ƯƠ

CÁC PH

NG PHÁP ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN TRONG

QU N TR  NGU N NHÂN L C

ươ ệ ủ ể ệ ệ ả ề Có nhi u ph ng pháp đánh giá hi u qu  làm vi c c a nhân viên, mà ta có th  li t kê nh ư

sau:

1. Ph

ươ ể ả ng pháp b ng đi m

2. Ph

ươ ế ạ ng pháp x p h ng luân phiên

3. Ph

ươ ừ ặ ng pháp so sánh t ng c p

4. Ph

ươ ư ữ ng pháp phê bình l u gi

5. Ph

ươ ng pháp quan sát hành vi

6. Ph

ươ ị ằ ụ ả ng pháp Qu n tr  b ng m c tiêu (MBO)

7. Ph

ươ ệ ằ ự ị ượ ệ ng pháp đánh giá th c hi n công vi c b ng đ nh l ng

8. Ph

ươ ấ ỏ ng pháp ph ng v n đánh giá

ươ ư ề ể ấ Ph ề ả ng pháp đánh giá thì nhi u, nh ng v  b n ch t thì có th  chia làm 3 nhóm:

(cid:0) Đánh giá ph m ch t cá nhân ẩ

(cid:0) Đánh giá hành vi

(cid:0) Đánh giá theo k t qu  cu i cùng. ế

ả ố

 Đánh giá theo ph m ch t:

ẩ ấ

(cid:0) Ư ể u đi m:

(cid:0) D  s  d ng ễ ử ụ

(cid:0) ự ẻ R  khi xây d ng

(cid:0) ụ ể ề ấ ủ ẩ Có các thông tin c  th  v  các ph m ch t c a nhân viên.

(cid:0) ượ Nh ể c đi m:

(cid:0) Không rõ ràng, r t d  có sai l ch khi đánh giá

(cid:0) D  thiên v ị ễ

ấ ễ ệ

(cid:0) Khó xác đ nh ph m ch t nào là t

ẩ ấ ị ố ấ ệ t nh t cho công vi c

(cid:0) H ng vào cá nhân h n là b n thân k t qu  công vi c ệ

ướ ế ả ả ơ

(cid:0) Không h u ích cho t ữ

ư ấ ớ ườ ộ v n v i ng i lao đ ng

(cid:0) Không h u ích cho vi c trao ph n th

ữ ệ ầ ưở ng

(cid:0) Không h u ích cho vi c đ  b t ệ ề ạ

 Đánh giá theo hành vi:

(cid:0) Ư ể u đi m:

(cid:0) ử ụ ế ố ự ệ ụ ể S  d ng các y u t th c hi n c  th

(cid:0) D  ch p nh n cho ng

ễ ấ ậ ườ ữ ộ ườ ệ ả ự ệ i lao đ ng và nh ng ng i th c hi n tuy t h o.

(cid:0) ấ ữ ệ ả ấ ồ R t h u ích cho vi c cung c p các thông tin ph n h i.

(cid:0) ế ị ằ ưở ề ạ Là công b ng cho các quy t đ nh khen th ng và đ  b t.

(cid:0) ượ Nh ể c đi m:

(cid:0) ể ấ ố ự ự ể ệ ờ Có th  r t t n kém th i gian đ  xây d ng và th c hi n.

(cid:0) ể ấ ố ể ể Có th  r t t n kém đ  phát tri n.

(cid:0) ữ ề ệ ể ủ Có nh ng ti m năng c a sai l ch khi cho đi m.

 Đánh giá theo k t qu  công vi c:

ế ệ ả

(cid:0) Ư ể u đi m:

(cid:0) ề ẩ Rõ ràng v  tiêu chu n đánh giá.

(cid:0) ạ ừ ớ ế ố ủ Lo i tr  b t y u t ị  ch  quan và thiên v .

(cid:0) ạ ạ ự T o ra s  linh ho t.

(cid:0) D  ch p nh n cho ng

ễ ấ ậ ườ ữ ộ ườ ệ ả ự ệ i lao đ ng và nh ng ng i th c hi n tuy t h o.

(cid:0) G n vi c th c hi n nhi m v  c a cá nhân v i m c tiêu c a t

ụ ủ ủ ổ ứ ự ụ ệ ệ ệ ắ ớ ch c.

(cid:0) ấ ố ế ị ưở ề ạ R t t t cho các quy t đ nh khen th ng và đ  b t.

(cid:0) ượ Nh ể c đi m:

(cid:0) ấ ố ự ự ể ệ ờ R t t n th i gian đ  xây d ng và th c hi n

(cid:0) ể ằ ế ạ ả ọ Ch y theo k t qu  có th  b ng m i cách

(cid:0) Không khuy n khích s  h p tác

ự ợ ế

(cid:0) ể ử ụ ự ế ề ệ ệ ệ ụ Có th  s  d ng các tiêu chí không tính đ n các đi u ki n th c hi n nhi m v .

ự ề ệ ể ươ V  cách th c hi n so sánh đ  đánh giá cũng có 2 ph ng pháp:

(cid:0) ươ So sánh t ố ng đ i

(cid:0) ệ ố So sánh tuy t đ i.

 So sánh t

ươ ố ng đ i:

(cid:0) Ư ể ộ ườ ự ả ệ ề ế ả ữ u đi m: Bu c ng i đánh giá ph i tìm ra s  khác bi t v  k t qu  gi a các nhân viên

ạ ọ ệ ế thông qua vi c x p h ng h .

(cid:0) Nh

ượ ể c đi m:

(cid:0) Không rõ kho ng cách khác bi ả

ệ t.

(cid:0) Không cung c p các thông tin tuy t đ i v   u nh

ệ ố ề ư ấ ượ ủ ể c đi m c a nhân viên

Ệ Ố

ƯƠ

H  TH NG SO SÁNH T

Ố NG Đ I

ả ế ế ệ ạ ự K t qu  x p lo i th c hi n theo các nhóm

ể Đi m TT Nhóm 1 Nhóm 3 Nhóm 2

10 (Cao) Tài (1)

ươ Ph ng (1)

ươ H ng (2)

9 ấ Tu n(2) Liên(3)

ơ 8 S n(3) Mai(1)

7 Phúc(2)

6

5 Gái(4) Giang(3)

ả 4 Kiên(5) C nh(4) Bình(4)

3 Minh(5) Thúy(5)

2

1(Th p)ấ

 So sánh tuy t đ i:

ệ ố

(cid:0) Ư ể u đi m:

(cid:0) ữ ể Có th  so sánh các cá nhân gi a các nhóm

(cid:0) ồ ụ ể ữ ả Thông tin ph n h i c  th  và h u ích

(cid:0) ự ế ữ ẫ Tránh các mâu thu n tr c ti p gi a nhân viên

(cid:0) Nh

ượ ể c đi m:

(cid:0) Xu h

ướ ng bình quân hóa

(cid:0) Khó xác đ nh các m c chu n ẩ

ứ ị

Ệ Ố ĐÁNH GIÁ TUY T Đ I

(cid:0) Kh  năng ra quy t đ nh 1 2 3 4 5

ế ị ả

(cid:0) Kh  năng ch p nh n s  thay đ i 1 2 3 4 5

ậ ự ả ấ ổ

(cid:0) ệ ấ ậ Ch p nh n trách nhi m 1 2 3 4 5

(cid:0) Quan đi m, thái đ  1 2 3 4 5

ể ộ

(cid:0) ế ị ủ Tuân th  các quy t đ nh 1 2 3 4 5

(cid:0) ầ ế ệ Tinh th n ti t ki m 1 2 3 4 5

(cid:0) ầ ợ Tinh th n h p tác 1 2 3 4 5

(cid:0) Kh  năng kh i x

(cid:0) …….

ở ướ ả ng 1 2 3 4 5

ự ọ ươ ụ ứ ệ ề ộ L a ch n ph ng pháp hay cách th c đánh giá nào là tùy thu c vào m c tiêu, đi u ki n cho

ự phép s  đánh giá.

