
CASE STUDY: PHÁT TRI N S N PH M M IỂ Ả Ẩ Ớ
GÀ RÁN KENTUCKY (KFC)
I- Gi i thi u chung:ớ ệ
1) Gi i thi u v KFC ớ ệ ề
- KFC là c m tụ ừ vi t t t c aế ắ ủ KENTUCKY FRIED CHICHKEN – Th t gà ránị
Kentucky, s n ph m c a T p đoàn Yum Restaurant Internation (Hoa Kỳ). Đây là t p đoànả ẩ ủ ậ ậ
v th c ăn nhanh và đang tr nên thông d ng v i ng i dân nhi u n c trên th gi i. Hi nề ứ ở ụ ớ ườ ề ướ ế ớ ệ
Restaurant đã có t i 34 nghìn nhà hàng trên toàn c u. Th tr ng châu Á, đang là th tr ngớ ầ ị ườ ị ườ
ti m năng, phát đ t nh t c a Restaurant.ề ạ ấ ủ
- Gà rán Kentucky (KFC), nhãn hi uệ đ c tiên phong b i ông Harland Sanders, v i h nượ ở ớ ơ
1 t b a ăn t i KFC đ c ph c v hàng năm trên h n 80 qu c gia khác nhau. ỉ ữ ố ượ ụ ụ ơ ố
- Năm 1939 Colonel Harland Sander gi i thi u v i th gi i mùi v s n ph m sáng t oớ ệ ớ ế ớ ị ả ẩ ạ
nh t c a mình, công th c nguyên b n c a món Gà rán Kentucky. T đó hàng tri u ng iấ ủ ứ ả ủ ừ ệ ườ
trên th gi i đã r t thích thú đ n nhà hàng c a ông đ th ng th c các món ăn kèm theoế ớ ấ ế ủ ể ưở ứ
bánh bích quy t i và nóng.ươ
- Colonel Harland Sandner sinh ngày 9 tháng 9 năm 1890, b tắ đ u tích c c tham gia vàoầ ự
công cu c kinh doanh th t gàộ ị c a mình đ tu i 65. Hi n nay doanh nghi p KFC mà ôngủ ở ộ ổ ệ ệ
gây d ng đã l n m nh tr thành m t trong nh ng h th ng d ch v cung c p th c ăn nhanhự ớ ạ ở ộ ữ ệ ố ị ụ ấ ứ
l n nh t th gi i. Và Colonel Sander m t ng i tiên phong cho d ch v nhà hàng ăn nhanhớ ấ ế ớ ộ ườ ị ụ
đã tr thành m t bi u t ng c a tinh th n đi u hành.ở ộ ể ượ ủ ầ ề
- Năm 40 tu iổ ông b tắ đ u n uầ ấ ăn cho nh ng vữ ị khách du l ch đói b ng d ng chânị ụ ừ ở sân
ga ở Corbin, Kentucky. Ông không có m t nhàộ hàng nào cả mà ph c vụ ụ trên m t cái bànộ ăn
t i c aố ủ ông trong m t ph n tộ ầ ư phòng khách c a ga. Khi cóủ thêm nhi u ng i bi t đ n cácề ườ ế ế
món ăn c a mình, ông chuy n sang m t nhà hàng và khách s n v i 142 ch ng i. H n 9ủ ể ộ ạ ớ ỗ ồ ơ
năm sau ông đã hoàn thành m t th c đ n hoàn ch nh và các kĩ thu t n u ăn căn b n v nộ ự ơ ỉ ậ ấ ả ẫ
đ c s d ng đ làm gà cho đ n t n ngày hôm nay.ượ ử ụ ể ế ậ
- Năm 1964 Sander có thêm h n 600 đ i lí đ c c p quy n kinh doanh th t gà M vàơ ạ ượ ấ ề ị ở ỹ
Canada. Vào năm đó ông đã chuy n nh ng ni m đam mê c a mình cho Jonh Brown, ng iể ựợ ề ủ ườ
sau này là th ng đ c bang Kentucky t năm ố ố ừ 1980 đ n năm 1984ế, v i giá 2 tri u USD. Tuyớ ệ
