CASE STUDY: PHÁT TRI N S N PH M M I
GÀ RÁN KENTUCKY (KFC)
I- Gi i thi u chung:
1) Gi i thi u v KFC
- KFC là c m t vi t t t c aế KENTUCKY FRIED CHICHKEN – Th t gà rán
Kentucky, s n ph m c a T p đoàn Yum Restaurant Internation (Hoa Kỳ). Đây là t p đoàn
v th c ăn nhanh và đang tr nên thông d ng v i ng i dân nhi u n c trên th gi i. Hi n ườ ướ ế
Restaurant đã có t i 34 nghìn nhà hàng trên toàn c u. Th tr ng châu Á, đang là th tr ng ườ ườ
ti m năng, phát đ t nh t c a Restaurant.
- Gà rán Kentucky (KFC), nhãn hi u đ c tiên phong b i ông Harland Sanders, v i h nượ ơ
1 t b a ăn t i KFC đ c ph c v hàng năm trên h n 80 qu c gia khác nhau. ượ ơ
- Năm 1939 Colonel Harland Sander gi i thi u v i th gi i mùi v s n ph m sáng t o ế
nh t c a mình, công th c nguyên b n c a món Gà rán Kentucky. T đó hàng tri u ng i ườ
trên th gi i đã r t thích thú đ n nhà hàng c a ông đ th ng th c các món ăn kèm theoế ế ưở
bánh bích quy t i và nóng.ươ
- Colonel Harland Sandner sinh ngày 9 tháng 9 năm 1890, b t đ u tích c c tham gia vào
công cu c kinh doanh th t gà c a mình đ tu i 65. Hi n nay doanh nghi p KFC mà ông
gây d ng đã l n m nh tr thành m t trong nh ng h th ng d ch v cung c p th c ăn nhanh
l n nh t th gi i. Và Colonel Sander m t ng i tiên phong cho d ch v nhà hàng ăn nhanh ế ườ
đã tr thành m t bi u t ng c a tinh th n đi u hành. ượ
- Năm 40 tu i ông b t đ u n u ăn cho nh ng v khách du l ch đói b ng d ng chân sân
ga Corbin, Kentucky. Ông không có m t nhà hàng nào c mà ph c v trên m t cái bàn ăn
t i c a ông trong m t ph n t ư phòng khách c a ga. Khi có thêm nhi u ng i bi t đ n các ườ ế ế
món ăn c a mình, ông chuy n sang m t nhà hàng và khách s n v i 142 ch ng i. H n 9 ơ
năm sau ông đã hoàn thành m t th c đ n hoàn ch nh và các kĩ thu t n u ăn căn b n v n ơ
đ c s d ng đ làm gà cho đ n t n ngày hôm nay.ượ ế
- Năm 1964 Sander có thêm h n 600 đ i lí đ c c p quy n kinh doanh th t gà M ơ ượ
Canada. Vào năm đó ông đã chuy n nh ng ni m đam mê c a mình cho Jonh Brown, ng i ựợ ườ
sau này là th ng đ c bang Kentucky t năm 1980 đ n năm 1984ế, v i giá 2 tri u USD. Tuy
nhiên KFC m t l n n a thay đ i ch , Heublien Inc giành đ c KFC v i 285 tri u đôla vào ượ
ngày 8 tháng 7 năm 1971, Heublien đã phát tri n h n 3.500 nhà hàng r ng rãi trên toàn th ơ ế
gi i. Sau đó Kentucky l i tr thành m t thành viên c a Pepsi Co và đ n tháng 1 năm 1997 ế
Pepsi Co Inc thông báo v vi c tách các nhãn hi u con c a nó, h g p chung 4 nhãn hi u
KFC, Taco Bell và Pizza Hut thành m t công ty đ c l p là Tricon Global Restaurants.
