TẠP CHÍ Y DƯỢC HC CẦN THƠ – S 82/2024
222
DOI: 10.58490/ctump.2024i82.3377
CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN HUYẾT HỌC VÀ TRUYỀN MÁU
THÀNH PHỐ CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2024 – 2025
Nguyn Th Mỹ Nhiên*, Tạ Văn Trầm
Trường Đi hc Tr Vinh
*Email: mynhiensytct@gmail.com
Ngy nhận bi: 26/10/2024
Ngy phản biện: 19/12/2024
Ngy duyệt đăng: 25/12/2024
TÓM TẮT
Đặt vn đề: Trong những năm gn đây, chất lưng dịch vụ y tế ti các bệnh viện ngy cng
đưc quan tâm chú trng. Các bệnh viện ti Thnh ph Cn Thơ nói chung v Bệnh viện Huyết
hc v Truyền máu Cn Thơ nói riêng vẫn đang đi mặt với nhiều khó khăn v hn chế trong việc
cung cấp các dịch vụ y tế chất lưng cao. Do đó, việc đánh giá thực trng chất lưng bệnh viện từ
đó cải tiến chất lưng y tế l thật sự cn thiết. Mục tiêu nghiên cứu: 1. tả thực trng chất
lưng Bệnh viện Huyết hc Truyn máu thành ph Cn năm 2024. 2. Cải tiến chất lưng Bệnh
viện Huyết hc v Truyền máu thnh ph Cn Thơ giai đon 2024 2025. Đối tượng phương
php nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang tả trên 200 bệnh nhân ngoi trú, 100 bệnh nhân nội
trú v 30 nhân viên y tế ti bệnh viện Huyết hc v Truyền máu thnh ph Cn Thơ năm 2024
2025. Kết qu nghiên cứu: Kết quả nghiên cứu cho thấy đim trung bình phn hot động cải tiến
chất lưng 3.45/5 đim. Đim hi lòng chung của các đi tưng nghiên cứu đt 4.78/5 đim.
Trong đó, đim hi lòng của NVYT (4.86) l cao nhất người bệnh nội trú (4.75) thấp nhất. Kết
luận: Bệnh viện đt mức khá trong hot động cải tiến chất lưng, phn lớn người bệnh NVYT
hài lòng chung với dịch vụ y tế ti bệnh viện.
Từ khóa: Cải tiến chất lưng bệnh viện, Bệnh viện Truyền máu v Huyết hc Cn Thơ, sự
hi lòng của người bệnh, chất lưng dịch vụ y tế
ABSTRACT
IMPROVE THE QUALITY OF CAN THO HEMATOLOGY AND BLOOD
TRANSFUSION HOSPITAL IN THE PERIOD OF 2024 2025
Nguyen Thi My Nhien*, Ta Van Tram
Tra Vinh University
Background: In recent years, the quality of medical services at hospitals has received
increasing attention and emphasis. Hospitals in Can Tho City in general and Can Tho Hematology
and Blood Transfusion Hospital in particular are still facing many difficulties and limitations in
providing high-quality medical services. Therefore, assessing the current state of hospital quality
and thereby improving medical quality is truly necessary. Objectives: 1. To describe the current
quality status of Can Tho City Hematology and Blood Transfusion Hospital in 2024. 2. To improve
the quality of Can Tho City Hematology and Blood Transfusion Hospital in the period 2024 - 2025.
Materials and methods: Cross-sectional descriptive study on 200 outpatients, 100 inpatients and
30 medical staff at Can Tho Hematology and Blood Transfusion Hospital in 2024 2025. Results:
Research results show that the average score of quality improvement activities was 3.45/5 points.
The overall satisfaction score of the research subjects reached 4.78/5 points. Of these, the
satisfaction score of healthcare workers (4.86) was the highest and that of inpatients (4.75) was the
lowest. Conclusion: The hospital achieved a good level of quality improvement activities, the
TẠP CHÍ Y DƯỢC HC CẦN THƠ – S 82/2024
223
majority of patients and medical staff were generally satisfied with the medical services at the
hospital.
