NHỮNG “RÀO CẢN” HẠN CHẾ SỰ THÀNH CÔNG CỦA
PHỤ NỮ
Nếu bạn là ph nữ, bạn muốn thành ng, bn cần phải ttin, cẩn trọng và quan
trọng hơn nữa là phải biết kiểm soát cảm xúc. Không ai thể đi theo và nhắc bạn
cần làm gì, khi nào đâu. Bạn cần tìm ra thế mạnh của bản thân để phát huy và
đồng thời phải hạn chế tối đa những yếu điểm vốn của n giới.
Theo diễn đàn Kinh tế thế giới, kể cả khi phnữ việc làm những lĩnh vực
trong đó nam giới chiếm tỷ lệ áp đảo thì h cũng thường phải đối mặt với một
dạng phân biệt đối x ngầm, ngăn cản họ trong ng việc thăng tiến nghề
nghiệp. Chẳng hạn, chỉ có 2% tổng giám đốc của các công ty trong danh sách
Fortune 500 5% các công ty nằm trong chỉ số chứng khoán FTSE là nữ.
Brazil 11% CEO các DN là nvà đây nền kinh tế có tỷ lệ nữ tổng giám đốc
cao nhất thế giới.
Ph nữ chiếm hơn 70% trong đời sống công sở. Khi nói đến văn hóa công sở,
người ta bàn nhiều đến văn hóa ứng xử của ngiới. Điểm mạnh điểm yếu của
phnữ trong giao tiếp chính là những nhân tquan trọng ảnh hưởng đến sthành
công của họ nơi “chính trường” công sở.
Phụnữ thông minh biết tận dụng thế mạnh để thành công Một trong những thế
mạnh để nữ giới “vượt mặt” phái mạnh là vẻ đẹp hình thvà một tâm lý nhạy cảm.
Người ta vẫn thường nói “Anh hùng không qua được ải mỹ nhân” hay mnhân
kế” để chỉ những người phụ nữ đã biết tận dụng vđẹp hình thđể đạt được điều
mình mong muốn. Tuy nhiên, stận dụng lợi thế về hình th của nữ giới trong
công s không được khuyến khích theo cách người ta vẫn gọi là “mnhân kế”
này. Ngày nay, người ta chỉ thật sự tôn trọng những phụ nữ sở hữu một ngoại hình
bắt mắt nhưng phải một khả năng vượt trội. Những phụ nữ thông minh sẽ chỉ
tận dụng thế mạnh về ngoại hình để “thêm điểm” cho thành công bên cạnh nhân t
chính là năng lực chuyên môn.
Ngoài ra, các nhà tâm lý học đã nghiên cứu và rút ra nhận xét, rằng phụ nữ tâm
nhạy cảm, ứng xlinh hoạt n nam giới. Tính tình mềm mỏng, phản ứng tích
cực n trước hoàn cảnh bi đát, nhận biết nhanh trước tình thế và luôn tính ôn
hòa, dđồng cảm, thân thiện… giúp nữ giới luôn tạo ra cho mình mối quan hệ xã
hội tốt, ý thức làm đẹp cho cuộc sống. Các cuộc đàm phán thế nếu s
tham gia ca nữ giới bao giờ cũng đỡ căng thẳng và d thành công hơn khi ch
mình phái mạnh. người ta nói, một công sở không nên thiếu bóng dáng của nữ
giới bởi họ được như dòng nước mát trong cơn nóng bức, i thở m áp khi
mùa đông về…
Tuy nhiên, một thực tế là ngiới chiếm sđông i công sở nhưng các vị trí
quan trọng lại chỉ thường dành cho nam giới. Người ta vẫn đánh giá nam giới cao
hơn nữ giới khi đề bạt các vị trí lãnh đạo, bởi họ thấy rằng phụ nữ còn những
yếu điểm không thích hợp cho các vị trí cấp cao.
Yếu điểm ảnh hưởng đến sự thăng tiến của phụ nữ
Những yếu điểm phổ biến của nữ giới thường là ctin, thiếu tự tin và không kim
chế được cảm xúc. Những yếu điểm này khiến họ nhiều khi phải chịu thiệt thòi
trước cánh đàn ông, dù rằng công sức của họ bỏ ra nhiều n nam giới.
1. Quá tin người cũng xuất phát từ m nhạy cảm, yếu mm của ph
nữ. Phnữ thường không thể giải quyết sviệc “lạnh lùng” như phái mạnh. Họ
thích những kết cục có hậu nên khi mọi người giải thích sự việc, nghe “xuôi tai” là
hchấp nhận ngay. Scả tin sẽ khiến phụ nkgiữ vững lập trường, đức tính
quan trọng nhất của một người lãnh đạo.
2. 2. Sthiếu ttin: Phụ nữ thường thói quen đánh giá thấp các thành qucủa
mình, liên tục xin lỗi sai hay đúng thường giữ im lặng trong c buổi họp
hay thuyết trình… Điều này khiến họ tự đánh mất đi các hội thăng tiến và nhiều
quyền lợi nghề nghiệp.
3. Khó kìm chế cảm xúc: Đó là do vì sao người ta không để phụ nnắm giữ
các vtrí quan trọng. Phụ nữ thường để cảm xúc chi phối trong công việc, rất khó
kiềm chế c cơn nóng giận, hay than thở và hay khóc lóc… Đây được xem là
những hành động của sự thiếu chuyên nghip và cho thấy sự yếu đuối của phái nữ.
Nặng gánh gia đình: Phnữ thường nặng gánh gia đình hơn đàn ông. Thời gian
làm việc ngắn n cũng thể khiến phụ n ít đầu tư vào đào tạo chuyên môn,
hay người sử dụng lao động ít muốn tổ chức đào tạo. Thực tế này làm giảm cơ hội
thăng tiến lên những vị trí lãnh đạo cao hơn của phụ nữ.
Để tạo ra sự bình đẳng, 9 đề nghị được đưa ra, tviệc cung cấp cho phụ ncác
khóa đào tạo vkỹ năng lãnh đạo, thương thuyết và khả năng tác động để họ được
trang btốt cho vai trò quản cấp cao, đến yêu cầu đối với c tổ chức phải xây
dựng những chương trình h trợ và cung cp hướng tiếp cận với những gương
điển hình, mạng lưới người cố vấn giàu kinh nghiệm đgiúp các đồng nghiệp
nvượt qua trở ngại và thành công. Giới chuyên gia cũng chứng minh rằng, các
công ty cần có sự bình đẳng giới trong bộ phận quản lý cấp cao nhằm hội nhập vào
thtrường toàn cầu một cách chiến lược và sáng suốt. Chẳng hạn, nhiều nghiên
cứu xác nhận nam và nsẽ những phong cách lãnh đạo và snhạy cảm khác
biệt, nhưng lại bổ sung cho nhau trong công việc.