-Vào tháng 5 năm 2002 công ty tuyên b thay đ i tên thành Yum. Công ty này s h u
A&W, All – American Food Restaurants, h th ng các nhà hàng KFC, Long Jonh Silvers,
1
Pizza Hut và Taco Bell, đây là m t công ty l n nh t th gi i v s l ng quán ăn, nhà hàng ế ượ
v i g n 32.500 đ i lí trên h n 100 qu c gia trên th gi i. ơ ế
2) Gi i thi u v KFC Vi t Nam:
- KFC đ c bi t đ n t i Vi t Nam v i m t tên g i thân quen khác đó là Gà ránượ ế ế
Kentucky – chu i nhà hàng th c ăn nhanh chuyên nghi p, ph c v các món ăn làm t gà,
b -g và món n i ti ng nh t là Gà rán Kentucky do ông đ i tá thi n chí Harland Sandersơ ơ ế
sáng ch .ế
- Sau m t lo t thành công c a h th ng chu i nhà hàng th c ăn nhanh v i th ng hi u ươ
KFC (trên 10.000 nhà hàng đã đ c phát tri n trên toàn thượ ế gi i). T i Vi t Nam, KFC
Tham gia vào th tr ng l nườ đ u tiên vào tháng 12/1997 t i trung tâm th ng m i Sài ươ Gòn
Super Bowl, gi đây, h th ng nhà hàng th c ăn nhanh này đã có m t t i h u h t các đ ng ế ườ
ph c a Vi t Nam.
II- Phát tri n s n ph m m i: KFC Vi t Nam
1) Hình thành ý t ng s n ph m m i KFC : ưở
- Vào th p niên 30, Sanders kh i đ u s nghi p b ng vi c ch bi n gà rán ph c ế ế
v cho hành khách d ng chân tr m xăng n i ông đang làm vi c t i Corbin, bang ơ
Kentucky. Vì lúc y ông ch a có nhà hàng nên nh ng v khách ph i ăn trên nh ng ư
chi c bàn đ t t i tr m xăng c a khu ph nh bé. Sau đó ông l i t o ra m t món ănế
g i là “món thay th b a ăn nhà” đ bán cho nh ng gia đình b n r n. Ông g i ế
là “Bu i ăn t i ngày ch nh t, b y ngày trong m t tu n”.
- Năm 1935, đ ghi nh n nh ng đóng góp c a ông cho ngh thu t m
th c c a bang Kentucky, Th ng đ c bang đã phong t ng ông t c hi u ướ
"Kentucky Colonel" - Đ i tá danh d bang Kentucky. B n năm sau, nh ng
thi t l p ban đ u c a ông đã đ c li t kê trong danh sách Duncan Hinesế ượ
“Khám phá nh ng món ăn ngon”
Khi mà nhu c u và nh ng đòi h i kh t khe c a ng i tiêu dung v ườ th c ăn lên
cao, ông y đã di chuy n nhi u n i nh m nâng cao năng su t c a mình. ơ
Trong m t th p k sau, ông đã thành công v i công th c pha ch bí m t c a ế
11 lo i h ng v và th o m c cùng v i k thu t n u c b n mà v n đ c áp ươ ơ ượ
d ng đ n ngày hôm nay. ế
2) L a ch n ý t ng:ưở
L a ch n thì tr ng m c tiêu: ườ
- Th i gian v a qua s bùng n v nhu c u đã t o nên m t làn sóng phát tri n m nh m
các lĩnh v c d ch v . Đ c bi t là m ng th c ăn nhanh, ng i tiêu dùng ngày càng tìm ườ
đ n nh ng nhãn hi u tòan c u quen thu c h n là đ n nh ng quán ăn thông th ng khác.ế ơ ế ườ
2
- Hi n nay, KFC ngày càng phát tri n t i nhi u qu c gia trên th gi i. Đi n hình t i ế
Malaysia, c a hàng KFC đ u tiên đã đ c m t i Jalan Tuanku Abdul Rahman. N u nh ượ ế ư
năm 1998 m i ch có 225 c a hàng KFC thì ngày nay món gà mang h ng v tuy t v i này ươ
đ ng nghĩa v i tên KFC và đ c ng i dân Malaixia đ c bi t yêu thích. ượ ườ
- KFC v i m c tiêu th tr ng nh m vào gi i trườ thì th tr ng Vi t Nam đ cườ ượ đánh
giá là m t th tr ng tri n v ng. M t n a dân s Vi t Nam có đ tu i d i 30, nghĩa là ườ ướ
gi i tr s d ch p nh n s n ph m th c ăn nhanh c a KFC h n ng i l n tu i. Tuy nhiên, ơ ườ