ử ụ ươ S  d ng các ph ng pháp đánh giá

ươ ụ ụ ể ụ ề Ph ng pháp M c tiêu hành chính M c tiêu phát tri n M c tiêu đi u hành

ệ ố Tuy t đ i 0 + 0

ươ T ố ng đ i ++ ­ 0

ẩ ấ Ph m ch t + ­ ­

Hành vi 0 + +

ả K t quế 0 + ++

ứ ụ ể ộ ố ươ ẽ Sau đây chúng ta s  nghiên c u c  th  m t s  ph ng pháp đánh giá nhân viên.

ƯƠ

PH

Ả NG PHÁP B NG ĐI M

ươ ệ ủ ấ ể ự ệ ả ơ Đây là ph ng pháp đ n gi n nh t đ  đánh giá tình hình th c hi n công vi c c a nhân viên.

ươ ẽ ệ ả ố ớ ữ ầ Theo ph ng pháp này, trong b ng s  li ủ ế t kê nh ng yêu c u ch  y u đ i v i nhân viên khi

ư ố ượ ự ệ ệ ấ ượ ệ ạ th c hi n công vi c nh : S  l ng, ch t l ứ   ng công vi c, tác phong, tính sáng t o, ý th c

trách nhi m …ệ

ẽ ượ ỗ ợ ạ ổ ế ả M i nhân viên s  đ ầ c đánh giá theo yêu c u, sau đó t ng h p l i và có k t qu  chung v ề

ệ ủ ự ệ tình hình th c hi n công vi c c a nhân viên đó.

1.

ể ả Các y u tế ố Đi m đánh giá Gi i thích

ố ượ Kh i l ệ ng công vi c

T tố

Khá

Trung bình

1.

Kém

Hoàn thành

T tố

Khá

Trung bình

1.

Kém

ấ ượ Ch t l ệ ng công vi c

T tố

Khá

Trung bình

1.

Kém

Tính sáng t oạ

T tố

Khá

Trung bình

1.

Kém

ợ ổ T ng h p

T tố

Khá

Trung bình

Kém

ươ ượ ọ ở ề ấ Ph ng pháp đánh giá này chúng ta cũng đ c th y khi đánh giá các đ  tài khoa h c Vi ệ   t

nam.

ặ ươ ệ ố ứ ộ ạ M c dù ph ng pháp này là đánh giá tuy t đ i song các m c đ  khi đánh giá l i mang tính

ứ ộ ừ ở áng ch ng, b i các m c đ  hay tiêu chí đôi khi không đ ượ ượ c l ng hóa.

ươ ể ượ ụ ể ơ ự ệ ằ ươ Ph ng pháp đánh giá này có th  đ c th c hi n c  th  h n b ng ph ể   ng pháp cho đi m

ế ố ồ ổ ợ ạ ừ cho t ng y u t r i t ng h p l i:

PHI U ĐÁNH GIÁ CÁ NHÂN

ờ ừ Th i gian đánh giá t ế  tháng đ n tháng

ượ Nhân viên đ c đánh giá:

ứ ệ Ch c danh công vi c:

ườ Tên ng i đánh giá:

ậ ộ B  ph n:

ể STT Các tiêu chí Đi m đánh giá Ghi chú

ố ượ 1 Kh i l ệ ng công vi c

5

4

3

2

1

ấ ượ 2 Ch t l ệ ng công vi c

5

4

3

2

1

3 Tính sáng t oạ

5

4

3

2

1

ợ 4 ầ Tinh th n h p tác

5

4

3

2

1

ợ ổ T ng h p 5

5

4

3

2

1

Ngày tháng năm

ườ ệ ị Ng i ch u trách nhi m đánh giá

ể Thang đi m đánh giá:

(cid:0) Xu t s c (t

ấ ắ ố ượ t): Nhân viên đ t đ ạ ượ ấ ả c t t c  các tiêu chí đánh giá và v ự t quá s  mong

ạ ợ ủ đ i c a lãnh đ o.

(cid:0) ạ ầ ứ ế ệ ầ ầ ộ   Trên m c yêu c u (khá): Nhân viên đ t h u h t các tiêu chí chính, c n hoàn thi n m t

vài tiêu chí nh .ỏ

(cid:0) Đ t yêu c u (trung bình): M t vài tiêu chí chính nhân viên ch a đáp  ng tr n v n, tuy

ứ ư ẹ ạ ầ ộ ọ

ả ưở ấ ượ ế ề ủ ệ nhiên không  nh h ng nhi u đ n ch t l ng c a công vi c.

(cid:0) D i m c yêu c u (y u): Nhân viên g p nhi u r c r i, có nhi u v n đ  trong các tiêu

ề ắ ố ướ ứ ế ề ề ặ ấ ầ

chí đánh giá.

(cid:0) Không đ t yêu c u (kém): Nhân viên không th a mãn, không đáp  ng đ

ứ ạ ầ ỏ ượ c các yêu

ưở ấ ượ ế ệ ầ c u, tiêu chí đánh giá. Anh h ọ ng nghiêm tr ng đ n ch t l ng công vi c.

ố ớ ể ố ể ườ Đ i v i thang đi m t ứ ộ ủ i đa là 5 thì các m c đ  c a thang đi m th ư ng nh  sau:

(cid:0) Xu t s c (t

ấ ắ ố t) Trên 4,80

(cid:0) ứ ừ ầ Trên m c yêu c u (khá) T  3,81 – 4,80

(cid:0) Đ t yêu c u (trung bình) T  3,00 – 3,80

ừ ạ ầ

(cid:0) D i m c yêu c u (y u) T  2,00 – 2,99

ướ ừ ứ ế ầ

(cid:0) Không đ t yêu c u (kém) D i 1,99 ầ

ướ ạ

ầ ủ ụ ể ề ấ ầ ả ộ ị ự   Đi u khó khăn nh t là c n ph i xác đ nh m t cách c  th  các yêu c u c a các tiêu chí. D a

ầ ườ ể ể ộ ươ ố vào các yêu c u đó ng i đánh giá có th  cho đi m m t cách t ng đ i chính xác các tiêu chí

đánh giá.

ƯƠ

PH

Ạ NG PHÁP X P H NG LUÂN PHIÊN

ươ ư ạ ệ ữ ườ ầ Ph ộ ố ng pháp này đ a ra m t s  khía c nh chính và li t kê danh sách nh ng ng i c n đ ượ   c

ầ ượ ắ ọ ừ ườ ỏ ườ đánh giá, sau đó l n l ế t s p x p h  t ữ  nh ng ng i gi ấ ế i nh t đ n ng ấ i kém nh t (có th ể

ẽ ổ ừ ạ ng ượ ạ c l ố i) theo t ng khía c nh. Cu i cùng cũng s  t ng h p l ợ ạ ể ế ượ i đ  bi t đ c ai là ng ườ   i

ấ ắ ơ xu t s c h n.

ườ ể ử ụ ề ườ ể ụ ư Ng i ta có th  s  d ng nhi u ng i đ  tham gia đánh giá. Ta có ví d  nh  sau:

S  TTố Ban giám kh oả

Các   nhân

viên   c nầ

đánh giá

A B C D E F G

1

Giám 7 2 3 5 4 1 6 kh o 1ả

Giám 6 2 3 4 5 1 7 kh o 2ả

Giám 5 2 7 3 6 1 4 kh o 3ả

2 C ngộ 18 3 17 6 13 12 15

ế ạ 3 ộ X p h ng chung cu c 7 1 6 2 4 3 5

ậ ươ ứ ộ ấ ả ơ Nh n xét: Ph ng pháp này đ n gi n, song ít chính xác vì m c đ  đánh giá có tính ch t áng

ừ ươ ươ ch ng. (Đây là ph ng pháp đánh giá t ố ng đ i).