nhiên KFC m t l n n a thay đ i ch , Heublien Inc giành đ c KFC v i 285 tri u đôla vàoộ ầ ữ ổ ủ ượ ớ ệ
ngày 8 tháng 7 năm 1971, Heublien đã phát tri n h n 3.500 nhà hàng r ng rãi trên toàn thể ơ ộ ế
gi i. Sau đó Kentucky l i tr thành m t thành viên c a Pepsi Co và đ n tháng 1 năm 1997ớ ạ ở ộ ủ ế
Pepsi Co Inc thông báo v vi c tách các nhãn hi u con c a nó, h g p chung 4 nhãn hi uề ệ ệ ủ ọ ộ ệ
KFC, Taco Bell và Pizza Hut thành m t công ty đ c l p là Tricon Global Restaurants.ộ ộ ậ
-Vào tháng 5 năm 2002 công ty tuyên bố thay đ i tên thành Yum. Công ty này sổ ở h uữ
A&W, All – American Food Restaurants, h th ng các nhà hàng KFC, Long Jonh Silvers,ệ ố
1

Pizza Hut và Taco Bell, đây là m t công ty l n nh t th gi i v s l ng quán ăn, nhà hàngộ ớ ấ ế ớ ề ố ượ
v i g n 32.500 đ i lí trên h n 100 qu c gia trên th gi i.ớ ầ ạ ơ ố ế ớ
2) Gi i thi u vớ ệ ề KFC Vi t Nam:ệ
- KFC đ c bi t đ n t i Vi t Nam v i m t tên g i thân quen khác đó là Gà ránượ ế ế ạ ệ ớ ộ ọ
Kentucky – chu i nhà hàng th c ăn nhanh chuyên nghi p, ph c v các món ăn làm t gà,ỗ ứ ệ ụ ụ ừ
b -g và món n i ti ng nh t là Gà rán Kentucky do ông đ i tá thi n chí Harland Sandersơ ơ ổ ế ấ ạ ệ
sáng ch .ế
- Sau m t lo t thành công c a hộ ạ ủ ệ th ng chu i nhàố ỗ hàng th cứ ăn nhanh v i th ng hi uớ ươ ệ
KFC (trên 10.000 nhà hàng đã đ c phát tri n trên toàn thượ ể ế gi i). T i Vi t Nam, KFCớ ạ ệ
Tham gia vào thị tr ng l nườ ầ đ u tiên vào tháng 12/1997 t i trung tâm th ng m i Sàiầ ạ ươ ạ Gòn
Super Bowl, gi đây, h th ng nhà hàng th c ăn nhanh này đã có m t t i h u h t các đ ngờ ệ ố ứ ặ ạ ầ ế ườ
ph c a Vi t Nam.ố ủ ệ
II- Phát tri n s n ph m m i: KFC Vi t Namể ả ẩ ớ ệ
1) Hình thành ý t ng s n ph m m i KFC : ưở ả ẩ ớ
- Vào th p niên 30, Sanders kh i đ u s nghi p b ng vi c ch bi n gà rán ph cậ ở ầ ự ệ ằ ệ ế ế ụ
v cho hành khách d ng chân tr m xăng n i ông đang làm vi c t i Corbin, bangụ ừ ở ạ ơ ệ ạ
Kentucky. Vì lúc y ông ch a có nhà hàng nên nh ng v khách ph i ăn trên nh ngấ ư ữ ị ả ữ
chi c bàn đ t t i tr m xăng c a khu ph nh bé. Sau đó ông l i t o ra m t món ănế ặ ạ ạ ủ ố ỏ ạ ạ ộ
g i là “món thay th b a ăn nhà” đ bán cho nh ng gia đình b n r n. Ông g i nóọ ế ữ ở ể ữ ậ ộ ọ
là “Bu i ăn t i ngày ch nh t, b y ngày trong m t tu n”.ổ ố ủ ậ ả ộ ầ
- Năm 1935, đ ghi nh n nh ng đóng góp c aể ậ ữ ủ ông cho nghệ thu tậ mẩ
