Các thực hành tốt cho Google Adwords
Minh Hương & Henry 29/08/2013
Nội dung
Chính sách cho Văn bản Quảng cáo
Chính sách cho Trang đích
Sản phẩm không được cho phép
Giải quyết vấn đề chính sách
Mẹo để giảm thiểu vi phạm chính sách
Trường hợp lạm dụng mã khuyến mãi
1 2 3 4 5 6
Google Confidential and Proprietary
1
Lưu ý
Trang Web
Văn bản Quảng Cáo
Tài Khoản
Chính sách
Chú ý: Các chính sách đề cập ở đây chưa phải là tất cả những chính sách Google Adwords có, mà chỉ là những chính sách hay gặp phải nhất tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, các chính sách trình bày trong tài liệu này chỉ được cập nhật cho đến thời điểm 29/08/2013.
Để xem chi tiết từng chính sách và toàn bộ chính sách Google Adwords, mời bạn tham khảo Trung tâm chính sách
Google Confidential and Proprietary
CHÍNH SÁCH PHÊ DUYỆT QUẢNG CÁO
Google Confidential and Proprietary
3
Chính sách phê duyệt quảng cáo
• Quảng cáo sẽ được phê duyệt trong vòng 24h sau khi được tạo hoặc sau
lần chỉnh sửa cuối cùng
• Nếu quảng cáo chưa được phê duyệt sau 24h, vui lòng liên hệ với Đội Ngũ
A
!
Hỗ Trợ qua đường link: h‘ps://support.google.com/adwords/? hl=vi#topic=3119071&contact=1&ts=2839610,2839611
Google Confidential and Proprietary
4
CHÍNH SÁCH CHO VĂN BẢN QUẢNG CÁO
Google Confidential and Proprietary
5
Chính sách cho văn bản quảng cáo
Các mẫu quảng cáo cần thoả mãn những yêu cầu sau:
Dấu câu hợp lý
Viết hoa vừa đủ
Không có số điện thoại viết tay
A
!
Không thao túng văn bản
URL đúng tên miền
Không vi phạm nhãn hiệu
Google Confidential and Proprietary
6
Chính sách Dấu câu
Google AdWords không cho phép văn bản quảng cáo sử dụng dấu câu hoặc ký hiệu phô trương hay không cần thiết Dấu chấm than ! trong tiêu đề quảng cáo
- Nhiều hơn một dấu chấm than (!!) trong mẫu quảng cáo
Mua di động chính hãng! Abc.vn/didong Giá cả phải chăng < 10 triệu Ai cũng chuộng.
Google Confidential and Proprietary
7
- Các dấu <, >, =>, * ,…(?) Tuy nhiên các dấu câu trong trường hợp sau được chấp thuận: Khách sạn 5*, Hoạt động 24/7
Chính sách Viết hoa
Google Confidential and Proprietary
8
Google AdWords không cho phép văn bản quảng cáo sử dụng viết hoa quá mức hoặc phô trương.
Chính sách URL hiển thị
www.abc.vn/didong
Mua di động chính hãng Abc.vn/didong Giá cả phải chăng. Ai cũng chuộng.
URL hiển thị khớp với tên miền của URL Đích (ví dụ, URL đích là www.abc.vn/trang-‐đích.html thì tên miền sẽ là abc.vn) Một URL hiển thị cho một nhóm quảng cáo. Tối đa 25 ký tự
Google Confidential and Proprietary
Chính sách Số điện thoại trong mẫu quảng cáo
Google không cho phép viết tay số điện thoại trong văn bản quảng cáo hoặc trong quảng cáo hình ảnh (ví dụ: 090***. 1800***). Tuy nhiên, nhà quảng cáo vẫn có thể quảng bá số điện thoại trong quảng cáo AdWords của mình bằng tính năng tiện ích mở rộng cuộc gọi.
Mua di động chính hãng Abc.vn/didong Giá cả phải chăng. Ai cũng chuộng. LH: 09xxxxxxxxxx
tiện ích mở rộng cuộc gọi.
09xxxxxxxxxx
Mua di động chính hãng Abc.vn/didong Giá cả phải chăng. Ai cũng chuộng.