Keywords: Hospital quality improvement, Can Tho Blood Transfusion and Hematology
Hospital, patient satisfaction, medical service quality
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Hiện nay, ngnh y t ti Việt Nam đối mặt với nhiu thách thc lớn trong việc đáp
ng nhu cu chăm sc sc khỏe ngy cng gia tăng v đa dng của người dân. Tnh trng
quá tải ti các bệnh viện vẫn l vấn đnan giải, đặc biệt các tuyn trung ương v thnh
phố lớn. Theo số liệu năm 2022, công suất sử dụng giường bệnh trên ton quốc đt 95,5%,
với một số bệnh viện tuyn tỉnh ghi nhn mc độ quá tải lên đn 129%. Mặc ti các bệnh
viện tuyn trung ương, tỷ lệ ny đã giảm xuống khoảng 80%, nhưng nhu cu khám chữa
bệnh vẫn vưt xa khả năng cung ng dịch vụ ti nhiu khu vực [1], [2]. Ti Cn Thơ, l
trung tâm y t lớn của Đồng bằng sông Cửu Long, tuy nhiên hệ thống y t địa phương vẫn
còn nhiu hn ch. Một trong những bất cp chnh l khả năng cung ng dịch vụ khám chữa
bệnh ti các sở y t thnh phố ny vẫn chưa đt đưc mc độ như mong đi, không
đáp ng đy đủ nhu cu khám chữa bệnh ngy cng cao v đa dng của người dân. Ti Bệnh
viện Huyt học – Truyn máu Cn Thơ, nơi c vai trò quan trọng trong chẩn đoán, điu trị
các bệnh lý huyt học v cung cấp máu cho 11 tỉnh/thnh khu vực, với quy mô hiện ti gồm
100 giường bệnh nội trú v khoảng 80 đn 90 lưt bệnh nhân khám ngoi trú mỗi ngy.
Bệnh viện đang phải đối mặt với nhiu thách thc trong công tác quản v cải tin chất
lưng dịch vụ y t. Do đ, việc nâng cao chất lưng dịch vụ l yêu cu cấp thit. Hằng năm,
các hot động đánh giá chất lưng ti Bệnh viện Huyt học Truyn máu Cn Thơ chủ yu
mang tnh quản lý hnh chnh, dựa vo điểm số theo Bộ tiêu ch đánh giá chất lưng, trong
khi các biện pháp cải tin ton diện còn chưa đưc thực hiện một cách triệt để. Việc khảo
sát ý kin bệnh nhân v nhân viên y t chưa đưc chú trọng đy đủ, lm giảm khả năng phát
hiện v khắc phục những vấn đ tồn ti trong quy trnh khám chữa bệnh [1], [3]. Đây l
điểm cn đưc chú trọng, v việc tp trung vo người bệnh không chỉ lmục tiêu của h
thống y t m còn l yu tố then chốt trong việc cải thiện chất lưng dịch vụ y t ti bệnh
viện. Xuất phát từ các vấn đ trên, nghiên cu "Cải tin chất lưng Bệnh viện Huyt học v
Truyn máu thnh phố Cn Thơ giai đon 2024 - 2025" đưc thực hiện với hai mục tiêu
như sau: 1) tả thực trng chất lưng Bệnh viện Huyt hc Truyn máu thành ph
Cn năm 2024; 2) Cải tin chất lưng Bệnh viện Huyt học v Truyn máu thnh phố Cn
Thơ giai đon 2024 2025.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Đối tượng nghiên cứu
Người bệnh nội trú, ngoi trú v nhân viên y t ti Bệnh viện Huyt học v Truyn
máu thnh phố Cn Thơ năm 2024.
- Tiêu chuẩn chọn mẫu: Người bệnh nội trú, ngoi trú đã v đang điu trị ti bệnh
viện; c đủ năng lực hnh vi dân sự, c khả năng nghe v hiểu nội dung khảo sát.
- Tiêu chuẩn loại trừ: Người từ chối tham gia trả lời các câu hỏi khảo sát.
2.2. Phương pháp nghiên cứu
- Thit k nghiên cứu: Mô tả cắt ngang.
TẠP CHÍ Y DƯỢC HC CẦN THƠ – S 82/2024
224
- Cỡ mẫu: 330 mẫu. Căn c theo hướng dẫn của Bộ Y t thực hiện khảo sát trên:
200 người bệnh ngoi trú, 100 người bệnh nội trú và 30 nhân viên y t.
- Phương pháp chọn mẫu: Phương pháp chọn mẫu thun tiện, lựa chọn tất cả người
bệnh đn thăm khám vnhân viên y t đang lm việc ti Bệnh viện Huyt học v Truyn
máu thnh phố Cn Thơ trong khoảng thời gian từ tháng 01/2024 đn tháng 06/2024, đủ
tiêu chuẩn tham gia nghiên cu. Người bệnh sau khi hon tất quy trnh khám đưc mời tham
gia khảo sát bằng bảng kiểm đánh giá bộ tiêu ch chất lưng bệnh viện của Bộ Y t.
- Nội dung v phương pháp thu thập số liu nghiên cứu:
Mục tiêu 1:
+ La chn thit k điu tra phù hp, xây dng công c thu thp s liu.
+ Nghiên cu viên (NCV) sử dụng bảng kiểm đánh giá bộ tiêu ch CLBV của Bộ Y
t, khảo sát sự hi lòng của bệnh nhân nội trú v ngoi trú, khảo sát hi lòng NVYT.