th c c a bang Kentucky, Th ng đ c bang đã phong t ng ông t c hi uự ủ ố ố ặ ướ ệ
"Kentucky Colonel" - Đ i táạ danh dự bang Kentucky. B n năm sau, nh ngố ữ
thi t l p ban đ u c a ông đã đ c li t kê trong danh sách Duncan Hinesế ậ ầ ủ ượ ệ
“Khám phá nh ng món ăn ngon”ữ
Khi mà nhu c u vàầ nh ng đòi h i kh t khe c a ng i tiêu dung vữ ỏ ắ ủ ườ ề th cứ ăn lên
cao, ông yấ đã di chuy n nhi u n i nh m nâng cao năng su t c a mình.ể ề ơ ằ ấ ủ
Trong m t th p k sau, ông đã thành công v i công th c pha ch bí m t c aộ ậ ỷ ớ ứ ế ậ ủ
11 lo i h ng v và th o m c cùng v i k thu t n u c b n mà v n đ c ápạ ươ ị ả ộ ớ ỹ ậ ấ ơ ả ẫ ượ
d ng đ n ngày hôm nay.ụ ế
2) L a ch nự ọ ý t ng:ưở
•L a ch n thì tr ng m c tiêu: ự ọ ườ ụ
- Th i gian v a qua sờ ừ ự bùng nổ về nhu c uầ đã t o nên m t làn sóng phát tri n m nh mạ ộ ể ạ ẽ
các lĩnh v c d ch v . Đ c bi t là m ng th c ăn nhanh, ng i tiêu dùng ngày càng tìmở ự ị ụ ặ ệ ở ả ứ ườ
đ n nh ng nhãn hi u tòan c u quen thu c h n là đ n nh ng quán ăn thông th ng khác.ế ữ ệ ầ ộ ơ ế ữ ườ
2

- Hi n nay, KFC ngày càng phát tri n t i nhi u qu c gia trên th gi i. Đi n hình t iệ ể ạ ề ố ế ớ ể ạ
Malaysia, c a hàng KFC đ u tiên đã đ c m t i Jalan Tuanku Abdul Rahman. N u nhử ầ ượ ở ạ ế ư
năm 1998 m i ch có 225 c a hàng KFC thì ngày nay món gà mang h ng v tuy t v i nàyớ ỉ ử ươ ị ệ ờ
đ ng nghĩa v i tên KFC và đ c ng i dân Malaixia đ c bi t yêu thích.ồ ớ ượ ườ ặ ệ
- KFC v i m c tiêu thớ ụ ị tr ng nh m vào gi i trườ ằ ớ ẻ thì thị tr ng Vi t Nam đ cườ ệ ượ đánh
giá là m t th tr ng tri n v ng. M t n a dân s Vi t Nam có đ tu i d i 30, nghĩa làộ ị ườ ể ọ ộ ử ố ệ ộ ổ ướ
gi i tr s d ch p nh n s n ph m th c ăn nhanh c a KFC h n ng i l n tu i. Tuy nhiên,ớ ẻ ẽ ễ ấ ậ ả ẩ ứ ủ ơ ườ ớ ổ
trong gi i tr , KFC Vi t Nam đ c bi t h ng s quan tâm vào tr em thông qua ch ngớ ẻ ệ ặ ệ ướ ự ẻ ươ
trình ti p th dành riêng cho nhóm khách hàng nhi u tri n v ng này. M c tiêu c a KFC làế ị ề ể ọ ụ ủ
mu n th ng hi u c a KFC tr thành b n đ ng hành c a khách hàng ti m năng ngay tố ươ ệ ủ ở ạ ồ ủ ề ừ
khi còn nh . V i m c tiêu xây d ng lòng tin n i khách hàng thông qua ch t l ng, uy tín vàỏ ớ ụ ự ơ ấ ượ
an toàn v sinh th c ph m, KFC Vi t Nam ch ch n nh ng nhà cung c p nguyên li u uy tínệ ự ẩ ệ ỉ ọ ữ ấ ệ
và đ m b o ch t l ng.ả ả ấ ượ
- Sự ti p nh n t ng đ i dế ậ ươ ố ễ dàng d n d nầ ầ đã trở thành trào l u m i,xu h ng m i,m tư ớ ướ ớ ộ