Google Confidential and Proprietary
Chính sách Nhãn hiệu
Google Confidential and Proprietary
11
Cụm từ nhãn hiệu được sử dụng trong các từ khóa Google sẽ không điều tra hoặc hạn chế việc sử dụng cụm từ nhãn hiệu được sử dụng trong các từ khóa. Cụm từ nhãn hiệu được sử dụng trong mẫu quảng cáo Google sẽ điều tra và có thể hạn chế việc sử dụng nhãn hiệu trong mẫu quảng cáo (văn bản và hình ảnh). Quảng cáo có thể không được phép chạy. Nếu bạn là chủ sở hữu nhãn hiệu Bạn có thể gửi thư tố cáo về việc sử dụng nhãn hiệu của bạn trong mẫu quảng cáo, hoặc uỷ quyền cho tài khoản khác sử dụng nhãn hiệu của bạn với Google tại biểu mẫu ủy quyền nhãn hiệu Nếu bạn muốn xin quyền sử dụng thương hiệu Nếu bạn là đại lý, đơn vị liên kết, đặc quyền kinh doanh, đại lý phân phối, chi nhánh trong vùng hoặc công ty con, bạn sẽ cần phải có trụ sở chính của chủ sở hữu nhãn hiệu gửi ủy quyền cho mỗi tài khoản của bạn bằng cách sử dụng biểu mẫu ủy quyền nhãn hiệu. Máy tính Dell chất lượng
Abc.com/maytinh Máy tính Dell giá rẻ Đảm bảo chất lượng
CHÍNH SÁCH CHO TRANG ĐÍCH
Google Confidential and Proprietary
12
Phần Mềm Độc Hại
Chính sách: Phần Mềm Độc Hại
Lý do: Bảo vệ người dùng
Các dạng website thường bị vi phạm: Trang web có chứa mã độc
Cách khắc phục: Các thông tin sau, ở nửa trên của trang web
+ Kiểm tra phần mềm độc hại trên trang web của bạn. Nếu bạn không chắc chắn cách thực hiện, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ trang web của mình hoặc truy cập vào http:// stopbadware.org/home/security để biết thêm thông tin
#ERROR#
+ Bạn cũng có thể sử dụng Công cụ duyệt web an toàn để kiểm tra xem trang web của mình có được liệt kê là đáng nghi ngờ không bằng cách thay URL của bạn vào phần http://www.abc.com trong đường link sau: http://google.com/safebrowsing/diagnostic? hl=vi&site=http://www.abc.com
Google Confidential and Proprietary
13
+ Sau khi trang web được chỉnh sửa, bạn có thể lên trang Webmaster Tools để yêu cầu Google scan lại trang web và trang web sẽ được hoạt động lại nếu lỗi vi phạm được gỡ bỏ.
Hiển Thị Kép
Chính sách: Hiển thị 2 trang web cùng một sản phẩm và thuộc 1 công ty trên kết quả tìm kiếm
Ví dụ: công ty A tạo ra 2 website khác nhau www.abc.com và www.xyz.com để cùng quảng cáo cho 1 sản phẩm thuộc công ty A.
Lý do: Tránh việc một nhà quảng cáo chiếm lĩnh nhiều vị trí trên trang tìm kiếm
Các dạng website thường bị vi phạm: Những nhà quảng cáo có nhiều phiển bản websites
Cách khắc phục: Để tuân thủ chính sách này, các nhà quảng cáo nên tránh chạy quảng cáo từ các tài khoản khác nhau trên cùng một từ khóa hoặc các từ khóa tương tự trỏ đến cùng một trang web hoặc các trang web tương tự.
#ERROR#
Google Confidential and Proprietary
14
Bán mặt hàng hoặc dịch vụ miễn phí
Chính sách: Bán mặt hàng hoặc dịch vụ miễn phí
Lý do: cung cấp đủ thông tin cho người dùng
Các dạng website thường bị vi phạm: Làm Visa, phần mềm
Ví dụ:
+ Bán các mặt hàng/phần mềm miễn phí: OpenOffice, VLC Media Player…
+ Bán các dịch vụ cung cấp bởi chính phủ: dịch vụ làm Visa Việt Nam cho người nước ngoài hoặc Visa đi các nước cho người Việt Nam.
