Cách bạn bị “dẫn dắt”

Bạn không hề nhận ra điều này và dễ dàng bị “điều khiển”. Nếu biết được cách mà

họ chi phối bạn, bạn sẽ dễ dàng ứng phó và có cách giải quyết khác tốt hơn.

Theo “Đọc vị bất kì ai” của David J. Lieberman, có 5 cách phổ biến nhất mà người

ta thường dùng để “điều khiển cảm xúc đối phương”, đó là: khiến người khác có

cảm giác tội lỗi, gây cảm giác sợ hãi, nói khích tới lòng tự trọng, khơi gợi sự tò

mò, cảm giác muốn chiếm được tình cảm của đối phương.

Cách bạn bị Trường hợp điển hình Cách ứng phó

“chi phối”

Người khác hay nói những câu Xem xét lại vấn đề. Nếu bạn Khiến người

như: “Tại sao bạn lại nghĩ về mình không thể giúp đỡ được, hãy khác có cảm

như thế? Bạn có biết là mình rất từ chối khéo. Bởi vì thật sự, giác tội lỗi

buồn hay không?”, “Mình không đối phương không thấy buồn

nghĩ rằng mình tệ như bạn nói, ừ, quá nhiều đâu, họ chỉ nói ra

có lẽ mình đã sai rồi, mình xin như vậy để mong bạn suy

lỗi”, “Trước giờ cậu tốt với mình nghĩ lại. Khi bạn suy nghĩ lại

lắm mà, bây giờ cậu thấy mình và dễ bị mủi lòng, thì rõ ràng,

gặp khó khăn mà không giúp bạn đã “sập bẫy” rồi.

sao?”… Tất cả những câu này đều

chỉ nhằm một mục đích: khiến bạn

cảm thấy tội lỗi, dằn vặt, và hành

động theo ý họ muốn.

“Cơ hội này chỉ có một lần thôi, Chẳng có gì đáng tin khi họ Gây cảm giác

nếu cậu không thử thì chẳng còn thuyết phục bạn theo kiểu hối sợ hãi

dịp nào cho cậu nữa”, “Nếu cậu thúc như thế. Mục đích cuối

không giúp tớ thì tớ sẽ thất bại cùng là gì? Có thể khi cần

thảm hại trong việc này đấy, cậu khuyên bạn, muốn tốt cho

biết không?”, “Sẽ ra sao khi cậu bạn, họ sẽ làm điều đó để

không chịu quyết định? Rồi cậu sẽ động viên bạn. Nhưng đối với

mất việc, bạn bè thất vọng, người các nhân viên bán hàng,

yêu buồn lòng, cậu muốn điều đó những người làm quảng cáo,

à?”… Nghe xong những câu này, đây là một chiêu thức hữu

ắt hẳn cảm giác đầu tiên của bạn dụng để bạn mua hàng đấy.

là sợ hãi và lo lắng đúng theo cách Vì vậy, tốt nhất là nên hỏi ý

mà họ vẽ ra. kiến nhiều người trước khi

đưa ra quyết định.

“Cậu mãi mãi chỉ là một người vô Trong trường hợp tích cực, Nói khích tới

tâm, không đoán được tâm lí khi bị nói khích, bạn sẽ phấn lòng tự trọng

người khác”, “Nếu cậu cư xử vậy đấu hơn. Nhưng nếu người

thì suốt đời cậu mãi cô đơn mà “dẫn dắt cảm xúc của bạn” lại

thôi”, “X mà học giỏi gì, được cái là người mang ý đồ xấu, thì

siêng thôi”… Những lời nói này bạn trở thành người thua

có thể sẽ làm bạn nổi giận, khó cuộc. Tốt nhất là hãy xem

chịu, nhưng nó khích vào lòng tự động cơ của người nói là gì,

trọng của bạn, và bạn có khuynh rồi “tùy cơ ứng biến”.

hướng…cố gắng làm ngược lại để

chứng minh.

“Đi xem phim với tớ đi, hôm nay Điều đó sẽ bổ ích nếu nó giúp Khơi gợi sự tò

nghe nói có một người bạn rất đặc ích được cho bạn, còn nó chỉ mò

biệt đến tham gia cùng đấy”, “Biết bổ ích với người khác thì

đâu nhờ tham gia buổi hội thảo cách ứng phó của bạn chính

này mà cậu có ý tưởng để kinh là: tạo cho họ một sự tò mò

doanh, hoặc viết luận văn hiện tại khác, khiến họ thấy rằng bạn

tốt hơn”, “Không đi là uổng phí cả đang thật sự bận rộn và phải

đời đấy!”, “Có một bí mật mà đến làm một việc rất quan trọng,

phút cuối cậu mới được biết”… bạn sẽ nói với họ sau khi bạn

làm xong. Ắt hẳn họ cũng sẽ

tò mò và thôi không thuyết

phục bạn nữa.

“Cậu làm rất tốt, cậu sẽ làm được Những ai hay nhờ giúp đỡ sẽ Cảm giác

mà”, “Người giỏi như cậu mà khen bạn trước thế này. Các muốn chiếm

không tận dụng cơ hội này thì phí nhân viên shop thời trang được tình cảm

quá!”, “Dáng em chuẩn thế kia, cũng thế, dù cho họ cảm thấy của đối

mặc đồ này tthì quá hợp đấy trang phục không hề hợp phương

chứ!”… nhãn, nhưng họ vẫn khen cốt

để bạn mua. Đáp lại lòng yêu

mến của mọi người ta tốt,

nhưng đừng quá dễ dãi, sẽ

thiệt thòi cho bạn. Khi bạn

không thích mà họ vẫn khen,

hãy cân nhắc kĩ trước khi

quyết định nhé!