xu h ng tây hóa phùướ h p v i sợ ớ ự năng đ ng c a gi i tr .KFC cũng t o ra m t không gianộ ủ ớ ẻ ạ ộ
m i m n i mà có th trò chuy n,bàn b c công vi c…Chính vì v y mà s n ph m KFCớ ẻ ơ ể ệ ạ ệ ậ ả ẩ
ngày càng đ c nhi u ng i bi t đ n,đây là đi u ki n đ KFC phát tri n h th ng c aượ ề ườ ế ế ề ệ ể ể ệ ố ử
hàng c a mình thêm n a c th là:ủ ữ ụ ể trong b n năm t i là phát tri n m ng l i nhà hàngố ớ ể ạ ướ
KFC tăng g p sáu l n, 100 nhà hàng. Còn sau tám năm n a (vào năm 2014), s nhàấ ầ ữ ố
hàng c a KFC có th nhi u g p 9-10 l n hi n nay. V i vi c phát tri n t i các thànhủ ể ề ấ ầ ệ ớ ệ ể ạ
ph l n nh thành ph H Chí Minh, Hà N i...ố ớ ư ố ồ ộ
•Chi n l c đ nh v :ế ượ ị ị
Xác đ nh đ i th c nh tranh:ị ố ủ ạ Khi xâm nh p th tr ng thì KFC t t nhiên s ph i đ iậ ị ườ ấ ẽ ả ố
m t v i các đ i th c nh tranh. Đ i th c nh tranh có th là các s n ph m truy n th ngặ ớ ố ủ ạ ố ủ ạ ể ả ẩ ề ố
nh ph 24,s n ph m ăn nhanh khác (BBQ chicken,lotteria…) hay là đ i th ti m n như ở ả ẩ ố ủ ề ẩ ư
Macdonald.KFC xác đ nh đ i th c a mình t đó đ a ra chi n l c phát tri n th ng hi uị ố ủ ủ ừ ư ế ượ ể ươ ệ
m t cách d n d n, t t t o ra s tin t ng t khách hàng đ c bi t qua ch t l ng c a s nộ ầ ầ ừ ừ ạ ự ưở ừ ặ ệ ấ ượ ủ ả
ph m. Song do là s n ph m mang phong cách hi n đ i nên khi vào Vi t Nam thì KFC đãẩ ả ẩ ệ ạ ệ
g p nhi u khó khăn trong vi c đ a s n ph m c a mình đ n ng i tiêu dùng m c dù c h iặ ề ệ ư ả ẩ ủ ế ườ ặ ơ ộ
th tr ng r t l n.ị ườ ấ ớ
Đánh giá v trí c a các đ i th c nh tranh:ị ủ ố ủ ạ T vi c nghiên c u thông tin t thừ ệ ứ ừ ị
tr ng s đ a l i nh ng k t qu giúp cho KFC có th xác đ nh đ c th ph n c a mìnhườ ẽ ư ạ ữ ế ả ể ị ượ ị ầ ủ
cũng nh c a đ i th c nh tranh,bi t đ c nguyên nhân ng i tiêu dùng không s d ngư ủ ố ủ ạ ế ượ ườ ử ụ
s n ph m c a mình mà l i s d ng s n ph m c a đ i th c nh tranh…t đây đ có nh ngả ẩ ủ ạ ử ụ ả ẩ ủ ố ủ ạ ừ ể ữ
đánh giá chính xác v trí c a các đ i th c nh tranh. Hi n t i thì Lotteria chính là đ i thị ủ ố ủ ạ ệ ạ ố ủ
tiêu bi u đe d a đ n th ph n c a KFC.Bên c nh đó các th ng hi u Vi t (ph 24) cũng làể ọ ế ị ầ ủ ạ ươ ệ ệ ở
nh ng đ i th c a KFC. Còn đ i v i Macdonald thì có th do th tr ng ch a đ h p d nữ ố ủ ủ ố ớ ể ị ườ ư ủ ấ ẫ
v i “ông l n” này. Nh ng không s m thì mu n KFC cũng s ph i đ i m t v i đ i th l nớ ớ ư ớ ộ ẽ ả ố ặ ớ ố ủ ớ
