TÌM HI U GOOGLE ADWORDS LÀ GÌ VÀ BÍ M T
QU NG CÁO THÀNH CÔNG
N u b n còn đang làế “lính m i” b c vào th gi i marketing thì b n ít nhi u đã nghe t iướ ế
Google Adwords B n có ch c mình th c s hi u qu ng cáo Google Adwords là gì và s d ng
nó nh th nào cho hi u qu ? Bài vi t d i đây s giúp b n các hi u bi t c b n v m tư ế ế ướ ế ơ
trong nh ng công c marketing m nh nh t hi n nay.
Qu ng cáo tr phí – Google Adwords là gì (Google ads là gì)?
Adwords (ads) là t vi t t t c a c m ế “Advertisement keywords”, đc hi u là qu ng cáo tượ
khóa. Do đó, qu ng cáo Google Adwords là tên m t d ch v th ng m i c a Google, cung ươ
c p th h ng tìm ki m, v trí hi n th u tiên cho các đi t ng có nhu c u qu ng cáo s n ế ư ượ
ph m và th ng hi u c a mình. ươ
Google adwords là m t d ch v th ng m i đc google phát tri n và cung c p t i nh ng ươ ượ
công ty, doanh nghi p hay cá nhân mu n qu ng bá th ng hi u, s n ph m, d ch v c a ươ
mình.
Đ s d ng qu ng cáo google adwords b n c n tr ti n cho google đ đ m u qu ng cáo
đc hi n th ho c đc click vào. Qu ng cáo s đc hi n th nh ng v trí a tiên trênượ ượ ượ ư
b ng x p h ng tìm ki m ho c trên nh ng trang web thu c m ng hi n th c a google. ế ế
M t s l i ích c a qu ng cáo google adwords là gì?
D i đây s là t ng quan v m t s l i ích c a qu ng cáo google adwords mà b n nên thamướ
kh o tr c khi ch n google adwords làm kênh qu ng cáo cho doanh nghi p, t ch c c a ướ
mình:
Nh m đúng khách hàng ti m năng
Qu ng cáo s đc hi n th t i nh ng v trí đu tiên c a b ng x p h ng tìm ki m cũng nh ượ ế ế ư
trên các website đc liên k t v i google. D a theo nh ng t khóa mà khách hàng search,ượ ế
cũng nh thông tin l t web m i ngày, mà n i dung qu ng cáo c a doanh nghi p s đcư ướ ượ
hi n th chính xác đi v i khách hàng ti m năng.
Nhanh chóng, qu n lý, đi u khi n d dàng
Khi s n ph m, d ch v c a b n đc xét duy t đáp ng đ đi u ki n c a google qu ng cáo ượ
c a b n s xu t hi n ch sau 5 phút k t khi chi n d ch đc cài đt thành công. ế ượ
Ngoài ra b n hoàn toàn có th ch nh s a, thêm, xóa các thông tin, n i dung qu ng cáo, thêm t
khóa, đi u ch nh ngân sách phù h p. Qu ng cáo google adwords còn cho phép b n cài đt
ngôn ng bát k , t i các th tr ng mà b n mu n h ng đn. ườ ướ ế
Đem l i hi u qu cao, v i chi phí đc t i u ượ ư
Nh đã nói trên google adwords giúp nh m chính xác khách hàng ti m năng, nh v y màư
kh năng chuy n đi ra đn hàng khi ch y google adwords cũng tăng nên r t nhi u. ơ
Ch a d ng l i đó b n cũng nên bi t ch khi khách hàng click vào qu ng cáo thì b n m iư ế
m t ti n, do v y mà chi phí b ra s t i u h n r t nhi u. Google còn cho phép b n thay đi ư ơ
ngân sách, gi i h n chi phí ch y qu ng cáo theo t ng ngày. Chính vì v y chi phí qu ng cáo
google adwords luôn đc t i u và đt hi u qu cao.ượ ư
H th ng báo cáo, th ng kê c p nh t th ng xuyên, chính xác ườ
Google là m t trong nh ng công ty d ch v l n nh t th gi i do v y mà các s n ph m c a h ế
đu r t chuyên nghi p. Các h th ng báo cáo đu có đ chính xác cao, c p nh t th ng ườ
xuyên.
Nguyên lý c b n c a Google Adwords là gì?ơ
C b n đó là khi b n s d ng m t s t khóa thông d ng hay đc tìm ki m trên Google đơ ư ế
t o d ng n i dung qu ng cáo xu t hi n trên các k t qu tìm ki m theo t khóa đó. T t nhiên ế ế
các ddoois th c nh tranh c a b n cũng mu n hi n th v i ng i dùng. Các công ty c nh ườ
tranh nhau cùng nhi u t khóa nên b n s ph i đu giá (bid) v i các marketers khác đ qu ng
cáo c a mình t i đc ng i tìm ki m. Rõ ràng b n càng tr cao cho m i PPC (chi phí tính ượ ườ ế
trên 1 click) thì qu ng cáo c a b n càng có c h i cao h n trong ph n k t qu tìm ki m c a ơ ơ ế ế
Google.