ƯƠ

PH

NG PHÁP SO SÁNH T NG C P

ươ ườ ư ề ườ ể ừ ể ặ Ph ng pháp này ng i ta đ a ra nhi u ng i đ  so sánh theo t ng c p, và cho đi m theo

ắ nguyên t c sau đây:

(cid:0) N u ngang nhau thì cho 1 đi m

ế ể

(cid:0) N u h n đ ế

ơ ượ ể c 2 đi m

(cid:0) N u kém h n thì nh n đi m 0

ế ể ậ ơ

ữ ườ ượ ấ ẽ ượ ề ả ấ ươ Nh ng ng i nào đ ể c nhi u đi m nh t s  đ ệ c coi là có hi u qu  nh t. Ph ng pháp so

ặ ượ ừ ị ơ ươ ở ư ự ệ ấ sánh t ng c p đ c coi là có giá tr  h n các ph ng pháp trên. Nh ng r t khó th c hi n khi

ừ ố ặ ề ệ ở có t 10 – 15 nhân viên, vì lúc đó s  c p so sánh quá nhi u làm cho vi c so sánh tr  nên khó

ươ ộ ỉ khăn. Ngoài ra, ph ữ ng pháp này ch  cho phép so sánh nh ng nhân viên thu c cùng nhóm công

ệ ắ ủ ế ệ ế ả ầ ấ ạ ớ ỉ vi c. Vi c s p x p cũng r t nh y c m v i các sai l m trong đánh giá, ch  y u là do ch  tiêu

ệ ả ượ ả ộ ị ề ệ v  hi u qu  công vi c ít khi đ c xác đ nh rõ ràng. Đôi khi, chúng ta bu c ph i phân bi ệ   t

ệ ủ ọ ữ ệ ả ố nh ng nhân viên khi mà hi u qu  công vi c c a h  khá gi ng nhau.

ề ấ ượ V  ch t l ệ ng công vi c

ổ ộ ế ạ ố G T ng c ng X p h ng cu i cùng A B C D E F

1 0 2 1 2 A 2 8 3

1 0 1 0 2 B 2 6 4

2 2 2 1 2 C 2 11 1

0 1 0 0 1 D 2 4 5

1 2 1 2 2 E 2 10 2

0 0 0 1 0 F 1 2 6

0 0 0 0 0 1 G 1 7

ươ ư ữ Ph ng pháp phê bình l u gi

ươ ạ ạ ặ ớ ữ ụ ữ ế ầ Ph ng pháp này thì lãnh đ o ghi l i nh ng sai l m, tr c tr c l n hay nh ng k t qu  r t t ả ấ ồ   i

ệ ủ ự ữ ự ệ ệ ệ ệ   trong vi c th c hi n công vi c c a nhân viên. Nghĩa là nh ng nhân viên th c hi n công vi c

ặ ấ ế ẽ ượ ấ ố r t t t ho c r t y u s  đ c đánh giá riêng.

ươ ớ ủ ữ ể ạ Ph ắ   ế ng pháp này giúp các nhà lãnh đ o chú ý đ n nh ng sai sót l n c a nhân viên đ  nh c

ở ộ ữ ề ệ ầ ạ ớ ỡ nh  đ ng viên t o đi u ki n giúp đ  nhân viên tránh b t nh ng sai l m.

ươ Ph ng pháp quan sát hành vi

ươ ượ ệ ủ ơ ở ự ự ệ Ph ng pháp này đ c th c hi n trên c  s  quan sát hành vi th c hiên công vi c c a nhân

viên.

ố ớ ữ ấ ạ ạ ầ ồ Nh ng hành vi c n quan sát đ i v i nhân viên n u ăn trong khách s n lo i trung bình g m có:

(cid:0) Không đ  khách hàng phàn nàn v  ch t l

ề ấ ượ ể ng món ăn.

(cid:0) ạ ơ ẹ Trình bày các món ăn đ p, t o mùi th m ngon

(cid:0) Không lãng phí th c ph m

ự ẩ

(cid:0) ữ ẩ ị Chu n b  cho b a ăn sau

(cid:0) V  sinh b n ch u s ch s , không thò tay vào món ăn … ẽ

ậ ạ ệ ồ

ườ ẽ ử ụ ờ ể ể ể ọ ộ Ng i đánh giá s  s  d ng t ủ    ki m tra hành vi, và cho đi m ki m tra m i hành đ ng c a

ượ ờ ể ả ồ ố nhân viên mà anh ta quan sát đ ể c. T  ki m tra hành vi có th  bao g m c  các hành vi t t và

ể ố ấ ượ ể ể ấ ấ x u. Hành vi t ố ượ t đ c cho đi m t t, hành vi x u đ ệ   c cho đi m x u. Đi m đánh giá hi u

ố ể ả ủ ủ ằ ộ ượ ổ qu  c a m t nhân viên b ng t ng s  đi m c a các hành vi đã đ ể c ki m tra.

Ư ể u đi m:

(cid:0) ấ ượ ủ Th y rõ đ c các hành vi c a nhân viên

(cid:0) Gi m nh ng sai l m có liên quan t

ữ ả ầ ớ ủ ệ ườ ư ể i vi c đánh giá c a ng i cho đi m (nh ng không

ượ ầ ả gi m đ c sai l m do quan sát).

ượ Nh ể c đi m:

(cid:0) Xây d ng nh ng thang đi m này th

ự ữ ể ườ ả ề ờ ề ẫ ạ ố ng t n kém c  v  th i gian l n ti n b c.

(cid:0) Đôi khi công vi c ghi chép b  b  qua. ệ

ị ỏ

(cid:0) Ng

ườ ả ộ ế ằ ườ ạ ạ ữ i lao đ ng không tho i mái khi bi t r ng ng i lãnh đ o ghi chép l i nh ng hành

ủ ế vi y u kém c a mình.

ươ ị ằ ụ ả Ph ng pháp Qu n tr  b ng m c tiêu (MBO)

ươ ộ ự ở ạ ở ướ ơ Ph ng pháp này t o ra m t s  c i m  trong đánh giá, nó h ng t ớ ự ự i s  t ề  giác nhi u h n cho

ự ự ể ư ệ nhân viên. Trình t th c hi n có th  nh  sau:

(cid:0) Nhân viên g p g  riêng v i c p qu n lý c a mình đ  cùng th o lu n và đ a ra các

ớ ấ ư ủ ể ậ ả ả ặ ỡ

ả ượ ụ ụ ớ ỏ ả ằ m c tiêu l n nh . Các m c tiêu ph i đ c mô t ố ụ ể ớ    rõ ràng b ng các con s  c  th  v i

ờ th i gian hoàn thành.

(cid:0) Nhà qu n lý cùng v i nhân viên phát tri n k  ho ch hành đ ng đ  các nhân viên theo ể

ế ể ạ ả ớ ộ

ụ ủ ụ ế ạ ổ ộ đó mà theo đu i các m c tiêu c a mình. Các m c tiêu và k  ho ch hành đ ng này cung

ả ủ ỉ ẫ ữ ệ ể ấ c p nh ng ch  d n mà qua đó các nhân viên có th  đánh giá hi u qu  c a mình.

(cid:0) Nhà qu n lý ph i đ nh k  g p g  nhân viên c a mình đ  đánh giá ti n đ  c a h  trong

ộ ủ ọ ỳ ặ ả ị ủ ế ể ả ỡ

ụ ệ ổ vi c theo đu i m c tiêu.

ả ụ Qu n lý theo m c tiêu (MBO)

ộ ợ ể ấ ế ủ ệ ả ả ệ ả ủ M t l i th  c a MBO là các nhà qu n lý có th  th y vi c mô t ệ    hi u qu  c a nhân viên ti n

ự ệ ấ ọ ộ ươ ự ủ ườ ợ ơ l i h n vi c đánh giá h . MBO th c ch t là m t ch ng trình t đánh giá c a ng i lao

ấ ỳ ứ ằ ố ỉ ườ ộ đ ng. Trong b t k  tình hu ng nào, nghiên c u cũng ch  ra r ng MBO th ệ ng có hi u qu  t ả ố   t

ệ ủ ề ấ ộ ỏ ố ớ đ i v i năng su t lao đ ng và th a mãn ngh  nghi p c a nhân viên.

ả ườ ế ế ầ ế ể ự ệ Tuy nhiên, các nhà qu n lý th ệ ng thi u kinh nghi m giao ti p c n thi ệ   t đ  th c hi n vi c

ả ằ ế ể ươ ự ể ế ki m tra k t qu  b ng ph ạ ng pháp MBO và có th  không t o ra s  khuy n khích. Ngoài ra,

ủ ệ ườ ư ộ ả ườ ể ẫ ớ ỡ vi c coi vai trò c a ng i qu n lý nh  m t ng i giúp đ  có th  mâu thu n v i cung cách

ủ ườ hàng ngày c a ng ả i qu n lý.

