intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chiến lược sản phẩm mới của Viettel

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

256
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu để nắm chi tiết Viettel cho ra mắt ViettelPay với vị trí là một sản phẩm mới cung cấp tiện ích phong phú, đáp ứng mọi nhu cầu nhanh chóng và an toàn cho người dùng. Từ đó cùng nhận định các chính sách mà doanh nghiệp đã áp dụng cho việc phát triển sản phẩm mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chiến lược sản phẩm mới của Viettel

  1. CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM MỚI CỦA VIETTEL Hầu hết các công ty đều gặp khó khăn trong việc kiểm soát các hoạt động phát  triển của họ. Các dấu hiệu bao gồm sự thiếu hiểu biết về vai trò và trách nhiệm của  hoạt động phát triển sản phẩm mới. Nói cách khác là sự thiếu tập trung chiến lược vào  đổi mới sản phẩm  Như vậy, việc thiết lập một chiến lược rõ ràng để phát triển sản phẩm mới, không  chỉ cung cấp các hướng dẫn để phân bố nguồn lực mà còn để thiết lập các tiêu chí quan  trọng để quản lý tất cả các dự án cho đến khi sản phẩm được tung ra thị trường  ViettelPay được cho ra đời với mục đích là một công cụ thanh toán trực tuyến bằng  di động do nhà mạng Viettel triển khai. Như một chiếc ví điện tử, nó sẽ có tất cả các  chức năng thanh toán tiền điện/nước, chuyển tiền, đặt vé máy bay, thanh toán các giao  dịch trực tuyến bằng QR Code, mua thẻ điện thoại,…chỉ bằng một chiếc smartphone.   Đây là ứng dụng thanh toán được phát triển bởi tập đoàn Viettel dành riêng cho thị  trường Việt Nam.  Như vậy, Viettel cho ra mắt ViettelPay với vị trí là một sản phẩm mới cung cấp  tiện ích phong phú, đáp ứng mọi nhu cầu nhanh chóng và an toàn cho người dùng.  HÌNH THÀNH SẢN PHẨM Ý tưởng:  Tạo ra 1 ngân hàng số tại Việt Nam, dựa theo Bankplus, phục vụ nhu cầu thanh  toán của người tiêu dung Việt Nam. 1. Nguồn bên trong:  ● Trung tâm nghiên cứu và phát triển: Đóng vai trò nền tảng trong  việc hình thành sản phẩm. Nghiên cứu và đưa ra những nội dung cơ bản,  những nguyên liệu thô hình thành nên Viettel pay từ đó nâng cao giá trị của sản  phẩm  ● Phòng R&D: Nghiên cứu những nội dung cơ bản trước đó đã được  đưa ra và tiến hành thử nghiệm sản phẩm xem còn những sai sót gì  ● Phòng Marketing: Chịu trách nhiệm tiếp xúc và tiếp cận với khách  hàng. Đưa ra các kế hoạch quảng cáo cho Viettel pay. Cụ thể là MV ca nhạc  “Hết mana” với sự kết hợp của Justatee, Big Daddy và Bình Gold đã trở thành  1 MV thu hút trên youtube  ● Ban lãnh đạo doanh nghiệp: Chịu trách nhiệm quyết định đến  tương lai của sản phẩm, đưa ra chiến lược phát triển toàn diện cho Viettel pay  thông qua những nội dung mà các phòng ban tổng hợp lại  2. Nguồn bên ngoài:  Nhu cầu chuyển tiền, thanh toán các hóa đơn và thanh toán các dịch vụ di  động không mất phí của khách hàng  Ngoài nhu cầu không mất phí khi chuyển tiền của khách hàng, còn có thêm  những khuyến mại phù hợp với tâm lý khách hàng 
  2. Đem lại tiện ích mà các đối thủ cạnh tranh không chú trọng đó là mở rộng thị  trường ra vùng nông thôn và hải đảo. Công ty sẽ thiết kế sản phẩm có thể  dùng với điện thoại cơ bản tại nhiều mạng viễn thông (không cần sim  Viettel) và không cần kết nối Internet. Người dân chưa có smartphone hoàn  toàn sử dụng được dịch vụ ngân hàng số.  Sự phát triển mạnh của Smartphone và Internet trong thời đại công nghệ số  4.0  Phương thức dễ sử dụng cho các sinh viên ở các vùng nông thôn không có  nhiều điểm giao dịch từ các ngân hàng .  ĐÁNH GIÁ VÀ SÀNG LỌC Ý TƯỞNG I. Đánh giá và sàng lọc ý tưởng chung (Vĩ mô)  Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của nền kinh tế trong thời đại cách  mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đang diễn ra trên toàn thế giới. Cùng với xu  hướng phát triển của CMCN 4.0, các ngân hang th ̀ ương mai (NHTM) Viêt Nam đã  ̣ ̣ triển khai và đạt được một số thành công nhất định trong số hóa và ứng dụng công  nghệ hiện đại trong các hoạt động tài chính ­ ngân hàng.  ̀ ̣ ̀ Theo Gaurav Sarma (2017), Ngân hang sô (Digital Banking) la môt hinh th ̀ ́ ức  ́ ́ ́ ̉ ững hoat đông va dich vu ngân hang truyên thông. Noi  ngân hang sô hoa tât ca nh ̀ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ưng gi khách hàng co thê th cach khac, tât ca nh ́ ̃ ̀ ́ ̉ ực hiện ở cac chi nhanh ngân hang  ́ ́ ̀ truyền thống được sô hoa va tich h ́ ́ ̀ ́ ợp vao môt  ̀ ̣ ứng dung ngân hang sô duy nhât, và  ̣ ̀ ́ ́ thông qua ứng dụng này khách hàng không cần phải đến chi nhánh ngân hàng mà  vẫn có thể thực hiện được tất cả các giao dịch, đồng thời các hoạt động của ngân  hàng như quản lý rủi ro, nguồn vốn, phát triển sản phẩm, marketing, quản lý bán  hàng… cũng được số hóa. Trong khi E­banking là hệ thống dịch vụ ngân hàng điện  tử (bao gồm các dịch vụ như Internet  Banking, SMS Banking, Mobile Banking) được tạo ra để bổ sung cho các  dịch vụ trên nền tảng ngân hàng truyền thống (digital out) thì Digital Banking là  một loại hình ngân hàng kỹ thuật số có đầy đủ chức năng của một ngân hàng, từ  cơ cấu tổ chức đến quy trình làm việc, sản phẩm dịch vụ, chứng từ và phương  thức giao dịch với khách hàng (bao gồm cả digital in và digital out)  Đến thời điểm 2019, theo ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán  ­ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hiện có tổng cộng 45 triệu tài khoản cá nhân tai  ̣ Việt Nam (đã loại bỏ số trùng), tương đương khoảng một nửa dân số Việt Nam.  Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam thời gian gần đây đã có sự chuyển  biến tích cực với những con số đáng khích lệ. Theo thống kê của Cục Thương  mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho thây 6 tháng đ ́ ầu năm 2019 giá  trị giao dịch qua Internet, di động tăng tới 238%. Còn theo thông kê cua NHNN  ́ ̉ trong 9 tháng đầu năm 2019, giá trị giao dịch qua POS tăng 36,5% so với cùng kỳ  năm 2018.   Cùng với xu hướng phát triển của CMCN 4.0, các NHTM Viêt Nam đã tri ̣ ển   khai và đạt được một số thành công nhất định trong số hóa và ứng dụng công 
  3. nghệ hiện đại trong các hoạt động tài chính ­ ngân hàng như: Digital  banking/Digital Lab; Timo Bank, ATM + LiveBank... Một số NHTM đã hợp tác  thành công với các công ty Fintech để đưa công nghệ mới, hiện đại vào hoạt động  thanh toán trên thiết bị di động như áp dụng sinh trắc học, sử dụng QR code,  Tokenization, công nghệ mPOS, ví điện tử... Cac NHTM cung đa th ́ ̃ ̃ ực hiên nh ̣ ững  bươc đâu tiên cua qua trinh nghiên c ́ ̀ ̉ ́ ̀ ứu và áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tự động  hóa bằng robot (RPA), chuỗi khối (Blockchain)...  II. Đánh giá khả năng sản xuất của Viettel  Đến hết năm 2020, doanh thu của Viettel ước đạt 264.016 tỉ đồng, tăng 18,5%  so với đầu nhiệm kỳ. Trong 5 năm, Viettel đã tạo ra hơn 1,2 triệu tỉ đổng  (tương đương tổng thu ngân sách Việt Nam năm 2019). Viettel luôn là doanh  nghiệp đứng đầu cả nước về nộp ngân sách với mức trung bình khoảng  40.000 tỷ đồng mỗi năm.      Sở hữu kĩ thuật về mạng và viễn thông mạnh. Hiện nay, trên thế giới có 5  công ty của 4 quốc gia sản xuất thành công các thiết bị cho mạng 5G bao  gồm: Ericsson (Thụy Điển), Nokia (Phần Lan), Samsung (Hàn Quốc), Huawei  và ZTE (Trung Quốc). Viettel của Việt Nam sẽ là nhà cung cấp thứ 6 trên thế  giới sản xuất thiết bị này. Trong số các nhà cung cấp kể trên, chỉ duy nhất  Viettel vừa là nhà khai thác viễn thông, vừa có khả năng sản xuất các thiết bị  mạng.  Viettel đủ nguồn lực tài chính và năng lực để có thể sản xuất sản phẩm mới  Viettel pay cho tương lai. Đủ sức cạnh tranh thị trường ngân hàng điện tử  mới nổi tại Việt Nam. 
