Kỹ năng rèn luyện chỉ số EQ  (trí thông minh xúc cảm)

Ths.Ph m Th Thúy

Nội dung chính

1. So sánh IQ và EQ 2. Các c p đ c a trí thông minh xúc c m ấ 3. Câu h i tr c nghi m EQ ệ ỏ ắ 4. Tiêu chí đánh giá trí thông minh xúc c mả 5. Làm gì đ tăng ch s EQ

ộ ủ ả

ỉ ố ể

Bè n tè c hÊt c ña c on ng­ê i trong c ué c s è ng hiÖn ®¹i

IQ: Intelligence quotient - Th«ng minh trÝ tuÖ EQ: Emotion quotient - Th«ng minh c¶m xóc AQ: Adversity quotient - V­ît qua nghÞch c¶nh CQ: Creative quotient - Lµm viÖc s¸ng t¹o

CQ

IQ

EQ

Con ng­êi hiÖn ®¹i

AQ

 “Ch s IQ ch chi m 25% trong s thành đ t ạ ự i chi m đ n 75% s ự ế

ỉ ố ỉ

ế ỉ ố ế ạ

 Giáo s Daniel Goleman

trong khi đó ch s EQ l thành đ t.”ạ

ư

 Gieo c m xúc g t hành vi  Gieo hành vi g t thói quen  Gieo thói quen g t tính cách  Gieo tính cách g t s ph n

ặ ặ ố

C m xúc là gì?

ượ

ể ả ứ ộ ẩ ị

ệ ả ợ

ế ả

 C m xúc là t p h p nh ng ph n ng t ậ ự ữ ợ nhiên đ đ ng c b não phát ra m t cách t ự ộ ộ đ giúp c th và tâm trí chu n b hành đ ng ộ ơ ể thích h p khi c m giác phát hi n ra đi u gì ề đó đang x y ra liên quan đ n chúng ta.  T t c chúng ta đ u có c m xúc - b i vì ề ấ ả ở

chúng ta đ u là con ng ề ả i. ườ

Quy luật của cảm xúc

1. C m xúc là 1 lo i virút c a tinh th n, chúng

ủ ạ ầ ả

ễ ị ị

i t o ra nó, b lây nhi m và ch u ườ ạ ở

2. Không m t lo i xúc c m tình c m nào có m t tr ng thái c : có giai

ả ả

ở ộ

th t n t đo n cao trào, có giai đo n l ng xu ng. ta là ng tác đ ng b i nó. ộ ạ ộ i mãi ể ồ ạ ạ ạ ạ ắ ả ố

X lý tình hu ng

ừ ư

 Gi ả ử ạ ị ạ

ườ

ố ạ ậ ố

ế ẽ ạ

bên trong đ giúp ừ ể ấ

s b n đang v a vào thang máy, nh ng b n k p nh n ra là có ng i bên ngoài cũng ậ đang mu n đi vào thang máy gi ng b n v y b n s ph n ng th nào: ả ứ 1. B m nút m (open) t ở họ 2. Đ t h b m nút (open) t bên ngoài ể ự ọ ấ ừ

Kết quả

ng án (1), b n là ng ọ ạ ế ươ

 N u b n ch n ph ạ ỉ ố ả ị

ạ ự ơ ớ ả

t cách hành x trong i có EQ cao s bi ử

i ườ có ch s xúc c m cao. Đây không đ n thu n ầ là phép l ch s mà là s nh y c m v i tình ự hu ngố  Ng ườ ọ ố

ể ả ả

i ta g i là kh năng c ng ả ọ

ẽ ế m i tình hu ng có anh ta tham gia đ làm cho các bên c m th y tho i mái. Kh năng ấ này đôi khi đ ườ "đ c" tình hu ng. ả ượ ố ọ

EQ là gì?