này t i th tr ng Vi t Nam.ạ ị ườ ệ
Phân tích a chu ng c a ng i tiêu dùng:ư ộ ủ ườ Qua s li u nghiên c u (thu th p đ c)ố ệ ứ ậ ượ
thì KFC là s n ph m đ c s d ng nhi u nh t b i nhóm h c sinh,sinh viên là 78%,và v iả ẩ ượ ử ụ ề ấ ở ọ ớ
3

nh ng ng i có thu nh p d i 1 tri u đ ng là 49%.Đi u đó ch ng t gi i tr là ng i tiêuữ ườ ậ ướ ệ ồ ề ứ ỏ ớ ẻ ườ
dùng chính c a các s n ph m KFC và nh ng ng i có thu nh p không cao l i là khách hàngủ ả ẩ ữ ườ ậ ạ
chính c a KFC.Cũng thông qua k t qu thu th p đ c thì n u không mua s n ph m KFCủ ế ả ậ ượ ế ả ẩ
thì Lotteria chi m t i 45% ni m tin t khách hàng t đó đ th y đ c Lotteria chính là đ iế ớ ề ừ ừ ể ấ ượ ố
th chính c a KFC.ủ ủ
Ra quy t đ nh:ế ị KFC đã ch n cho mình h ng đi riêng phù h p v i m th c c a ng iọ ướ ợ ớ ẩ ự ủ ườ
Vi t nh là cho ra các s n ph m m i nh :bánh mì m m,b p c i ch n jumbo…KFC kh ngệ ư ả ẩ ớ ư ề ắ ả ộ ẳ
đ nh ch t l ng s n ph m c a mình b ng các ch ng nh n ki m d ch.Không nh ng th cácị ấ ượ ả ẩ ủ ằ ứ ậ ể ị ữ ế
s n ph m c a KFC còn t o s khác bi t v i các s n ph m khác b ng s pha ch n 11 lo iả ẩ ủ ạ ự ệ ớ ả ẩ ằ ự ộ ạ
gia v khác nhau chính đi u đó t o ra s khác bi t cho các s n ph m c a KFC…th hi nị ề ạ ự ệ ả ẩ ủ ể ệ
r t rõ trong chi n l c s n ph m c a KFC.ấ ế ượ ả ẩ ủ
3) So n th o vàạ ả th mẩ đ nh dị ự án m i:ớ
- H th ng phân ph iệ ố ố : KFC có m t chu i c a hàng r ng kh p các qu n thành phộ ỗ ử ộ ắ ậ ở ố
H Chí Minh và đ i ngũ nhân viên giao hàngồ ộ hùng h u, giao hàng đ n t n nhà trong th iậ ế ậ ờ
gian nhanh nh t. M t ki u phân ph i hoàn h o và ti n l i cho ng i tiêu dùng. Ngoài raấ ộ ể ố ả ệ ợ ườ
KFC còn có nh ng c a hàng Hà N i, và các t nh thành khác. Đây là 1 đi m m nh c aữ ử ở ộ ỉ ể ạ ủ
KFC.
- Ch t l ng s n ph mấ ượ ả ẩ : KFC đã ch n cho mình h ng đi riêng phù h p v i m th cọ ướ ợ ớ ẩ ự
c a ng i Vi t nh là cho ra các s n ph m m i nh bánh mì m m, b p c i ch n jumbo…ủ ườ ệ ư ả ẩ ớ ư ề ắ ả ộ
KFC kh ng đ nh ch t l ng s n ph m c a mình b ng các ch ng nh n ki m d ch. Khôngẳ ị ấ ượ ả ẩ ủ ằ ứ ậ ể ị
nh ng th các s n ph m c a KFC còn t o s khác bi t v i các s n ph m khác b ng s phaữ ế ả ẩ ủ ạ ự ệ ớ ả ẩ ằ ự
tr n 11 lo i gia v khác nhau chính đi u đó t o ra s khác bi t cho các s n ph m c aộ ạ ị ề ạ ự ệ ả ẩ ủ
KFC…Nh th m nh này mà các s n ph m c a KFC đ c nhi u ng i a ch n và tinờ ế ạ ả ẩ ủ ượ ề ườ ư ọ
dùng.