  4. PHÂN TÍCH VỀ MẶT KINH DOANH Là quá trình nghiên cứu để đánh giá toàn bộ quá trình và kết quả của hoạt động  kinh doanh; các nguồn tiềm năng cần khai thác ở doanh nghiệp (DN), trên cơ sở đó đề ra  các phương án và giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của  DN   Các phương pháp phân tích kinh doanh     ­ Ước lượng doanh số:  Đánh giá xem doanh số có đủ cao để thu được mức lãi thỏa đáng cho công ty  không ?   Nên khảo sát quá trình bán của sản phẩm tương tự và cần điều tra ý kiến của thị  trường.   Ước lượng doanh số tối thiểu và tối đa để biết được mức rủi ro. Việc tiên liệu  doanh số tùy thuộc khá nhiều vào loại sản phẩm (mua một lần, mua không thường  xuyên hay mua thường xuyên…).  ­ Ước lượng chi phí và mức lời. Trong năm 2019, sau 9 tháng cung cấp sản phẩm chi lương cho doanh nghiệp,  ViettelPay đã  cung cấp dịch vụ cho hơn 4.000 đối tác, dòng tiền chi trả gần 800 tỷ/tháng.  Dịch vụ chi lương vào ViettelPay đã giúp cho nhiều người lao động tại các đơn vị ở vùng  sâu, vùng xa, hải đảo, miền núi lần đầu tiên có cơ hội được nhận lương vào tài khoản  ngân hàng an toàn, tiện lợi, nhanh chóng và dễ tiếp cận. ViettelPay cũng đã đã triển khai  thanh toán tiền học phí của 450 điểm trường, thuộc 20 tỉnh thành trên khắp cả nước.   Dịch vụ này góp phần phổ cập dịch vụ ngân hàng điện tử đến các vùng sâu, vùng xa  ­ điều kiện để thực hiện Nghị quyết 02/2019 của Chính phủ về việc đẩy mạnh thanh  toán không tiền mặt.   Ngoài việc được nạp rút tiền thuận tiện ở các điểm giao dịch của Viettel, những  người dùng ViettelPay còn được chuyển tiền miễn phí tới 40 ngân hàng trong nước, rút  tiền miễn phí tại tất cả các ATM tại Việt Nam. Đặc biệt, người dùng ViettelPay còn có  thể gửi tiết kiệm ngay trên điện thoại với lãi suất ở mức cao nhất trên thị trường (hiện  tại là trên 8%/năm).   Năm 2019, dòng tiền phát sinh qua ViettelPay trung bình tháng đạt 50.000 tỷ đồng  với 40 triệu lượt giao dịch.    Theo kế hoạch, năm 2020, ViettelPay dự kiến sẽ tăng số lượng khách hàng sử dụng  thường xuyên lên gấp 3 lần so với năm 2019, số lượng điểm giao dịch nạp/rút tiền trên  toàn quốc lên 120.000 điểm. Ngoài ra, những khách hàng sử dụng dịch vụ của ViettelPay  sẽ được trải nghiệm 95% trên môi trường số, triển khai thanh toán bằng nhận diện  khuôn mặt (face ID), ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo ­ AI trong nhận diện xử lý  hình ảnh vào nghiệp vụ định danh khách hàng (eKYC)… Trong năm 2020, một sản phẩm  chiến lược được ViettelPay triển khai là dịch vụ vay với: 100% thủ tục thẩm định và phê  duyệt đều online, chỉ cần CMTND, không cần chứng minh thu nhập, và lãi suất thấp hơn  30% so với sản phẩm tương tự. 
  5. PHÁT TRIỂN KHÁI NIỆM VÀ THỬ NGHIỆM KHÁI NIỆM Sau khi được sàng lọc, một ý tưởng được biến thành một khái niệm và được chỉ định  thử nghiệm rõ ràng hơn. Những thử nghiệm ban đầu này phải phù hợp với khả năng của  công ty và đáp ứng được kì vọng của khách hàng.  Phát triển khái niệm từ ý tưởng đòi hỏi phải ra quyết định thực hiện về cả nội dung  và hình thức của ý tưởng. Tức là phải chuyển đạt một số ý tưởng thành những ngôn từ  cho khách hàng hiểu (mô tả kiểu dáng, màu sắc, cỡ khổ, mùi vị, tính năng sử dụng của  sản phẩm)  1. Mô tả  ViettelPay là hệ sinh thái thanh toán số & tài chính số của người Việt ­ được xây  dựng và phát triển bởi Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel (Viettel Digital Services  Corporation ­ VDS), trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp ­ Viễn thông Quân đội.  