CHI N L C S N PH M M I ƯỢ C A VIETTEL
H u h t các công ty đu g p khó khăn trong vi c ki m soát các ho t đng phát ế
tri n c a h . Các d u hi u bao g m s thi u hi u bi t v vai trò và trách nhi m c a ế ế
ho t đng phát tri n s n ph m m i. Nói cách khác là s thi u t p trung chi n l c vào ế ế ượ
đi m i s n ph m
Nh v y, vi c thi t l p m t chi n l c rõ ràng đ phát tri n s n ph m m i, không ư ế ế ượ
ch cung c p các h ng d n đ phân b ngu n l c mà còn đ thi t l p các tiêu chí quan ướ ế
tr ng đ qu n lý t t c các d án cho đn khi s n ph m đc tung ra th tr ng ế ượ ườ
ViettelPay đc cho ra đi v i m c đích là m t công cượ ụ thanh toán tr c tuy n ế b ng
di đng do nhà m ng Viettel tri n khai. Nh m t chi c ví đi n t , nó s có t t c các ư ế
ch c năng thanh toán ti n đi n/n c, chuy n ti n, đt vé máy bay, thanh toán các giao ướ
d ch tr c tuy n b ng QR Code, mua th đi n tho i,…ch b ng m t chi c smartphone. ế ế
Đây là ng d ng thanh toán đc phát tri n b i t p đoàn Viettel dành riêng cho th ượ
tr ng Vi t Nam. ườ
Nh v y, Viettel cho ra m t ViettelPay v i v trí là m t s n ph m m i cung c p ư
ti n ích phong phú, đáp ng m i nhu c u nhanh chóng và an toàn cho ng i dùng. ườ
HÌNH THÀNH S N PH M
Ý t ng: ưở
T o ra 1 ngân hàng s t i Vi t Nam, d a theo Bankplus, ph c v nhu c u thanh
toán c a ng i tiêu dung Vi t Nam. ườ
1. Ngu n bên trong:
Trung tâm nghiên c u và phát tri n : Đóng vai trò n n t ng trong
vi c hình thành s n ph m. Nghiên c u và đa ra nh ng n i dung c b n, ư ơ
nh ng nguyên li u thô hình thành nên Viettel pay t đó nâng cao giá tr c a s n
ph m
Phòng R&D: Nghiên c u nh ng n i dung c b n tr c đó đã đc ơ ướ ượ
đa ra và ti n hành th nghi m s n ph m xem còn nh ng sai sót gì ư ế
Phòng Marketing: Ch u trách nhi m ti p xúc và ti p c n v i khách ế ế
hàng. Đa ra các k ho ch qu ng cáo cho Viettel pay. C th là MV ca nh c ư ế
“H t mana” v i s k t h p c a Justatee, Big Daddy và Bình Gold đã tr thành ế ế
1 MV thu hút trên youtube
Ban lãnh đo doanh nghi p : Ch u trách nhi m quy t đnh đn ế ế
t ng lai c a s n ph m, đa ra chi n l c phát tri n toàn di n cho Viettel pay ươ ư ế ượ
thông qua nh ng n i dung mà các phòng ban t ng h p l i
2. Ngu n bên ngoài:
Nhu c u chuy n ti n, thanh toán các hóa đn và thanh toán các d ch v di ơ
đng không m t phí c a khách hàng
Ngoài nhu c u không m t phí khi chuy n ti n c a khách hàng, còn có thêm
nh ng khuy n m i phù h p v i tâm lý khách hàng ế
Đem l i ti n ích mà các đi th c nh tranh không chú tr ng đó là m r ng th
tr ng ra vùng nông thôn và h i đo.ườ Công ty s thi t k s n ph m có th ế ế
dùng v i đi n tho i c b n t i nhi u m ng vi n thông (không c n sim ơ
Viettel) và không c n k t n i Internet. Ng i dân ch a có smartphone hoàn ế ườ ư
toàn s d ng đc d ch v ngân hàng s . ượ
S phát tri n m nh c a Smartphone và Internet trong th i đi công ngh s
4.0
Ph ng th c d s d ng cho các sinh viên các vùng nông thôn không có ươ
nhi u đi m giao d ch t các ngân hàng .
