intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các kỹ năng về thuyết trình hiệu quả

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

188
lượt xem
63
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bạn là người nhút nhát, rụt rè? Mỗi khi thuyết trình trước công ty bạn thường cảm thấy ngượng ngùng. Làm sao đây? Hãy tham khảo những kỹ năng nói trước đám đông dưới đây để trở nên tự tin hơn. Thuyết trình những gì? Khi bạn muốn nói ra bất cứ điều gì, bạn cần phải nói rõ, dễ hiểu

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các kỹ năng về thuyết trình hiệu quả

  1. Kỹ năng thuyết trình hiệu quả Bạn là người nhút nhát, rụt rè? Mỗi khi thuyết trình trước công ty bạn thường cảm thấy ngượng ngùng. Làm sao đây? Hãy tham khảo những kỹ năng nói trước đám đông dưới đây để trở nên tự tin hơn. Thuyết trình những gì? Khi bạn muốn nói ra bất cứ điều gì, bạn cần phải nói rõ, dễ hiểu. Để đảm bảo cho quan điểm của bạn được rõ ràng, bạn cần biết cách giảm tối thiểu những điều bạn sẽ nói.
  2. Đơn giản Đánh giá quá cao khả năng tiếp nhận vấn đề của thính giả là một sai lầm lớn của bạn bởi vì nếu bạn trình bày vấn đề một cách phức tạp, bạn có thể sẽ làm họ mất tập trung vào bài thuyết trình ngay lập tức. Hãy để cho các luận điểm của bạn thật đơn giản, dễ hiểu và thẳng thắn, bạn sẽ nhận được sự quan tâm của mọi người cho dù là họ chưa từng biết đến những điều bạn đang nói. Ngắn gọn Loại bỏ những từ thừa. Nếu bạn đi quá xa trọng tâm chính của vấn đề, câu cú bạn sử dụng sẽ bị lộn xộn và rắc rối. Hơn nữa, đôi khi những điều khó thực hiện nhất đối với người thuyết trình đó là không biết có nên bỏ bớt những phần mà bạn thích không. Tuy nhiên, nếu không đi trực tiếp vào chủ đề chính của bài thuyết trình thì bạn đang đánh mất dần sự chú ý của mọi người và bài thuyết trình của bạn sẽ không có chủ đề. Ví dụ: Những câu chủ động là một cách rút ngắn rất hiệu quả.
  3. Nhấn mạnh Tập trung nhấn mạnh vào tất cả những luận điểm xung quanh của chủ đề. Chắc chắn rằng bạn không bao giờ mong đợi những mọi điều bạn nói sẽ gặp phải những rắc rối do giọng nói hoặc do sự thiếu quan tâm của thính giả. Hãy để cho người nghe nhớ được chủ đề của bạn và cách tốt nhất để họ có thể nhớ được bài thuyết trình của bạn là hãy trình bày chủ đề bằng cách nhấn mạnh và lặp đi lặp lại chủ đề đó trong suố bài thuyết trình. Khi Martin Luther King phát biểu trong lễ tưởng niệm ngài Lincoln, ông ta luôn lặp lại một câu: “Tôi có một ước mơ”. Thậm chí nếu bạn không biết chắc rằng ông ta đã nói gì trước đó, nhưng bạn vẫn biết chính xác ông ý đang nói về cái gì và bạn vẫn có thể nhớ được điểm quan trọng. Hãy thể hiện mà không chỉ nói đơn thuần Để trình bày những điều bạn nói, bạn không chỉ sử dụng lời nói đơn