ố ắ ị ụ ế ủ ữ ữ ụ ả ạ ả ở Nh ng h n ch  c a Qu n tr  m c tiêu đã c n tr  nh ng c  g ng áp d ng nó. Ở ệ  Vi t nam

ư ư ụ ệ ươ ầ h u nh  ch a có doanh nghi p nào áp d ng ph ng pháp MBO.

ươ ằ ị ượ Ph ng pháp đánh giá b ng đ nh l ng

ườ ố ắ ị ượ ứ ể ự Ở ươ  ph ng pháp này ng i ta c  g ng đ nh l ng các tiêu th c đ  đánh giá và có s  phân bi ệ   t

ứ ộ ứ ọ ự ự ư ệ m c đ  quan tr ng cho các tiêu th c. Trình t th c hi n nh  sau:

1. Tr

ướ ế ầ ị ượ ố ớ ủ ế ữ ầ ả c h t c n ph i xác đ nh đ ự   c nh ng nhóm yêu c u ch  y u đ i v i năng l c

ệ ủ ự ừ ệ ạ ệ th c hi n công vi c c a nhân viên trong t ng lo i công vi c

ố ớ ể ặ ầ Đ i v i nhân viên bán hàng hóa có th  đ t ra các nhóm yêu c u sau đây:

ế ể ế ề ứ  Ki n th c hi u bi t chung v  hàng hóa (K1)

 Kh  năng giao d ch v i khách hàng (K2)

ả ớ ị

 Kh  năng giao d ch tính toán v  ti n b c (K3)

ề ề ạ ả ị

 Kh  năng ph c v  (K4)

ụ ụ ả

ươ ẳ  Ngay th ng và có l ng tâm (K5)

ổ ứ ắ ế ầ ả  Kh  năng t ch c s p x p qu y hàng (K6)

 Kh  năng ghi chép s  sách (K7)

ả ổ

ả ặ ả ớ  Kh  năng m c c  v i khách hàng (K8)

 S c kh e (K9)

ứ ỏ

 Ngo i hình (K10)

2. Đánh giá t m quan tr ng c a m i nhóm yêu c u (Ký hi u là R). Đ n gi n nh t là ta s

ủ ệ ả ấ ầ ầ ọ ơ ỗ ử

ồ ấ ể ề ể ụ d ng nhi u chuyên gia cho đi m r i l y đi m trung bình.

ụ Trong ví d  trên ta có:

ể ố Đi m 10 t i đa

ự ệ ầ ệ Các nhóm yêu c u th c hi n công vi c

K1 K2 K3 K4 K5 K6 K7 K8 K9 K10

1.

4.

7.

10.

13.

16.

19.

22.

25.

28.

1.

2.

5.

8.

11.

14.

17.

20.

23.

26.

29.

2.

9 10 9 9 7 8 7 6 5 6 GK th  1ứ

3.

3.

6.

9.

12.

15.

18.

21.

24.

27.

30.

GK th  2ứ 8 9 10 8 8 7 8 5 6 6 GK th  3ứ

10 10

8 7 8,33 9,66 9,66 8 8 6 7 7,66 7,33 7 6 4 5,66 5 6 6 Trung bình (R)

ộ ỏ ự ứ ự ự ệ ệ ầ ạ ớ ệ   3. Phân lo i m c đ  th a mãn các yêu c u v i năng l c th c hi n công vi c th c hi n

ủ c a nhân viên.

ầ ượ ỗ ứ ộ ấ ắ ế M i nhóm yêu c u đ c chia làm 5 m c đ : Xu t s c, Khá, trung bình, y u, kém.

ứ ộ ể ệ ứ ượ ự ệ ầ M c đ  kém th  hi n nhân viên hoàn toàn không đáp  ng đ ệ   c yêu c u th c hi n công vi c,

ỉ ệ ứ ể ể có th  cho ngh  vi c, x ng đáng 1­2 đi m.

ấ ề ặ ứ ộ ể ệ ấ ắ ứ ầ ứ   M c đ  xu t s c th  hi n nhân viên hoàn toàn đáp  ng yêu c u cao nh t v  m t đó và x ng

ể đáng cho đi m 9 – 10.

Ở ỗ ọ ụ ể ứ ộ ể ượ ấ ắ ế m i m c đ  nên có các minh h a c  th  cho nhân viên hi u đ c th  nào là xu t s c, khá,

ế trung bình, y u, kém.

Trung   bình ấ ắ ế Ri Xu t s c (9 –10) Khá (7­ 8) Y u (3­4) Kém (1­2) (5­6)

Bi ế ượ t   đ c   nguyên Phân bi ệ ượ   c t đ nhân khác bi ự ế ế khác   bi ệ   t Bi t   h ướ   ng Bi t cách s ử Không   n mắ ả ủ t vệ ề  s ạ   giá c  c a các lo i Ki nế ữ ượ ặ   gi a   các   m t ẫ d n cho ụ d ng   các đ c   cách   s ử ứ ươ ể   th c hi u hàng   t ng   t ự ề    v ươ hàng   t ng   t ự khách   hàng ạ lo i hàng ụ d ng ủ   c a ẫ bi tế 8,33 m u   mã, ấ     ch t cách sử trong   qu yầ ề nhi u ạ   lo i chung   về ượ l ể ng   Hi u   tính ộ ượ   ng l ụ d ng   các m t cách thô hàng trong ụ hàng hóa năng,   tác   d ng   và ộ ạ ẫ ề v   m u   mã,   ấ ch t   m t   cách   rõ lo i hàng thi nể qu y.ầ ứ ử ụ   cách th c s  d ng ràng. ạ các lo i hàng

ế ượ Bi t   đ c   s ự ư     a ỏ ề ủ thích c a các nhóm ẻ ườ M m   m ng,   vui   v ớ     v i ả   ng   x y ỏ khách   hàng   khác T   ra   khó

ả ế ị Kh  năng nhau   &   bi t   cách ch u   công ế ề   t cách ki m ề Ít   ni m   n ở Th   ra   tranh   cãi    ớ v i khách ướ ẫ giao   d chị h ng   d n   khách. ế ả khách   hàng,    bi   ch   b n   thân, ờ m i chào ẻ ở ữ ớ v i khách Vui   v ,   c i   m ở ớ   ố khai   đ i   v i   nh ng khách khách hàng hàng   nóng    ị tính.   B   khách hàng ớ v i   khách   hàng, hàng   khó bình   tĩnh   đ iố     ớ v i khách hàng hàng   nhi uề làm   cho   khách tính ầ l n phàn nàn. ả hàng tho i mái, tin khó   tính,   nóng    n yả ưở t ng.

Tính toán Tính toán ả Kh  năng ườ Tính   toán,   giao giao   d chị ậ ch m Th   ,đôi ả   ng   x y tính   toán ị d ch   nhanh,   chính chính   xác, khi   còn   x yả ẫ   ầ ra   nh m   l n ề v ề     ti n Tính   toán   giao    ị d ch chính xác. ư ấ xác. ố   nh ng   t c ẫ   ầ ra nh m l n m t mát b cạ ộ ậ đ  ch m nhỏ

Cân đong đo Hay   nh mầ Cân đong, đo đ mế Cân   đong,   đo Cân đong, đo ẫ l n, ậ   ch m ả Kh  năng nhanh,   chính   xác, ế đ m,   bao   hàng ế đ m   bao   hàng   chính ậ   ế đ m   ch m, ạ ch p, ể  đ ph c vụ ụ bao   hàng   đ p,ẹ chính   xác,   t cố xác,   t c   đố ề ề ộ  l  m . khách hàng bỏ ườ nhanh ộ đ  bình th ng ch mậ đi

ả ứ Có ý th c b o v ệ Đôi   khi   có ệ Phát   hi n   ra Tính gian ti nề ủ ả ơ Ngay ử   tài   s n   c a   c a s Tính   toán,   cân sót   nh ỏ ẫ   ầ ự s  nh m l n ủ c a khách ẳ th ng   có hàng   và   khách đong,   đo   đ mế trong   vi cệ ủ c a   khách hàng   và   cân ặ hàng.   Nh t   đ ượ   c ủ ầ đ y   đ ,   chính cân đo, đ mế ngươ   l ố hàng c  tình đong   không ơ ủ c a   r i   ,quên   tr ả xác tâm cho   khách   điờ l đ y đầ ủ ạ l i cho khách hàng hàng