ĐÁNH GIÁ VÀ SÀNG L C Ý T NG ƯỞ
I. Đánh giá và sàng l c ý t ng chung (Vĩ mô) ưở
Chuy n đi s là xu h ng t t y u c a n n kinh t trong th i đi cách ướ ế ế
m ng công nghi p (CMCN) 4.0 đang di n ra trên toàn th gi i. Cùng v i xu ế
h ng phát tri n c a CMCN 4.0, các ngân hang th ng mai (NHTM) Viêt Nam đã ướ ươ ' '
tri n khai và đt đc m t s thành công nh t đnh trong s hóa và ng d ng công ượ
ngh hi n đi trong các ho t đng tài chính - ngân hàng.
Theo Gaurav Sarma (2017), Ngân hang sô (Digital Banking) la môt hinh th c ' ư
ngân hang sô hoa tât ca nh ng hoat đông va dich vu ngân hang truyên thông. Noi ( ư ' ' ' '
cach khac, tât ca nh ng gi khách hàng co thê th c hi n cac chi nhanh ngân hang ( ư ( ơ(
truy n th ng đc sô hoa va tich h p vao môt ng dung ngân hang sô duy nhât, và ươ' ơ' ' ư '
thông qua ng d ng này khách hàng không c n ph i đn chi nhánh ngân hàng mà ế
v n có th th c hi n đc t t c các giao d ch, đng th i các ho t đng c a ngân ượ
hàng nh qu n lý r i ro, ngu n v n, phát tri n s n ph m, marketing, qu n lý bán ư
hàng… cũng đc s hóa. Trong khi E-banking là h th ng d ch v ngân hàng đi nượ
t (bao g m các d ch v nh Internet ư
Banking, SMS Banking, Mobile Banking) đc t o ra đ b sung cho các ượ
d ch v trên n n t ng ngân hàng truy n th ng (digital out) thì Digital Banking là
m t lo i hình ngân hàng k thu t s có đy đ ch c năng c a m t ngân hàng, t
c c u t ch c đn quy trình làm vi c, s n ph m d ch v , ch ng t và ph ng ơ ế ươ
th c giao d ch v i khách hàng (bao g m c digital in và digital out)
Đn th i đi m 2019, theo ông Ph m Ti n Dũng, V tr ng V Thanh toán ế ế ưở
- Ngân hàng Nhà n c (NHNN) hi n có t ng c ng 45 tri u tài kho n cá nhân tai ướ '
Vi t Nam (đã lo i b s trùng), t ng đng kho ng m t n a dân s Vi t Nam. ươ ươ
Thanh toán không dùng ti n m t t i Vi t Nam th i gian g n đây đã có s chuy n
bi n tích c c v i nh ng con s đáng khích l . Theo th ng kê c a C c Th ng ế ươ
m i Đi n t và Kinh t s (B Công th ng) cho thây 6 tháng đu năm 2019 giá ế ươ
tr giao d ch qua Internet, di đng tăng t i 238%. Còn theo thông kê cua NHNN (
trong 9 tháng đu năm 2019, giá tr giao d ch qua POS tăng 36,5% so v i cùng k
năm 2018.
Cùng v i xu h ng phát tri n c a CMCN 4.0, các NHTM Viêt Nam đã tri n ướ '
khai và đt đc m t s thành công nh t đnh trong s hóa và ng d ng công ượ
ngh hi n đi trong các ho t đng tài chính - ngân hàng nh : Digital ư
banking/Digital Lab; Timo Bank, ATM + LiveBank... M t s NHTM đã h p tác
thành công v i các công ty Fintech đ đa công ngh m i, hi n đi vào ho t đng ư
thanh toán trên thi t b di đng nh áp d ng sinh tr c h c, s d ng QR code, ế ư
Tokenization, công ngh mPOS, ví đi n t ... Cac NHTM cung đa th c hiên nh ng ư' ' ư
b c đâu tiên cua qua trinh nghiên c u và áp d ng trí tu nhân t o (AI), t đng ươ (
hóa b ng robot (RPA), chu i kh i (Blockchain)...
II. Đánh giá kh năng s n xu t c a Viettel
Đn h t năm 2020, doanh thu c a Viettel c đt 264.016 t đng, tăng 18,5%ế ế ướ
so v i đu nhi m k . Trong 5 năm, Viettel đã t o ra h n 1,2 tri u t đng ơ
(t ng đng t ng thu ngân sách Vi t Nam năm 2019). Viettel luôn là doanh ươ ươ
nghi p đng đu c n c v n p ngân sách v i m c trung bình kho ng ướ
40.000 t đng m i năm.
