10 CÁCH TẠO ĐỘNG LỰC THÚC ĐẪY NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ
Đối với hầu hết các nhân viên, thỏa mãn với công việc có ý nghĩa rất quan
trọng. Nó giúp tạo ra thái độ làm việc ch cực, hăng say, cho ra kết quả cao
trong công việc. Bạn muốn nhân viên của mình vui vẻ, năng động, và làm việc
hiệu quả? u hỏi đặt ra là m thế nào để tạo động lực làm việc cho nhân
viên hiệu quả nhất?
BEST giới thiệu bài viết sau đây của Dave Lavinsky trong đó những chia sẻ
kinh nghiệm của tác giả sau nhiều năm làm việc, nghiên cứu. Theo các bước đơn
giản sau sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tạo động lực thúc đẩy nhân viên m việc
tích cực.
Qua nhiều m nghiên cứu, thử nghiệm, và làm việc với các công ty thuộc mọi
quy mô, ngành nghề, tôi đã xác định được 16 cách quan trọng để tạo động lực làm
việc cho nhân viên. Hãy tìm hiểu các phương pháp sau áp dụng thường xuyên
trong doanh nghiệp của bạn.
1. Giúp nhân viên cm thấy họ đang làm nhng việc có ý nghĩa
Một cuộc khảo sát gần đây của BNET với câu hỏi, "Điều gì thúc đẩy bạn làm
việc?"
Kết quả cho thấy làm một điều gì đó ý nghĩa quan trọng n tiền bạc hoặc sự
ghi nhận đối với nhân viên của bạn. Hai mươi chín phần trăm số người được hỏi
cho biết rằng làm một điều gì ý nghĩa động lực thúc đẩy nhất trong ng
việc. Tiền bạc chiếm 25%, và sự công nhận là 17%.
vậy, cách đầu tiên đkhuyến khích nhân viên của bạn là m cho hcảm thấy
rằng họ đang làm một điều gì đó ý nghĩa. Xây dựng tầm nhìn mục tiêu của
công ty, đặc biệt kéo theo sự tham gia của nhân viên trong việc tạo lập chúng - s
thúc đẩy họ đạt được những mục tiêu giúp hcảm thấy rằng họ đang làm một
cái gì đó có ý nghĩa.
2. Giao tiếp hiệu quả và chia sẻ thông tin
Bạn cũng phải thường xuyên chia snhững thông tin mới để đảm bảo rằng nhân
viên của bạn đưa ra quyết định tốt. Bạn luôn luôn phải cho nhân viên biết cách mà
tổ chức đang tiến tới đạt mục tiêu. Thiết lập KPIs (các chỉ số đánh giá kết quả thực
hiện công việc) và thông báo kết quả KPI hàng tháng scho phép bạn đạt được
điều này.
3. Cung cấp cho nhân viên bản tả công việc và trách nhim rõ ràng
Điều quan trọng là bạn cung cấp cho mỗi nhân viên bản tả công việc và trách
nhiệm rõ ràng. Sẽ là không đủ nếu chỉ nêu trách nhim của mỗi vị trí, đúng hơn là,
bạn phải chỉ rõ kết quả mong đợi và các nhim vụ. dụ, tả vai trò của người
quản dịch vụ khách hàng có thxử tất cả các cuộc gọi dịch vụ khách hàng
trong nước. Kết quả mong đợi, tuy nhiên, thlà trlời cuộc gọi trong vòng ít
hơn 15 giây, kết quả 90% sự hài ng của khách hàng. Chbằng cách xác định vai
trò, kết quả dự kiến và trách nhiệm, bạn có thể được những gì bạn muốn từ
nhân viên.
4. Cho và nhận thông tin phản hồi kết quả làm việc liên tục
Khi mọi việc trở nên lạc hướng, đừng đổ lỗi. Bạn cần thay thế câu hỏi “Ai?” cho
câu hỏi “Tại sao?”. dụ, thay vì nói: "Ai làm ra thế này?" Nói, "Làm thế nào
chúng ta th cải thiện quá trình này hoặc tránh việc tương tự diễn ra trong
tương lai?"
5. Tin - và bộc lộ - sự tin tưởng
Hầu hết con người lòng t trọng tương đối mong manh. Nếu bạn không tin
tưởng nhân viên của bạn có thể làm một cái gì đó, họ cũng sẽ không tin rằng họ có
thể, và hsẽ không làm. Bn phải có niềm tin vào họ. Bạn không thể chỉ nói rằng
bạn niềm tin: bạn cần bộc lđể nâng cao sự tự tin của họ vào khnăng của
chính mình.
Để đạt được điều này, cho nhân viên của bạn một số quyền hạn để tự đưa ra quyết
định. Hãy cho hquyền sở hữu đối với các dự án mang tính thử thách và quyết
định làm thế nào để hoàn thành chúng. Mặc dù đó có thể là một thách thức cho bất
kì người quản lý nào, bạn phải đcho họ thất bại đôi lần và không tức giận vì điều
đó.
6. Lắng nghe, tập trung, và tôn trọng nhu cầu của nhân viên
Bạn thể biết đến điều này trước đây, nhưng giá trlớn nếu lặp đi lặp lại
trong knăng lãnh đạo, lắng nghe quan trọng n nói. Tôi thích câu trích dẫn:
"Đoàn kết khi hỏi. Chia ra để trả lời". Đặt câu hỏi với nhóm sẽ khiến họ tham gia,
chỉ định các câu trả lời sẽ khiến họ hòa hợp.
7. Ghi nhận những nhân viên xứng đáng
Ghi nhận là một động lực tuyệt vời. Adrian Gostick và Chester Elton - tác gi
cuốn sách “Nguyên tắc Cà rốt”, trong đó là một nghiên cứu hơn 200.000 nhân viên
tiến hành trong khoảng thời gian 10 m. Nghiên cứu cho thấy rằng các nhà quản
thành công nhất cho nhân viên của họ sự công nhận thường xuyên hiệu quả.
Trong thực tế, họ thấy rằng các nhà qun nhận ra kết quả kinh doanh tốt lên
đáng kể khi họ công nhận nhân viên trong các hình thức khen ngợi mang tính xây
dựng chứ không phải là tiền thưởng.