+ Tin hành thu thp s liu ti Bệnh viện Huyt hc và Truyn u thành ph Cn T
+ Các bin số ny đưc thu thp dựa trên mẫu phiu v khảo sát hi lòng người bệnh
v nhân viên y t theo Quyt định 3869/QĐ-BYT năm 2019, bảng câu hỏi đánh giá theo
thang điểm Likert với các mc độ từ 1 - rất không hi lòng”, 2 - “không hi lòng”, 3 -
“phân vân”, 4 - “hi lòng” v 5 - “rất hi lòng”.
+ Nhp v phân tch số liệu thu thp đưc.
+ Mô tả thực trng Chất lưng Bệnh viện hc và Truyn máu thành ph Cn Thơ
Mục tiêu 2:
+ Phân tích kt qu mc tiêu 1, tìm nhng tiêu chí, nội dung c đim s ghi nhn
thấp hơn các tiêu ch, nội dung khác.
+ Phng vn, tng hp ý kin của lãnh đo bnh vin v thc trng Chất lưng Bệnh
viện. Tng hp các ý kin theo nhóm vấn đ.
+ Vit thành các gii pháp c th, hot động c th.
- Phương pháp x l số liu: Nhp v xử lý số liệu bằng phn mm SPSS 18.0 với
các test thống kê, mô tả.
- Địa điểm v thời gian nghiên cứu: Ttháng 01/2024 đn tháng 12/2024 ti Bệnh
viện Huyt học v Truyn máu thnh phố Cn Thơ.
- Đạo đức trong nghiên cứu: Nghiên cu đưc chấp thun của Hội đồng Đo đc
trong nghiên cu Y sinh học.
III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1. Thực trạng chất lượng Bệnh viện Huyết học và Truyền u tnh phố Cần Thơ
Bảng 1. Đánh giá hot động cải tin chất lưng
Mục
Nội dung
Điểm đánh giá
D1. THIẾT LẬP HỆ THỐNG VÀ CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG
D1.1
Thit lp hệ thống quản lý CLBV
3
D1.2
Xây dựng v triển khai k hoch, đ án cải tin CLBV
3
D1.3
Xây dựng văn ha chất lưng
4
D2. PHÒNG NGỪA CC SỰ CỐ VÀ KHẮC PHỤC
D2.1
Phòng ngừa nguy cơ, diễn bin bất thường xảy ra với người bệnh
3
D2.2
Xây dựng hệ thống báo cáo, phân tch sự c y khoa và tin hnh
các gii pháp khắc phục
4
D2.3
Thực hiện các biện pp png ngừa để giảm thiểuc sự cố y khoa
4
D2.4
Bảo đảm xác định chnh xác người bệnh khi cung cấp dịch vụ
4
TẠP CHÍ Y DƯỢC HC CẦN THƠ – S 82/2024
225
Mục
Nội dung
Điểm đánh giá
D2.5
Phòng ngừa nguy cơ người bệnh bị trưt ngã
4
D3. ĐNH GI, ĐO LƯỜNG, HỢP TC VÀ CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG
D3.1
Đánh giá chnh xác thực trng v công bố công khai CLBV
2
D3.2
Đo lường v giám sát cải tin CLBV
4
D3.3
Hp tác với cơ quan quản lý trong việc xây dựng công cụ, triển
khai, báo cáo hot động quản lý CLBV
3
Nhn xét: V thit lp hệ thống v cải tin chất lưng: c 2 nội dung đưc đánh giá
ở mc 3 (Thit lp hệ thống quản lý CLBV, Xây dựng v triển khai k hoch, đ án cải tin
CLBV) v 1 nội dung đưc đánh giá mc 4 (Xây dựng văn ha chất lưng). V phòng ngừa
các sự cố v khắc phục: c 4/5 tiêu ch đt mc 4 ở các tiêu ch phòng ngừa nguy cơ v đảm
bảo sự an ton cho người bệnh v chỉ c 1 tiêu ch đt mc 3 (Phòng ngừa nguy cơ, diễn
bin bất thường xảy ra với người bệnh). V đánh giá, đo lường, hp tác v cải tin chất
lưng: tiêu ch đưc đánh giá cao nhất l đt 4 điểm với nội dung đo lường v giám sát cải
tin CLBV, nội dung đt điểm thấp nhất l “Đánh giá chnh xác thực trng v công bố công
khai CLBV” với mc đưc đánh giá l 2 điểm.