ViettelPay đáp ứng hầu hết các nhu cầu trong cuộc sống hàng ngày của người Việt  như chuyển tiền, thanh toán hoá đơn (điện nước, internet, truyền hình...), viễn thông, mua  sắm, du lịch ...  ViettelPay cung cấp dịch vụ tới tất cả các đối tượng khách hàng, không giới hạn  thuê bao di động mạng Viettel hay ngoài mạng Viettel, có thể dễ dàng sử dụng mà không  cần smartphone hay mạng internet (bằng cách ấn gọi *998#).  ViettelPay khác với ví điện tử, ViettelPay là một phiên bản kết hợp giữa ngân hàng  và ví điện tử. Nó có cả chức năng của một ngân hàng và một ví điện tử. Người dùng có  số tài khoản ViettelPay riêng, có thể yêu cầu phát hành thẻ thanh toán nội địa và quốc tế.   2. Tên gọi  Tên sản phẩm “ViettelPay” bao gồm sự kết hợp giữa hai yếu tố  ­ Tên tập đoàn sở hữu: Viettel  ­ Hậu tố nhận diện: Pay (Tiếng Việt: chi trả) – Được lấy theo tên của các ứng dụng  ví điện tử lớn đã ra đời trước đó: Paypal, Payoneer, VTC Pay…  3. Các tính năng chính   Chuyển tiền:   - Chuyển tiền tận tay người nhận tại tất cả tỉnh thành, hoạt động 24/7;   - Chuyển tiền nhanh và tiết kiệm;   - Có thể gửi, rút tiền mặt tại nhà hoặc tại quầy giao dịch trên khắp cả nước;   Thanh toán các khoản chi phí:  - Thanh toán nhanh chóng khi mua bán bằng QR Code;  - Thanh toán một số dịch vụ mua bán hàng trực tuyến;  - Thanh toán cước phí các dịch vụ viễn thông, internet của Viettel;  - Thanh toán tiền điện, tiền nước;  - Thanh toán học phí, bảo hiểm xã hội, tài chính;  - Mua vé tàu xe, vé máy bay, vé xem phim và một số dịch vụ khác;   Có thẻ ATM ViettelPay được liên kết với Ngân hàng Quân đội (MB) và sử  dụng được để giao dịch như một thẻ ghi nợ bình thường. 
  6. 4. Đối tượng sử dụng  ­ Tất cả các công dân đủ độ tuổi được phép quản lý tài sản cá nhân theo quy định  của pháp luật (từ đủ 15 tuổi).  ­ Tất cả các khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông di động không phân biệt trong  hay ngoài nhà mạng Viettel.  5. Những tiện ích mà sản phẩm đem lại  ­ Chuyển rút tiền nhanh và dễ dàng với mạng lưới điểm giao dịch bao phủ khắp 63  tỉnh thành cả nước, bao gồm cả vùng sâu vùng xa, hải đảo.  ­ Giao dịch hầu hết các nhu cầu trong cuộc sống một cách tiện lợi mà không cần  tiền mặt.  ­ Tiết kiệm thời gian khi giao dịch, dễ dàng quản lý tài chính cá nhân bằng truy vấn  biến động số dư tài khoản.  6. Ưu điểm, khác biệt của ViettelPay so với các ứng dụng khác  ­ ViettelPay là ngân hàng số, người dùng có một số tài khoản ViettelPay riêng,  không giống các ứng dụng khác chỉ là trung gian tài chính. Không cần phải liên kết ngân  hàng hay thẻ đã có thể giao dịch được.  ­ Có 2 chế độ: ẩn danh (khách hàng không cần kê khai thông tin cá nhân – tương  ứng với gói 1) và định danh (khách hàng cần kê khai thông tin cá nhân – tương ứng với  gói 3).  7. Thử nghiệm khải niệm sản phẩm  Đưa ra bộ các câu hỏi giúp khách hàng tiềm năng định hiểu hơn về sản phẩm:  Câu hỏi  Bạn định nghĩa thế nào là một ứng dụng ngân hàng điện tử?  1  Câu hỏi  Những yêu cầu cơ bản cho một sản phẩm được coi là ngân hàng  2  số ?  Câu hỏi  Ngân hàng số mang lại những lợi ích nào cho người dùng ?  3  Câu hỏi  Sản phẩm ngân hàng số ViettelPay đáp ứng tốt nhu cầu của bạn  4  hay không ?  Câu hỏi  Bạn đề xuất cải tiến những mặt nào của sản phẩm này ?  5  Câu hỏi  Theo bạn những ai nên sử dụng thường xuyên sản phẩm này ?  6  Câu hỏi  Theo ý bạn, chi phí sử dụng ngân hàng số như nào là hợp lý ?  7  Câu hỏi  Bạn có muốn sủ dụng sản phẩm này không ?  8 