ả ố ố ệ ố ố ố Kh  năng ọ B   trí   g n   gàng, ọ B  trí g n gàng ố   B   trí   t n   Vi c   b   trí ộ   B   trí   l n

ậ ự ễ ấ ễ ụ ụ ề ổ t ứ     ch c tr t t , d  th y, và d  ph c v cho ph c vụ ụ ệ   nhi u   di n ộ x n, ồ     ch ng

nh ngư

không   ngăn ế   ắ s p   x p Hàng ẫ ấ h p   d n   khách ỏ chéo,  b  quên ắ n p và qu yầ tích.   bày   không ặ hàng m t hàng không   h pấ ắ hàng ẫ d n   khách ẹ đ p m t.

hàng

Ghi   đ y   đầ ủ Ghi chép l nộ ả Kh  năng Ghi chép nhanh, rõ ầ Ghi   đ y   đ ủ chính   xác ộ x n,   không ủ ầ ư ườ ghi   chép ràng   đ y   đ   và chính   xác,   rõ ấ   nh ng   m t ấ ổ   Đánh   m t   s .   Th ả   ng   x y rõ   ràng,   đôi ề ẫ ổ s  sách chính xác. ràng ờ   nhi u   th i ầ ra nh m l n khi b  sótỏ gian.

ỏ T   ra   khó ả Có   kh năng Bi ế t ế   thuy t ị ch u khi ả ụ ế ườ ả Kh  năng thuy t ph c ng ườ   i Th ng   mua Không   có    kh năng ụ ph c khách khách   hàng ớ ế m c cặ ả mua v i giá có l ợ   i ụ   thuy t   ph c bán hớ hàng ớ   ỉ năn   n   b t nh tấ KH giá

ả ả   B o   đ m ườ Th ng   ngh ỉ ườ ờ   ị qui đ nh th i Th ng   t ỏ ả vì   lý   do   s cứ ủ ả làm ỏ   ệ ra   m t   m i Có   kh   năng   làm ỏ ờ ả B o   đ m   đ   th i   gian   làm ệ ứ ớ ườ ệ gian     vi c,   không ố ề v   cu i   ca, ỏ S c kh e vi c v i c ng đ ộ ệ ỏ ệ kh e.Luôn   m t   m i,   l ờ vi c,   có   th ể cao, làm thêm giờ ả có kh  năng ngày   công ờ đ   trong   công làm thêm giờ làm   vi cệ đủ vi cệ căng

Đôi khi ch aư ầ Duyên dáng, thanh Đ u   tóc   trang ấ Trang   ph c,ụ ậ th t ọ     g n ệ M t   v   sinh, ứ ụ Ngo iạ ấ   ị l ch   có   s c   h p ự   ị ph c   l ch   s , gàng trong lôi   thôi   lu mộ ượ hình ố ớ ẫ d n đ i v i khách đ c   khách ọ   ầ đ u tóc g n   gàng trang   ph c,ụ thu mộ hàng ả hàng c m tình ầ đ u tóc

ệ ủ ề ệ ệ ợ ổ ả ự 4. Đánh giá t ng h p v  hi u qu  th c hi n công vi c c a nhân viên:

ấ ắ ứ ể ầ ộ ở ầ ổ M t nhân viên có th  đáp  ng xu t s c yêu c u này, khá ợ    yêu c u khác. Đánh giá t ng h p

ệ ủ ẽ ượ ự ự ệ ứ ề v  năng l c th c hi n công vi c c a nhân viên s  đ c tính theo công th c:

ố ể ỉ ầ ủ ầ ầ ọ Trong đó: Ri ­ S  đi m ch  t m quan tr ng c a nhóm yêu c u i c n đánh giá

ệ ủ ố ể ộ ỏ ỉ ứ ự ệ ầ Gi ­ Là s  đi m ch  m c đ  th a mãn nhóm yêu c u i trong th c hi n công vi c c a nhân

ấ ắ ế viên: Xu t s c 9­ 10, Khá 7­8, Trung bình 5­6, Y u 3­4, Kém 1­2.

ệ ủ ả ự ề ệ ự ệ ế ả ạ ố K t qu  phân lo i cu i cùng v  hi u qu  th c hi n công vi c c a nhân viên d a theo nguyên

t c:ắ

(cid:0) N u nhân viên b  đánh giá kém

ế ị ở ấ ứ ẽ ị ầ b t c  yêu c u nào thì nhân viên đó s  b  đánh giá

ỉ ệ ể ị chung là kém và có th  b  cho ngh  vi c.

(cid:0) Đ i v i nhân viên khác căn c  vào s  đi m phân lo i nh  sau: ứ

ố ể ố ớ ư ạ

o Xu t s c n u: G >8,5

ấ ắ ế

o Khá n u: 6,5 < G < 8,5

o Trung bình: 4,5 < G < 6,5

ế

ế ế o Y u n u: G < 4,5

ổ ế ế ả Ph  bi n k t qu  đánh giá

ệ ủ ả ệ ổ ế ữ ứ ế ể ệ ả Có nh ng cách th c sau đây đ  ph  bi n k t qu  vi c đánh giá hi u qu  làm vi c c a nhân

viên:

(cid:0) Các báo cáo chính th cứ

(cid:0) ấ ỏ Ph ng v n

ứ ể ổ ế ừ ế ả ấ ộ ỏ ộ ứ   Ph ng v n ngày nay v a là m t cách th c đ  ph  bi n k t qu  đánh giá m t cách chính th c

ư ộ ờ ồ ươ nh ng đ ng th i qua đó cũng là m t ph ng pháp đánh giá.

ệ ượ ụ ế ấ ỏ ộ Khi vi c đánh giá đ c ti n hành vì m c đích hành chính, các cu c ph ng v n đánh giá đ ượ   c

ề ế ả ủ ụ ể ế ớ ươ dùng đ  giao ti p v i nhân viên v  k t qu  c a quá trình đánh giá (ví d  tăng l ề ạ   ng, đ  b t,

ả ồ th i h i).

ả ượ ệ ệ ụ ế ể ấ ộ ỏ Khi vi c đánh giá hi u qu  đ c ti n hành vì m c tiêu phát tri n, các cu c ph ng v n đánh

ượ ả ủ ữ ệ ể ạ ố ố giá đ ế   c dùng đ  đánh giá hi u qu , c ng c  các hành vi mong mu n, v ch ra nh ng y u

ể ả ự ệ ạ ế kém và xây d ng k  ho ch đ  c i thi n.

ụ ế ấ ấ ộ ố ỏ T t nh t là nên ti n hành hai cu c ph ng v n riêng cho các m c đích này.

ứ ế ệ ả ấ ỏ ổ ả Có 3 cách th c ti n hành ph ng v n đánh giá hi u qu : trao đ i, nói và nghe, gi ế ấ   i quy t v n

đ .ề

(cid:0) ổ ả ứ ượ ụ ế Trao đ i (“nói và gi i thích”): Thuy t ph c là cách th c đ ử ụ   ả c các nhà qu n lý s  d ng

ổ ớ ứ ề ệ ế ả ấ ồ nhi u nh t. Cách th c này bao g m trao đ i v i nhân viên k t qu  đánh giá hi u qu ả

ệ ủ ọ ụ ọ ự ệ ế ế ệ ả ạ ộ làm vi c c a h , sau đó đ ng viên, thuy t ph c h  th c hi n k  ho ch c i thi n. Nhà

ử ụ ả ộ ớ ư ộ ườ ớ ệ qu n lý s  d ng bi n pháp này tác đ ng t i nhân viên nh  m t ng i đánh giá v i gi ả

ư ữ ử ể ế ế ằ ẵ ữ ị đ nh r ng nhân viên đó s n sàng s a ch a nh ng khuy t đi m n u nh  anh ta đ ượ   c

ế ề ề bi t v  đi u đó.