Cách khắc phục: Các thông tin sau đặt cùng nhau, ở nửa trên của trang web
#ERROR#
+ Tuyên bố rõ ràng trang web có liên kết hoặc không liên kết với chính phủ
+ Thông tin về các dịch vụ bổ sung cho người dùng
Google Confidential and Proprietary
15
+ Tuyên bố rõ ràng rằng người dùng có thể làm dịch vụ trực tiếp với chính phủ, với mức giá thấp hơn
Thu thập thông tin người dùng
Chính sách: Thu thập thông tin người dùng
Lý do: bảo mật thông tin của người dùng
Các dạng website thường vi phạm:
Site làm Visa, site thương mại điện tử
Cách khắc phục:
Các trang web có thu thập thông tin nhạy cảm của người dùng (số tài khoản ngân hàng, số hộ chiếu…) phải dùng SSL (HTTPS) khi thu thập các thông tin này, để đảm bảo bảo mật thông tin cho người dùng.
#ERROR#
Google Confidential and Proprietary
16
Cam kết không thực tế, không đảm bảo
Chính sách: Cam kết không thực tế, không đảm bảo
Lý do: người dùng có thông tin chính xác
Các dạng website thường bị vi phạm: Giảm cân, thuốc giảm cân, thuốc làm dài mi, phẫu thuật thẩm mỹ, bán các gói từ khoá Google và đảm bảo trong top 3, top 10…
Ví dụ:
+ Giảm 5-7 kg trong 2 tháng
+ Giảm 10cm vòng bụng
+ Triệt lông vĩnh viễn
+ Nâng ngực trong 1 giờ đồng hồ
#ERROR#
Cách khắc phục:
+ Bỏ các hứa hẹn cụ thể trong toàn bộ domain
Google Confidential and Proprietary
17
+ Ví dụ: “giảm cân hiệu quả” là không có cam kết cụ thể, và có thể được chấp thuận
Nguyên tắc về phần mềm
Chính sách: Nguyên tắc phần mềm
Lý do: người dùng có thông tin đầy đủ và toàn diện về phần mềm
Các dạng website thường bị vi phạm: Phần mềm, ứng dụng di động, game cho máy tính và di động
Ví dụ:
+ Game avatar
+ Ứng dụng cho iPhone, Android
Cách khắc phục:
#ERROR#
Google Confidential and Proprietary
18
+ Có đầy đủ các thông tin: Giới thiệu về ứng dụng, Cách cài đặt & gỡ bỏ, Điều khoản sử dụng,
Ghi rõ “Tải về
Cloaking (che dấu thông tin)
Chính sách: Cloaking – Che dấu thông tin
Lý do: thông tin chính xác cho người dùng
Các dạng website thường bị vi phạm: Hiển thị các thông tin khác nhau cho các thiết bị, hay các dải IP khác nhau
Ví dụ:
+ Ứng dụng mobile, trang có nội dung người lớn
Cách khắc phục:
+ Cần hiển thị thông tin tương tự như nhau cho mọi thiết bị, mọi IP
#ERROR#
Google Confidential and Proprietary
19
Kỹ thuật spam
Chính sách: Kỹ thuật spam
Lý do: Các kỹ thuật spam bị từ chối, bảo vệ người dùng
Các dạng website thường bị vi phạm:
Các thủ thuật spamming cho Online Marketing
Ví dụ:
+ Tăng like Facebook, email marketing, phần mêm spamming như TweetAdder, phần mềm spam backlinks …
Cách khắc phục:
#ERROR#
Google Confidential and Proprietary
20
+ Không dùng/quảng bá các kỹ thuật spam như trên
Các chính sách cho trang web
Trang cầu nối
Trang miền trỏ hướng
Trang không hoạt động
Trang không có nội dung riêng biệt
Các loại trang web sau sẽ vi phạm chính sách của Google Adwords
#ERROR#
Google Confidential and Proprietary
21
Trang cầu nối
Google AdWords không cho phép quảng cáo quảng bá trang cầu nối - trang web được tạo với mục đích chính là dẫn khách truy cập đến trang web khác.