S h u kĩ thu t v m ng và vi n thông m nh. Hi n nay, trên th gi i có 5 ế
công ty c a 4 qu c gia s n xu t thành công các thi t b cho m ng 5G bao ế
g m: Ericsson (Th y Đi n), Nokia (Ph n Lan), Samsung (Hàn Qu c), Huawei
và ZTE (Trung Qu c). Viettel c a Vi t Nam s là nhà cung c p th 6 trên th ế
gi i s n xu t thi t b này. Trong s các nhà cung c p k trên, ch duy nh t ế
Viettel v a là nhà khai thác vi n thông, v a có kh năng s n xu t các thi t b ế
m ng.
Viettel đ ngu n l c tài chính và năng l c đ có th s n xu t s n ph m m i
Viettel pay cho t ng lai. Đ s c c nh tranh th tr ng ngân hàng đi n t ươ ườ
m i n i t i Vi t Nam.
PHÂN TÍCH V M T KINH DOANH
Là quá trình nghiên c u đ đánh giá toàn b quá trình và k t qu c a ho t đng ế
kinh doanh; các ngu n ti m năng c n khai thác doanh nghi p (DN), trên c s đó đ ra ơ
các ph ng án và gi i pháp đ nâng cao hi u qu ho t đng s n xu t kinh doanh c a ươ
DN
Các ph ng pháp phân tích kinh doanh ươ
- c l ng doanh s : Ướ ượ
Đánh giá xem doanh s có đ cao đ thu đc m c lãi th a đáng cho công ty ượ
không ?
Nên kh o sát quá trình bán c a s n ph m t ng t và c n đi u tra ý ki n c a th ươ ế
tr ng. ườ
c l ng doanh s t i thi u và t i đa đ bi t đc m c r i ro. Vi c tiên li u Ướ ượ ế ượ
doanh s tùy thu c khá nhi u vào lo i s n ph m (mua m t l n, mua không th ng ườ
xuyên hay mua th ng xuyên…). ườ
- c l ng chi phí và m c l i.Ướ ượ
Trong năm 2019, sau 9 tháng cung c p s n ph m chi l ng cho doanh nghi p, ươ
ViettelPay đã cung c p d ch v cho h n 4.000 đi tác, dòng ti n chi tr g n 800 t /tháng. ơ
D ch v chi l ng vào ViettelPay đã giúp cho nhi u ng i lao đng t i các đn v vùng ươ ườ ơ
sâu, vùng xa, h i đo, mi n núi l n đu tiên có c h i đc nh n l ng vào tài kho n ơ ượ ươ
ngân hàng an toàn, ti n l i, nhanh chóng và d ti p c n. ViettelPay cũng đã đã tri n khai ế
thanh toán ti n h c phí c a 450 đi m tr ng, thu c 20 t nh thành trên kh p c n c. ườ ướ
D ch v này góp ph n ph c p d ch v ngân hàng đi n t đn các vùng sâu, vùng xa ế
- đi u ki n đ th c hi n Ngh quy t 02/2019 c a Chính ph v vi c đy m nh thanh ế
toán không ti n m t.
Ngoài vi c đc n p rút ti n thu n ti n các đi m giao d ch c a Viettel, nh ng ượ
ng i dùng ViettelPay còn đc chuy n ti n mi n phí t i 40 ngân hàng trong n c, rút ườ ượ ướ
ti n mi n phí t i t t c các ATM t i Vi t Nam. Đc bi t, ng i dùng ViettelPay còn có ườ
th g i ti t ki m ngay trên đi n tho i v i lãi su t m c cao nh t trên th tr ng (hi n ế ườ
t i là trên 8%/năm).