(cid:0) Nói và nghe: Nhà qu n lý cũng hành đ ng nh  m t ng

ư ộ ả ộ ườ ử ư i xét x , nh ng trong tr ườ   ng

ữ ế ả ượ ề ừ ợ h p này nhà qu n lý cũng khuy n khích nh ng thông tin ng c chi u t nhân viên.

ả ứ ụ ự ệ ả ậ ạ ặ ỉ ạ Nhà qu n lý v n d ng bi n pháp nghe tích c c và ph n  ng l i ho c ch nh l i cách

ỡ ủ ủ ề ả ố ế   ả nhìn c a nhân viên, đi u này làm gi m c m giác ch ng đ  c a nhân viên và khuy n

ố ử ữ khích mong mu n s a ch a.

(cid:0) Gi

ả ế ấ ứ ề ượ ủ ụ ả i quy t v n đ : Cách th c này ít đ ụ c các nhà qu n lý áp d ng. M c đích c a cách

ứ ủ ự ế ể ề ậ ằ ả ữ   th c này là khuy n khích s  phát tri n c a nhân viên b ng cách th o lu n v  nh ng

ạ ượ ề ả ở ệ ả ả ố đi u c n tr  nhân viên đ t đ ớ c hi u qu  mong mu n. V i cách này, nhà qu n lý tác

ư ộ ườ ỡ ơ ộ ườ ử ả ả ộ đ ng nh  m t ng i giúp đ  h n là m t ng i xét x . Nhà qu n lý nghe, ph n x  l ạ ạ   i

ặ ỉ ạ ủ ệ ể ớ ấ ho c ch n ch nh l ự   i cách nhìn c a nhân viên và làm vi c v i nhân viên đ  xây d ng

ứ ụ ề ệ ạ ắ ằ ở ỉ ạ l ả   i các bi n pháp kh c ph c các tr  ng i đó. Nhi u nghiên c u đã ch  ra r ng ph n

ứ ố ớ ậ ợ ủ ể ệ ả ệ ng c a nhân viên đ i v i vi c ki m tra hi u qu  thu n l ấ ế ử ụ i nh t n u s  d ng ph ươ   ng

ả pháp gi ề ế ấ i quy t v n đ .

ỏ ế ấ Ti n hành ph ng v n

1.

NÊN LÀM KHÔNG NÊN

1.

2.

2.   các ch  đ  l

3.

3.

4.

5.

4.

6.

5.

7.

ế ả ườ ộ Thuy t gi ng ng i lao đ ng. ị ướ ẩ Chu n b  tr c ộ ẫ ế ả ớ   Tr n l n các k t qu   đánh giá v i ự ệ ệ ọ Chú   tr ng   vào   vi c   th c   hi n   và   phát ủ ề ươ ế ổ ng b ng, thăng ti n. tri nể ỉ ậ ế ể Ch  t p trung vào các khuy t đi m ọ ướ ụ ể ể ự ệ Ch n các b ệ   c c  th  đ  th c hi n vi c ế ễ “Chi m di n đàn” hoàn thi nệ ứ ầ Phê phán quá m c các sai l m ủ ế ả ố   Quan tâm đ n vai trò c a nhà qu n lý đ i ấ ự ầ ả ế ả ấ C m th y s  c n thi t ph i nh t trí ệ ủ ự ệ ườ ộ ớ v i vi c th c hi n c a ng i lao đ ng ọ ươ trên m i ph ệ ng di n ự ệ ệ ệ ọ Chú tr ng vào vi c th c hi n nhi m v ụ ườ ộ ớ So   sánh  ng i   lao  đ ng  v i   ng ườ   i ươ trong t ng lai khác

ế ấ ỏ Ti n hành ph ng v n:

ị ự ề 1. Đ  ngh  t đánh giá

2. M i g i s  tham gia

ờ ọ ự

3. Th  hi n s  đánh giá cao

ể ệ ự

4. T i thi u hóa s  phê phán

ự ể ố

ổ ổ ườ ứ 5. Thay đ i hành vi ch  không thay đ i con ng i

6. Chú tr ng vào vi c gi

7. H  trỗ ợ

ệ ọ ả ề ế ấ i quy t v n đ

8. Thi

ế ậ ụ t l p các m c tiêu

ị ờ ụ 9. Liên t c, k p th i

ổ ế ế ệ ả ấ ấ ả ỏ ượ Ph ng v n ph  bi n k t qu  đánh giá có hi u qu  nh t khi các nhân viên đ c phép tham gia

ự ể ế ấ ộ ỏ ườ ấ ằ ự ậ tích c c và phát bi u ý ki n trong cu c ph ng v n. Ng i ta nh n th y r ng s  tham gia đó

ự ỏ ủ ề ườ ế làm tăng s  th a mãn c a nhân viên v  quá trình đánh giá và ng i ti n hành đánh giá.

ả ơ ệ ấ ỏ ườ ả ườ ự ị Ph ng v n đánh giá cũng có hi u qu  h n khi ng i qu n lý là ng i ch u đ ng không quá

ự ị ự ủ ề ỏ ườ ễ ế ả phê phán. S  ch u đ ng, m m m ng c a ng i qu n lý làm cho nhân viên d  dàng ti p thu ý

ở ề ế ữ ự ủ ế ả ả ơ ki n đóng góp c a nhà qu n lý trong khi s  phê phán làm c n tr  đi u đó. H n th  n a, s ự

ế ệ ể ả ạ ươ phê phán còn có th  làm h n ch  hi u qu  trong t ng lai.

ấ ư ế ệ ấ ỏ ỏ ượ ả ơ Ph ng v n đánh giá cũng có hi u qu  h n n u quá trình ph ng v n đ a ra đ ụ c các m c tiêu

ả ụ ể ắ ạ ở ả ụ ể ề ệ v  hi u qu  c  th  và các gi i pháp đ  kh c ph c các tr  ng i.

ổ ế ủ ự ế ả ấ ả ỏ ọ ỳ Vai trò c a nhà qu n lý trong ph ng v n ph  bi n k t qu  đánh giá là c c k  quan tr ng.

ỉ ả ệ ả ấ ỏ ưở ớ ộ ệ ả ơ Thông qua vi c ph ng v n nhà qu n lý không ch   nh h ng t i đ ng c  và hi u qu  công

ệ ươ ủ ọ ộ ớ ố ớ ộ ủ vi c t ng lai c a nhân viên, mà h  còn tác đ ng t i thái đ  c a nhân viên đ i v i quá trình

ả ả đánh giá và c  quá trình qu n lý nói chung.

ự ế ỏ ợ ế ệ ả ấ Đánh giá k t qu  công vi c qua ph ng v n và các g i ý th c t

ướ ấ Tr ỏ c khi ph ng v n

1. L p l ch trình c a cu c th o lu n và phát cho nhân viên b n copy m u đánh giá tr

ậ ị ủ ẫ ậ ả ả ộ ướ   c

ố ớ ế ầ ầ ầ ộ ướ ọ ề ẫ ẫ m t tu n. N u đây là l n đ u tiên đ i v i nhân viên thì hãy h ng d n h  v  m u và

ủ ụ th  t c.

ế ả ướ ệ ủ 2. Xem k t qu  công vi c c a nhân viên trong 6 tháng tr c đó.

3. Nghĩ v  các ví d  c  th  có th  giúp nhân viên.

ụ ụ ể ề ể

4. Đ a ra các l a ch n đ  đi u ch nh và hoàn thi n k t qu  công vi c c a nhân viên.

ệ ủ ể ề ự ư ệ ế ả ọ ỉ

ượ ồ ụ ể ễ ể ụ 5. Các m c tiêu đã đ c đ ng ý cho 6­12 tháng có rõ ràng, c  th  và d  hi u không?

6. Bao g m các tiêu chu n và th

ẩ ồ ướ ự c đo cho s  thành công.

ầ ế ể ế ạ ộ 7. Các ho t đ ng c n thi ệ t đ  ti n hành công vi c

8. Các lo i tr  giúp c  th  c n thi

ụ ể ầ ạ ợ ế ề ồ ự ạ ế ị t v  ngu n l c, các quy t đ nh, các lo i thông tin,

ờ ặ ư ấ ữ nh ng l i khuyên ho c t v n.