Bán di động giá rẻ Abcxyz.vn/didong Ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay! Mua ngay bây giờ.
www.abcxyz.vn www.mobilexyz.info
Google Confidential and Proprietary
22
Cách chỉnh sửa đơn giản là tháo gỡ các trang cầu nối trong trang web của bạn.
Trang không hoạt động
Google AdWords cấm các quảng cáo dẫn tới những trang web không cung cấp cho người dùng nội dung độc đáo và có giá trị trên tên miền trang đích. Có 4 trường hợp vi phạm:
#ERROR#
Đang bảo trì
Cách chỉnh sửa: Đảm bảo trang web hoạt động theo đúng chính sách
Doc.x , pdf
Điện thoại vs. Máy tính
Google Confidential and Proprietary
23
Trang chuyên đăng quảng cáo/Tên miền trỏ hướng
Quán cà phê ngọt ngào Abcxyz.vn/caphe Không gian yên tĩnh, nhẹ nhàng Khám phá với chúng tôi!
Google Confidential and Proprietary
Cách chỉnh sửa: Tạo nội dung rõ ràng, làm rõ mô hình hoạt động của trang web..
Trang bắt chước và rập khuôn
Là các trang web thuộc 1 trong 2 trường hợp sau: - Nội dung giống như nhau - Mã HTML giống nhau (có thể phát hiện bằng cách xem khung HTML của trang web qua View
> Developer > View Source – chup hinh – trên chrome – inspect element)
wwww.123xyz.com wwww.123abc.com
Google Confidential and Proprietary
25
Cách chỉnh sửa: (1) Tạo nội dung nguyên bản, độc lập cho trang web (2) Xoá phần sao chép trong khung HTML
Dịch vụ tài chính – Cho vay ngắn hạn
Khoản vay ngắn hạn: khoản vay trong khoảng thời gian là 60 ngày trở xuống. Thông tin phải có:
Thông tin liên lạc hoặc địa chỉ thực hợp pháp Việc tuân thủ quy định địa phương Lãi suất hàng năm APR Ngụ ý về việc không thanh toán
• Ngụ ý tài chính • Cách thức thu tiền nợ • Khả năng ảnh hưởng đến điểm tín dụng của người dùng • Thông tin về chính sách gia hạn (Gia hạn có tự động hay không? Có phí
Google Confidential and Proprietary
đi kèm việc gia hạn không?)
Dịch vụ tài chính – Thanh toán không rõ ràng
Google cho phép quảng cáo nội dung trên điện thoại di động dựa trên cơ sở thuê bao (Các ví dụ bao gồm nhạc chuông, hình nền và câu đố) miễn là nội dung đó tuân theo các nguyên tắc được nêu bên dưới.
• Giá và khoảng thời gian thanh toán phải được hiển thị rõ ràng. "Được hiển thị rõ ràng" có nghĩa là được viết ở phông chữ dễ đọc tương phản với nền mà phông chữ được viết lên và đủ lớn để đọc được.
• Cơ chế chọn tham gia, chẳng hạn như hộp kiểm, phải được đặt bên cạnh giá và
khoảng thời gian thanh toán
• Ví dụ: Phí tải nhạc chuông: 500đ/bài/lần. Không tính phí phát sinh sau khi đã tải
Google Confidential and Proprietary
nhạc chuông.
Sản phẩm và dịch vụ bị hạn chế
• Mại dâm, dịch vụ xoa bóp thân
mật
• Khiêu dâm. • Tình dục trẻ em.