ệ ả ọ

 Thu t ng trí tu c m xúc (Emotinal Intelligence) Do hai nhà tâm lý h c M Peter.Salovey và John Mayer s d ng năm 1990. ử ụ  EQ đ

ượ

c hi u là kh năng hi u rõ c m xúc b n ả ể ượ ả i khác, phân bi t ệ ườ ấ ng d n suy ẫ

ể ướ

ki m ch tình

ể thân, th u hi u c m xúc ng ể đ nghĩ và hành đ ng c a b n thân. ộ ể

ự ề

ượ

ế

đánh giá, kh năng ki m soát và ch ng ự

ả c chúng và s d ng chúng đ h ử ụ ủ c hi u là kh năng t ể ả ả

c nhi u

duy tích c c, tìm ra đ ự

ỷ ậ ự ề ượ

ư i quy t công vi c.

 EQ còn đ c m, t ế ả nh ng khát v ng, đam mê, kh năng k lu t t ữ giác, kh năng t ả i pháp đ gi gi ể ả

ế

 “V i IQ ng ớ EQ, ng ườ

i ta tuy n l a b n, nh ng v i ớ ạ ư

ể ự ườ ề ạ ạ " i ta đ b t b n

Ví dụ

 Anh A có IQ r t cao. Anh y có kh năng l p lu n, r t có kh năng phân ả

ấ ụ

ấ ệ

ả ấ ế

c

ườ

ư

ế ả

ứ ỉ

i không thông minh b ng

i không đ ý đ n vi c i khác đang nghĩ gì. N u m i th không đ ượ i ườ ằ

ườ

ấ ả ặ

tích và logic và đ t m t m c tiêu "thép" vào công vi c. Anh y h c ộ ặ nh ng th m i r t nhanh. Tuy nhiên, anh ta l ệ ứ ớ ấ mình đang nghĩ gì và ng nh anh ta mong mu n, anh ta s tr nên nóng n y và ch trích ng ố ẽ ở khác. Anh ta không th g n gũi v i nh ng ng ớ ể ầ mình và kém đ ng c m. T t c nh ng đi u này làm c n tr anh ta làm ữ vi c hi u qu trong nhóm m c dù ch s IQ r t cao.  Anh B có EQ r t cao. Anh y hoà thu n v i m i ng

ỉ ố ậ

ấ ọ

i, và ki m soát ể ệ

ơ

ả ả

ế

ủ ự ể ọ

ưở

ấ ắ

ề ấ ấ ờ ả

ộ ặ ớ

n n lòng khi ph i ả c yêu m n và kính ế

ấ ấ ượ

ặ ớ

ấ ấ ườ t. Đi u này giúp anh ta làm vi c hi u qu , c m xúc c a mình cũng r t t ả ấ ố ả ề i có IQ cao h n B. B có kh năng hi u m c dù trong công ty m t s ng ể ườ ộ ố ặ nh ng thành ph n c a c m xúc trong giao ti p, và s d ng c kh năng ả ử ụ ả ầ ữ t v c m xúc c a mình. Anh ta có th nh kinh nghi m l n s hi u bi ể ả ế ề ả ẫ i i b i vì anh ta hi u đi u gì làm m i ng ng và đ ng viên m i ng h ọ ườ ở ườ ộ quan tâm, và là m t nhà ngo i giao xu t s c. Anh y r t linh ho t, sáng ạ ạ t o khi ph i đ i m t v i th thách, và không bao gi ử ạ ả ố đ i m t v i nh ng th t b i tr c m t. Anh y r t đ ấ ạ ướ ữ ố tr ng.ọ

ạ i nh ng câu h i sau đây và ỏ ả ờ ữ

ế ặ

Bài t p tr c nghi m EQ c a Daniel ệ ậ Goleman  B n hãy tr l cho đi m:ể Đi m 1: Hi m ho c không đúng Đi m 2: Đôi khi ho c g n đúng Đi m 3: Th

ng x y ra ho c hoàn toàn đúng ể ể ể ặ ả ườ ặ

1.

2.

Những câu hỏi về cảm xúc: ầ ớ ố ỵ i khác ngay c khi đang

ườ

ậ ủ

ả ể

ồ ử ể

3.

ng vào cu c s ng không

ưở

4.

ng xuyên chia s c m xúc c a mình v i ng

i khác

ườ

ẻ ả

ố ớ

ườ

5.

c tính khí c a b n ngay c khi đang căng

ượ

6.