trong gi i tr , KFC Vi t Nam đ c bi t h ng s quan tâm vào tr em thông qua ch ng ướ ươ
trình ti p th dành riêng cho nhóm khách hàng nhi u tri n v ng này. M c tiêu c a KFC làế
mu n th ng hi u c a KFC tr thành b n đ ng hành c a khách hàng ti m năng ngay t ươ
khi còn nh . V i m c tiêu xây d ng lòng tin n i khách hàng thông qua ch t l ng, uy tín và ơ ượ
an toàn v sinh th c ph m, KFC Vi t Nam ch ch n nh ng nhà cung c p nguyên li u uy tín
và đ m b o ch t l ng. ượ
- S ti p nh n t ng đ i dế ươ dàng d n d n đã tr thành trào l u m i,xu h ng m i,m tư ướ
xu h ng tây hóa phùướ h p v i s năng đ ng c a gi i tr .KFC cũng t o ra m t không gian
m i m n i mà có th trò chuy n,bàn b c công vi c…Chính vì v y mà s n ph m KFC ơ
ngày càng đ c nhi u ng i bi t đ n,đây là đi u ki n đ KFC phát tri n h th ng c aượ ườ ế ế
hàng c a mình thêm n a c th là: trong b n năm t i là phát tri n m ng l i nhà hàng ướ
KFC tăng g p sáu l n, 100 nhà hàng. Còn sau tám năm n a (vào năm 2014), s nhà
hàng c a KFC có th nhi u g p 9-10 l n hi n nay. V i vi c phát tri n t i các thành
ph l n nh thành ph H Chí Minh, Hà N i... ư
Chi n l c đ nh v :ế ượ
Xác đ nh đ i th c nh tranh: Khi xâm nh p th tr ng thì KFC t t nhiên s ph i đ i ư
m t v i các đ i th c nh tranh. Đ i th c nh tranh có th là các s n ph m truy n th ng
nh ph 24,s n ph m ăn nhanh khác (BBQ chicken,lotteria…) hay là đ i th ti m n như ư
Macdonald.KFC xác đ nh đ i th c a mình t đó đ a ra chi n l c phát tri n th ng hi u ư ế ượ ươ
m t cách d n d n, t t t o ra s tin t ng t khách hàng đ c bi t qua ch t l ng c a s n ưở ượ
ph m. Song do là s n ph m mang phong cách hi n đ i nên khi vào Vi t Nam thì KFC đã
g p nhi u khó khăn trong vi c đ a s n ph m c a mình đ n ng i tiêu dùng m c dù c h i ư ế ườ ơ
th tr ng r t l n. ườ
Đánh giá v trí c a các đ i th c nh tranh: T vi c nghiên c u thông tin t th
tr ng s đ a l i nh ng k t qu giúp cho KFC có th xác đ nh đ c th ph n c a mìnhườ ư ế ượ
cũng nh c a đ i th c nh tranh,bi t đ c nguyên nhân ng i tiêu dùng không s d ngư ế ượ ườ
s n ph m c a mình mà l i s d ng s n ph m c a đ i th c nh tranh…t đây đ có nh ng
đánh giá chính xác v trí c a các đ i th c nh tranh. Hi n t i thì Lotteria chính là đ i th
tiêu bi u đe d a đ n th ph n c a KFC.Bên c nh đó các th ng hi u Vi t (ph 24) cũng là ế ươ
nh ng đ i th c a KFC. Còn đ i v i Macdonald thì có th do th tr ng ch a đ h p d n ườ ư
v i “ông l n” này. Nh ng không s m thì mu n KFC cũng s ph i đ i m t v i đ i th l n ư
này t i th tr ng Vi t Nam. ườ
Phân tích a chu ng c a ng i tiêu dùng:ư ườ Qua s li u nghiên c u (thu th p đ c) ượ
thì KFC là s n ph m đ c s d ng nhi u nh t b i nhóm h c sinh,sinh viên là 78%,và v i ượ
3
nh ng ng i có thu nh p d i 1 tri u đ ng là 49%.Đi u đó ch ng t gi i tr là ng i tiêu ườ ướ ườ
dùng chính c a các s n ph m KFC và nh ng ng i có thu nh p không cao l i là khách hàng ườ
chính c a KFC.Cũng thông qua k t qu thu th p đ c thì n u không mua s n ph m KFC ế ượ ế
thì Lotteria chi m t i 45% ni m tin t khách hàng t đó đ th y đ c Lotteria chính là đ iế ượ
th chính c a KFC.
