ch tng báo nh ng tin x u
Ngay trong nh ng th i đi m khó khăn, b n và công ty v n đ ng v ng?Trong xu
th kinh t hi n nay, b n th ng xuyên ph i đ i m t v i nh ng b t tr c trongế ế ườ
vi c kinh doanh, đ i lo i nh c phi u c a công ty r t giá, b n ph i thôi vi c ư ế
m t n a s nhân viên, nguy c phá s n đang đe do ... ơ
Vì đây là nhng thông tin chng tt lành gì nên không ai mun thông báo chúng và s tránh né
này ch góp phn làm tăng s căng thng và lo s. Các nhân viên cn và có quyn biết liu công
vic có trôi chy, công ty có phi đóng ca hoc b mt mt đối tác quan trng hay không. Dù bn
là người đưa ra quyết định hay ch là người báo tin, nhng bí quyết sau s giúp bn gi được th
din ca bn thân, hình nh ca công ty và nhng mi quan h lâu dài.
Nhanh chóng hành động
Báo tin càng chm thì tình hình càng t hơn. Mi người đều cm nhn rng có điu bt thường
đang xy ra. Nên nếu bn c đánh la h, các nhân viên s càng khng hong và mt lòng tin,
làm tn hi các mi quan h và uy tín ca bn. Còn nếu bn thông báo kp thi, các nhân viên có
cơ hi tìm vic và hướng đi mi hay lên kế hoch khác.
Nhn trách nhim
Hãy nhn trách nhim nếu bn hay công ty có mt phn li khi để nhng bt trc đó xy ra. T
bào cha ch làm gia tăng mâu thun. Hãy nhn s khin trách nhưng cũng không cn xin li nếu
không cn thiết. Chu trách nhim không có nghĩa bn đã phm sai lm. Ví d, nếu bn gp mt
tai nn giao thông, tt nhiên, đó không phi li ca bn. Bn ch có th gi cp cu và đưa người
đó vào bin vin.
Hãy trung thc
Cách làm mt lòng tin ca nhân viên nhanh nht là nói di. Nhưng điu đó không có nghĩa là bn
phi nói ra mi thông tin. Tht là khiếm nhã khi t chi mt người xin vic bng cách nêu hết
nhược đim ca h. Bn c t chi mt cách thng thn và lch s : “Chúng tôi đã chn mt người
khác phù hp hơn”. Nếu bn gp khó khăn trong vic quyết toán hoá đơn ca công ty, hãy nói
cho người thu thuế biết và trình bày cách gii quyết ca bn.
Chn nơi gp g thích hp
Bn phi la chn địa đim và đối tượng trước khi thông báo "hung tin". Nếu công ty phi đóng
ca, tt nht, các nhân viên phi được thông báo trc tiếp bi lãnh đạo công ty ch không phi
thông qua thư báo hay báo chí. Nhng tin này không th báo qua thư tín vì nó th hin s thiếu
tôn trng và tình người.
Nếu bn lo ngi ai đó s “ni lon”, hãy tìm người trung gian t mt trong nhng đồng nghip.
Người đó s giúp hai bên thông cm nhau d dàng hơn. Ví d, nếu bn loi b mt phòng ban
nào đó, nhân viên làm vic đó s phn ng nếu nhn được tin h đã làm vic không tt và phi
ra đi trong vòng 2 tun. Người trung gian có th xoa du s gin d và thương lượng vi h v vn
đề bi thường.
Lng nghe
Nhng tin xu hay làm con người tht vng. Hãy sn sàng lng nghe và thông cm cho nhng
cm xúc ca h. Nếu mt sn phm nào đó không được sn xut na, bn phi hiu rng chưa
chc khách hàng s hài lòng vi mt sn phm thay thế khác. Hãy để h nói lên cm nhn ca
mình và đón nhn chúng cho đến khi h cm thy rng thông đip ca h được đón nhn và mi
gii pháp đều bt lc. Lng nghe là cách th hin s tôn trng cao nht.
theo Xì Trum