9. Các ho t đ ng phát tri n nhân viên khác.

ạ ộ ể

10. Ch c ch n đ  th i gian đ  hoàn thành chúng

ắ ủ ờ ể ắ

11. Đ a ra m t th i h n cu i cùng.

ồ ạ ư ố ộ

12. L p k  ho ch cho bu i ph ng v n.

ế ấ ậ ạ ỏ ổ

13. Đ a ra trình t

ư ự ư ế ả ầ ụ ế ề ấ ạ các v n đ  nh  k t qu  c n có, các m c tiêu và các k  ho ch phát

tri nể

ố ắ ề ả ự ữ ả ề ấ ạ ấ 14. C  g ng d  đoán các lo i v n đ  n y sinh và nh ng gi i pháp cho các v n đ  đó.

15. C  g ng có đ

ố ắ ượ ạ ừ ệ ấ ậ ộ ữ ạ c m t phòng thu n ti n nh t và lo i tr ầ    nh ng gián đo n không c n

thi t.ế

ỏ ấ Trong quá trình ph ng v n

1. C  g ng t o ra b u không khí tho i mái, chúng ta cùng gi

ố ắ ả ầ ạ ả ề ứ ế ấ i quy t v n đ  ch  không

ả ph i “anh và tôi”.

2. S  d ng s  góp ý trên tinh th n xây d ng và phát tri n.

ử ụ ự ự ể ầ

3. Tránh tranh lu n vì d  d n đ n b  t c.

ễ ẫ ế ắ ế ậ

ạ ể 4. Hãy linh ho t khi có th .

5. N u tình tr ng b  t c di n ra thì b n nên nói v  nh ng thông tin ph n h i hay k t qu

ề ữ ế ắ ế ễ ế ạ ả ạ ồ ả

ủ ạ ẽ ế ể ạ ả ế ứ ế ụ   đánh giá trên quan đi m c a b n và cái gì mà b n nghĩ s  là k t qu  n u c  ti p t c

ệ ạ hành vi hay cách làm hi n t i.

6. Th

ườ ể ề ề ể ề ậ ả ấ ng xuyên ki m tra v  cách hi u v  các v n đ  đang th o lu n.

ậ ả Sau khi th o lu n

ị ộ ả ắ ặ ả ậ ộ ệ ế ẩ 1. Nhân viên chu n b  m t b n tóm t t cu c th o lu n, đ c bi t là các cam k t. Đây có

ề ự ể ự ể ể ố ế ữ ả ầ th  coi nhu s  ki m tra l n cu i cùng v  s  hi u bi ậ   t rõ ràng nh ng gì đã th o lu n.

ộ ụ ả ữ ỗ ườ ộ ả C  nhân viên và cán b  ph  trách gi m i ng i m t b n copy.

ề ấ ứ ự ộ ụ ụ ậ ả ẫ ổ ả 2. C  nhân viên l n cán b  ph  trách nên th o lu n v  b t c  s  thay đ i m c tiêu nào.

ề ế ệ ệ ả ậ ượ ế ụ ị ả 3. Vi c th o lu n v  k t qu  công vi c và các góp ý nên đ ộ c ti p t c m t cách đ nh k ỳ

ề ả ứ ư ể ậ ả ấ ộ ộ   cũng nh  khi có v n đ  n y sinh. Không nên đ  sau cu c th o lu n chính th c m t

ớ ư ề ả ề ế ấ ậ ặ ả ơ tháng hay lâu h n m i đ a ra các ý ki n góp ý ho c th o lu n v  các v n đ  n y sinh.

ể ấ ọ ờ Đúng th i đi m là r t quan tr ng.

ỏ ậ ấ Kĩ thu t ph ng v n và đánh giá

ẩ ấ ỏ ị 1. Chu n b  ph ng v n:

(cid:0) ậ ữ ệ ầ ế Thu th p d  li u, các thông tin c n thi t:

o Các thông tin v  b n mô t

ề ả ả ệ  công vi c

ẩ ẫ ề o Các thông tin v  các tiêu chu n m u

o Xem xét h  s  cá nhân

ồ ơ

o Xem xét k t qu  th c hi n công vi c c a nhân viên trong th i gian g n đây.

ệ ủ ả ự ệ ế ầ ờ

(cid:0) ẩ ị Chu n b  cho nhân viên:

o Thông báo tr

ướ c cho nhân viên

ủ ắ ậ ắ o Thu th p các th c m c, phàn nàn c a nhân viên

o T p trung vào 2­3 v n đ  quan tr ng

ề ậ ấ ọ

2. T o ra m i quan h  giao ti p:

ệ ế ạ ố

ườ ầ ạ ự ệ ầ ộ ổ Ng ả ữ   i đánh giá c n t o ra b u không khí trong đó có s  trao đ i m t cách hi u qu  gi a

ườ ườ ị ườ ấ ộ ộ ờ ng i đánh giá và ng i b  đánh giá. Bình th ỏ ng m t cu c ph ng v n bao gi cũng làm cho

ườ ị ả ố ầ ộ ả ể ạ ợ ọ ỏ ng i b  đánh giá m t c m giác e s  vì h  có th  ph i đ i đ u hàng lo t các câu h i khó

ấ ẽ ả ủ ể ả ế ặ ỏ ưở ế ế ọ ườ ho c k t qu  c a ph ng v n s  có th   nh h ng đ n cá nhân h . Vì th  ng i đánh giá

ể ạ ệ ấ ộ ờ ộ ộ ỏ ầ c n giành m t ít th i gian đ  t o ra m t không khí thân thi n làm cho cu c ph ng v n đánh

ự ơ ở giá tr  nên mang tính xây d ng h n.

ể ỹ ậ ụ ể Các k  thu t c  th  có th  là:

ở ễ ế ệ ở  Thân thi n, c i m , d  ti p xúc.

ầ ộ ẻ  Thái đ  ân c n vui v .

 Nói nh  nh  v a đ  nghe.

ẹ ừ ủ ỏ

 Luôn th  hi n s  bình tĩnh đ  có th  ki m soát tình hình.

ể ệ ự ể ể ể

 C i và trao đ i b ng ánh m t.

ổ ằ ườ ắ

 Gi

ả ủ ụ i thích rõ th  t c.

ườ ộ ẻ ả ề ặ ả ắ ầ Ng ấ   i đánh giá c n tránh thái đ  k  c , b  trên (Không có gì ph i lo l ng đâu) ho c nh n

ả ợ ủ ữ ạ ạ ở m nh vai trò lãnh đ o c a mình (Anh không ph i s  tôi) b i vì, nh ng câu nói nh  v y l ư ậ ạ   i

ườ ượ ể ề ạ th ng đ c hi u có đi u đáng lo ng i đây.

3. L ng nghe và khuy n khích nhân viên nói nhi u trong ph ng v n:

ế ề ấ ắ ỏ

ố ủ ọ ấ ể ấ ả ơ ổ ộ Cách t ể t nh t và đ n gi n nh t đ  nhân viên có th  thay đ i thái đ  và hành vi c a h  là hãy

ế ắ ườ ế ầ ọ ắ l ng nghe và khuy n khích h  trình bày. Khi l ng nghe ng i đánh giá c n chú ý đ n các khía

ả ế ụ ề ầ ư ủ ậ ấ ạ c nh ch a rõ, các v n đ  c n ph i ti p t c làm rõ và t p trung vào các suy nghĩ c a ng ườ ị  i b

ể ể ộ ơ đánh giá đ  hi u chúng m t cách rõ ràng h n.

ề ầ ữ ế ể Nh ng đi u c n làm đ  khuy n khích nhân viên nói:

 Th  hi n s  quan tâm đ n b n thân nhân viên và các v n đ  h  trình bày.

ể ệ ự ề ọ ế ấ ả

ắ ờ ọ ừ ả ặ ườ ị ể ọ  Im l ng nghe h  nói, không ng t l i h  (tr  khi ph i lái ng i b  đánh giá đ  không b ị

ạ ề l c đ ).

 S  d ng các hành vi phi ngôn ng  (ánh m t, n  c

ử ụ ụ ườ ữ ặ ế ể ườ i …) đ  khuy n khích ng i nói.

 S  d ng các câu khuy n khích nh : Vâng, r i sao n a …

ử ụ ữ ư ế ồ

 Đ a ra các câu h i mang tính khuy n khích.