Ra quy t đ nh:ế KFC đã ch n cho mình h ng đi riêng phù h p v i m th c c a ng i ướ ườ
Vi t nh là cho ra các s n ph m m i nh :bánh mì m m,b p c i ch n jumbo…KFC kh ng ư ư
đ nh ch t l ng s n ph m c a mình b ng các ch ng nh n ki m d ch.Không nh ng th các ượ ế
s n ph m c a KFC còn t o s khác bi t v i các s n ph m khác b ng s pha ch n 11 lo i
gia v khác nhau chính đi u đó t o ra s khác bi t cho các s n ph m c a KFC…th hi n
r t rõ trong chi n l c s n ph m c a KFC. ế ượ
3) So n th o và th m đ nh d án m i:
- H th ng phân ph i : KFC có m t chu i c a hàng r ng kh p các qu n thành ph
H Chí Minh và đ i ngũ nhân viên giao hàng hùng h u, giao hàng đ n t n nhà trong th i ế
gian nhanh nh t. M t ki u phân ph i hoàn h o và ti n l i cho ng i tiêu dùng. Ngoài ra ườ
KFC còn có nh ng c a hàng Hà N i, và các t nh thành khác. Đây là 1 đi m m nh c a
KFC.
- Ch t l ng s n ph m ượ : KFC đã ch n cho mình h ng đi riêng phù h p v i m th c ướ
c a ng i Vi t nh là cho ra các s n ph m m i nh bánh mì m m, b p c i ch n jumbo… ườ ư ư
KFC kh ng đ nh ch t l ng s n ph m c a mình b ng các ch ng nh n ki m d ch. Không ượ
nh ng th các s n ph m c a KFC còn t o s khác bi t v i các s n ph m khác b ng s pha ế
tr n 11 lo i gia v khác nhau chính đi u đó t o ra s khác bi t cho các s n ph m c a
KFC…Nh th m nh này mà các s n ph m c a KFC đ c nhi u ng i a ch n và tin ế ượ ườ ư
dùng.
- D ch v khách hàng: v i hàng lo t các ch ng trình khuy n mãi h p d n, c s v t ươ ế ơ
ch t và trang thi t b trong c a hàng luôn v sinh s ch s , đ i ngũ nhân viên ân c n, l ch s ế
và chu đáo, quy cách hi n đ i t o nên 1 h th ng d ch v đ ng c p. Chính vì nh ng đi u
này mà ng i tiêu dùng luôn c m th y tho i mái và an tâm h n khi đ n v i các c a hàngườ ơ ế
c a KFC.
- Ngu n l c tài chính: Toàn b KFC thu c s h u c a t p đoàn Yum đang ho t đ ng
v i h n 33.000 nhà hàng trên h n 100 qu c gia trên th gi i. B n công ty KFC, Pizza Hut, ơ ơ ế
Taco Bell và Long Jonh Siver là nh ng th ng hi u hàng đ u c a t p đoàn Yum! toàn c u. ươ
V i ngu n l c tài chính hùng h u , có th tri n khai các ho t đ ng kinh doanh có quy mô tài
chính l n, cũng nh d dàng c nh tranh v i các đ i th khác. Đây là m t đi m m nh c a ư
KFC Vi t Nam v i s h u thu n c a Yum!.
- V trí kinh doanh: các chu i c a hàng c a KFC luôn đ c đ t t i nh ng v trí thu n ượ
l i, trung tâm, ngay góc các giao l , trung tâm mua s m, siêu th , nh ng n i có v th đ p và ơ ế
có nhi u ng i …v a giúp ng i tiêu dùng ti n l i lui t i, v a giúp vi c kinh doanh ngày ườ ườ
càng phát tri n, thu hút nhi u khách hàng h n. ơ
4
- Giá c : đ c nh n đ nh là t ng đ i cao, ch a có nhi u ph n ăn v i giá c m m h nượ ươ ư ơ
phù h p v i phân khúc ng i tiêu dùng có thu nh p th p ( Vi t Nam l ng ng i có thu ườ ượ ườ
nh p này l i khá đông ). Do đó đây là đi m b t l i v i KFC trong vi c m r ng phân khúc
khách hàng.