Tuy nhiên, khác v i mô hình đu giá thông th ng, v i Google Adwords, ng i chi nhi u ườ ườ
ti n nh t ch a ch c đã là ng i chi n th ng do Google s d ng công c tính đi m ch t ư ườ ế
l ng qu ng cáo.ượ
Ph ng th c ho t đng c a qu ng cáo google adwords (google ads) là gì?ươ
Đ có th s d ng và ch y google adwords b n c n có tài kho n gmail (cái này ch c ai cũng
có). Qu ng cáo google adwords đc b t đu v i các chi n d ch qua tài kho n đc l p này. ượ ế ượ
Lo i chi n d ch mà b n l a ch n s d a trên nh ng m c tiêu qu ng cáo là gì nh b n mu n ế ư
hi n th qu ng cáo theo hình th c nào, xu t hi n đâu? trong th i gian bao lâu…
Hi n s có các lo i chi n d ch qu ng cáo ph bi n bao g m: ế ế
Qu ng cáo google m ng hi n th .
Qu ng cáo t khóa google adwords
Qu ng cáo google adwords tìm ki m có l a ch n hi n th . ế
Video
Mua s m
ng d ng toàn c u
Trong s nh ng chi n d ch trên thì chi n d ch qu ng cáo google đc s d ng nhi u nh t. ế ế ượ
Đ ti t ki m th i gian tôi xin nói c th v 2 lo i hình chi n d ch qu ng cáo đc s d ng ế ế ượ
nhi u nh t hi n nay đó là: qu ng cáo t khóa google và qu ng cáo m ng hi n th google.
Qu ng cáo t khóa google:
V i lo i qu ng cáo này m u qu ng cáo xu t hi n trên trang k t qu tìm ki m google khi ế ế
ng i truy v n tìm ki m các t khóa có liên quan đn s n ph m – d ch v c a b n.ườ ế ế
B n cũng c n l u ý m t đi u là th h ng, v trí qu ng cáo s ph thu c vào m c giá th u t ư
khóa, đ liên quan c a t khóa, n i dung qu ng cáo và trang đích.
Qu ng cáo m ng hi n th google:
V i chi n d ch qu ng cáo này m u qu ng cáo c a b n s đc hi n th trên GDN (Google ế ượ
Display Network) đ k t n i và ti p c n v i 90% ng i dùng internet t i Vi t nam. ế ế ườ
GDN là gì? Là m ng hi n th s bao g m các s n ph m c a chính google nh Gmail, ư
Youtube, Blogger, các ng d ng di đng, đc bi t là h th ng c a 2 tri u website đang là đi
tác c a google đc google cung c p v trí qu ng cáo. ượ
Đi m ch t l ng (Quality Score) ượ
Đi m ch t l ng đc Google tính d a trên đ liên quan và h u ích mà qu ng cáo c a b n ượ ượ
mang t i cho ng i tìm ki m và t khóa h dùng. Nó cũng tính đn l ng clicks mà qu ng ườ ế ế ượ
cáo nh n đc tr c đây, hay còn g i là t l nh p chu t (CTR) và m c đ phù h p c a ượ ướ
trang đích đc đi u h ng.ượ ướ
Ví d , ng i dùng tìm ki m t khóa “Bitis Hunter Feast” và qu ng cáo c a b n xu t hi n có ườ ế
ch a n i dung “mua Bitis Hunter Feast t i đây”, thì m t khi ng i dùng clicked s đa h t i ườ ư
th ng trang đích có ch a thông tin v s n ph m Bitis Hunter Feast. Còn n u đích đn c a ế ế
qu ng cáo ch là trang ch trình bày t t c các s n ph m Bitis thì đi m ch t l ng s th p ượ
h n.ơ
Đi m ch t l ng c a b n càng cao càng cho b n l i th l n tr c các đi th c a mình. K ượ ế ướ
c khi m c giá t i đa b n đa ra th p h n đi th nh ng qu ng cáo c a b n v n có th x p ư ơ ư ế
trên h nh đi m ch t l ng cao. ượ
Ph ng pháp tính phí qu ng cáo google adwords là gì?ươ
Khi ch y qu ng cáo google adwords ch c ch n b n s ph i quan tâm đn ph ng th c tính ế ươ
chi phí c a google adwords là gì? S có 3 ch s mà b n c n quan tâm bao g m:
CPC (Cost per Click): Là ch s tính chi phí theo s l n nh p chu t vào các m u qu ng
cáo c a google adwords. Google s thu m t kho n phí nh n đnh cho m i l n nh p
chu t vào qu ng cáo c a khách hàng.
CPM (Cost per Miles): Đc tính theo s l n m u qu ng cáo đc hi n th , ng iượ ượ ườ
dùng qu ng cáo google adwords s ph i tr 1 kho n chi phí cho m i 1000 l t hi n th ượ
trên google.
CPA (Cost per Action): Tính phí chuy n đi ho c ng i dùng có hành đng c th trên ườ
website c a b n khi h nh p chu t vào qu ng cáo nh mua hàng, đi n form đăng ký, ư
t i ng d ng… Phí qu ng cáo s đc tính cho vi c chuy n đi th a mãn yêu c u ượ
c a nhà qu ng cáo.
Nh v y trên đây là nh ng chia s v khái ni m c b n c aư ơ qu ng cáo google adwords là
gì? cũng nh nh ng v n đ xoay quanh google adwords. Hy v ng đây s là bài vi t h u íchư ế
đ b n có th tham kh o và có nh ng chi n d ch qu ng cáo google adwords nói riêng và ế
các chi n d ch digital marketingế nói chung, đem l i doanh thu cao h n. ơ