- D ch v khách hàng:ị ụ v i hàng lo t các ch ng trình khuy n mãi h p d n, c s v tớ ạ ươ ế ấ ẫ ơ ở ậ
ch t và trang thi t b trong c a hàng luôn v sinh s ch s , đ i ngũ nhân viên ân c n, l ch sấ ế ị ử ệ ạ ẽ ộ ầ ị ự
và chu đáo, quy cách hi n đ i t o nên 1 h th ng d ch v đ ng c p. Chính vì nh ng đi uệ ạ ạ ệ ố ị ụ ẳ ấ ữ ề
này mà ng i tiêu dùng luôn c m th y tho i mái và an tâm h n khi đ n v i các c a hàngườ ả ấ ả ơ ế ớ ử
c a KFC.ủ
- Ngu n l c tài chính:ồ ự Toàn b KFC thu c s h u c a t p đoàn Yum đang ho t đ ngộ ộ ở ữ ủ ậ ạ ộ
v i h n 33.000 nhà hàng trên h n 100 qu c gia trên th gi i. B n công ty KFC, Pizza Hut,ớ ơ ơ ố ế ớ ố
Taco Bell và Long Jonh Siver là nh ng th ng hi u hàng đ u c a t p đoàn Yum! toàn c u.ữ ươ ệ ầ ủ ậ ầ
V i ngu n l c tài chính hùng h u , có th tri n khai các ho t đ ng kinh doanh có quy mô tàiớ ồ ự ậ ể ể ạ ộ
chính l n, cũng nh d dàng c nh tranh v i các đ i th khác. Đây là m t đi m m nh c aớ ư ễ ạ ớ ố ủ ộ ể ạ ủ
KFC Vi t Nam v i s h u thu n c a Yum!.ệ ớ ự ậ ẫ ủ
- Vị trí kinh doanh: các chu i c a hàng c a KFC luôn đ c đ t t i nh ng v trí thu nỗ ử ủ ượ ặ ạ ữ ị ậ
l i, trung tâm, ngay góc các giao l , trung tâm mua s m, siêu th , nh ng n i có v th đ p vàợ ộ ắ ị ữ ơ ị ế ẹ
có nhi u ng i …v a giúp ng i tiêu dùng ti n l i lui t i, v a giúp vi c kinh doanh ngàyề ườ ừ ườ ệ ợ ớ ừ ệ
càng phát tri n, thu hút nhi u khách hàng h n.ể ề ơ
4

- Giá c :ả đ c nh n đ nh là t ng đ i cao, ch a có nhi u ph n ăn v i giá c m m h nượ ậ ị ươ ố ư ề ầ ớ ả ề ơ
phù h p v i phân khúc ng i tiêu dùng có thu nh p th p ( Vi t Nam l ng ng i có thuợ ớ ườ ậ ấ ở ệ ượ ườ
nh p này l i khá đông ). Do đó đây là đi m b t l i v i KFC trong vi c m r ng phân khúcậ ạ ể ấ ợ ớ ệ ở ộ
khách hàng.