  4. thuần mà còn có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể. Cách thể hiện này sẽ mang lại rất nhiều hiệu quả và mọi người có thể dễ dàng hiểu những điều bạn trình bày. Thuyết trình thế nào? Một điều quan trọng nữa khi thuyết trình đó là thuyết trình thế nào, đó là cách bạn thể hiện ngôn ngữ, lời nói của bạn. Giảm thiểu lời nói trong khi thuyết trình sẽ khiến cho luận điểm của bạn dễ nhớ hơn. Hãy quan sát, để ý đến những thính giả của bạn, hãy là một người thông minh nhất trong phòng thuyết trình nhé. Hãy nhắc đến thính giả trong khi thuyết trình Hãy để cho người nghe xuất hiện trong bài thuyết trình của bạn bằng cách đưa họ vào các ví dụ. Điều đó không có nghĩa là tập trung vào từng cá nhân, mà bạn hãy lấy ví dụ về cả nhóm, sử dụng từ “chúng ta”
  5. nhiều hơn là dùng từ “tôi”. Sử dụng từ "chúng ta" trong bài thuyết trình sẽ khiến cho người nghe cảm thấy họ trở nên quan trọng. Biết rõ những thính giả của bạn Không chỉ biết cách nhắc đến thính giả trong khi trình bày mà bạn nên biết và hiểu rõ về họ. Có ít nhất một cách hiệu quả để thực hiện điều đó: Muốn thăm dò được tâm lý của thính giá, hãy đặt ra những câu hỏi gợi ý liên quan không nằm trong sự chuẩn bị. Khi bạn biết được mối quan tâm của họ là gì thì bạn sẽ xoay theo những điều đó. Như vậy, bạn vừa thu hút được sự chú ý của người nghe vừa tạo được hứng thú cho họ Tránh dùng những từ “ừ”, “ừm”, "à" Nhiều người có thói quen dùng những từ “ừ”, “ừm” khi nói chuyện, những từ này sẽ khiến cho bài thuyết trình của bạn kém hấp dẫn và
  6. giảm bớt hiệu quả. Chuẩn bị một cái máy ghi âm để ghi lại những gì bạn nói. Ngoài ra, khi bạn không có sự chuẩn bị tốt hoặc tâm trạng bồn chồn, tần suất sử dụng những từ này sẽ nhiều hơn. Vì vậy, hãy nhớ rằng càng chuẩn bị tốt thì bạn sẽ ít bị lúng túng hơn. Cách trình bày Bạn nên nói nhiệt tình nhưng phải biết thận trọng.Trước tiên, bạn phải là một người biết điều chỉnh, sau đó phải là một người biết đưa ra thông tin. Bạn cần phải nhớ không tỏ ra lúng túng và thiếu tự tin. Biết và tập trung vào trọng tâm những điều bạn cần nói Một điều quan trọng nữa là bạn hãy thể hiện là một chuyên gia trong chủ đề của mình. Khi bạn bắt đầu lạc đề, bạn sẽ khiến cho bài thuyết trình của mình trở nên rời rạc, đánh mất quan điểm. Chỉ khi bạn biết cách tập trung vào chủ đề của mình thì bạn mới có thể thu hút được sự
  7. tập trung của người nghe. Người nghe mà không muốn quan tâm đến vấn đề mà bạn trình bày nữa thì sẽ không có cách nào để lấy lại sự tập trung của họ. Bài thuyết trình sống động Hãy dùng ngôn ngữ cử chỉ và ánh mắt để thay thế cho lời nói của bạn cho dù là bạn đang trình bày bất cứ ra vấn đề gì. Bạn không cần phải nói suốt trong cả bài thuyết trình. Đó là điều khác biệt giữa đọc một bài diễn thuyết và thuyết trình trước đám đông. Thực hành Không còn cách nào khác là hãy thực hành thường xuyên thậm chí là khi bạn có ít thời gian. Hãy kết hợp, áp dụng những kỹ năng thuyết trình vào cách nói chuyện hàng ngày. Vì vậy, kỹ năng nói trước đám đông của bạn sẽ thành thạo và tiến bộ hơn rất nhiều.
  8. Trình bày rõ ràng, trình bày tự tin Nếu bạn chưa từng được một ai đó khen về tài kể chuyện của bạn thì rất có thể bạn là một người không giỏi trong việc nói trước đám đông. Bởi vì, thuyết trình chính là nghệ thuật kể chuyện. Hãy luôn tự tin khi thuyết trình. Theo Vietnam
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0