u mút c a xéc măng s ch m nhau khi b giãn n ế
nhi t và làm cho xéc măng tr ng ra. Đi u này có th d n đ n cào x c thành xy-lanh ươ ế ướ
ho c v xéc-măng.
CHÚ Ý:
Khi đo khe h mi ng xéc-măng, c n ph i n xéc măng vào xy-lanh, t i v trí ít b mòn
nh t.
V trí đo khe h mi ng xéc-măng cũng khác nhau đ i v i các ki u đ ng c khác nhau. ơ
4. Hi u ng b m và s giao đ ng c a xéc-măng ơ
(1) Hi u ng b m c a xéc-măng ơ
Trong khi đ ng c ho t đ ng, xéc-măng d ch chuy n lên xu ng trong rãnh xéc-măng. ơ
S d ch chuy n này có tác d ng b m d u, tăng c ng bôi tr n. N u khe h gi a xéc- ơ ườ ơ ế
măng và rãnh xéc-măng quá l n, hi u ng b m d u cũng l n, d n đ n tăng tiêu hao ơ ế
d u.
(2) S giao đ ng c a xéc-măng
Khi xéc-măng giao đ ng lên xu ng ho c l c ngang trong rãnh xéc-măng, hi u qu làm
vi c c a nó b gi m xu ng.
N u hi n t ng này kéo dài liên t c, thì xéc-măng ho c rãnh xéc-măng s chóng mòn,ế ượ
th m chí d n đ n k t. ế