- Ngu n nhân l c: do nhi u lý do mà ngu n nhân l c không n đ nh, thay đ i th ng ườ
xuyên khi n cho nhân viên không có b dày kinh nghi m d n đ n nhi u thi u xót trongế ế ế
vi c ph c v khách hàng và ch bi n th c ăn…Đ ng th i, cũng t n nhi u chi phí đ tuy n ế ế
d ng và đào t o mà th i gian s d ng nhân viên l i không lâu.
4) So n th o chi n l c marketing cho s n ph m m i: ế ượ
Phân đo n th tr ng: ườ
- Phân đo n th tr ng theo v trí đ a lý: ườ Ch y u t p trung vào nh ng Thành ph ế
l n, t p trung đông dân nh Hà N i, TP.HCM, Đà N ng, H i Phòng…Trong đó KFC đã l a ư
ch n cho mình 2 th tr ng đi m là Hà N i và thành ph H Chí Minh.Năm 1998 thì KFC ườ
đã có m t t i thành ph H Chí Minh nh ng ph i mãi đ n t n năm 2006 thì KFC m i phát ư ế
tri n h th ng các c a hàng c a mình ra Hà N i.KFC đã không phát tri n m t cách t h
th ng các c a hàng mà v i m c đích phát tri n lâu dài trên th tr ng Vi t Nam thì KFC ườ
ti n hành s m r ng m t cách v ng ch c.ế
- Phân đo n th tr ng theo nhân kh u h c: ườ Trong ph n này s đ c p đ n 3 khía ế
c nh là l a tu i, thu nh p và ngh nghi p:
+ L a tu i: KFC ch y u nh m vào gi i tr t 17 đ n 29 tu i, gia đình có tr em.Do ế ế
nhi u nguyên nhân mà KFC đã ch n th tr ng là gi i tr v i đ tu i d i 30.V i vi c xác ườ ướ
đ nh th tr ng thì KFC ch y u đánh vào xu h ng năng đ ng,kh năng ti p c n văn hóa ườ ế ướ ế
nhanh c a các b n tr Vi t Nam.Ngoài ra KFC cũng đ c bi t quan tâm đ n tr em,có th ế
nói h tác đ ng vào nh n th c c a các em ngay t khi các em còn nh .
+ Thu nh p: Vi t Nam là n c có thu nh p đ u ng i th p vì v y đây cũng là m t khó ướ ườ
khăn c a KFC khi xâm nh p vào th tr ng Vi t Nam.Nh ng ng i có thu nh p khá, n ườ ườ
đ nh chính là đo n th tr ng mà KFC chú tr ng.V i nh ng ng i có thu nh p khá thì vi c ườ ườ
s d ng s n ph m có th th ng xuyên song nh ng ng i có thu nh p th p cũng có th ườ ườ
tr thành khách hàng c a KFC nh ng m c đ s d ng s n ph m có th không th ng ư ườ
xuyên.
+ Ngh nghi p: Vi c ch n 2 thành ph chính là Hà N i và thành ph H Chí Minh thì
KFC có th ti p xúc m t th tr ng l n là:H c sinh, sinh viên, b n tr làm vi c khu v c ế ườ
trung tâm Thành ph .Vì s l ng các tr ng đ i h c,cao đ ng,d y ngh đây là r t ượ ườ
nhi u.Và đi u đó cũng phù h p v i đ nh h ng c a KFC. ướ
- Phân đo n th tr ng theo tâm lý: ườ Vi t Nam là m t n c phát tri n nhanh trong ướ
th i gian qua.Vi c phát tri n theo n n kinh t th tr ng đã kéo theo nh ng phong cách ế ườ
s ng m i,nh ng xu h ng m i đ c bi t nh ng xu h ng,phong cách s ng này đ c các ướ ướ ượ
5