Bảng 2. Điểm trung bnh v hot động cải tin chất lưng bệnh viện
Kt quả chung chia theo mc
Mc
1
Mc
2
Mc
3
Mc
4
Mc
5
D1. Thit lp hệ thống v cải tin chất lưng (3)
0
0
2
1
0
D2. Phòng ngừa các sự cố khắc phục (5)
0
0
1
4
0
D3. Đánh g, đo lường, hp tác v cải tin chất ng (3)
0
1
1
1
0
Phn D. Hot động cải tin chất lưng (11)
0
1
4
6
0
Nhn xét: Điểm trung bnh phn D l 3.45, chng tỏ bệnh viện đt mc khá trong
hot động cải tin chất lưng. Phn "Phòng ngừa các sự cố v khắc phục" c điểm cao nhất
3.80. Tuy nhiên, các tiêu ch thuộc phn "Đánh giá, đo lường, hp tác v cải tin chất lưng"
đt mc thấp nhất với 3.00 điểm.
3.2. Đánh giá sự hi lòng của người bnh và NVYT
Bảng 3. Đánh giá hi lòng của người bệnh ngoi trú
STT
Nội dung
Số người
khảo sát
Điểm trung
bình
1
Khả năng tip cn
200
4.80
2
Sự minh bch thông tin v thủ tục khám bệnh, điu trị
200
4.80
3
Cơ sở vt chất v phương tiện phục vụ người bệnh
200
4.77
4
Thái độ ng xử, năng lực chuyên môn của NVYT
200
4.80
5
Kt quả cung cấp dch vụ
200
4.80
Điểm hi lòng của người bệnh ngoi trú
4.79
Nhn xét: Điểm hi lòng của người bệnh ngoi trú l 4.79 điểm. Đặc biệt, các tiêu
ch như khả năng tip cn, minh bch thông tin, thái độ NVYT v kt quả dịch vụ đu đt
điểm 4.80. Tuy nhiên, cơ sở vt chất v phương tiện phục vụ người bệnh đt 4.77.
Bảng 4. Đánh giá hi lòng của người bệnh nội trú
STT
Nội dung
Số người
khảo sát
Điểm trung
bình
1
Khả năng tip cn
100
4.69
2
Sự minh bch thông tin v thủ tục khám bệnh, điu trị
100
4.81
TẠP CHÍ Y DƯỢC HC CẦN THƠ – S 82/2024
226
STT
Nội dung
Số người
khảo sát
Điểm trung
bình
3
Cơ sở vt chất v phương tiện phục vụ người bệnh
100
4.69
4
Thái độ ng xử, năng lực chuyên môn của NVYT
100
4.84
5
Kt quả cung cấp dch vụ
100
4.77
Điểm hi lòng của người bệnh nội trú
4.75
Nhn xét: Điểm hi lòng của người bệnh nội trú đt 4.75. Điểm nổi bt l thái độ ng
xử v năng lực chuyên môn của NVYT với 4.84 điểm. Tuy nhiên, khả năng tip cn (4.69)
v cơ sở vt chất (4.69) l các yu tố đt điểm thấp hơn mc trung bnh của các tiêu ch.
Bảng 5. Đánh giá hi lòng của NVYT
STT
Nội dung
Số người
khảo sát
Điểm trung
bình
1
Sự hi lòng v môi trường lm việc
30
4.84
2
Sự hi lòng v lãnh đo trực tip, đồng nghiệp
30
4.86
3
Sự hi lòng v quy ch nội bộ, tin lương, phúc li
30
4.86
4
Sự hi lòng v công việc, cơ hội học tp v thăng tin
30
4.87
5
Sự hi lòng chung v bệnh viện
30
4.90
Điểm hi lòng của NVYT
4.86
Nhn xét: Với điểm trung bnh v sự hi lòng của NVYT l 4.86. Điểm cao nhất l
sự hi lòng chung v bệnh viện (4.90). Các yu tố khác như quy ch nội bộ, phúc li (4.86)
v cơ hội học tp, thăng tin (4.87) đu đt điểm khá cao.
Biu đồ 1. Tổng hp điểm trung bnh sự hi lòng chung của các nhm khảo sát
Nhn xét: Điểm trung bnh l 4.78 từ tất cả các nhm khảo sát (người bệnh ngoi trú,
nội trú, NVYT). Điểm hi lòng của NVYT (4.86) l cao nhất, trong khi người bệnh nội trú
(4.75) là thấp nhất.
IV. BÀN LUẬN
4.1. Thực trạng chất lượng Bnh vin Huyt học v Truyền máu thnh phố Cần
Thơ năm 2024
Dựa vo kt quả đã nghiên cu cho thấy bệnh viện đã thực hiện các hot động cải
tin chất lưng khá tch cực, đặc biệt l trong việc thit lp hệ thống quản chất lưng
bệnh viện (CLBV) v xây dựng văn ha chất lưng, với điểm đánh giá đt 4/5 điểm. Đây l
một dấu hiệu tch cực cho thấy bệnh viện đã nỗ lực xây dựng một hệ thống quản chất