ư ế ỏ

ạ ề ế ấ ỏ ở Hãy xem l i các đi u nên làm và không nên khi ti n hành ph ng v n đã trình bày trên.

4. Đ t câu h i:

ặ ỏ

ạ ỏ Có các lo i câu h i khác nhau.

ỏ ể ể ữ ự ể ỏ ạ ụ Câu h i đóng là nh ng câu h i đ  ki m tra s  chính xác và ki m tra l i thông tin. Ví d

o Có bao nhiêu ng

ườ i trong phòng anh?

ệ ớ ắ ầ o Khi nào anh b t đ u công vi c m i?

o Anh đ

ượ ạ ở c đào t o đâu?

ỏ ể ở ỏ ườ ị ề Các câu h i m  là các câu h i đ  cho ng i b  đánh giá tham gia vào đ  tài.

o Cái gì đang x y ra v i d  án hi n t

ớ ự ệ ạ ả i?

o Nh ng khó khăn khi gi

ữ ả ệ ế i quy t công vi c đó?

ể ả ế ấ ề ế o Làm th  nào đ  gi i quy t v n đ  đó?

ấ ố ớ ả ở ỏ ườ ự ể ệ Các câu h i m  là có hi u qu  nh t đ i v i ng ể ở ộ i đánh giá đ  m  r ng s  hi u bi ế ề  t v

ườ ị ọ ượ ề ế ế ể ệ ng i b  đánh giá, h  đ ủ ọ ớ   ả c khuy n khích đ  nói v  k t qu  công vi c theo cách c a h  v i

ề ậ ữ ữ ề ế ấ ầ ạ ầ ả ọ ự ự s  l a ch n cá nhân v  nh ng cái gì c n đ  c p đ n, nh ng gì c n ph i nh n m nh và

ể ỏ ữ nh ng gì có th  b  qua.

ả ờ ể ậ ỏ ỏ ỏ ể Các câu h i theo sau: là các câu h i đ  phát tri n và t p trung câu tr  l ở i cho các câu h i m .

ườ ả ế ụ ể ế ằ ầ ỏ Ng i đánh giá c n ph i ti p t c khai thác b ng các câu h i “theo sau” đ  khuy n khích

ườ ị ữ ễ ề ề ặ ng i b  đánh giá nói nhi u ho c nói ra nh ng đi u không d  nói.

(cid:0) ươ Các ph ể ng pháp đi n hình là:

o Nh c l

ắ ạ ề ầ ữ ữ ồ ế ụ i nh ng đi u c n ti p t c (R i sao n a …?)

o Theo đu i nh ng ph n có l a ch n (Nh  v y, đi u quan tâm chính c a anh là ng

ư ậ ữ ủ ự ề ầ ổ ọ ườ   i

bán buôn hay bán l ?)ẻ

ữ ướ ư ậ ế ợ ổ o Theo đu i nh ng b c ti p theo (Nh  v y, cái gì là l ố ớ i ích chính đ i v i anh khi tham

ự gia d  án này?).

ỏ ự ế Các câu h i tr c ti p:

ả ờ ỏ ỏ ấ ầ ự ế ả ườ ị Các câu h i đòi h i câu tr  l i và s  chính xác. Đôi khi r t c n thi t ph i ép ng i b  đánh

ặ ớ ề ấ ọ ố ố giá đ i m t v i các v n đ  mà h  mu n tránh.

(cid:0) Khi nào anh cho tôi bi

(cid:0) ạ ạ ỏ ệ T i sao anh l i b  công vi c đó?

(cid:0) Anh làm hay là anh không làm?

t?ế

ữ ể ặ ầ ỏ Nh ng đi m c n chú ý khi đ t câu h i:

(cid:0) ọ ỏ ắ Câu h i nên ng n g n rõ ràng.

(cid:0) ấ ỏ ề ẳ Các câu h i nên đi th ng vào các v n đ .

(cid:0) ỏ ể ỉ ả ờ Tránh các câu h i đ  nhân viên ch  tr  l ặ i “có” ho c “không”.

(cid:0) Không nh o báng, bông đùa ho c ch  nh o nhân viên

(cid:0) …..

ế ạ ạ ặ

5. Tóm t

ắ ắ ạ t và nh c l i:

ể ườ ủ ể ườ ị Tóm t ắ ạ t l i các ý chính và ki m tra xem ng i đánh giá đã hi u đúng các ý c a ng i b  đánh

ư ể ề ườ ể ạ ứ ủ ậ giá ch a. Đi u này có th  giúp cho ng i đánh giá ki m tra l ằ   i nh n th c c a mình b ng

ệ ậ ừ ủ ể ế ầ ấ ợ ộ ỏ vi c t p h p các đi m chính sau khi k t thúc t ng ph n c a cu c ph ng v n, tóm t ắ ạ   t l i

ỏ ườ ị ư ề ể ấ ạ chúng và h i ng i b  đánh giá xem đã hi u đúng ch a. Đi u này cũng nh n m nh cho ng ườ   i

ọ ượ ơ ộ ể ườ ắ ằ ị b  đánh giá r ng h  đã đ c chú ý và l ng nghe. Nó cũng là c  h i đ  ng ể   i đánh giá chuy n

ủ ề ộ ấ ỏ ch  đ  cu c ph ng v n.

Ủ Ệ Ự Ệ Ệ Ệ Ả NGUYÊN NHÂN C A VI C TH C HI N CÔNG VI C KHÔNG HI U QU

(cid:0) ự ễ ủ ổ ứ Chính sách và th c ti n c a t ch c:

ố ợ ệ o B  trí công vi c không phù h p.

ấ ủ ệ o Hu n luy n không đ .

o Vi c tuy n l a không đúng, không phù h p.

ể ự ệ ợ

o Qúa l c quan v i các tiêu chu n th c hi n và các chính sách đ ng viên.

ự ệ ẩ ạ ớ ộ

o Qu n lý quá c ng nh c.

ứ ả ắ

ủ ế ế ầ ườ ộ ữ o Thi u quan tâm chú ý đ n nh ng nhu c u và quan tâm c a ng i lao đ ng

o Truy n đ t trong t

ề ạ ổ ứ ợ ch c không phù h p.

o Các quan h  báo cáo không rõ ràng.

(cid:0) ế ố ủ ệ Các y u t c a công vi c:

o Các yêu c u công vi c không rõ ràng và thay đ i liên t c, th

ụ ệ ầ ổ ườ ng xuyên.

ệ o Công vi c nhàm chán.

o Thi u v ng các c  h i thăng ti n và phát tri n.

ơ ộ ế ế ể ắ

ữ ườ ả ườ ộ ộ o Xung đ t gi a ng i qu n lý và ng i lao đ ng.

o Các đi u ki n làm vi c thi u an toàn.

ệ ế ệ ề

o Ph

ươ ủ ặ ậ ệ ệ ệ ợ ng ti n làm vi c và nguyên v t li u không đ  ho c không phù h p.

o Qúa t

ệ ệ ự ể ự o Không có năng l c đ  th c hi n công vi c.

i.ả

o Thi u k  năng làm vi c.

ệ ế ỹ

(cid:0) ấ ề Các v n đ  cá nhân:

o Các v n đ  gia đình, hôn nhân.

ề ấ

o Thi u h t tài chính.

ế ụ

o R i lo n xúc c m, tình c m.

ả ả ạ ố

ữ ệ ộ ỏ o Xung đ t gi a đòi h i công vi c và gia đình.

ỏ ế ứ o Thi u s c kh e.

o Đ o đ c làm vi c kém.

ạ ứ ệ

ấ ề o Các v n đ  gia đình khác.

ỗ ự ế o Thi u n  l c.

o Thi u tr

ế ưở ng thành.

(cid:0) ố ườ Các nhân t môi tr ng bên ngoài:

o Ngành b  suy gi m ho c b  c nh tranh kh c li

ặ ị ạ ả ố ị ệ t.

o Các ràng bu c v  lu t pháp.

ộ ề ậ

o Mâu th u gi a các tiêu chu n đ o đ c và đòi h i c a công vi c.

ạ ứ ỏ ủ ữ ệ ẩ ẫ

ộ ả o Xung đ t qu n lý – công đoàn.