• Sản phẩm những loài bị đe doạ tuyệt chủng, như cá mập, voi, hổ, tê giác, cá voi, cá heo…
Google Confidential and Proprietary
28
• Quảng cáo chính trị
Sản phẩm và dịch vụ bị hạn chế
• Thuốc lá và thuốc lá điện tử
• Dược phẩm và các chất bổ sung không được phép
Google Confidential and Proprietary
29
• Rượu & các sản phẩm phụ kiện (chai, đồ mở nắp chai, v.v…)
Sản phẩm và dịch vụ bị hạn chế
• Chữa bệnh hoặc phòng bệnh phù phép
• Visa ESTA
Google Confidential and Proprietary
30
• Cờ bạc (offline & online)
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHÍNH SÁCH
Google Confidential and Proprietary
31
Quy trình giải quyết vấn đề chính sách
Quảng cáo hoặc trang web bị từ chối
Cách viết email tốt để vấn đề của bạn được giải quyết nhanh nhất: Liên hệ nhóm hỗ trợ
ID tài khoản / tài khoản con •
• Ghi rõ trang web bị tạm ngưng
• Mô tả vấn đề Sữa chữa vi phạm chính sách & thông báo cho nhóm hỗ trợ
• Tên & Số điện thoại liên hệ
Liên hệ chuyên gia chính sách
Mở lại quảng cáo hoặc trang web
Google Confidential and Proprietary
HOTLINE 1800 9294 Thứ 2 – 5: 12h30 – 16h30 Thứ 6: 12h30 – 14h30 Mở lại tài khoản (chỉ khi mọi trang web đã tuân thủ)
Quy trình giải quyết vấn đề chính sách
Sửa trang web
Trang web chỉ được duyệt lại khi đã có sự chỉnh sửa. Việc xoá đi trang web hay không quảng cáo cho trang web đó nữa không được coi là đã chỉnh sửa.
Mở lại tài khoản Tài khoản chỉ được duyệt lại khi mọi vi phạm đều đã được
sửa chữa.
Nhóm hỗ trợ Khách hàng
… do việc phê duyệt chính sách phụ thuộc vào nhóm Chính sách, nên sửa kĩ ngay lần thứ nhất để không tốn thời gian qua lại giữa 3 bên. 48 giờ
1-‐3 ngày
Chuyên gia
Google Confidential and Proprietary
33
Lưu ý: thời gian xem xét tuỳ thuộc vào từng trường hợp cụ thể
MẸO CHO VẤN ĐỀ CHÍNH SÁCH
Google Confidential and Proprietary
34
Mẹo để tránh vi phạm chính sách
Khi chuẩn bị nhận khách hàng mới (tra cứu trang web của khách hàng để tìm những vi phạm tiềm năng)
Khi quảng cáo bị từ chối, trang web bị tạm ngưng
Khi huấn luyện đội ngũ quảng cáo Khi có những thay đổi mới về chính sách
Tận dụng Trung tâm chính sách
Mỗi tài khoản con cho mỗi khách hàng
Cấu trúc MCC rõ ràng
Giải quyết các vi phạm trước khi tiếp tục quảng cáo
Google Confidential and Proprietary
35
Quản lý khách hàng bằng MCC Phòng bệnh hơn chữa bệnh
TỔNG KẾT
Google Confidential and Proprietary
36
Những điểm quan trọng
Gửi thư phê duyệt quảng cáo nếu quảng cáo không được phê duyệt sau 24h tạo/ chỉnh sửa quảng cáo
Google Confidential and Proprietary
37
Những điểm quan trọng
Để tránh vi phạm chính sách, cần phải kiểm tra kĩ trang web của khách hàng để phát hiện sớm những vi phạm chính sách thông thường.
Google Confidential and Proprietary
38
Những điểm quan trọng
Sử dụng MCC để quản lý các tài khoản khách hàng.
Google Confidential and Proprietary
39
Những điểm quan trọng
Khi có thông tin để sửa chữa, nên dành thời gian sửa chữa kĩ trang web để tránh mất thời gian đánh giá lại trang web.
Google Confidential and Proprietary
40
Hiểu biết về chính sách có lợi gì?
Việc nắm rõ các chính sách quảng cáo của Google sẽ giúp các bạn:
• Chủ động hơn trong việc khắc phục lỗi khi
vi phạm chính sách
• Biết thêm thông tin trong việc lựa chọn
hoặc tư vấn khách hàng
Google Confidential and Proprietary
41
Trung tâm Chính Sách
Là nguồn tài nguyên lớn nhất và đầy dủ nhất về các chính sách của Adwords Truy cập tại: https://support.google.com/ adwordspolicy/answer/1316548?rd=1
Google Confidential and Proprietary
42