- Ngu n nhân l c:ồ ự do nhi u lý do mà ngu n nhân l c không n đ nh, thay đ i th ngề ồ ự ổ ị ổ ườ
xuyên khi n cho nhân viên không có b dày kinh nghi m d n đ n nhi u thi u xót trongế ề ệ ẫ ế ề ế
vi c ph c v khách hàng và ch bi n th c ăn…Đ ng th i, cũng t n nhi u chi phí đ tuy nệ ụ ụ ế ế ứ ồ ờ ố ề ể ể
d ng và đào t o mà th i gian s d ng nhân viên l i không lâu.ụ ạ ờ ử ụ ạ
4) So n th o chi n l c marketing cho s n ph m m i:ạ ả ế ượ ả ẩ ớ
•Phân đo n th tr ng: ạ ị ườ
- Phân đo n th tr ng theo v trí đ a lý: ạ ị ườ ị ị Ch y u t p trung vào nh ng Thành phủ ế ậ ữ ố
l n, t p trung đông dân nh Hà N i, TP.HCM, Đà N ng, H i Phòng…Trong đó KFC đã l aớ ậ ư ộ ẵ ả ự
ch n cho mình 2 th tr ng đi m là Hà N i và thành ph H Chí Minh.Năm 1998 thì KFCọ ị ườ ể ộ ố ồ
đã có m t t i thành ph H Chí Minh nh ng ph i mãi đ n t n năm 2006 thì KFC m i phátặ ạ ố ồ ư ả ế ậ ớ
tri n h th ng các c a hàng c a mình ra Hà N i.KFC đã không phát tri n m t cách t hể ệ ố ủ ủ ộ ể ộ ồ ạ ệ
th ng các c a hàng mà v i m c đích phát tri n lâu dài trên th tr ng Vi t Nam thì KFCố ủ ớ ụ ể ị ườ ệ
ti n hành s m r ng m t cách v ng ch c.ế ự ở ộ ộ ữ ắ
- Phân đo n th tr ng theo nhân kh u h c:ạ ị ườ ẩ ọ Trong ph n này s đ c p đ n 3 khíaầ ẽ ề ậ ế
c nh là l a tu i, thu nh p và ngh nghi p:ạ ứ ổ ậ ề ệ
+ L a tu i:ứ ổ KFC ch y u nh m vào gi i tr t 17 đ n 29 tu i, gia đình có tr em.Doủ ế ắ ớ ẻ ừ ế ổ ẻ
nhi u nguyên nhân mà KFC đã ch n th tr ng là gi i tr v i đ tu i d i 30.V i vi c xácề ọ ị ườ ớ ẻ ớ ộ ổ ướ ớ ệ
đ nh th tr ng thì KFC ch y u đánh vào xu h ng năng đ ng,kh năng ti p c n văn hóaị ị ườ ủ ế ướ ộ ả ế ậ
nhanh c a các b n tr Vi t Nam.Ngoài ra KFC cũng đ c bi t quan tâm đ n tr em,có thủ ạ ẻ ệ ặ ệ ế ẻ ể
nói h tác đ ng vào nh n th c c a các em ngay t khi các em còn nh .ọ ộ ậ ứ ủ ừ ỏ
+ Thu nh p: ậVi t Nam là n c có thu nh p đ u ng i th p vì v y đây cũng là m t khóệ ướ ậ ầ ườ ấ ậ ộ
khăn c a KFC khi xâm nh p vào th tr ng Vi t Nam.Nh ng ng i có thu nh p khá, nủ ậ ị ườ ệ ữ ườ ậ ổ
đ nh chính là đo n th tr ng mà KFC chú tr ng.V i nh ng ng i có thu nh p khá thì vi cị ạ ị ườ ọ ớ ữ ườ ậ ệ
s d ng s n ph m có th th ng xuyên song nh ng ng i có thu nh p th p cũng có thử ụ ả ẩ ể ườ ữ ườ ậ ấ ể
tr thành khách hàng c a KFC nh ng m c đ s d ng s n ph m có th không th ngở ủ ư ứ ộ ử ụ ả ẩ ể ườ
xuyên.
+ Ngh nghi p: ề ệ Vi c ch n 2 thành ph chính là Hà N i và thành ph H Chí Minh thìệ ọ ố ộ ố ồ
KFC có th ti p xúc m t th tr ng l n là:H c sinh, sinh viên, b n tr làm vi c khu v cể ế ộ ị ườ ớ ọ ạ ẻ ệ ở ự
trung tâm Thành ph .Vì s l ng các tr ng đ i h c,cao đ ng,d y ngh … đây là r tố ố ượ ườ ạ ọ ẳ ạ ề ở ấ
nhi u.Và đi u đó cũng phù h p v i đ nh h ng c a KFC.ề ề ợ ớ ị ướ ủ
- Phân đo n th tr ng theo tâm lý:ạ ị ườ Vi t Nam là m t n c phát tri n nhanh trongệ ộ ướ ể
th i gian qua.Vi c phát tri n theo n n kinh t th tr ng đã kéo theo nh ng phong cáchờ ệ ể ề ế ị ườ ữ
s ng m i,nh ng xu h ng m i đ c bi t nh ng xu h ng,phong cách s ng này đ c cácố ớ ữ ướ ớ ặ ệ ữ ướ ố ượ
5