  7.     THỬ NGHIỆM THỊ TRƯỜNG SẢN PHẨM VIETTEL PAY : 1. Về bao bì, mẫu mã sản phẩm:  Với 15 năm thành lập và phát triển, người dùng đã quá quen thuộc với màu sắc  nhận diện thương hiệu là màu vàng, xanh, trắng thì hiện nay logo đã chuyển sang  màu đỏ. ... Màu sắc nhận diện là màu đỏ vì Viettel mong muốn thể hiện sức trẻ, sự đam  mê, bản lĩnh tiên phong và khát khao sáng tạo.   Với việc là một trong những Ngân hàng số được phát triển bởi Tổng Công ty Dịch  vụ số Viettel (Viettel Digital Services) thì icon của  ViettelPay cũng mang ý nghĩa và mảu  sắc đỏ tương tự cũng là màu biểu trưng cho màu cờ Tổ quốc, của niềm tự hào dân tộc,  sự mạnh mẽ và bản lĩnh tiên phong của thương hiệu Viettel".  2. Về giá cả:  ­ Biểu phí nạp tiền mặt vào viettelpay:        Dịch vụ   Mức phí STT                      Miễn phí nạp cho chính mình: 50.000.000đ/tháng/khách  A  Chuyển tiền  hàng. Ngoài hạn mức miễn phí hoặc nạp cho người khác,  thu phí khách hàng:    0,3%*Giá trị giao dịch (tối thiểu  mặt tại quầy        11.000đ/GD)                                                  ­ Nguồn thẻ ATM MB, Bảo Việt Bank, Sacombank,  B  Nạp  Chuyển tiền  BIDV, Vietinbank, An Bình Bank: Mi ễn phí.    ­ Nguồn thẻ ATM các ngân hàng khác: Miễn phí nạp  mặt từ từ  từ thẻ nội  50.000.000đ/tháng/khách hàng. Phần vượt ngoài hạn mức  đ ịa này, thu phí 0.55%*Giá trị giao dịch.    ­ Theo biểu phí chuyển tiền trong ngân hàng của  C  Từ Bankplus BankPlus ngân hàng tương ứng 
  8. Biểu phí rút tiền mặt qua ViettelPay:   STT Dịch vụ Mức phí ­ Miễn phí rút: 50.000.000đ/tháng/KH    Rút tiền mặt nhận tại  A ­ Ngoài hạn mức miễn phí: 0,3%*Giá trịgiao dịch (tối thiểu  quầy 11.000đ/GD) B      Rút tiền mặt tại ATM ­ Miễn phí   3. Chương trình truyền thông:  Quảng cáo: Phát TVC trên kênh truyền hình VTV3 (Kênh Giải trí tổng hợp  của Đài Truyền hình Việt Nam), trên mạng xã hội youtube , với hình ảnh là  những thuận lợi và tiện ích khi bạn chuyển khoản và nạp tiền,… khi bạn sử  dụng ngân hàng số ViettelPay.  PR­Quan hệ công chúng: Để tối ưu sự thu hút chú ý của khách hàng thì  ViettelPay luôn có những chương trình, sự kiện khuyến mãi ứng với mỗi dịp  lễ như : “Tết khó ló ViettelPay” , “Mừng 8/3­ Công việc bỏ qua, mở  ViettlePay nhận quà”, không chỉ những dịp lễ mà vừa đây ViettelPay còn đưa  ra sự kiện cực kỳ ý nghĩa “Ủng hộ miền trung ruột thịt”.       Xúc tiến thương mại : để có thể có tập người dùng trung thành và có thêm  những tập khách hàng sử dụng mới thì ViettelPay luôn luôn tìm cách phát  triển các tính năng mới cũng như cải thiện được tối ưu các tính năng cũ như : 
  9. Thanh toán hóa đơn: Điện thoại, Internet, nước, Thanh toán tài chính, bảo  hiểm, giáo dục, Đặt phòng khách sạn trong nước và quốc tế, …  4. Thử nghiệm sản phẩm của Khách hàng:  Ra mắt chính thức từ tháng 6/2018, đến nay, ngân hàng số ViettePay đã có hơn 1  triệu thuê bao và phủ mạng lưới tới tất cả các tỉnh thành. Qua các cuộc khảo sát và  nghiên cứu thị trường, ViettelPay đã lấy được rất nhiều ý kiến , phản hồi tương đối tốt  của khách hàng khi sử dụng app. Có thể thấy các bình luận phổ biến về Viettelpay có thể  thấy như       Nhờ vào những tiện ích ngày một nâng cao mà ViettelPay đang dần thể hiện được  vị trí đứng vững chắc của mình khi là một trong những ngân hàng số tiện ích tại Việt  Nam.    THƯƠNG MẠI HÓA Trải qua nhiều đợt thử nghiệm kỹ càng cả trong và ngoài doanh nghiệp, nhiều lần  củng cố, sửa chữa những thiếu sót, những lỗ hổng, cuối cùng ViettelPay – Ngân hàng số  sử dụng trên mọi loại điện thoại (Từ điện thoại cơ bản tới smartphone) và ở bất cứ nơi  nào có sóng di động Viettel – đã chính thức ra đời. 