ế

7.

i nh ng đi u v a

ư ế

ắ ạ

8.

c khi đi đ n quy t đ nh

ế ị

ướ

ế

9.

ư ế

i b n yêu m n

-B n có c m xúc nh th nào trong ph n l n th i gian c a b n ư ế không( vui, bu n , chán n n,h n thù, đ k ,...)? -B n có th hi u quan đi m c a ng tranh lu n không? ậ -B n có cách nhìn l c quan và tin t ạ -B n có th ạ không? -B n có ki m soát đ ạ ể th ng không? ẳ -B n có m c tiêu và k ho ch đ hoàn thành nh ng m c tiêu đó ể ạ không? -B n có chăm chú nghe nh th nào và nh c l ạ nói không? -B n có cân nh c m i kh năng tr ạ không? -B n có bi t suy nghĩ v nh ng nhu c u c a mình nh th nào ầ ế ạ và th c hi n nh ng nhu c u đó không? ệ ự 10. -B n có th i gian đ vui đùa v i nh ng ng ể ờ

ườ ạ

ế

ạ không?

K T QU

Ể Ở ỉ ố ả

ạ ư

ả ệ ả ủ

ố i xung quanh. Hãy c g ng duy ườ ư ậ ủ ố ắ

i và ừ ạ ố

 +25 ĐI M TR LÊN: ch s c m xúc thu c ộ lo i u. Thông tu c m xúc nh v y làm t i ươ sáng cu c s ng c a b n thân và c a c ả ộ nh ng ng ữ i s ng đó. trì l ố ố +16-24: Cũng t th a mãn, hãy c g ng đ hoàn thi n mình. +10-15: Đáng phàn nàn c n rèn luy n đ ể nâng cao ch s c xúc c a mình.

t nh ng đ ng d ng l ừ ư ệ ể ố ắ ệ ầ ủ ỉ ố ả

Thông minh xúc cảm gồm 4 cấp độ:

t c m xúc:

Kh năng có th nh n bi

t

1. Nh n bi ậ

ế

ậ ả

ế ả ả

ượ

có kh năng hi u và th u c m ể c các lo i c m xúc, đ ng th i bi

t nguyên

ườ c c m xúc: ả ạ ả

i xung quanh. ả ồ

ế

ờ ạ ả

ả ủ

: Có kh năng di n t

ấ và đáp l

3. T o ra c m xúc

ễ ả

i các ạ t l ng ế ắ

i khác. Thông qua đó, bi i khác.

đúng c m xúc c a b n thân mình và c m xúc c a nh ng ng 2. Hi u đ ể đ ượ nhân và h u qu c a các lo i c m xúc y. ạ ả ả c m xúc c a ng ườ ả nghe, thông c m và chia s v i ng ả 4. Qu n lý c m xúc

c

ẻ ớ : Có kh năng t ả

ượ

ườ qu n lý đ ả ể ễ

ả c m xúc c a mình, c x h p lý đ d dàng hoà ư ử ợ ả đ ng vào t p th . ể ồ

ủ ậ

ạ ữ ủ ự ề

ồ ộ

ệ ng

ng và ch t l ấ ượ t o ra hay nh n đ ạ

ng c a mình.

 S b n v ng c a tình b n, tình yêu, tình cha con, tình đ ng nghi p… ph thu c vào s ụ ố ố mà các c m xúc t t l ả ượ đ i ượ t c m t cá nhân ừ ố ậ ộ t ượ

Cảm xúc tốt

 C m xúc t ữ ố

ườ ng và hàn g n l i khác gi ng nh ư ố i ắ ạ

ạ ố

 Nh ng c m xúc t

t dành cho ng ố thu c ch a lành v t th ươ ế tình b n và m i quan h . ệ c t o ra trong tâm trí, ả

ố ượ ạ ệ ữ ề

t đ truy n đi qua thái đ và hi n ra trong ánh ộ i c a b n. m t và n c ụ ườ ủ ạ ắ