Năm 2019, dòng ti n phát sinh qua ViettelPay trung bình tháng đt 50.000 t đng
v i 40 tri u l t giao d ch. ượ
Theo k ho ch, năm 2020, ViettelPay d ki n s tăng s l ng khách hàng s d ngế ế ượ
th ng xuyên lên g p 3 l n so v i năm 2019, s l ng đi m giao d ch n p/rút ti n trên ườ ượ
toàn qu c lên 120.000 đi m. Ngoài ra, nh ng khách hàng s d ng d ch v c a ViettelPay
s đc tr i nghi m 95% trên môi tr ng s , tri n khai thanh toán b ng nh n di n ượ ườ
khuôn m t (face ID), ng d ng công ngh trí tu nhân t o - AI trong nh n di n x lý
hình nh vào nghi p v đnh danh khách hàng (eKYC)… Trong năm 2020, m t s n ph m
chi n l c đc ViettelPay tri n khai là d ch v vay v i: 100% th t c th m đnh và phê ế ượ ượ
duy t đu online, ch c n CMTND, không c n ch ng minh thu nh p, và lãi su t th p h n ơ
30% so v i s n ph m t ng t . ươ
PHÁT TRI N KHÁI NI M VÀ TH NGHI M KHÁI NI M
Sau khi đc sàng l c, m t ý t ng đc bi n thành m t khái ni m và đc ch đnh ượ ưở ượ ế ượ
th nghi m rõ ràng h n. Nh ng th nghi m ban đu này ph i phù h p v i kh năng c a ơ
công ty và đáp ng đc kì v ng c a khách hàng. ượ
Phát tri n khái ni m t ý t ng đòi h i ph i ra quy t đnh th c hi n v c n i dung ưở ế
và hình th c c a ý t ng. T c là ph i chuy n đt m t s ý t ng thành nh ng ngôn t ưở ưở
cho khách hàng hi u (mô t ki u dáng, màu s c, c kh , mùi v , tính năng s d ng c a
s n ph m)
1. Mô t
ViettelPay là h sinh thái thanh toán s & tài chính s c a ng i Vi t - đc xây ườ ượ
d ng và phát tri n b i T ng Công ty D ch v s Viettel (Viettel Digital Services
Corporation - VDS), tr c thu c T p đoàn Công nghi p - Vi n thông Quân đi.
ViettelPay đáp ng h u h t các nhu c u trong cu c s ng hàng ngày c a ng i Vi t ế ườ
nh chuy n ti n, thanh toán hoá đn (đi n n c, internet, truy n hình...), vi n thông, muaư ơ ướ
s m, du l ch ...
ViettelPay cung c p d ch v t i t t c các đi t ng khách hàng, không gi i h n ượ
thuê bao di đng m ng Viettel hay ngoài m ng Viettel, có th d dàng s d ng mà không
c n smartphone hay m ng internet (b ng cách n g i *998#).
ViettelPay khác v i ví đi n t , ViettelPay là m t phiên b n k t h p gi a ngân hàng ế
và ví đi n t . Nó có c ch c năng c a m t ngân hàng và m t ví đi n t . Ng i dùng có ườ
s tài kho n ViettelPay riêng, có th yêu c u phát hành th thanh toán n i đa và qu c t . ế
2. Tên g i
Tên s n ph m “ViettelPay” bao g m s k t h p gi a hai y u t ế ế
- Tên t p đoàn s h u: Viettel
- H u t nh n di n: Pay (Ti ng Vi t: chi tr ) – Đc l y theo tên c a các ng d ng ế ượ
ví đi n t l n đã ra đi tr c đó: Paypal, Payoneer, VTC Pay… ướ
3. Các tính năng chính
Chuy n ti n:
-Chuy n ti n t n tay ng i nh n t i t t c t nh thành, ho t đng 24/7; ư
-Chuy n ti n nhanh và ti t ki m; ế
-Có th g i, rút ti n m t t i nhà ho c t i qu y giao d ch trên kh p c n c; ướ
Thanh toán các kho n chi phí:
-Thanh toán nhanh chóng khi mua bán b ng QR Code;
-Thanh toán m t s d ch v mua bán hàng tr c tuy n; ế
-Thanh toán c c phí các d ch v vi n thông, internet c a Viettel; ướ
-Thanh toán ti n đi n, ti n n c; ướ
-Thanh toán h c phí, b o hi m xã h i, tài chính;
-Mua vé tàu xe, vé máy bay, vé xem phim và m t s d ch v khác;
Có th ATM ViettelPay đc liên k t v i Ngân hàng Quân đi (MB) và s ượ ế
d ng đc đ giao d ch nh m t th ghi n bình th ng. ượ ư ườ