  10. 1. ViettelPay chính thức ra mắt và lộ trình tiếp tục phát triển hệ sinh  thái số  a) ViettelPay chính thức được ra mắt người dùng  Ngày 29­6, Tổng Công ty Viễn thông Viettel chính thức ra mắt ViettelPay ­ Ngân  hàng số của người Việt, đồng thời đem tới cơ hội trải nghiệm Infinity Room ­ Không  gian vô cực lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam cho khán giả thủ đô Hà Nội.    Cuộc cách mạng 4.0 đang dần thay đổi các nền kinh tế trên thế giới trong đó có  Việt Nam. Trước sự đầu tư ồ ạt của các công ty công nghệ nước ngoài, cũng đặt ra cho  các doanh nghiệp trong nước nhiều thách thức và cơ hội. Hơn lúc nào hết cần xây dựng  những sản phẩm thuần Việt để phát huy nội lực, tăng năng lực cạnh tranh trước làn sóng  hội nhập – Và đây chính là thời gian phù hợp cho ViettelPay chính thức được tung ra thị  trường, phù hợp cả về nguồn lực tài chính, sức cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường  và nhu cầu của khách hàng từ gần đến xa, từ nông thông đến thành thị.  ViettelPay được sử dụng trên toàn quốc, bao phủ khắp mọi thị trường:  Sử dụng được trên cả điện thoại bàn phím thường cơ bản đến smartphone  Sử dụng cả khi có Internet và khi không có, chỉ cần có sóng Viettel  Sử dụng cho mọi đầu sim, bất kì nhà cung cấp nào (Viettel, Mobi, Vina, …)  Sử dụng cho mọi ngân hàng  Tung sản phẩm sau Moca, Momo, ZaloPay, … nhưng vẫn “Thách thức thị trường”  Viettel có thế mạnh của riêng mình  Có hàng trăm nghìn điểm bán, giao dịch Viettel trên toàn quốc  Hàng triệu đầu thuê bao  Có nguồn lực tài chính, uy tín lớn 
  11. Dịch vụ tốt, đa dạng, miễn phí cho mọi giao dịch  Tinh gọn các bước giao dịch  Có kinh nghiệm trong việc truyền thông cả online và offline  Với nền tảng của doanh nghiệp viễn thông hàng đầu Việt Nam, Viettel hiểu rõ  được giá trị cốt lõi và sứ mệnh của mình trước cuộc cách mạng số nhằm giúp toàn bộ  người dân mọi miền Tổ quốc, kể cả ở vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo đều có  thể sử dụng các dịch vụ chuyển tiền, thanh toán, cho vay, tiết kiệm một cách thuận tiện  nhất.  Mặt khác, với tiêu chí ai cũng có thể dùng được dịch vụ ở mọi lúc, mọi nơi, mọi  dòng điện thoại và tiết kiệm chi phí, Viettel tin rằng sự ra đời của Viettel Pay có thể phổ  cập dịch vụ thanh toán số và thương mại số như đã làm với dịch vụ di động trong hơn  mười năm qua.  Phát biểu tại lễ ra mắt dịch vụ ViettelPay, ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc  Tổng Công ty Viễn thông Viettel chia sẻ “Ra mắt ViettelPay nằm trong lộ trình phát  triển hệ sinh thái thanh toán số, thương mại số và giao vận thông minh qua điện thoại di   động của Viettel, giúp mọi người dân Việt Nam có được một dịch vụ tài chính Đơn giản,  An toàn, Tiết kiệm trong cuộc sống. Đồng thời đây cũng là nỗ lực của Viettel nhằm phát  triển nền kinh tế số của nước nhà”.  b) Dịch vụ gói tiện ích  Tổng công ty Dịch vụ số Viettel được thành lập nhằm cung cấp các giải pháp quan  trọng nhất cho toàn bộ hệ sinh thái số, đó là thanh toán số và các dịch vụ tài chính số, tiến  tới thương mại điện tử trên nền thanh toán số. Thanh toán số, với hạt nhân là mobile  money, được coi là nền tảng quyết định để kiến trúc nền kinh tế số, là cơ sở để bùng nổ  các dịch vụ số khác.  Nhân dịp chính thức ra mắt, từ 29­6 đến 31­7­2018, ViettelPay mang tới người  dùng cơ hội được trải nghiệm tối đa các tiện ích của dịch vụ thông qua Gói cước  Không giới hạn/ Infinity.   Chỉ với các bước đăng ký đơn giản  Miễn phí hoàn toàn các giao dịch chuyển tiền theo tài khoản Ngân hàng, theo  số thẻ, số điện thoại.   Ưu đãi chỉ áp dụng cho 10.000 khách hàng đầu tiên đăng ký trong thời gian khuyến  mại.  ViettelPay x Trendy – Chẳng cần lo Money 
  12. Nhận tới 120.000đ khi đăng ký tài khoản ViettelPay – Khuyến mại hấp dẫn từ  ViettelPay dành cho các khách hàng trẻ đang sử dụng mạng Viettel đã chính thức đổ bộ!  Mở rộng cung cấp dịch vụ chuyển tiền mặt  Khách hàng có thể nhận tiền mặt tại nhà trong vòng 2 giờ   Hoặc tại hơn một trăm nghìn điểm cung cấp dịch vụ, ở tất cả các quận/huyện,  phường/xã trên toàn quốc.  c) Tính năng của Viettel Pay từ những ngày đầu    Miễn phí giao dịch chuyển khoản trong Viettel Pay   Miễn phí giao dịch từ ViettelPay đến 41 ngân hàng nội địa  Miễn phí nạp tiền từ  thẻ  ATM nội địa của 33 ngân hàng trong  nước 
  13. Miễn phí rút tiền tại tất cả  ATM của các ngân hàng trên toàn   quốc, đồng thời khách hàng được giảm từ  4 – 6% tổng cước khi  thanh toán cước viễn thông.  Thanh toán trực tiếp (qua mã QR), hóa đơn dịch vụ  (điện, nước,   điện thoại trả sau, …)  Mua thẻ cào trực tuyến  d) Các điểm giao dịch   Viettel Telecom công bố mở rộng cung cấp dịch vụ chuyển tiền mặt, giúp khách  hàng có thể nhận tiền mặt tại nhà trong vòng 2 giờ hoặc tại hơn 100.000 điểm cung cấp  dịch vụ, ở tất cả các quận, huyện, phường, xã trên toàn quốc.  Các điểm giao dịch được hình thành chính từ các cửa hàng viettel, cửa hàng điện  thoại di động, hay đơn giản là những đại lý, cửa hàng tạp hóa đăng kí với Viettel và được  cấp phép hoạt động.  2. ViettelPay và kết quả chặng đường thương mại hóa  a) Kết quả thương mại hóa và mức độ chấp nhận của KH  Chỉ sau 04 tháng ra mắt, ViettelPay đã phát triển thần tốc và đạt được những  con số vô cùng ấn tượng như:   Số lượng người dùng đạt gần 2,5 triệu người,   Khoảng 4,2 triệu giao dịch  Tốc độ tăng trưởng giá trị giao dịch trung bình mỗi tháng đạt gần 150%   Dòng tiền giao dịch lên tới 10,000 tỷ đồng. Cứ mỗi phút lại có 2 người giao  dịch, 3 người thực hiện tải ứng dụng ViettelPay…  Mặc dù là ngân hàng số, song ViettelPay có tới khoảng 200 nghìn điểm giao  dịch, nạp, rút tiền trên toàn quốc, cao gấp 11 lần tổng số cây ATM tại Việt  Nam.   Không chỉ dừng lại dừng lại ở những ưu đãi hiện tại như: miễn phí chuyển khoản  đến số điện thoại, đến số tài khoản ngân hàng, đến số thẻ ATM của 41 ngân hàng nội  địa Việt Nam, miễn phí duy trì tài khoản, chiết khấu lên đến 5% cho dịch vụ viễn  thông,.... ViettelPay đã thêm 1 lần nữa tạo bước đột phá khi lần đầu tiên phát hành thẻ cứng  ATM. Tấm thẻ quyền năng này có đầy đủ chức năng của một thẻ ATM thông thường  như rút tiền, chuyển tiền, vấn tin số dư, thanh toán qua máy POS... với mức phí hoàn  toàn bằng 0.  Trong tháng 10/2018, mạng lưới giao dịch của ViettelPay còn được mở rộng thêm  hàng nghìn điểm giao dịch nhờ việc phát triển hệ thống bưu cục của Viettel Post thành  điểm nạp tiền mặt vào tài khoản ViettelPay.  Như vậy, tổng số điểm giao dịch của ViettelPay đã được nâng lên 120.000 điểm trải  dài trên khắp 63 tỉnh thành, tới tận các xã/ huyện ­ gấp10 lần số lượng điểm giao dịch 
  14. hiện tại của tất cả các ngân hàng trên toàn quốc ­ hoạt động liên tục các ngày trong năm  kể cả ngày nghỉ vì vậy khách hàng sẽ luôn được phục vụ tận tình và nhanh chóng.  ViettelPay và Moca đứng vị trí thứ hai về nhãn hiệu nghĩ đến đầu tiên (top of mind)  với tỉ lệ 5%. Tuy nhiên, khi các nhãn hiệu được đưa ra, ViettelPay và Moca chỉ đứng ở vị  trí thứ 3 (62%)     Với những nỗ lực của mình trong thời gian qua, ViettelPay đang đứng ở vị trí thứ hai,  với 8% thị phần.    Hơn 50% người được khảo sát cho biết họ sử dụng các ứng dụng thanh toán để nạp  thẻ cào điện thoại. Ngoài ra, họ cũng dùng để thanh toán một số dịch vụ như: hóa đơn  (Internet, điện, nước (41%), chuyển tiền đến bạn bè hoặc người thân (40%) và vé tại rạp  chiếu phim (35%)…    b) ViettelPay lựa chọn kênh truyền thông ra sao?  Đối với kênh truyền thông truyền thống, Viettel sử dụng các banner,  quảng cáo, các tờ rơi qua các đại lý, cửa hàng Viettel, ViettelPay ủy quyền để  đưa thông tin đến cho người dân.  Cử nhân viên tiếp thị đi đến các cửa hàng điện thoại di động lớn để  mở rộng thêm các địa điểm giao dịch.  Sử dụng MV “Hết Mana” là màn ra mắt “thông báo” đầy ấn tượng  với sự kết hợp giữa ViettelPay và JustaTee cùng với những nghệ sĩ nổi tiếng  khác, trở thành bài hát gây bão tạo được nhiều hiệu ứng cực kỳ tốt trên mặt  trận Youtube.  Đây là 1 sản phẩm để quảng bá về sự ra mắt đầy mới mẻ, năng động và nhanh gọn lẹ  chỉ cần “ting ting” của Ngân hàng số ViettelPay, phủ toàn quốc, dẫn thông tin đến người  dân Việt Nam được sâu rộng, và dần dần đi vào đời sống hàng ngày của người dân.  Năm 2020, một lần nữa hợp tác cùng JustaTee, ViettelPay đã cho ra mắt MV “Làm gì  phải hốt”, nó đã làm mưa làm gió trên cả Truyền hình và Top trending Youtube, độ Viral  gấp MV trước nhiều lần hơn nữa, quảng bá về những tính năng mà mọi người cần trong  dịp cuối năm khi ví điện tử đang lên ngôi, trở thành một ứng dụng chuyển tiền tiềm năng  trong đời sống hàng ngày.    Bài hát có nội dung cực kỳ thân quen với tất cả mọi người khi đề cập những vấn đề  xoay quanh cuộc sống hiện tại. Với sự xuất hiện của hàng loạt ngôi sao nổi tiếng như:  Hoàng Thùy Linh, Đen, NSND Công Lý. Mỗi nhân vật xuất hiện với mỗi tạo hình, một  tình huống khác nhau, nhưng tất cả đều có một nỗi niềm riêng về chuyện tiền nong  trong dịp cuối năm.  Lương chưa về, không có tiền để thanh toán, hay chẳng đủ tiền để làm MV… là  những điều được đề cập trong sản phẩm năm nay của Viettel Pay. Cùng với đó là bài hát 
  15. gây nhiều dấu ấn với giai điệu gây nghiện, giọng hát của Hoàng Thùy Linh – một nhân       chế đã gây bão  vật nổi bật trong năm vừa qua, cùng lời Rap của Đen và tạo hình Viral cộng đồng mạng năm vừa qua cũng được đưa vào rất khéo léo.  MV “Làm gì phải hốt” trong năm nay được hãng truyền tải ý nghĩa thông điệp rằng  Tết đến nơi chẳng cần phải “Hốt” chỉ cần có ViettelPay thì mọi chuyện sẽ đơn giản  hơn rất nhiều từ việc chuyển lương về, đến thanh toán tại cửa hàng hay tiền về trong  một nốt nhạc để làm MV.    c) Nguồn lực mạnh mẽ đến từ hệ sinh thái tạo ra trước đó  Hiện tại, Viettel đã chuẩn bị mọi nguồn lực như: hạ tầng công nghệ, mạng lưới  kênh, nguồn nhân lực… để sẵn sàng triển khai Mobile money ngay khi được cấp phép.  Chỉ sau một đêm, 70 triệu khách hàng viễn thông của Viettel, tương đương gần 70% dân  số Việt Nam sẽ có cơ hội sử dụng ngay những tính năng, tiện ích của dịch vụ này.  Về mạng lưới, hơn 200.000 điểm giao dịch và chấp nhận thanh toán từ thành thị tới  nông thôn, vùng sâu, vùng xa của Viettel có thể đảm bảo: ở đâu có sóng viễn thông,  người dùng ở đó có thể sử dụng Mobile money.    Ngoài ra, Viettel cũng không ngừng đa dạng hóa hệ sinh thái số ViettelPay ­ nền  tảng của Mobile money. Chúng tôi không chỉ chuẩn bị để cung cấp công cụ, giải pháp  thanh toán số mà còn có sẵn hệ sinh thái số đa dạng dịch vụ, hệ thống kênh trải dài khắp  toàn quốc để phục vụ khách hàng tiêu dùng, thanh toán.  Viettel đã chuẩn bị sẵn sàng về hạ tầng công nghệ để đối phó với vấn đề này. Cụ  thể, nền tảng của Mobile money ­ hệ sinh thái số ViettelPay được đảm bảo bởi các  chứng nhận tiêu chuẩn công nghệ quốc tế như PCI DSS (chứng nhận bởi PCI Security  Standards Council), thuật toán mã hóa thông tin 3DES… Chúng tôi cũng có sẵn công nghệ  tự động nhận diện ra các giao dịch, thuê bao bất thường để kịp thời ngăn chặn, bảo vệ  quyền lợi cho người sử dụng.  Bên cạnh đó, chúng tôi được hỗ trợ riêng bởi 1 công ty an ninh mạng hàng đầu Việt  Nam với đội ngũ kỹ sư công nghệ thông tin, chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm ­  Công ty An ninh mạng Viettel ­ Trực thuộc Tập đoàn Viettel. Do đó vấn đề đảm bảo an  toàn dịch vụ, an toàn thông tin người dùng chắc chắn luôn được đảm bảo cao nhất. Việc  truyền thông yêu cầu khách hàng khai báo thông tin chính xác, đăng ký tài khoản chính  chủ, sử dụng đúng mục đích, đúng quy định cũng được Viettel đẩy mạnh để đảm bảo  quyền lợi cho chính người dùng.S                
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2